bloggang.com mainmenu search



โอลด์แมนส์ วอร์: ปฐมบทสงครามข้ามเอกภพ แปลจากหนังสือ: Old Man's War ผู้เขียน: John Scalzi ผู้แปล: ดาวิษ ชาญชัยวานิช สำนักพิมพ์: โซลิส (Solis) จำนวนหน้า: 336 หน้า ปกอ่อน พิมพ์ครั้งที่ 1 — กันยายน 2560 ISBN: 9786169294702 ราคาปก 295 บาท 

“ผมทำอยู่สองอย่างในวันเกิดปีที่เจ็ดสิบห้า คือไปเยี่ยมหลุมศพภรรยาและสมัครทหาร”

ในโลกอนาคตเมื่อมนุษย์ได้ขยายถิ่นฐานไปยังดาวเคราะห์อื่นและต้องต่อสู้แย่งชิงเพื่อที่อยู่ใหม่ในเอกภพ องค์กรทหารยื่นข้อเสนอให้กับปราะชาชนวัยเกษียณทุกคน

...จะตายอยู่บนโลก หรือจะเสี่ยงชีพออกรบ เพื่อและกับโอกาสมีชีวิตใหม่อีกครั้ง

จอห์น เพอร์รีย์เป็นผู้หนึ่งที่เลือกโอกาสครั้งที่สอง แม้เขาไม่รู้ว่ามีอะไรรออยู่ข้างหน้า สิ่งที่นำติดตัวไปด้วยคือ ความทรงจำของหญิงที่รักและความกล้าเท่านั้น

(ขอบคุณข้อมูลจาก readery)


คุยกันหลังอ่าน (สปอยล์)

ไม่เจอกันนานเลยนะคะ เราไม่ได้มาเขียนรีวิวลงบลอกนานมาก ทั้งที่จริงๆก็อ่านหนังสืออยู่นะ แต่ไม่มีอารมณ์มาเขียนเท่านั้นเอง

วันนี้มากับ Old Man's War ค่ะ หนังสือที่ค่อนข้างมีกระแสพอสมควรในงานหนังสือรอบที่ผ่านมา หนังสือเล่มนี้เป็นของสำนักพิมพ์ Solis Book ค่ะ เล่มนี้เป็นเล่มแรกของชุด เล่มที่สองออกมาแล้วในชื่อ โกสต์ บริเกดส์ หน่วยพิเศษกองพลผี
เนื้อหาไม่เกี่ยวเนื่องกันเท่าไหร่ ไม่ต้องอ่านต่อกันก็ได้ แต่อ่านต่อกันก็คงดีกว่าน่ะค่ะ

หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปโลกอนาคต โลกที่ตอนที่คุณอายุเจ็ดสิบห้า คุณสามารถเลือกได้ว่าคุณจะไปทำสงครามกับมนุษย์ต่างดาวหรือว่าจะแก่ตายบนโลกมนุษย์ แน่นอนว่าพระเอกของเรา จอห์น เพอร์รี่ เลือกอย่างแรก

เราจะได้ไปเดินทางไปพร้อมๆกับจอห์น ไปเปลี่ยนแปลงร่างกายอายุเจ็ดสิบห้าให้กลายเป็นหนุ่มฮอตที่ตีลังกากลับหลังกลางอากาศและลุยดะกับมนุษย์ต่างดาวและเชื้อราได้
พอๆกับที่สงสัยไปพร้อมๆกับจอห์นถึงประเด็นของมนุษยธรรม เราต่อสู้เพื่ออะไรอยู่ หรือแม้กระทั่งว่าตัวเลือกของการที่จะแก่ตายบนโลกหรือการยืดอายุไข

การต่อสู้ในอวกาศไม่ได้ง่ายเพราะฉะนั้นตัวละครในเรื่องนี้จึงตายไวมาก เรียกว่าตายเร็วแบบที่คุณอาจจะยังไม่มีเวลาสร้างความผูกพันกับเขา(หรือเธอ)เลยด้วยซ้ำ ถึงอย่างนั้นก็มีการตายครั้งสองครั้งของตัวละครที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจได้ (แน่นอนว่าการแต่งกลอนไฮกุก่อนตายเป็นสิ่งที่เท่เป็นบ้า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าถ้าเป็นตัวละครในหนังสือแบบนี้ก็อยากจะเป็นตัวละครที่มีไดอะลอกเท่ๆประเภทจะสุขสว่างเหมือนดวงดาวอะไรเทือกๆนั้น ดีกว่าการกลายร่างเป็นของเหลวติดรองเท้าใครสักคนเป็นไหนๆแน่ะ)

เนื้อเรื่องก็ดำเนินเร็วพอๆกัน จอห์นฝึกและปฏิบัติภารกิจอย่างรวดเร็ว ขนาดในตอนพีคๆที่เรียกว่าน่าจะประมาณช่วงร้อยหน้าสุดท้ายก็ยังเป็นไปด้วยความรวดเร็วเวอร์ๆ แบบที่เราคิดว่าถ้าเราเป็นคนเขียนช่วงร้อยหน้าหลังเราน่าจะยืดออกมาได้อีกสักเท่านึงเป็นอย่างต่ำ (ปกติเราเป็นคนเขียนที่เวิ่นเว้อน่ะค่ะ) 

รวมๆเราก็คิดว่าเรื่องนี้ค่อนข้างสนุกใช้ได้ และเราคงตามอ่านในเล่มที่สองต่อไป โลกที่สร้างขึ้นมาก็มีสีสันดีพอตัวเลยค่ะเราชอบ แล้วตัวเนื้อหาก็ค่อนข้างอ่านง่ายด้วย

เราเห็นข่าวมาว่าเนตฟลิกซ์ซื้อไปทำแล้ว ก็ต้องรอดูกันว่าแคสและโปรดักชั่นจะออกมาแบบไหน ก็ได้แต่หวังว่ามันจะดีค่ะ 

ปล.เราชอบอลัน รู้สึกว่าเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์และพึ่งพาได้
ปล.2 เราคิดว่าถ้าเป็นเราคงเลือกแก่ตายบนโลกมนุษย์ แต่ก็นั่นแหละเรายังไม่เคยแก่ และบางทีความแก่รวมถึงความตายอาจจะแย่กว่าที่คาดไว้จนเราอาจจะเลือกทางเดียวกับจอห์นก็ได้
Create Date :15 กรกฎาคม 2561 Last Update :15 กรกฎาคม 2561 20:50:03 น. Counter : 1619 Pageviews. Comments :1