bloggang.com mainmenu search

อาการที่ 1  ใจเต้นแรงเหมือนจะหลุดออกมา
อาการนี้จะคล้ายๆ เวลาออกไปรายงานหน้าชั้น เกิดจากอาการตื่นเต้นแบบสุดๆ
ซึ่งกับความรักก็เป็นเหมือนกัน เวลาบังเอิญเจอคนที่เราชอบในโรงอาหาร หน้าโรงเรียน
หรือที่ไหนซักที แล้วเราจะต้องเดินผ่านหรือเดินไปใกล้ๆ นอกจากจะแอบกรี๊ดอยู่ในใจแล้ว
เคยเป็นมั้ย?? เหมือนหัวใจจะหลุดออกมาเต้นข้างนอกแน่ะ
ปกติหัวใจคนเราจะเต้นประมาณ 60-80 ครั้งต่อวินาที
แต่ถ้าตื่นเต้นมีโอกาสเต้นเร็วถึง 80 -100 ครั้งต่อวินาที
วิทยาศาสตร์สามารถอธิบายอาการนี้ได้ว่า เมื่อเจอคนที่ถูกใจ เราจะรู้สึกยินดีมากๆ ดีใจมากๆ
อะดรีนัลเมดัลลาหรือต่อมหมวกไตด้านในก็จะสร้างฮอร์โมนที่เรียกว่าอะดรีนาลินขึ้นมา
ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้มีผลต่อหัวใจและหลอดเลือดแดงขนาดเล็กโดยตรง ทำให้หัวใจเต้นเร็ว
หลอดเลือดขยายตัว เลือดสูบฉีดแรง ส่วนระยะเวลาของอาการใจเต้นแรง
ก็คงขึ้นอยู่กับความตื่นเต้นที่ได้เจอหน้าคนที่ชอบค่ะ ฮิ้ววว

อาการที่ 2  แก้มแดง เป็นลูกมะเขือเทศ
อาการนี้เราจะไม่ค่อยรู้ตัว เพราะมองไม่เห็นหน้าตัวเอง แต่เพื่อนๆ ของเราจะเห็นชัดมาก
เวลาเราเขินหรืออาย เมื่อเจอคนที่เราชอบ หน้าของเราจะแดงแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
จนนึกว่าทาบรัชออนมา 3 ตลับ ซึ่งอาการหน้าแดงถือว่าเป็นหลักฐานที่ชัดเจนมากๆ
สาเหตุของอาการแก้มแดง หน้าแดงเป็นลูกมะเขือเทศ เป็นผลต่อเนื่องมาจากอาการแรก คือ
หลังจากที่ได้คุยหรือเจอคนที่ชอบ ตัวแปรนี้จะไปกระตุ้นอารมณ์ ทำให้รู้สึกตื่นเต้น
เมื่อตื่นเต้น หัวใจก็จะเต้นแรงตุ๊บๆ เลือดในร่างกายมีเกิดการสูบฉีดไปที่ใบหน้าและลำตัว
เรียกว่าสูบฉีดแบบเต็มพิกัดด้วย เส้นเลือดใต้ผิวหนังก็จะขยายตัว หน้าก็เลยแดง
แถมด้วยอาการร้อนผ่าวๆ ที่ใบหน้า แหม...ถ้าแดงขนาดนี้ อายหนักกว่าเดิมอีกนะเนี่ย

อาการที่ 3  มือเย็นยะเยือก
เป็นอีกหนึ่งอาการที่มาพร้อมกับอาการใจเต้นแรง
เมื่อเราตื่นเต้น ก็อาจจะเกิดภาวะเครียด กังวล
เวลาจะเดินผ่านหรือสู้กล้าก็ไม่กล้า กลัวว่าเค้าจะรู้ว่าเราชอบ เป็นต้น
ดังนั้น นอกจากหัวใจจะเต้นแล้ว มือยังเย็นอีกด้วย บางครั้งก็ถึงกับเหงื่อแตกกันเลยทีเดียว
สำหรับอาการนี้เกิดจากการตอบสนองของต่อมหมวกไตอีกเช่นกัน
การหลั่งอะดรีนาลีน ทำให้ตับปล่อยน้ำตาลเข้าไปในเลือด มีการเปลี่ยนแปลงทางเคมี
คือ เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น ความดันสูง หัวใจเต้นเร็ว อากาศเข้าปอดมากขึ้น
เหงื่อออกทั่วตัวโดยเฉพาะมือ ที่สำคัญส่งผลต่ออุณหภูมิร่างกาย จะสูงขึ้นหรือลดลงก็ได้

อาการที่ 4  โอ้ยๆ คิดถึง
อาการนี้ออกแนวเพ้อหน่อยๆ เพราะตลอดทั้งวันไม่เป็นอันทำอะไร
มัวแต่คิดถึงจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ เช้าตื่นมาก็คิดถึงอยากเจอ บ่ายยังไม่เจอก็คิดถึงหน้า
สุดท้ายก็เศร้าที่ไม่เจอถึงขั้น เพ้อเลยทีเดียว เชื่อว่าคนที่อยู่ในภาวะแอบรัก
ต้องเกิดอาการนี้อยู่บ่อยๆ แน่นอน ความคิดถึง เริ่มเป็นอาการที่ไม่ได้ออกมาจากร่างกายแล้ว
แต่กลายเป็นเรื่องของความรู้สึกที่เข้ามาแทนที่ ซึ่งระบบสมองจะเริ่มทำงาน
ตั้งแต่ครั้งแรกที่เราเจอคนที่เราชอบและรู้สึกว่าใช่ ในร่างกายของเราจะมีเคมีหลายชนิด
โดยเฉพาะโดพามีน สารนี้จะหลั่งในช่วงที่มีความรัก รู้สึกว่าความรักนั้นสดใส
เรียกว่านอกจากจะทำให้เรามีความสุขแล้ว ยังเพิ่มเรี่ยวแรงให้กับเราด้วย
เช่น เวลาว่างก็ไม่ค่อยจะมีหรอก แต่ก็ยอมนอนดึกทำของขวัญให้ เป็นต้น
ส่วนอารมณ์แปรปรวนต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น เศร้า เหงา คิดถึง
ก็เกิดจากฮอร์โมนอีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า เซโรโทนิน

อาการที่ 5  จ้องตาไม่กระพริบ/หลบสายตาเป็นว่าเล่น
เค้าว่ากันว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ มีหลายคนที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึก
ออกมาทางสายตาได้ ดังนั้นไม่แปลกใจเลย ถ้าสายตาที่เรามองคนที่เราชอบ
กับสายตาที่มองเพื่อนจะแตกต่างกัน บางคนแค่เห็นคนที่ชอบอยู่ห่างกันร้อยเมตร
แต่ขอให้ได้เห็นเถอะ ตาโต เป็นประกาย มองไม่กระพริบเลยทีเดียว
แต่บางคนก็เขินอายไม่กล้าแม้แต่จะเงยหน้าขึ้นมามอง เพราะกลัวสายตามันฟ้องว่าเรารู้สึกอะไร
สายตากับความรู้สึกก็เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ด้วยเหมือนกัน
ปกติการเปลี่ยนขนาดของรูม่านตาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีตัวแปรเรื่องแสงสว่าง
แต่สำหรับความรัก เรื่องแสงไม่ได้มีผล แต่ความสนใจต่างหากที่มีผล
ในเรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์ ชื่อ เฮสส์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า ขนาดของรูม่านตา
ขึ้นอยู่กับอารมณ์และความสนใจด้วย เช่น ผู้ชาย ถ้าได้ดูภาพผู้หญิงรูม่านตาจะขยาย
แต่ถ้าดูภาพผู้ชายรูม่านตาจะหดแคบเข้า เป็นต้น ดังนั้นเมื่อเราได้เห็นคนที่เราแอบรักอยู่ล่ะก็
ตาโตวิ๊งๆ เท่าไข่ห่านก็ไม่แปลกใจเลยล่ะค่ะ แต่สำหรับคนที่หลบสายตา ก็เป็นเพราะความกลัว
ความเขินอาย เป็นปฏิกิริยาของการปกปิดความจริง
แต่พี่มิ้นท์เชื่อว่าความรู้สึกนั้นคงเป็นความรู้สึกที่ทำอะไรไม่ถูกมากกว่า^^

แค่ 5 อาการ ก็เล่นเอาซะทั้งเคมี และระบบในร่างกายทำงานปั่นป่วนกันเลยทีเดียว
บางคนก็ว่าการรู้สึกแอบรักนั้นมีความสุข การพอใจในสิ่งที่เป็น พอใจในความรู้สึกที่มี
ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก สารเอ็นดอร์ฟินจึงหลั่งออกมามาก
ความคิดแค่นี้ก็ทำให้เรามีความสุขไปได้ทั้งวัน แต่ในทางตรงกันข้าม
บางคนก็ว่าการแอบรักนั้นเป็นทุกข์ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะสมหวัง....

ความอบอุ่นภายในร่างกายในแต่ละช่วงขณะของ อารมณ์



Create Date :13 มกราคม 2557 Last Update :19 มกราคม 2558 15:13:04 น. Counter : 1613 Pageviews. Comments :1