bloggang.com mainmenu search




นานๆ จขบ.จะเขียนเรื่องใกล้ตัวสักที
นั่นคือการโอนเงินในช่องทาง "พร้อมเพย์"
เขาทำมาเพื่อให้ง่ายต่อการโอนเงิน
ไม่ต้องถามว่า ผู้รับโอนฝากเงินที่ธนาคารไหน เลขที่บัญชีอะไร
เพียงแต่ทราบเบอร์โทร. หรือเลขที่บัตรประชาชน ก็โอนเงินได้เลย

จะเห็นว่าพร้อมเพย์ คือการตั้งรับ
นึกถึงภาพว่าเรามีกระจาดใบหนึ่ง
ของลอยมาทางไหน เรารับได้หมด
ถ้าต้นทางใส่หมายเลขที่กำหนดได้ถูกต้อง
แต่ใครจะเอามือมาหยิบของในกระจากของเรา จะทำไม่ได้
นั่นคือความปลอดภัย

ในแง่ของรัฐบาล การจะจ่ายเงินให้ประชาชนก็ง่าย
เช่น การคืนภาษี เบี้ยคนชรา หรืออื่นๆ
โดยอ้างอิงเฉพาะเลขที่บัตรประชาชน
ส่วนการอ้างอิงหมายเลขโทรศัพท์นั้น
เป็นการอำนวยความสะดวกจากธนาคาร

การลงทะเบียนก็แสนง่าย
เขามีให้เลือกหลายช่องทาง
ที่เคาน์เตอร์ก็ได้ ตู้ ATM ก็ดี และทางอินเตอร์เน็ตอีกล่ะ
ที่สำคัญต้องเป็นธนาคารที่เราเปิดบัญชีไว้
และเลือกว่าจะเอาเลขที่บัญชีนี้แหละเป็นช่องทางรับเงิน
เราจะเลือกลงทะเบียนด้วยเลขที่บัตรประชาชน
และเลขหมายโทรศัพท์ไปพร้อมๆกันก็ได้
เลขบัตรประชาชน หนึ่งคนต่อหนึ่งบัญชี และเพียงธนาคารเดียว
แต่ถ้าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ แล้วแต่ละธนาคารกำหนด
จขบ.ชอบตรงที่ค่าธรรมเนียมลดลง
ไม่ว่าจะธนาคารเดียวกัน หรือต่างธนาคาร
หากโอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท ฟรี 
จะโอนเงินจากมือถือก็สะดวก ง่ายดาย
ขอให้ผู้รับโอนบอกมาว่าจะใช้เบอร์โทร.หรือเลขที่บัตรประชาชน

บัดนี้ เราเห็นหน่วยนำ ที่ใช้ช่องทางพร้อมเพย์ได้อย่างสะดวกโยธิน
นั่นคือ การคืนภาษี ปี 2559 อย่างสดๆ ร้อนๆ
ส่วนการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ผมไม่แน่ใจว่าทันหรือเปล่า
ถึงไม่ทันงวดนี้ งวดหน้ารับรองไม่พลาด

เรื่องลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยนี่ ผมว่ามันชักยังไงๆ
คนที่ต่างจังหวัดบ้านผม ที่พัทลุง
ญาติที่เข้าข่ายคนจนบอกว่า"อายที่จะไปลงทะเบียน"
ไม่รู้ว่า ตอนนี้ไปลงทะเบียนกันหรือยัง

ซึ่งผิดกับคนในเมืองหลวง
ไปดูเหอะ หาช่องลงทะเบียนกันจนได้
ผมได้ยินมาว่ารัฐปฏิเสธลุงคนหนึ่งที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย
ด้วยเหตุผลที่ว่าเขามีที่ดินราคาหลายสิบล้านบาท
Create Date :29 มกราคม 2560 Last Update :2 กุมภาพันธ์ 2560 19:53:01 น. Counter : 2773 Pageviews. Comments :33