bloggang.com mainmenu search
เปลือยใจ 'อุ้ม ลักขณา' ก็แค่สาวทรงโต??? ดีกรีความเซ็กซี่แรงทะลุปรอทรับทุกซัมเมอร์ 'อุ้ม - ลักขณา วัธนวงส์ศิริ' นักแสดงและนางแบบเซ็กซี่สตาร์อันดับต้นๆ ของเมืองไทย กับผลงานเด็ดดวงขยี้ดวงใจหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ที่ปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง ซัมเมอร์นี้เธอไม่พลาดที่จะสลัดผ้าเผยผิวสีน้ำผึ้งอวดหุ่นสุดเฟิร์มอีกครั้ง

ทว่า สิ่งที่คุณเห็นเป็นแค่เปลือกนอก งานเซ็กซี่ต่างๆ นานา เป็นเพียงการสวมบทบาทในสายอาชีพบันเทิงเท่านั้น ใครจะรู้ว่าเมื่อกระเทาะเปลือกออกมาตัวตนที่แท้จริงของสาวเซ็กซี่ที่เขาร่ำลือกันว่าเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร

อย่าตัดสินคนแค่ภายนอก อย่าเพิ่งด่วนตีธงว่า 'อุ้ม - ลักขณา' ก็แค่สาวทรงโตขายความเซ็กซี่ไร้ศักดิ์ศรี เปิดโอกาสให้เธอบอกเล่าเบื้องลึกล้วงลับตัวตน ผ่านตัวอักษรในบรรทัดถัดไปเสียก่อน

“ไม่มีอะไรหรอกนอกจากนม”
“ไม่แปลกหรอกที่คนพูดถึงชื่อ อุ้ม ลักขณา แล้วจะมองว่าไม่มีอะไรหรอกนอกจากนม เซ็กซี่ ไม่มีความสามารถอะไร ขายนมไปวันๆ” คำบอกเล่าจากปากของเธอถึงภาพเปลือกนอกที่ถูกสังคมตัดสิน

กว่า 10 ปีที่เธอโลดแล่นในวงการบันเทิง มีผลงานมากมายเน้นหนักไปทางเซ็กซี่ ทั้งถ่ายภาพแฟชั่น, ละคร, ภาพยนตร์ ฯลฯ เธอ เปิดใจหมดเปลือกถึงคำตัดสินที่ถูกสังคมมองไม่ดีเพียงเพราะมีผลงานวาบหวิว
'เนินอกแนบชิดหาดทรายเม็ดละเอียด โพสต์ท่าหยอกเย้าสายลมแสงแดด โดยมีฉากหลังเป็นทะเลสีมรกต' ในนิตยสาร Playboy Thailand‬ ฉบับล่าสุด

Acts Studio เป็นสถานที่นัดหมายพูดคุยถึงเรื่องราวเบื้องลึกของสาวเซ็กซี่ที่ใครๆ ใคร่อยากรู้ อุ้ม ปรากฏตัวในชุดสบายๆ สอดรับอุณหภูมิอันร้อนระอุของฤดูร้อน กางยีนส์ขาดลุ่ยขาสั้น เสื้อสายเดี่ยวสีขาว ปกคลุมไหล่ด้วยผ้าเนื้อบาง เธอยิ้มกว้างพร้อมกับทักทายทีมงานฯ อย่างเป็นมิตร เธอเล่าถึงฟีดแบ็กลบที่ถาโถมเข้ามาอย่างเข้าใจ

“ทุกสังคมมีคนรักก็ต้องมีคนเกลียดค่ะ อยู่ที่ว่าเราจะทำตัวอย่างไร เราไม่สามารถบังคับให้ใครเค้ามารักเราชอบเราจากสิ่งที่เค้าเห็นภายนอกได้ เพราะฉะนั้น อุ้มก็จะรู้สึกว่าอุ้มไม่ได้แคร์สายตาคนรอบนอกมากนัก เพราะว่าเค้าไม่ได้มารู้จักตัวตนของเราจริงๆ

“และเรารู้สึกว่าเรามั่นใจว่าเราเองเป็นคนดีคนหนึ่งที่เราเลี้ยงครอบครัว เราเป็นลูกกตัญญู เราไม่เคยมั่วผู้ชาย เราไม่เคยปาร์ตี้มั่วเละเทะ เราไม่เคยเล่นยา เราเรียนจบ รับปริญญา ทุกอย่างมันเป็นชีวิตของคนๆ หนึ่งที่เป็นคนปกติ ทำดี อุ้มรู้สึกว่าไม่แคร์กับการที่คนมองภาพลักษณ์ภายนอกเป็นยังไง ก็มองไปค่ะ เพราะอย่างที่บอกคนเรามันห้ามความคิดคนไม่ได้ไมได้(ยิ้ม)”

ครอบครัว เพื่อน คนรัก และคนรอบข้าง เข้าใจว่านั่นเป็นเพียงงาน ทุกคนรู้จักตัวตนของเธอดีว่าจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร ซึ่งก็เพียงพอแล้วที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและทำงานที่รักต่อไป แน่นอน ไม่เคยรู้สึกท้อแท้กับเสียงวิจารณ์

“ไม่ท้อค่ะ ท้อทำไม? ในเมื่อคุณพ่อคุณแม่เราก็รักเรา แล้วอุ้มทำทุกอย่างไม่เคยไม่บอกพวกท่าน ทุกสิ่งอย่างที่ทำในชีวิตบอกทุกอย่าง จะมีแฟนมากี่คน จะคบใคร เพื่อนสนิทคือใคร วันนี้ทำงานที่ไหน จะกลับบ้านกี่โมง ทุกอย่างท่านรับรู้หมด ถ่ายแบบถ่ายเสร็จส่งรูปให้ท่านดู จะทำงานสักอย่างปรึกษาครอบครัวรู้หมด

“เพราะฉะนั้นไม่เห็นจำเป็นต้องแคร์คนอื่นเลยคุณพ่อคุณแม่อุ้มไม่เคยว่าสักครั้งกับการทำงาน ทุกอย่างที่ทำคุณพ่อคุณแม่ซัปพอร์ตเป็นกำลังใจ เพื่อน คนรัก เป็นกำลังใจให้ รับรู้ว่ามันคือบทบาทที่อุ้มสวมบทในการทำงาน อุ้มไม่ได้เป็นแบบนั้นจริงๆ”

เธอเล่าถึงความเป็นตัวเองในสายตาเพื่อนๆ “เพื่อนจะบอกเว่า เฮ้ย! มีความเป็นดาราบ้างเหอะ อย่าทำตัวเป็นคนปกติทั่วไปมากได้มั้ย? อุ้มจะเรออุ้มก็เรอ จะตดอุ้มก็ตด จะหัวเราะเสียงดังอุ้มก็ทำ คือเป็นคนที่ง่ายๆ เลย”

ซัมเมอร์ - เซ็กซี่ - เลดี้
แฟชั่นชุดว่ายน้ำเซ็กซี่ขยุ่มหัวใจหนุ่มๆ ปล่อยออกมาเป็นระยะให้ได้ติดตาม ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งซัมเมอร์ที่เธอตัดสินใจสลัดผ้าท้าลมร้อน ถ่ายแฟชั่นชุดว่ายน้ำโชว์สรีระส่วนเว้าส่วนโค้ง อวดหุ่นเฟิร์มสุดๆ ในนิตยสาร Playboy Thailand‬ ฉบับล่าสุด ในคอนเซปต์ สาวผิวสีแทนอ้อล้อน้ำทะเลสวยๆ

อุ้ม ออกตัวว่าปกติไม่ถ่ายโป๊อยู่แล้ว ที่สำคัญก่อนรับงานถ่ายแบบลักษณะนี้จะคุยรายละเอียดกันชัดเจน อย่างเรื่องทีมงานฯ ก็เป็นเรื่องที่ต้องไว้ใจ “อย่างตากล้องเราก็รู้จักกันอยู่แล้ว พี่จอร์จ - ธาดา วาริช ถ่ายอุ้มมา 2 - 3 เล่มแล้ว ทางหนังสือ Playboy เค้าก็ค่อนข้างที่จะเป็น professional ค่อนข้างเซฟเรา จะบอกขั้นตอนว่ารูปก่อนรีทัชจะอย่างนี้นะ รีทัชออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร”

ถ่ายแบบชุดว่ายน้ำมามาก ยังไม่เคยประสบปัญหาใดๆ ให้หนักใจ “ทุกครั้งที่ทำงานจะชัดเจน อุ้มแฟร์ๆ อยู่แล้ว โอเค รูปนี้เป็นปกนะ โพสต์นี้ที่เราจะถ่ายปกคือก็จะสเปเชียลกว่าโพสต์อื่นๆ ยังไม่เคยเจอเราบอกอีกแบบนึงแล้วทำอีกแบบนึง”


ไม่ใช่ว่าติดต่อมาแล้วจะรับทุกงาน เธอเล่าถึงหลักเกณฑ์การรับงาน “อุ้มไม่ถ่ายนู้ด ไม่ได้ถ่ายแก้ผ้าหมดเลย มีลิมิตค่ะ แต่ถ้าหน้าอกก็ต้องมีเซฟ กางเกงก็ต้องมีกางเกงในใส่ และเป็นหน้าที่ของรีทัชที่ต้องรีทัชกางเกงในหรือบราออกเอง”

อุ้ม เล่าต่อถึงการรับงานเซ็กซี่ทั้งถ่ายแฟชั่นภาพนิ่ง และงานแสดง “แยกส่วนก่อน ถ้าเป็นถ่ายแบบต้องดูหัวหนังสือด้วยว่าประเภทไหน สไตล์แบบไหน บางทีเราถ่ายซ้ำๆ กันคนก็อาจจะเบื่อ อย่างเล่มส่าสุด ดูเฮลตี้ขึ้น หุ่นเฟิร์มขึ้น ด้วยความที่เราออกกำลังกาย ส่วนหนังต้องดูลิมิตว่า เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรมีสาระหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ เซ็กซี่พร่ำเพรื่อก็ไม่ได้ ก็ต้องมีที่มาที่ไปว่าถ้าจะเซ็กซี่ หรือมีฉากเลิฟซีนจำเป็นมั้ย? เยอะมากน้อยแค่ไหน? เล่นเองหรือเปล่า? มันต้องคุยทุกรายละเอียดทุกดีเทลอยู่แล้ว”

ถ่ายแบบเสร็จ วันรุ่งขึ้นจะปวดตัว
กว่าจะได้ภาพสวยๆ เบื้องหลังนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว โดยเฉพาะหน้าที่ของนางแบบซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของแฟชั่นชุดว่ายน้ำ อุ้ม เล่าถึงรายละเอียดของงานถ่ายแฟชั่น

“คือจริงๆ มันก็ไม่ได้ยาก มันเป็นเรื่องของเวลาเราถ่ายแบบเราก็จะรู้สึกว่าเราเป็นนางแบบ เราก็ต้องพรีเซ็นต์เสื้อผ้าออกมาให้สวย พรีเซ็นต์ความเป็นตัวเองในแบบที่สไตลิสต์ต้องการ แล้วก็ที่ยากจริงๆ อุ้มว่าเป็นเรื่องของการดูแลตัวเองมากกว่า เพราะเวลาเราจะถ่ายหนังสือเค้าจะให้เวลาเรา บอกเราก่อนว่าเขาถ่ายช่วงนี้นะ เป็นหน้าที่ของเราลดความอ้วน จะแบบพึ่งรีทัชอย่างเดียวไม่ได้
หุ่นเฟิร์ม เสพติดการออกกำลังกาย



“อุ้มรู้สึกว่ามันเป็นหน้าที่ของเรา เราต้องสวย เราต้องดูแลตัวเอง ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดสำหรับอุ้ม ต้องออกกำลังกาย ห้ามกิน”

การถ่ายแบบเซ็กซี่แต่ละครั้งนางแบบต้องดูแลเรื่องหุ่นเป็นพิเศษ เธอ เล่าต่อ “กินอะไรไม่ได้ทั้งวันจนกว่าจะถ่ายเสร็จ เพราะกลัวว่าเรากินไปพุงจะป่องหรือเปล่า? หรืออยากให้มีกล้ามเนื้อต้องซิทอัปก่อนแล้วมาถ่ายเลย มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่าย บางทีต้องถ่ายบนเรือ ตากแดด ไม่ใช่ง่ายนะมันเหนื่อยนะ ต้องสู้แดด นอนตากแดด ทุกครั้งที่ถ่ายแบบเสร็จวันรุ่งขึ้นจะปวดตัวมาก เพราะมันจะบิดเบี้ยวเอี้ยวตัว ไม่ง่ายค่ะ(ยิ้มกว้าง)”

หน้าสวยหุ่นเป๊ะ! หน้าที่ของเรา
ไม่ใช่เพียงเพราะหน้าที่การงานที่ทำให้ เธอ หันมาออกกำลังกายดูแลสุขภาพตัวเอง “อุ้มว่าผู้หญิงเราทุกคนถึงไม่ทำงานก็ต้องฟิตเฟิร์มดูแลตัวเองนะ ถึงจะไม่ได้อยู่ในวงการก็เถอะมันเป็นบุคลิกของเราอะคะ มันเป็นรูปร่างของเรา

“ผู้หญิงเราสมัยนี้ต้องรู้จักรักตัวเองแล้ว ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองไม่รู้จักรักตัวเองใครจะมาดูแล อุ้มจากที่เมื่อก่อนไม่ได้ออกกำลังกายเยอะ นานๆ ออกที เดี๋ยวก็มีเวลาว่างจะเข้ายิมตลอด เสพติดแล้วอ่ะ วันไหนว่างก็จะไป”

แม้ช่วงนี้ต้องทำงานเต็มกำลัง 7 วัน แต่ก็ต้องหาเวลาไปออกกำลังกายเป็นประจำ

“ถามว่าเหนื่อยมั้ย? เหนื่อยนะ ทำงานเสร็จต้องไปออกกำลังกาย แต่มันก็ไม่เหนื่อยเหมือนการออกกำลังกาย มันสนุก เราได้เห็นผลของการออกกำลังกาย เฮ้ย! เราแข็งแรงขึ้น เราอึดขึ้น เรามีหน้าท้องที่ดีขึ้น หุ่นเราเฟิร์มมันก็เป็นแรงบันดาลใจ พอออกกำลังกายมาก เหนื่อยๆ หนักๆ เราก็เลือกกินมากขึ้น เพราะเรากินอะไรไป เรารู้ว่าตอนออกกำลังกายเราทรมานแค่ไหน”

เธอบอกว่าไม่ชอบการออกกำลังกายลักษณะ วิ่งบนลู่หรือยกดัมเบล ที่เล่นจะมีเทรนเนอร์มาสอนในแต่ละคลาสต่างกันไป เช่น ต่อยมวยเล่นท่าบอดี้เวต ใช่เรื่องของร่างกายตัวเองออกกำลังกาย โดยที่เราไม่พึ่งพวกดัมเบล หรือว่าเครื่องยกน้ำหนัก

“มันไม่น่าเบื่อไง มันสะใจดี พอไปเรารู้สึกได้ออกกำลังกายได้คลายเครียด”

คนชอบบอก หน้าอกสวย
เจ้าตัวนิ่งคิดครู่นึงก่อนตอบถึงส่วนที่เซ็กซี่ที่สุดของตัวเอง “น่าจะเป็นตานะคะ (หัวเราะเขินๆ) อุ้มไม่เคยคิดว่ารูปร่างของอุ้มเซ็กซ์อ่ะ อุ้มไม่รู้สึกอย่างนั้น บางคนอาจจะบอกว่าหน้าอกสวย เอวเล็ก อุ้มรู้สึกว่าเวลาถ่ายแบบ หรือเราใช้สายตาในการมองมันกลับดูเซ็กซี่มากกว่า”
เธอมองว่า ความเซ็กซี่ของผู้หญิงไม่ได้อยู่ที่สรีระเพียงอย่างเดียว “อุ้มว่าผู้หญิงเซ็กซี่มันอยู่ที่บุคลิกภาพของเค้า ถ้าเค้าดูแลตัวเองดีๆ รักษาสุขภาพตัวเองดีๆ เพราะอย่างอุ้มความที่ไม่ใช่คนขาว มีความรู้สึกว่าผู้หญิงขาวจะสวยเนอะ ดูเซ็กซี่ผิวสวย แต่ความที่เราไม่ใช่คนขาว เพราะฉะนั้นเราต้องมั่นใจในตัวเอง บุคลิกภาพที่เรามีสิ่งที่เรามีมาตั้งแต่เกิด แล้วเราก็พัฒนาให้มันดูดี ถ้าเราดำ..ก็ดำเนียนไหม ดูแลตัวเอง มันไม่ต้องประดิดประดอยอะไรมาก ถ้าประดิษฐ์ตั้งใจที่จะเซ็กซี่อุ้มว่ามันไม่เซ็กซี่
"บางคนแต่งหน้าเข้มๆ กรีดตาเยอะๆ ปากแดงๆ เสื้อเปิดหน้าอก กางเกงต้องสั้นมาก โป๊บนโป๊ล่าง อุ้มว่าแบบนั้นมันไม่เซ็กซี่ อุ้มว่าตองมั่นใจใจตัวเอง เป็นคนฉลาด เป็นคนเก่ง และก็รู้จักที่จะรักตัวเองแค่นั้นเซ็กซี่ได้แล้ว”

ใครๆ ต่างลงมติว่าเธอเป็นผู้หญิงเซ็กซี่ แต่เจ้าตัวกลับมองต่างไป “เอาจริงๆ อุ้มไม่ได้เป็นคนเซ็กซี่เลยนะคะ ตัวตนอุ้มเป็นคนตลก อุ้มเป็นคนลุยๆ เฮฮา ตรงๆ ผู้หญิงห้าวๆ เป็นผู้หญิงที่เข้าถึงง่ายเป็นคนปกติธรรมดาทั่วไป อุ้มไม่ได้เป็นคนที่แบบชีวิตปกติจะมานั่งใส่บิกินีตลอดเวลา อุ้มเป็นคนที่ปกติเสื้อยืดกางเกงขาสั้น กางเกงยีนส์ ธรรมดา เซอร์ๆ กางเกงยีนต์ขาดๆ ชอบมาก รองเท้าผ้าใบลุยๆ วันไหนอยากสวยก็ใส่กระโปรงแล้วแต่อารมณ์ แต่ว่าไมได้เป็นคนแต่งตัวเซ็กซี่เลย”
สบายๆ ในวันพักผ่อนกับครอบครัว

อย่างไรก็ตาม หลายท่านอาจมองว่างานถ่ายแบบชุดว่ายน้ำ รวมทั้งภาพยนตร์และละครที่มีฉากวาบหวิวย้อนแย้งกับความเป็นกุลสตรีในสังคมไทย

“คำว่ากุลสตรีสำหรับแต่ละคนหมายความว่ายังไง กุลสตรีหมายความว่าจะต้องใส่ชุดไทยเหรอ ถึงแปลว่ากุลสตรี? นี่มันคือการทำงานค่ะ และฮอลลิวู้ดเขาไปถึงไหนกันแล้ว คำว่ากุลสตรีคืออะไร? จำเป็นมั้ยที่ต้องตัวเรียบร้อยแล้วหมายว่าคุณเป็นกุลสตรีมันไม่ใช่ค่ะ

“ชีวิตจริงกับการทำงานมันคนละลุคกัน อุ้มไม่ได้สนใจ อุ้มไม่ทำอะไรที่ไม่ดี หรือว่าทำอะไรให้ใครเดือดร้อน นี่มันคืองานของเรา เราเรียนการแสดงมาเราเรียนศิลปะมา แล้วเราก็รู้สึกว่าทำไมดาราฮอลลิวู้ดตั้งหลายคนเขาเล่นเซ็กซี่ก็ได้ บทบู๊ก็ได้ บทร้ายก็ได้ เพราะว่านั้นคือเค้ามองเรื่องของความเป็น professional ในการทำงาน ไม่ได้ยึดติด สมัยนี้มัน พ.ศ. อะไรแล้ว ไปไกลมากแล้ว ที่จะมานั่งยึดหัวโบราณผู้หญิงที่แต่งตัวไม่เรียบร้อยคือผู้หญิงที่ไม่ดี”

เซ็กซี่ - ซื่อบื้อ บทบาทสมมุติ
กลายๆ ว่า 'อุ้ม-ลักขณา' ในลุคเซ็กซี่ที่คุ้นตากันนั้นไม่ใช่ตัวตนของเธอ ฉากหน้าเหล่านี้เป็นเพียงงานเท่านั้น สอบถามถึงซิตคอมดัง เรื่อง นัดกับนัด ออกอากาศช่อง mcot ยาวนานกว่า 9 ปี ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในตัวแสดงที่สร้างสีสรรค์ให้กับเรื่อง

“นัดกับนัดมันสนุกมาก อุ้มรักตัวละครนี้มาก 'อะตอม' 9 ปีที่ผ่านมา เค้าเป็นอะไรที่น่ารักใสๆ ตลก ติ๊งต๊อง ถามว่าเซ็กซี่มั้ย? เป็นผู้หญิงที่เซ็กซี่โดยที่ไม่ตั้งใจจะเซ็กซี่ เค้าเป็นผู้หญิงที่ชอบแต่งตัวแต่นิสัยไม่ได้มีความเซ็กซี่เลย กลับกลายเป็นผู้หญิงที่ซื่อๆ โง่ๆ ใครหลอกอะไรมาก็เชื่อ มันกลับเป็นคาแร็กเตอร์ที่น่ารักมา อุ้มรักคาแร็กเตอร์อะตอมมาก(ลากเสียง)” เธอ เล่าถึงบทบาทหนึ่งในงานแสดง เรียกว่าสลัดความเซ็กซี่บนปกนิตยสารดังไปสิ้นเชิง

เป็นคาแร็กเตอร์ที่มีความเป็นตัวเอง“ตัวอุ้มเองเป็นคนตลกอยู่แล้ว อุ้มเป็นคนร่าเริงอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่ได้โง่เท่าตัวอะตอมที่โง่ทุกสถานการณ์ (ยิ้ม) จริงๆ กว่าจะจับคาแร็กเตอร์มาเป็นอะตอมที่โง่ๆ ได้ก็เปลี่ยนกันมาหลายคาแร็กเตอร์นะคะ อะตอมไปทางไหนดี สุดท้ายก็มาจบที่พอเค้าซื่อพอเค้าโง่กลายเป็นคนเอ็นดูเขา เค้าน่ารัก แล้วเราก็มีความสุขและสนุกกับการที่ได้เล่นเป็นเค้า”


เธอ เล่าถึงความท้าทายในวิชาชีพนางแบบและนักแสดง “มันคนละแบบกัน เวลาเล่นหนังเล่นละครมันคือบทบาทที่เราเล่นเป็นคนอื่น แต่เวลาถ่ายแบบคือมันดึงความเป็นตัวเองมาด้วย สไตลลิสต์บอกว่าอยากได้อารมณ์แบบนี้ แต่หนัง ละคร เป็นคาแร็กเตอร์ตัวละครที่คนเขียนบทกับผู้กำกับเค้าวางไว้ มาเล่นเป็นคนๆ นั้นมันก็จะมีความท้าทายมากกว่า”

อุ้ม เล่าถึงบทบาทที่เสนอมาแล้วตนปฏิเสธ “ก็เคยมีแบบที่ต้องเล่นแก้ผ้า เห็นหัวนม เห็นก้น อันนี้ไม่เล่น ไม่รับค่ะ”

แม้จะได้รับค่าตอบแทนที่สูงยังไงก็ไม่ตอบรับอย่างแน่นอน เธอ เผยความนัย “คนเราเรื่องเงินถามว่าเป็นเรื่องสำคัญมั้ย มันก็เป็นส่วนนึงที่สำคัญ แต่ไม่ได้หน้าเลือดขนาดเงินไม่ถึงก็ไม่ทำ และก็ไม่ง่ายขนาดที่เงินมาผ้าหลุด ทุกอย่างมันต้องมีเหตุผลและมีความเหมาะสมของมัน”

กตัญญูและไม่ลืมตัว
เวลากว่า10 ปี ในการทำงานสายบันเทิง สิ่งที่รู้สึกภูมิใจมากที่สุดไม่ใช่ชื่อเสียงเงินทองหรือรางวัลใดๆ

“ภาคภูมิใจที่อุ้มไม่เคยลืมตัวเอง ไม่คิดว่าตัวเองเป็นดาราเลอค่า ภูมิใจที่วันนี้ครอบครัวเราอยู่กันอย่างมีความสุขและสบายได้ เห็นอุ้มเป็นผู้หญิงเปรี้ยว อุ้มไม่เคยแยกไปนอนบ้านผู้ชาย อุ้มกลับบ้านทุกวัน อยู่กับครอบครัว ทุกอาทิตย์ต้องพาครอบครัวไปกินข้าว(ยิ้มบาง)”

ด้วยหน้าที่การงานต้องเผยลุคเซ็กซี่ แต่ไม่ได้สร้างความกังวลให้กับทางครอบครัวเลย “พ่อแม่ทุกคนหวงลูกทุกคนแหละ แต่ว่าคุณพ่อคุณแม่อุ้มจะเคารพการตัดสินใจ เพราะว่าอุ้มโตแล้ว อีกอย่างนึงเราก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้องสาว (นิวเคลียร์ - หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์) ทุกวันนี้ไปไหนพ่อแม่ก็ภูมิใจมีแต่คนชมลูกดีนะ เราก็ทำให้พ่อแม่อยู่สุขสบายมีความสุข ทุกวันนี้ทำงานสุจริต”

อุ้ม กล่าวด้วยแววตาเปล่งประกาย “ทุกอย่างมันอบอุ่น ชีวิตมันดีค่ะ ครอบครัวเรามีแต่ความรัก เพราะฉะนั้นมันก็เลยทำให้อุ้มภูมิใจว่า ณ วันนี้สิ่งที่เราเป็นคนแบบนี้นั้นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว”

สำหรับน้องสาวนั้นสวยไม่แพ้พี่สาวเลย ซึ่งก็เดินตามรอยเข้ามาโลดแล่นในวงการบันเทิงเช่นกัน อุ้ม เล่าถึงความสนิทสนมกับ นิวเคลียร์

คุณแม่สอนให้ อุ้ม เลี้ยงน้องมาตั้งแต่เด็กจนโต (ห่างกัน 6 ปี) นอนด้วยกันมาตลอดจนน้องสาวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้องย้ายออกไปอยู่หอพัก สนิทสนมกันมากและไม่เคยทะเลาะกันเลย

“ทุกวันนี้น้องได้ดีเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ทำงานหาเงินได้เยอะ อุ้มภูมิใจนะ อุ้มไม่เคยอิจฉาน้อง เออ! เราภูมิใจจังเลย (ยิ้มกว้าง) น้องเราเก่งน้องเราเป็นเด็กดี ทำงานหาเงินมาให้พ่อกับแม่นะ เขาทำตามสิ่งที่เราทำ เราก็เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเค้า แล้วมันผ่านช่วงเวลาที่เราลำบากด้วยกันมาก่อน ชีวิตอุ้มไม่ได้อยู่ในครอบครัวที่สบายมาก่อน ต้องสู้ชีวิตมา และน้องก็เห็นมาตลอดว่า.. พี่เหนื่อย พี่ทำงานเยอะ มันก็เลยกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เรารักกัน คุยกันได้ทุกเรื่อง เหมือนเป็นเพื่อนกันมากกว่า”

คอยดูแลน้องก้าวเดินในเส้นทางบันเทิง “ซัปพอร์ตไหม เป็นความสามารถของเขาเสียเป็นส่วนใหญ่มากกว่าค่ะ บางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราเป็นพี่น้องกันเพราะว่าหน้าเราไม่เหมือนกัน เค้าจะเหมือนคุณพ่อ อุ้มจะเหมือนคุณแม่ แต่ว่าทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของเค้าเองด้วย ไม่ใช่อุ้มซัปพอร์ตอย่างเดียว เราก็มีส่วนในการแนะนำน้อง เราโตกว่า แต่มันก็คือความสามารถของเค้า พรสวรรค์ของเค้า”
นิวเคลียร์ - อุ้ม คู่พี่น้องสุดซี้


สองสาวไม่เคยเปรียบเทียบเรื่องความสวย แต่มักจะแซวกันแบบตลกโปกฮามากกว่า “ไม่แซวกว่าใครสวยกว่ากัน แต่อุ้มจะแซวแบบ.. แหม! ขาวนะ นิวก็จะแบบ.. เธอนมใหญ่นะ แม่ให้มาไม่เท่ากัน” อุ้ม เล่าก่อนเปล่งเสียงหัวเราะดัง

มุมมองความรักที่เปลี่ยนไป
“แฟนของแต่งงานเมื่อไหร่ เลิกทันทีค่ะ (ตอบเสียงดัง) พูดเลย (หัวเราะ)” เธอตอบทีมงานฯ ในคำถามที่ว่าจะเลิกถ่ายชุดว่ายน้ำเมื่อไหร่

อุ้ม เปิดใจถึงมุมมองความรักที่เปลี่ยนไป “มันเปลี่ยนเป็นรักตัวเอง เมื่อก่อนรักคนอื่นมากกว่า เมื่อก่อนจะรู้สึกว่ามันต้องทุ่มเททั้งกายและใจ เราต้องให้เค้าให้หมด เวลารักใครรักจริง รักมาก ทุ่มเท แต่เบรกเอาไว้บ้าง เผื่อเวลาที่ล้มขึ้นมาหรือเฟลขึ้นมาจะได้ไม่เจ็บ”

การบอกเลิกก่อนอาจเป็นเครื่องตัดสัมพันธ์ความรักที่เดินมาถึงทางตัน เธอ เล่า “เหมือนประสบการณ์ความรักที่ผ่านมาอุ้มไม่เคยโดนบอกเลิก เราทำดีที่สุดแล้วจริงๆ แต่ตัวเขาเองที่ไม่สามารถรักษาเราไว้ได้ และเราก็ต้องกลับมารักตัวเองดีกว่า แล้วเราก็เดินออกไป มาถึงทุกวันนี้เรามองความรักเปลี่ยนไป โตขึ้น ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ใกล้กันหรือตัวติดกันตลอดเวลา ไม่จำเป็นจะต้องง้องแง้งกันตลอดเวลา คบกันด้วยความเชื่อใจกัน คนเราถ้ามันจะนอกใจหรือทำไม่ดี อยู่ด้วยกันมันก็ทำได้ เพราะฉะนั้น เราต้องมีโลกของเค้าและโลกของเรา ให้เค้ามีเวลาส่วนตัวในโลกของเค้าโดยที่ให้เค้ารู้ว่ามีคนที่เขารักรออยู่นะ”

เธอ เชื่อเสมอว่าคนเราเมื่อทำดีก็จะมีคุณค่าในตัวเอง “เรามั่นใจว่า คุณได้เราไปคุณจะเป็นผู้ชายที่โชคดี เพราะเราไม่เจ้าชู้ เราไม่ใช่ผู้หญิงปาร์ตี้เที่ยว เราเป็นผู้หญิงที่ซื่อสัตย์ ถ้ารักใครก็รักเหมือนครอบครัว”

ความรัก ณ วันนี้ เธอเทคะแนนให้กับผู้ชายที่มีความเป็นผู้นำเป็นผู้ใหญ่ “เมื่อก่อนอาจจะชอบหน้าตาแบบแบดบอย เพลย์บอย แต่จริงๆ ชอบผู้ชาย ตี๋ขาวสูง แต่พอเหมือนโตมา อยู่ที่ว่าคุยกันแล้วมันเข้ากันหรือเปล่า อย่างน้อยเค้าต้องเป็นผู้นำอุ้ม เค้าต้องเป็นผู้ใหญ่ เพราะเราทำงานมานานเราเป็นหัวหน้าครอบครัว ถ้าเค้าเด็กกว่าเรา ก็จะคบกับเราไม่ได้”
ผู้หญิงธรรมดาใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่งตัวสบายๆ


แจ้งความ กำราบเสี่ยหื่น
ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เกิดกระแสข่าวว่าเธอ 'ขายตัว' ก่อความรำคาญใจจนตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีเพื่อสยบข่าวลวงที่เกิดขึ้น อุ้ม เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการติดต่อจากนายหน้าผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เพราะทราบว่าเธอรับงานขายตัว คิดค่าบริการ 1.5 แสนบาท ซึ่งเป็นเหตุให้เธอแจ้งความดำเนินคดีเพราะไม่ใช่เรื่องจริง และต้องการหยุดความกระหายของคนบางกลุ่ม

“อุ้มว่ามันน่าเกลียดนะ เหมือนแบบว่าคุณไปรู้จักเรามาจากไหน พวกโมเดลลิ่งบางคนก็ไปพูดกันว่า อุ้มไม่รับงานกินข้าวนะ แต่ขึ้นห้องอย่างเดียวเลย พวกคุณสร้างเรื่องราวกัน ทำแบบนี้ได้ยังไง บางทีก็พูดว่ารับกินข้าว แต่ต้องไปที่ลับๆ เพราะเป็นดาราอะไรแบบนี้ คือ มันเป็นการดูถูกอาชีพของเราด้วย” เธอเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อฯ ในครั้งนั้น

ทีมงานฯ สอบถามว่าเป็นข่าวที่แรงสร้างผลกระทบต่อชีวิตมากที่สุดเลยหรือเปล่า เธอ ตอบขึ้นทันที

“ชีวิตมันมีอะไรเยอะกว่านั้นค่ะ เราก็สู้ชีวิตกันมาเยอะกว่าจะมาถึงวันนี้ เรื่องขายตัวไม่ใช่เรื่องสำหรับชีวิตอุ้มที่มันหนักมาก แต่ที่ต้องออกมาให้ข่าว แจ้งความเพราะว่า เหนื่อย รำคาญ เบื่อ ติดต่อกันอยู่ได้คิดกันไปอยู่ได้ ทำไม! เซ็กซี่แล้วมันต้องขายตัวเหรอ เฮ้ย! มันไม่ใช่ฉัน และก็หยุดสักที มันเป็นเรื่องน่ารำคาญใจมากกว่า หยุดสักที แล้วก็บอกให้ทุกคนรู้ เลิกตาม เลิกติดต่อ เลิกยุ่งกับอุ้มเรื่องนี้สักที แล้วมันก็จบจริงๆ หลังจากอุ้มไปแจ้งความ”

มองโลกแบบผู้หญิงโลกสวย
การมองโลกในแง่ดีเกินไปก็เป็นการทำร้ายตัวเองทางอ้อม อุ้ม เล่าถึงการมองโลกในแบบของตัวเอง

“เป็นคนมองโลกในแง่ดีนะ บางครั้งมองโลกในแง่ดีจนโดนทำร้ายเยอะมาก (หัวเราะ) บางครั้งเป็นคนที่ไม่ทันคนด้วยซ้ำ จนเพื่อนบอกว่าเป็นผู้หญิงโลกสวยโดนคนมาเอาเปรียบก็ไม่รู้ด้วยซ้ำ โดนคนเขามาหลอกใช้หาผลประโยชน์ก็ไม่รู้เรื่อง เพราะว่าเราเป็นคนให้ใจคนไงคะ เวลาที่เค้ามาสนิทกับเราให้ใจเราโดยที่เราไม่รู้หรอกว่าลับหลังเค้าไม่ดี”

แม้จะเจอเรื่องไม่ดีจากคนที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ แต่เธอไม่ใช่พวกร้องแรกแหกกระเชอ เธอเชื่อว่าพวกเขาจะหายไปจากชีวิตของเธอเอง

“อุ้มเป็นคนโชคดีเหมือนพระคุ้มครอง เวลาที่ไหว้พระ ใส่บาตร อุ้มจะพูดตลอด ขอให้คนไม่ดี ออกไปจากชีวิตเราโดยที่เค้าไม่ทำร้ายอะไรเรา และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ คนที่ทำไม่ดีอยู่กับอุ้มได้ไม่นาน และไม่มาทำให้เราเดือดร้อนเป็นทุกข์ ความไม่ดีของเค้าจะค่อยๆ ปรากฏออกมาให้เราเห็นเอง”

จิตใจดีชอบทำบุญ เป็นนิสัยอีกอย่างหนึ่งของเธอที่คนรอบข้างจะทราบกันดี ครอบครัวจะพากันเข้าวัดทำบุญเป็นประจำ ซึ่งเธอเองก็หาโอกาสทำบุญทำทานอยู่เรื่อยๆ ยกตัวอย่าง ต้องตื่นเช้า ตี 5 ต้องตื่นแล้วขับรถออกไปทำงาน “อย่างน้อยข้อดีของการตื่นเช้าไปทำงานที่แสนจะเหนื่อยมาก คือเราได้ทำบุญตักบาตรทุกเช้า มันก็เหมือนเป็นสิ่งที่ช่วยขัดเกลาจิตใจเรา”

นอกจากนี้ เธอยังเคยไปวิปัสสนากรรมฐาน ณ วัดป่าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น โดยคำแนะนำจากรุ่นพี่ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ดี อุ้มเล่าว่า เคยไปอยู่ 3 วันบ้าง 7 วันบ้าง นอนกับแม่ชี ทำวัด กวาดลานวัด นั่งสมาธิ ถึงขั้นปิดวาจา ทานอาหารมื้อเดียวก็ทำมาแล้ว

“ใครจะรู้ เพราะว่าอุ้มไม่ใช่คนแบบที่จะไปวัดก็ต้องถ่ายรูป ฉันใส่ชุดขาวห่มขาว ตักบาตรต้องมานั่งถ่ายรูปลงไอจี ไม่ใช่คนแบบนั้น จะปิดทองหลังพระมากกว่า เฮ้ย! เราทำบุญ ปฏิบัติธรรม ไม่ได้มาแสดงออกแบบนั้นค่ะ”

ทำวันนี้ให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต
10 ปีกับการทำงานในวงการบันเทิง พบเจอร่วมงานกับผู้คนมากมาย เธอ กล่าวถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดมา

“คนก็มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายความคิด อุ้มแค่รู้สึกว่าการทำงานอยู่ตรงนี้ได้คุณต้องมีสัมมาคารวะ และตรงต่อเวลา คุณพ่อจะสอนตลอด อย่างต้องมานั่งรอก็ต้องมา บางทีมากองถ่าย11 โมง ถ่าย 4 โมงเย็น เราก็ต้องทำหน้าที่ของเรา ก็มาตรงตามเวลา ไม่ให้ใครต้องมานั่งตาม เรื่องการตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบหน้าที่การงานตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ต่อให้คืนนี้เราจะเหนื่อยมากหนักมากแค่ไหน แต่เรามีหน้าที่รับผิดชอบเราก็ต้องทำ

“เรื่องสัมมาคารวะเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ นะ เพราะว่าเด็กสมัยนี้มือแข็ง บางคนเรารู้ว่า 'ทำไมพ่อแม่เค้าไม่สอนให้รู้จักการไหว้คนเลยหรอ?' อย่างอุ้มพ่อแม่สอนตลอดต้องไหว้ทุกคนนะ เราเป็นเด็กเราไหว้ตั้งแต่ตอนเข้าวงการจนมาตอนนี้คนไหว้เราแล้ว อุ้มก็ยังไหว้ พี่สวัสดิการ ช่างไฟ แม้กระทั่งคนดูที่เป็นคุณยาย เราก็สวัสดีทุกคน

“และเราก็รู้สึกรังเกียจเด็กบางคนที่มือมันจะแข็งไปไหน แค่ยกมือไหว้มันตายเหรอ ไม่เข้าใจความคิดของเด็กพวกนั้นเลยว่า คุณคิดว่าคุณเป็นใคร แล้วเราเป็นแค่คนธรรมดาคนนึงเรายังคิดแบบนั้น แล้วผู้ใหญ่ที่เค้ามองมา มันไม่น่ารักอ่ะ เพราะฉะนั้นอุ้มมีลูกมีหลานจะสอนว่าต้องไหว้ต้องไหว้ทุกคน”

ณ วันนี้ ครอบครัว สุขภาพ และความรัก เป็น 3 สิ่งที่เธอให้ความสำคัญที่สุดในชีวิตเธอ

“ทำทุกวันให้ดีที่สุด ทำทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพราะความแน่นอนคือความไม่นอน เราไม่รู้เลยว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นทำทุกวันนี้ให้มีความสุข ทำทุกวันให้ดีที่สุดแค่นั้น” อุ้ม กล่าวทิ้งท้าย

…....................
ข่าวโดย ASTV ผู้จัดการ Live
เรื่อง : นฤมล ประพฤติดี
ภาพ : ศิวกร เสนสอน
ขอบคุณภาพประกอบ : Playboy Thailand‬, IG@aummy

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ - สกุล : ลักขณา วัธนวงส์ศิริ   ชื่อเล่น : อุ้ม
วันเดือนปีเกิด : 5 เมษายน พ.ศ. 2526
การศึกษา : คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เอกการแสดงและกำกับการแสดง
รางวัลที่ได้รับ : ซูปเปอร์ โมเดล ปี 2000, ลำดับที่ 10 สุดยอดสาวสวย FHM ปี 2013, San Mig Light - Siambanterng Star’s Choice Awards สาขาป๊อปปูล่าโหวต อึ๋มอกอึ๋มใจ
ผลงานภาพยนต์ : ภ.ตำนานกระสือ (2545), ภ. ชุมทางรถไฟผี (2549), ภ.น้ำตาลแดง (2553), ภ. ก้านคอกัด (2554), ภ. ทาสรักอสูร (2557) ฯลฯ
ผลงานละคร : กลิ่นแก้วตำหนักขาว (2548), ปีศาจแสนกล ช่อง 3 (2553), โรงแรมผี (2553), อีสา-รวีช่วงโชติ (2556), สะใภ้จ้าว (2558), ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด (2558)
ผลงานซิตคอม : เป็นข่าว (2554) , หมวดโอภาส (2555 ), นัดกับนัด(2550 - ปัจจุบัน)
Create Date :04 เมษายน 2558 Last Update :4 เมษายน 2558 18:09:54 น. Counter : 5698 Pageviews. Comments :0