ความแตกต่าง ระหว่าง MITSUBISHI ELECTRIC Mr.Slim ...กับ... MITSUBISHI Heavy Duty
มีหลายคนที่เกิดข้อสงสัย ว่าทำไมแอร์ยี่ห้อ MITSUBISHI ที่วางขายกันอยู่ในท้องตลาดจึงมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ
1. MITSUBISHI Electric Mr. Slim
2. MITSUBISHI Heavy Duty
ซึ่งในบทความชุดนี้จะขอหยิบยกเอาเรื่องของความแตกต่างที่มีอยู่ในแอร์ MITSUBISHI ทั้ง 2 ค่าย และเสริมด้วยความเห็นของผู้เขียนจากประสบการณ์ที่ได้เคยสัมผัสแอร์ MITSUBISHI ของทั้ง 2 ค่ายมามากมายหลายเครื่อง
ข้อแตกต่างที่ 1 ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย
ทั้ง MITSUBISHIElectric Mr. Slim และ MITSUBISHI Heavy Duty ต่างก็ถูกผลิตขึ้นจากคนละบริษัท แม้ว่าจะใช้ชื่อแบรนด์ MITSUBISHI เหมือนกันแต่ก็ได้แยกกิจการผลิตเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ ออกเป็นสองเจ้า
MITSUBISHI ELECTRIC Mr.Slim
ภายใต้การผลิตและจัดจำหน่ายของบริษัท มิตซูบิชิอีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด
มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา ก่อตั้งโดย นายห้างสิทธิผลโพธิวรคุณ เปิดบริษัทเล็กๆจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเพียงไม่กี่ชนิดหลังจากได้รับความเชื่อถือตลอดมาส่งผลให้กิจการเจริญขึ้นเรื่อยมา จนมาถึงปี พ.ศ. 2514บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่นได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมทุนกับบริษัท สหกันยง จำกัดเพื่อความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น บริษัท กันยงวัฒนา จำกัดจึงถือกำเนิดขึ้นนับตั้งแต่นั้นมา "กันยงวัฒนา" ก่อตั้งขึ้นโดยการร่วมทุนระหว่าง บริษัท สหกันยง จำกัด กับ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคคอร์เปอเรชั่น ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2514 ตั้งอยู่ที่ 745/26-28 ถนนเพชรบุรี ประตูน้ำกรุงเทพฯ
จนมาถึงวันที่1 พฤศจิกายน 2547
บริษัท กันยงวัฒนา จำกัด ได้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น บริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด
MITSUBISHI Heavy Duty
ภายใต้การผลิตและจัดจำหน่ายของ บริษัทในเครือกลุ่มมหาจักรผู้ผลิตคือ บริษัท มิตซูบิชิเฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์-มหาจักร แอร์ คอนดิชั่นเนอร์ส จำกัด และจัดจำหน่ายโดยบริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์จำกัด
มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2531 บนเนื้อที่ 50 ไร่ภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดย เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท มิตซูบิชิเฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด แห่งประเทศญี่ปุ่น ผู้นำด้านวิศวกรรมระดับโลก และกลุ่มบริษัทมหาจักร กลุ่มบริษัทชั้นนำ ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจที่หลากหลายของประเทศไทย
ในอดีตเราอาจจะพบเห็นแอร์แบรนด์นี้ใช้ชื่อว่า MITSUBISHI Heavy Industries แต่ปัจจุบันอาจจะเรียกว่า MITSUBISHI Heavy Duty ซึ่งอันที่จริงแล้ว ก็คือแอร์มิตซูบิชิที่ผลิตโดยกลุ่มมหาจักรเหมือนกันนั่นเอง
-----------------------------------------------------
ข้อแตกต่างที่ 2 ต่างกันที่ หัวใจสำคัญของเครื่องปรับอากาศ นั่นคือคอมเพรสเซอร์
MITSUBISHI ELECTRICMr.Slim
ในแอร์ของ MITSUBISHI ELECTRIC Mr.Slim ใช้คอมเพรสเซอร์ยี่ห้อ SCI (เอส-ซี-ไอ) ที่ผลิตโดยบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์ อินดัสตรี่ส์ จำกัด Siamcompressor IndustryCo., Ltd. ซึ่ง SCI ในประเทศไทยเป็นบริษัทที่ผลิตคอมเพรสเซอร์ในเครื่อของ บริษัท มิตซูบิชิอิเลคทริค คอร์ปอเรชั่น(ประเทศญี่ปุ่น) ผลิตคอมเพรสเซอร์ส่งให้กับ แอร์แบรนด์ MITSUBISHI ELECTRIC และยังผลิตคอมเพรสเซอร์ออกมาจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
ซึ่งถ้าพูดเฉพาะในบ้านเรา คอมเพรสเซอร์ของ SCI นั้นค่อนข้างเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงแอร์บ้าน เพราะนอกจะเป็นคอมเพรสเซอร์ที่มีใช้ในแอร์ของมิตซูแล้ว ยังมีการนำไปใช้ในแอร์ยี่ห้ออื่นๆอีกหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะแอร์ประกอบหรือแอร์โรงงานราคาย่อมเยาว์ mujในอดีตส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกคอมเพรสเซอร์ของ SCI มาประกอบเข้ากับชุดโครงแอร์แล้วตีตราขึ้นมาภายใต้ชื่อแบรดน์ของตัวเอง และมักมีป้ายการันตีว่าใช้คอมเพรสเซอร์ Rotary ของ Mitsubishi
MITSUBISHI Heavy Duty
สำหรับแอร์ยี่ห้อ MITSUBISHI Heavy Duty ใช้คอมเพรสเซอร์ยี่ห้อ THACOM (ทาคอม) ผลิตโดย บริษัท อุตสาหกรรมคอมเพรสเซอร์ไทย จำกัด Thai Compressor Manufacturing Co., Ltd. ก่อตั้งขึ้นในปี 2531โดยเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง กลุ่มบริษัทกุลธร บริษัท มิตซูบิชิเฮฟวี่ อินดัสทรี้ส์ จำกัด Mitsubishi Heavy Industries (MHI) และบริษัท อาอิชิ อิเล็คทริค จำกัด ประเทศญี่ปุ่น โดยผลิตภายใต้เทคโนโลยีของ MHI ประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อยี่ห้อว่า THACOM ซึ่งถือเป็นยี่ห้อของไทย
นอกเหนือจากการผลิตคอมเพรสเซอร์ส่งให้กับ สายการผลิตเครื่องปรับอากาศของมิตซูบิชิแล้ว ทางผู้ผลิตคอมเพรสเซอร์ THACOM ก็ยังผลิตคอมเพรสเซอร์ส่งให้กับแอร์บางยี่ห้อรวมทั้งยังส่งออกคอมเพรสเซอร์กลับไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น และในอีกหลายประเทศทั่วโลก
-----------------------------------------------------
โดยรวมแล้ว แบรนด์เครื่องปรับอากาศ MitSubishi ทั้งสอง ก็จัดว่ามีต้นกำเนินดั้งเดิมมาจากญี่ปุ่นเหมือนกันทั้งคู่ แต่มีการแยกแตกสาขากันในระหว่างทาง ซึ่งตรงนี้ผู้บริโภคต้องการเลือกซื้อจากค่ายไหน ก็ลองพิจารณาที่ราคา ศูนย์บริการในพื้นที่ และความชื่อชอบส่วนบุคคลเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจจะดีที่สุด
โดย: tugsinat IP: 203.113.1.130 9 พฤศจิกายน 2552 9:27:50 น.
โดย: เห็นด้วยนะ (beer_nilnam ) 9 พฤศจิกายน 2552 11:27:44 น.
โดย: แม่บ้านเรนเจอร์ IP: 192.168.1.218, 118.175.22.250 9 พฤศจิกายน 2552 13:43:00 น.
โดย: เยี่ยมครับ IP: 203.144.144.164 1 มีนาคม 2553 10:29:49 น.
กำลังตัดสินใจอยู่
โดย: www2960 IP: 203.144.144.165 2 มีนาคม 2553 18:37:55 น.
โดย: 2510 IP: 125.25.105.65 4 มีนาคม 2553 23:49:16 น.
โดย: www.chickyclub.net IP: 124.122.148.29 7 เมษายน 2553 11:50:12 น.
แต่ว่า ได้คำตอบแระ
คิคิ
โดย: ggggg IP: 112.142.61.22 8 เมษายน 2553 15:08:10 น.
ผมซื้อของ Mr.Slim น่าจะ 1 ปีพอดี
ฟาครอบแอร์ มันก็เริ่มเหลืองนะครับ
มันเหลืองตรงที่มือเราไปจับ ว่าง ๆ จะลองปีนไป
ลองเช็ดดูครับ
โดย: ชื่อของคุณ IP: 124.121.48.46 24 เมษายน 2553 2:27:33 น.
ไม่มีปัญหาเรื่องรีโมตที่ว่า แต่ตัวห้องเล็กมีเหลืองครับ
ใช้มาตั้งแต่ปี 40 ส่วนอีกตัวปี 46 ยังเย็นอยู่ครับ
แต่โหมดพัดลมไม่ค่อยดีครับทั้งสองเครื่อง
คือพอเปลี่ยนไปใช้โหมดพัดลม มันหยุดซะงั้น
ส่วนโหมดอื่นๆ ปกติดีครับ
โดย: นิค IP: 112.142.2.122 30 เมษายน 2553 23:09:43 น.
โดย: ลีลาวดีแสนสวย 18 พฤษภาคม 2553 15:43:20 น.
เมื่อ 4-5 มานี้มีน้ำหยดมาตลอดเลยค่ะ โทรตามช่าง พอดีเค๊ารับงานเยอะยังมาไม่ได้ (อยู่ ตวจ.ค่ะ) คืนนึงรองน้ำได้เป็นกาละมังหย่ายๆ เลย...
รอช่างไม่ไหวเลยปีนถอดแผ่นกรองอากาศ 2 แผ่นออกมาล้างเอง..
แต่มันยังไม่หายหยดอีก เข้ามาอ่านๆดูในเน็ตเกี่ยวกับปัญหา เห็นบอกว่าต้องเอา คอยล์เย็นมาทำความสะอาดด้วย..ถ้าเราทำเองจะยากมั๊ยคะ..
มังอยู่ตรงไหนค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ..ว่าต้องทำอย่างไร...
ขอบคุณค่ะ
โดย: ปู IP: 119.31.126.70 19 พฤษภาคม 2553 2:49:28 น.
โดย: krit_gnm IP: 118.175.78.58 28 พฤษภาคม 2553 15:18:03 น.
โดย: benz190e IP: 203.144.130.176 28 มิถุนายน 2553 9:18:17 น.
โดย: a IP: 58.10.74.86 5 สิงหาคม 2553 21:15:07 น.
แต่ก่อน ก็เข้าใจว่า แอร์มิตซูบิชิแบบไหนก็เหมือนกัน เพราะเมื่อสามปีก่อน ที่บ้านเปลี่ยนแอร์ใหม่
บอกช่างว่าขอเป็นแอร์มิตซูบิชิ ก็ได้มิตซูบิชิmaco ที่มีตัวบีเวอร์
ตอนนี้รีโมทเสียแล้วครับ ต้องใช้การเปิดปิดจากเบรกเกอร์แทน
โดย: ซิการ์ IP: 183.88.115.116 5 กันยายน 2553 0:36:41 น.
โดย: Ae IP: 61.90.41.30 25 กันยายน 2553 2:31:29 น.
โดย: ศรีอำพร IP: 180.183.17.178 28 กันยายน 2553 10:43:17 น.
กับการติดตั้งด้วยครับ ตัวผลิตภัณฑ์ดีแต่ช่างไม่มีฝีมือก็กลายเป็นแอร์เสียได้เหมือนกัน เวลาซื้อให้เลือกร้านที่ดูน่าเชื่อถือนะครับเวลาเครื่องมีปัญหาติดต่อง่ายๆ ผมทำงานที่ศูนย์บริการก็ตามงานช่างติดตั้งแล้วแอร์เสียก็เยอะครับมีทุกวัน ซื้อแอร์สมัยนี้ ต้องดูคนติดด้วยครับว่าเป็นมั๊ย เทคโนโลยีมันไปไกลช่างบางคนตามไม่ทัน ก็ฝากเตือนๆกันนะครับ
โดย: ช่างแอร์มหาจักร IP: 124.121.206.123 9 ตุลาคม 2553 22:54:25 น.
โดย: เนเธข IP: 124.157.236.48 20 ธันวาคม 2553 15:23:11 น.
โดย: gip IP: 123.242.153.113 2 กุมภาพันธ์ 2554 14:06:29 น.
โดย: gip IP: 123.242.153.113 2 กุมภาพันธ์ 2554 14:20:58 น.
Function อะไรเยอะแยะ ถ้าขาดการบำรุงรักษา มันก็จะกลายเป็นเครื่องดูดฝุ่นดีๆนี่เองครับ
โดย: TT01Drift IP: 210.160.8.69 16 กุมภาพันธ์ 2554 18:26:35 น.
ที่ผ่านมา (จากประสบการณ์ส่วนตัว) แอร์พวกที่มีฟังก์ชั่นเสริมเยอะแยะ เมื่อตัวคอยล์เย็นสิ้นสุดการรับประกันแล้วมีปัญหาขึ้นมา ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากมากทีเดียว การเปลี่ยนอะไหล่ในแต่ละอย่างล้วนมีค่าใช้จ่ายสูงจนถึงสูงมาก ซึ่งลูกค้าบางท่านคิดหนักเลย ทีมช่างก็ปวดหัว เพราะแอร์ประเภทที่ฟังก์ชั่นมากมาย แต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น ล้วนมีความซับซ้อนทางเทคโนโลยีต่างกันไป เป็นปัญหาในการซ่อม บางครั้งทีมช่างไม่กล้าตัดสินใจในกรณีที่จำเป็นต้องทำการดัดแปลง ผมจึงต้องลงมาทำการตรวจเช็คและพิจารณาด้วยตนเองอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เวลาใครมาถามความเห็น ผมจึงไม่ค่อยแนะนำให้เอาเรื่องฟังก์ชั่นเสริมมาเป็นสิ่งตัดสินใจในการเลือกซื้อ
ยิ่งพวกที่เน้นในเรื่องระบบฟอกอากาศ มีแผ่นกรองอากาศชิ้นเล็กชิ้นน้อยหลายแบบประกอบอยู่ เมื่อใช้งานไปนานๆ มันก็จะดูดเอาฝุ่นผงและละอองต่างๆในห้อง ไปสะสมไว้ที่เส้นใยของแผงกรองอากาศ เมื่อฝุ่นละอองสะสมนานวันเข้า ขาดการบำรุงรักษาที่ดีหรือมีการบำรุงรักษาแบบไม่ถูกต้อง เจอกับความชึ้นจากคอยล์เย็นเวลาที่แอร์ทำงาน ก็จะส่งผลให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และยังเป็นตัวขัดขวางทิศทางลมของด้านลมเข้าด้วยครับ
โดย: KanichiKoong 19 กุมภาพันธ์ 2554 2:30:48 น.
โดย: ชงโค IP: 180.183.217.26 7 มีนาคม 2554 16:31:45 น.
โดย: รัตติกาล IP: 180.183.217.26 7 มีนาคม 2554 16:36:33 น.
โดย: bbbbb IP: 180.183.56.193 13 มีนาคม 2554 16:11:00 น.
โดย: สุขสันต์ กันยา IP: 101.109.142.8 30 มีนาคม 2554 16:24:21 น.
โดย: charoen IP: 110.168.42.127 4 เมษายน 2554 2:21:02 น.
โดย: KanichiKoong 9 เมษายน 2554 15:21:58 น.
โดย: scofield IP: 182.53.22.120 10 พฤษภาคม 2554 16:37:42 น.
ขอความช่วยเหลือด้วยครับ ด่วน
วีรพจน์ 0846-499-599
โดย: วีรพจน์ 0846499599 IP: 124.122.255.204 12 พฤษภาคม 2554 6:31:32 น.
โดย: KanichiKoong 15 พฤษภาคม 2554 21:32:00 น.
ที่คุณว่าแอร์ที่วางขายในห้างฝรั่งทั้งหลาย มีราคาถูกกว่าที่วางขาย ในร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายแอร์
ผมว่ามันไม่จริงเสมอไปนะครับ จากที่ได้สังเกตมาบ่อยๆ เวลาผมเดินซื้อของทั่วไปในห้างฝรั่งแต่ละแห่ง ผมก็จะเช็คดูราคาของเครื่องปรับอากาศที่วางขายในห้าง หรือแม้แต่ในร้านขายของเกี่ยวกับบ้านชื่อดังอย่าง HP ผมก็เดินดูเช็คราคาอยู่บ่อยครั้ง
ผลที่ได้ ราคาแอร์ที่ขายในห้างฝรั่งทั้งหลายเมื่อเทียบกับราคาของร้านตัวแทนจำหน่ายข้างนอก ส่วนใหญ่ร้านข้างนอกราคาจะถูกกว่านะครับ
ถ้าไม่เชื่อลองไปเทียบราคาจากร้านแอร์ใหญ่ๆทั้งหลาย กับในห้างดู แต่ต้องเทียบกันที่ราคาเฉพาะเครื่องนะครับ เพราะถ้าไปถามราคาจากร้านแอร์มาในราคาเครื่องรวมค่าติดตั้ง แต่ไปเทียบกับราคาเฉพาะเครื่องที่ขายในห้าง ผลที่ออกมาก็จะกลายเป็นว่าในห้างถูกกว่า
และอีกอย่าง ในห้างสรรพสินค้าจะจ้างช่างแอร์ข้างนอกมารับงานติดตั้งให้คุณอีกทอดหนึ่ง ช่างแอร์ที่มาทำงานให้คุณ โดนหักเปอร์เซ็นค่าแรงจากห้างไปแล้ว และการที่ช่างแอร์มาทำงานให้ในนามของห้างไม่ได้มาในนามของร้านที่เขาทำงานอยู่ ก็อาจมีปัญหาเรื่องของช่างทำงานไม่เรียบร้อยตามมาก็เป็นได้ เพราะส่วนใหญ่ทางห้างไม่ค่อยได้ลงมาควบคุมมาตรฐานงานติดตั้งต้วยตนเอง ปัญหาจุกจึงจึงย่อมมีตามมาบ้าง
เรื่องการซื้อแอร์ โดยใช้บริการจากสินเชื่อของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง เดี๋ยวนี้ร้านขายแอร์ใหญ่่ๆทั้งหลายก็ต่างเริ่มมีการปรับตัวเพื่อแข่งขันกับห้างสรรพสินค้า โดยร้านแอร์หลายๆแห่งก็มีบริการสินเชื่อเข้ามา ไม่น้อยหน้าห้างดังนะครับ
โดย: KanichiKoong 15 พฤษภาคม 2554 21:54:13 น.
โดย: FYI IP: 192.109.143.12 25 พฤษภาคม 2554 16:51:36 น.
โดย: FYI IP: 192.109.143.12 25 พฤษภาคม 2554 16:51:39 น.
โดย: Nut IP: 223.207.29.84 26 พฤษภาคม 2554 11:40:12 น.
โดย: โอ๋ IP: 58.11.162.228 5 มิถุนายน 2554 21:30:48 น.
โดย: Nut IP: 125.27.145.193 19 มิถุนายน 2554 19:12:46 น.
โดย: คุณกบ IP: 115.87.137.68 14 พฤศจิกายน 2554 17:10:25 น.
tuktuk_1515@yahoo.co.th
ขอบคุณค่ะ
โดย: pat IP: 110.49.242.73 16 มกราคม 2555 20:08:23 น.
โดย: ช่างดร IP: 223.204.213.252 23 มกราคม 2555 13:51:56 น.
ถ้าหนูแค่เข้าไปกัดสายไฟขาดเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ฉี่ใส่แผงวงจรหรือทำความเสียหายแก่อุปกรณ์ตัวอื่นๆ ก็แค่เอาสายที่ขาดมาต่อกันบัคกรีแล้วพันหุ้มรอยต่อให้เรียบร้อย เท่านี้ก็จบครับ
โดย: KanichiKoong 27 มกราคม 2555 23:22:28 น.
โดย: ท่านเอก IP: 58.9.205.20 16 มีนาคม 2555 21:54:18 น.
โดย: กุสุมา IP: 125.25.168.255 30 มีนาคม 2555 15:58:08 น.
แต่ห้องรับแขกใช้Mitsubishi Mister Slim 18000 btu 7 ปีแล้วยังเย็นอยู่เลยค่ะ
โดย: แตงโม IP: 124.121.167.122 2 เมษายน 2555 0:31:57 น.
โดย: ข่วย IP: 49.49.133.182 16 เมษายน 2555 9:10:56 น.
โดย: แย่เลย IP: 58.9.127.141 19 เมษายน 2555 0:41:10 น.
โดย: แพรวา IP: 115.87.171.80 20 เมษายน 2555 20:42:36 น.
ซื้อมาแล้วก็จงใช้ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ใช้อย่างสบายใจเถอะครับ
เรื่องปัญหาที่ตามมา ก็ใช่ว่ามันจะเกิดหมดทุกเครื่อง หากเราใช้งานอย่างถูกวิธีบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ก็ช่วยลดปัญหาที่จะตามมาได้
จะเกิดปัญหาอะไรขึ้นหรือไม่เกิดมันเป็นเรื่องของอนาคตข้างหน้าครับ
โดย: KanichiKoong 21 เมษายน 2555 2:31:47 น.
มาวันนี้
โดย: โอ IP: 180.180.133.188 21 เมษายน 2555 18:46:44 น.
โดย: เจ IP: 171.4.56.177 23 เมษายน 2555 13:02:57 น.
โดย: lovemome2008 IP: 119.42.69.176 24 เมษายน 2555 13:03:04 น.
โดย: ก้อย IP: 115.67.64.134 24 เมษายน 2555 16:19:09 น.
โดย: นพเก้า IP: 125.25.231.100 24 เมษายน 2555 21:04:47 น.
โดย: ฟารีดา IP: 223.206.117.174 25 เมษายน 2555 13:32:24 น.
โดย: ฟารีดา IP: 223.206.117.174 25 เมษายน 2555 13:38:54 น.
จากข้อมูลช่างservice มิตซู แจ้งว่าเกิดจาก 3 สาเหตุ คือน้ำยาขาด,คาปาซิสเตอร์เสีย และคอมเสียครับ ของผมให้ช่างจากมิตซูมาซ่อมก็ไม่หาย และทุกอย่างที่ทางช่างservice บอกมาก็ไม่เสีย สุดท้ายเปลี่ยนแผงcontrol แล้วก็ไม่หาย
จ่ายค่าบริการไปเกือบ 700 และค่าแผงcontrolอีก 2550 บาท
รอคิวประมาณเดือนครึ่ง มิตซูอ่วยมากๆๆๆๆๆ
โดย: koko IP: 171.7.221.254 25 เมษายน 2555 22:35:59 น.
แอร์เก่า7-8ปีขึ้น ทนทานใช้งานได้นานกว่าแอร์ปัจจุบันมากมาย (~.~)"
โดย: Note ka IP: 171.7.220.96 27 เมษายน 2555 17:54:00 น.
แอร์เก่า7-8ปีขึ้น ทนทานใช้งานได้นานกว่าแอร์ปัจจุบันมากมาย (~.~)"
โดย: Note ka IP: 171.7.220.96 27 เมษายน 2555 17:54:48 น.
ตัว IC เสีย ถอดไปจะไปส่งศูนย์ซ่อม รอจนถึง เมย.
ยังไม่ทำอะไรซักที เลยไปซื้อ IC เองที่ศูนย์ เพิ่งซื้อ
เมื่อปี 51 ไม่มีความรู้เลยว่าทำไม IC จึงเสีย เสียเพราะอะไร ไม่มีอะไรแช่น้ำเลย เสียเพราะช่างล้างไม่ดี หรือสาเหตุอะไร ก่อนน้ำท่วมก็ปกติดี เลยโมโหแฟนว่าหาคนล้างไม่เก่งมาทำให้แอร์เราเสีย ต้องเสียค่า IC 2,210 บาท ค่าช่างติดตั้งอีก 300 มันไม่ควรจะเสียนะ ในความรู้สึกเรา สงสัยจัง
โดย: sasi IP: 117.121.220.58 28 เมษายน 2555 10:13:40 น.
1. มีร้านแนะำนำไหมครับ ที่บริการดีๆ เข้าใจว่า ช่วงนี้คนติดตั้งเยอะ อาจจะมีคิวนาน แต่ไม่อยากเจอแบบ บริการไม่ดี นัดแล้วไม่มาอะครับ
2. เพื่อนอยากได้ Mitsu ระหว่าง Mr.Slim & Heavy Duty ขอคนที่เป็นฟังธงหน่อยครับ ว่าจะใช้รุ่นไหนดี ต้องการคำตอบเร็วที่สุดเท่าที่ท่านจะเข้ามาตอบได้
ขอบคุณมากครับ
โดย: เบิ้ม ปากเกร็ด IP: 101.108.121.52 28 เมษายน 2555 20:43:26 น.
โดย: แล้วแต่ดวง IP: 203.113.0.205 30 เมษายน 2555 10:29:24 น.
ตัว IC ที่ช่างบอกกับคุณ ถ้าในที่นี้ น่าจะย่อมาจาก Integrated Circuit แปลตามตัวคือ วงจรที่รวมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เข้าไว้ด้วยกัน
ในกรณีของแอร์ Inverter แผงวงจร IC ที่ช่างบอกกับคุณ ผมคาดว่าน่าจะเป็นแผงควบคุมระบบ Inverter ซึ่งเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ติดตั้งไว้ในชุดคอยล์ร้อนของแอร์
คือถ้าตัวคอยล์ร้อนของคุณจมน้ำ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์พวกนี้จะเสียหายทันที
หรือหากแอร์ไม่ได้จมน้ำ แต่...แผงวงจรโดนน้ำและความชื้นสูง จากการล้างทำความสะอาดหรือการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง และติดตั้งที่ไม่เหมาะสม ก็อาจเป็นสาเหตุให้แผงวงจรได้รับความเสียหายได้
ถ้าแผงวงจรเสีย ทางเดียวคือ...ต้องเปลี่ยนใหม่ยกแผงครับ เพราะแอร์ Inverter แต่ละยี่ห้อ การออกแบบวงจรควบคุมมีความแตกต่างกันไป ช่างโดยทั่วๆไปซ่อมไม่ได้(หรือซ่อมได้ก็ไม่คุ้ม) ทางเดียวคือเปลี่ยนใหม่และแผงควบคุมนี้ก็มีราคาแพงด้วย
โดย: KanichiKoong 30 เมษายน 2555 13:10:02 น.
โดย: มะลิลา IP: 115.67.32.24 30 เมษายน 2555 23:51:49 น.
โดย: ติ๊กต๊ก IP: 171.7.206.39 2 พฤษภาคม 2555 19:19:21 น.
โดย: poo IP: 223.207.87.113 3 พฤษภาคม 2555 18:55:28 น.
โดย: คนกพ. IP: 180.180.190.166 4 พฤษภาคม 2555 11:51:29 น.
ผมบอกในที่นี้เลยนะครับ...ถ้าติดไปแล้ว ก็จงใช้งานไปตามปกติ อย่าไปซีเรียสมากเกิน จะทำให้จิตตกเสียเปล่า ในเมื่อซื้อมาแล้วและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ดีหรือไม่ดีก็ยากที่จะแก้ไขแล้ว
ทางที่ดีใช้งานให้สบายใจ ไม่ต้องกังวลให้มากเกินเหตุ มันจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต ปัจจุบันคือใช้งานมันตามปกติ ใหคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป...ดีที่สุดครับ
โดย: KanichiKoong 8 พฤษภาคม 2555 6:16:51 น.
ก็เอาสำลีเช็ด หายครับ มันสกปรก ผมทำแล้วหาย ลองดูนะ
ผมว่ามันทนเหมือนกัน สมกับราคา ถ้าเลือกตัวใหม่จะเลือกของกันยงหรือของไดกิ้น คอยล์ร้อนเขาเป็นสีเขียว ทนไอน้ำเค็มได้..555
โดย: 555 IP: 203.113.0.205 11 พฤษภาคม 2555 14:42:12 น.
โดย: FF IP: 110.49.240.217 14 พฤษภาคม 2555 1:32:06 น.
Mitsubishi ทั้ง 2 บริษัทแม่จากญี่ปุ้นครับ ผลิตในเมืองไทยทั้ง 2 ไม่มีจากจีนครับ ใช้คอมเพรสเซอร์ทั้ง SCI , LG และ THACOM จะใช้คอมเพรสเซอร์รุ่นไหนในยี่ห้อไหนขึ้นอยู่กับราคา และค่า EER ของคอมเพรสเพรสเซอร์ของผู้ผลิตที่สามารถพัฒนาได้ ในช่วงที่เปลี่ยนรุ่นในแต่ละปี เหตุที่แยกออกเป็น 2 Mitsubishi เพื่อเพิ่ม Market share ครับ
ปล.พนักงานที่เคยอยู่มาทั้ง 2 Mitsu ครับ
โดย: Mitsubishi IP: 110.168.69.11 18 พฤษภาคม 2555 17:26:33 น.
*อยากทราบว่าราคานี้แพงไหม ?
*และมีรุ่นแยกออกไปอีกไหม ว่ายี่ห้อนี้มีกี่รุ่น ?
(น่าจะเข้ามารอคำตอบก่อนซื้อสักอาทิตย์นะเรา)
ปล.ขอบคุณทุกคำตอบนะคะ ขอให้พบเจอแต่เรื่องดีๆ
โดย: jeab IP: 171.7.240.93 25 พฤษภาคม 2555 8:56:38 น.
ผมใช้ Samsung 24K BTU อายุการใช้งาน 2 ปี นิดนิดหลังจากที่ผมได้ว่าจ้างร้านมาล้างแอร์ และ ช่างแจ้งว่าน้ำยาแอร์ขาด จึงเติมได้ให้เขาเติมเข้าไปเพิ่ม จากนั้นผมก็สังเกตุว่า แอร์ผมเวลา Start แรงมาก เวลา Start เหมือนเสียงรถชนกำแพงเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ได้คิดว่าเป็นปัญหากับการเติมน้ำยา นึกว่า น๊อตยึดแท่น compressure อาจจะหลวม มาพบปัญหาใหญ่อีกที ก็ที่ค่าไฟที่เกิดขึ้น เริ่ม เพิ่มจากเดิม จาก เคยใช้อยู่ประมาณ 3000 เป็น 4200 ,4700, 5900 - -" เรียงมาเลย โดยอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านผมยังเท่าเดิม ผมจึงได้เรียกช่างมาดู เขาบอกว่า การเติมจ้ำยาอาจจะ มากเกินไป(ความจริงก็ร้านเดียวกันนั่นแหละแต่ ช่างคนละคนที่มาทำ เขาแนะนำว่า อาจจะต้องลดความดันน้ำยาลง และ เพิ่มความยาวท่อน้ำยารีเทอร์น จาก คอล์ยเย็น มาที่ compressor (ปัจจบุันความยาวประมาณ 1 เมตร ) โดยเพิ่มเป็น 3 เมตร และให้เข้าวัด การกินไฟของ Compressor ขณะทำงานอยู่ที่ 14.5 A : () ในคู่มือที่แปตะข้างเครื่อง บอกว่า ทำงานที่ 10.7 A แต่ตอนนี้ยังไม่ได่แก้ไข จึงอยากสอบถามว่า วิธีการที่เขานำเสนอนั้นจะแก้ปัญหาการกินไฟของได้หรือไม่ หรือว่าช่างบอกข้อมูลที่ไม่ตรงกับปัญหา หรือว่า ผมต้องเปลี่ยนแอร์ใหม่ดี *-*
โดย: Jack IP: 115.31.185.126 28 พฤษภาคม 2555 18:31:41 น.
โดย: kas13 IP: 27.130.137.208 29 พฤษภาคม 2555 21:20:13 น.
เมื่อช่างทำการวัดแรงดัน ควรนำเอาค่าแรงดันที่วัดได้มาพิจารณาควบคู่กับอัตราการใช้กระแสไฟฟ้าของคอมเพรสเซอร์
กรณีที่แอร์ไม่ค่อยเย็น...วัดแรงดันสารทำความเย็นได้ไม่ถึง 68-75 PSIG การที่จะเติมน้ำยาเข้าไปเพิ่มหรือไม่ ควรนำค่ากระแสไฟฟ้าที่คอมเพรสเซอร์ใช้ มาพิจารณากับค่า FLA.(ค่ากระแสที่คอมเพรสเซอร์ใช้งานเต็มที่) ซึ่งแจ้งไว้ที่แผ่นป้าย(name plate)ของเครื่องปรับอากาศ หากวัดกระแสแล้วพบว่าค่ากระแสพอดี หรือเกินกว่า FLA. ไม่ควรเติมน้ำยาเพิ่มเด็ดขาด เพราะจะทำให้มอเตอร์คอมเพรสเซอร์กินกระแสสูงจนเกิดโอเวอร์โหลด และการมีปริมาณสารทำความเย็นมากเกินไปในระบบ ก็ไม่ใช่เรื่องดี ทางแก้คือควรวิเคราะห์หาสาเหตุจากส่วนอื่นๆ
โดย: KanichiKoong 29 พฤษภาคม 2555 22:18:42 น.
โทรไปตามร้านที่ซื้อ ท๊อปคลูพาวเวอร์เซ็นเตอร์ บริการหลังการขายโคตรห่วย มันบอกว่าถ้าอยากให้แอร์ ตัดก็ปรับอุณหภูมิไปที่ 30 องศา ก็เลยนึกด่ามันว่าถ้ากรูปรับไปที่ 30องศาแล้วกูจะติดแอร์ทำห่าอะไรวะ (ขอโทษท่านที่อ่านที่ใช้คำไม่สุภาพ)เพราะโมโหมาก ก็เลยโทรไปถามช่างที่ติดตั้งน้องเค้าก็ให้คำปรึกษาที่ดีนะ ดีเสียกว่าร้านที่ขายให้เสียอีกน้องเค้าบอกว่ามันอาจจะมาจากตัวเซ็นเซอร์ติดผิดตำแหน่งก็เป็นได้เพราะน้องเค้าบอกว่ารุ่นนี้มันชอบมีปัญหาที่ัตัวเซ็นเซอร์
จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ส่วนเสียงก็เงียบดีนะ เมื่อเปรียบกับ มิสเตอร์ สลิมก็พอกัน แต่ สลิม ติดมา 2 ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไร แต่ใช้แค่ปิด-เปิด ไม่ได้เล่นลูกเล่นอะไรมากกลัวมีปัญหา แต่ขอบอกทุกท่านว่า ถ้าตัดสินใจซื้อไปแล้วก็อย่าไปคิดมาก เดี่ยวนี้แอร์ทุกยี่ห้อแข่งกันคุณภาพก็คงจะพอ ๆ กันนะ ทำใจ
โดย: chaveewan IP: 58.9.224.47 30 พฤษภาคม 2555 15:38:52 น.
ขอบคุณจริงๆ
โดย: lสุกัญญา IP: 27.145.252.135 23 มิถุนายน 2558 19:30:17 น.
โดย: Kob IP: 27.55.228.136 15 สิงหาคม 2558 14:55:24 น.
โดย: jj IP: 159.192.247.67 18 กันยายน 2558 22:13:58 น.
โดย: พิเชษฐ IP: 110.168.188.180 14 ตุลาคม 2558 17:45:11 น.
โดย: ะฃ IP: 49.229.97.118 21 ตุลาคม 2558 12:37:26 น.
โดย: สาริสา IP: 1.46.76.17 27 กุมภาพันธ์ 2559 7:14:56 น.
โดย: moi IP: 171.4.76.36 8 เมษายน 2559 22:18:28 น.
โดย: เนิร์ส IP: 118.175.201.232 5 มิถุนายน 2560 10:04:04 น.
โดย: watana IP: 171.97.125.98 8 เมษายน 2562 1:47:26 น.
โดย: นัด IP: 124.121.138.8 15 พฤศจิกายน 2562 17:08:51 น.
โดย: wannas2507 IP: 203.113.0.192 17 มิถุนายน 2564 14:47:24 น.