bloggang.com mainmenu search


พนักงานโรงแรมคนใหม่ บ่นขึ้นมาอย่างน้อยอกน้อยใจ ว่าครูขา ...... หนูทนไม่ไหว ละ รุ่นพี่ที่เขาทำงานอยู่ก่อนหนู ชอบวางอำนาจเหลือเกิน จะพูดจะสอนอะไร ก็บ่นเสียงดัง ทำอะไรผิด ก็ว่าหนูแรงๆ พูดกันดีๆ ก็ได้ทำไมต้องตะคอกกันด้วย หนูทำอะไรก็คอยแต่จะจ้องจับผิด วันๆก็ไม่รู้อารมณ์เสียมาจากไหน ฟาดงวงฟาดงา ใส่คนอื่นไปเรื่อย พนักงานทุกคนก็เอือมระอากันหมด เมื่อก่อนก็ดี๊ดี แต่ตอนนี้ เหมือนนิสัยแย่ๆ จะผุดขึ้นมาเรื่อยๆ..
ครูถามว่า : ที่มาบ่นให้ฟังนี่ จะให้ครูไล่เขาออกหรึ? 
พนักงานใหม่ ก็ตอบว่า : ไม่ใช่ ที่จริง เวลาเขาไม่ฉุนเฉียว ก็น่ารักดี เมื่อก่อนน่ารัก ครูช่วยจัดการให้หน่อยได้ใหมคะ ทำให้เขานิสัยดีๆ หน่อย
คำตอบของครู: หนูหันหน้าไปมองที่ทะเล ให้ครูที แล้วบอกหน่อยว่าตอนนี้ ทะเลเป็นอย่างไร ถ้าบอกว่าตอนนี้มันเงียบสงบดี แล้วก่อนหน้านั้นหล่ะ มันสงบอยู่อย่างนี้ตลอดใหม น้ำทะเลมันอยู่เหมือนเดิมใหม มันขึ้น หรือมันลง ลมมันเย็นอยู่ตลอดทั้งวันใหม 
แล้วหนูชอบให้ทะเลเป็นอย่างไรหล่ะ ครูว่าทุกคนก็อยากให้ลมทะเลมันเย็นสบายคลื่นสงบ น้ำทะเลใส อยากให้มันสวยงาม ตามใจเรา ตลอดเวลาแน่ๆ 
แต่ความเป็นจริง ทะเลมันจะเป็นอย่างที่เราต้องการ อย่างนั้นตลอด หรือไม่ 
ถึงอย่างไรทะเลมันก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย 
เราตากหากที่ผิดปกติไปเรียกร้องคร่ำครวญไปโมโหทะเล เวลาที่แดดร้อน ฝนตก ลมแรง คลื่นสูง หรือมีลมร้อนผ่านเราไปเราก็ไม่ชอบมัน 
ที่จริงเขาคนนั้นเขาก็เป็นของเขาอยู่อย่างนั้น เราตากหากที่ไม่ชอบใจ ไปรังเกียจชิงชัง ไม่ชอบนิสัย ของ เขา จนอยากจะเปลี่ยน ให้เขาเป็นคนอย่างที่เราต้องการ ความที่อยากจะเปลี่ยนสิ่งที่ มันไม่แน่นอน มันก็ทุกข์ ด้วยกันทั้งสองฝ่าย 
หนูลองยอมรับอารมณ์ของเพื่อนร่วมงาน ให้เหมือนกับการยอมรับการอยู่ใกล้ทะเลดู 
แล้วหนูก็จะเห็นทุกๆ ด้านของทะเล มีทั้งความสวยงาม และความเลวร้าย อยู่ ในทะเล แต่เราก็ต้องพึ่งพาทะเล 
ยอมรับกันและกันให้ได้ แล้ว เราก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ครูออย.
Create Date :06 พฤศจิกายน 2560 Last Update :6 พฤศจิกายน 2560 15:49:37 น. Counter : 795 Pageviews. Comments :0