bloggang.com mainmenu search
เพิ่งจะหาซื้อมันขี้หนูได้ที่ตลาดยิ่งเจริญ

นำมาทำแกงพริกซี่โครงหมูใส่มันขี้หนู

ไปอีกครั้งเมื่อวันหยุดนี้ ได้มันขี้หนูมาครึ่ง กก.

แม่ค้าบอกว่าหมดฤดูมันขี้หนูแล้ว จะมีอีกตอนปลายปี

เลยนำมันขี้หนูมาทำแกงอิสานกับเห็ดสด

ใต้พบอิสาน


มันขี้หนู หัวมันขนาดเล็ก มีเฉพาะที่ภาคใต้ตอนล่าง
ชาวใต้นิยมนำไปทำพวกแกงส้ม แกงพริก และ แกงเผ็ดต่างๆ
รวมทั้งนำไปทานเป็นของหวาน

มันขี้หนูจะมีรสหวานแบบมันฝรั่ง แต่เนื้อจะแน่นกว่ามันฝรั่ง


แกงอิสานใส่ปลาแห้ง ซื้อปลาแห้งมา 2 ตัว 30 บาท แกะเนื้อปลาออกมา กระดูกปลานำไปต้มน้ำซุปเพื่อมาทำแกง


พริกแกงมี กระเทียมและพริกขี้หนูแห้ง ใส่ครกตำให้ละเอียด


ใส่เห็ดภูฏานและเห็ดฟาง


ผักแขยง และ ผักชีลาว ต้นหอม


ตั้งหม้อใส่น้ำซุปที่ได้จากการต้มกระดูกปลาแห้ง ใส่พริกแกงลงไป พร้อมทั้งเนื้อปลาแห้ง


พอน้ำแกงเดือด หรี่ไฟ เคี่ยวไป 10 นาทีให้เนื้อปลานิ่ม เติมเห็ดลงไป


ใส่ปลาร้า


มันขี้หนู


ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก และ เกลือ ใส่ผักลงไป


แกงอิสานเห็ดมันขี้หนู





Create Date :15 มีนาคม 2555 Last Update :15 มีนาคม 2555 8:40:45 น. Counter : Pageviews. Comments :4