bloggang.com mainmenu search
ธรรมะ

ธรรมโอวาท หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

ร่างกายก็ดี วัตถุทั้งหลายก็ดี ถ้าเราเห็นแล้ว ก็จงคิดแต่เพียงว่า สักแต่ว่าเห็น เราไม่ยึดไม่ถือว่า ร่างกายนี้มันเป็นเรา เป็นของเรา เราไม่ยึดถือว่าร่างกายของบุคคลอื่น ที่เป็นสามีภรรยา เป็นลูกเป็นหลานเป็นพวกเป็นผอง ว่าเป็นเรา เป็นของเรา เราไม่มีอำนาจบังคับ ร่างกายของเราก็ดี ร่างกายของเค้าก็ดี มีความเกิดขึ้นในเบื่องต้น มีความเสื่อมไปในท่ามกลาง มีการสลายตัวไปในที่สุด ท่านทั้งหลาย เห็นแล้ว ก็เพียงสักแต่ว่าเห็น ไม่มีความผูกพันธ์ เมื่ออาศัยอยู่ ก็เพียงสักแต่ว่าอาศัยอยู่ จงไม่ยึดถือร่างกายเราด้วย จงไม่ยึดถือร่างกายบุคคลอื่นด้วย จงไม่ยึดถือทุกสิ่งทุกอย่างในโลกด้วย ว่ามันเป็นเรา เป็นของเรา

จงคิดไว้เสมอว่าร่างกายเป็นวัตถุธาตุ เป็นสมบัติของโลก และทรัพย์สมบัติทั้งหมดเป็นวัตถุธาตุ เป็นสมบัติของโลก ไม่เป็นภาระ ตอนที่เราทิ่งขันธ์5แล้ว ขันธ์5สลายตัว ร่างกายมันพัง เราไม่สามารถจะแบกร่างกายไปในชาติอื่นได้ ถ้าจำจะต้องเกิดใหม่ ก็ต้องไปสร้างร่างกายใหม่ และร่างกายประเภทนี้ จะไปเกิดในชาติใดก็ตาม มันก็เต็มไปด้วยทุกข์ ร่างกายไม่ใช่ปัจจัยให้เกิดความสุข เป็นปัจจัยให้เกิดความทุกข์ เราไม่มีความปารถนาในร่างกายอย่างนี้อีก ขึ้นชื่อว่าร่างกาย จะเป็นร่างกายของมนุษย์ก็ดี จะเป็นร่างกายเทวดาก็ดี จะเป็นร่างกายพรหมก็ดี จะไม่มีสำหรับเรา เราต้องการคือพระนิพพาน

อารมณ์ใดที่ทำให้เราไปนิพพานได้ ก็คือตัดราคะ ความรักในเพศ ตัดโลภะ ความโลภในทรัพย์สิน ตัดโทสะความโกรธ ความพยาบาท ตัดโมหะ ความหลงในร่างกาย การตัดราคะ ก็ใช้กายนุสติ กับ อสุภะ การตัดโลภะ ความโลภ ก็ตัดอารมณ์ที่อยากจะรวยทิ้ง มีการให้ทานแทน การตัดโทสะก็ใช้พรหมวิหาร4 หรือ กสินสี คือสีแดง สีเหลือง สีเขียว สีขาว จะตัดโมหะ ก็ใช้วิปัสสนาญาณ รู้เท่าทันสภาวะความเป็นจริง ว่าสิ่งทั้งหลายในโลก มีความเกิดขึ้นในเบื่องต้น มีความเสื่อมไปในท่ามกลาง มีความสลายตัวในที่สุด

ทุกสิ่งจะเป็นคนก็ตาม สัตว์ก็ตาม วัตถุก็ตาม เป็นปัจจัยของความทุกข์ เราไม่สามารถจะเป็นเจ้าของตลอดกาล ทำอารมณ์ปลดทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เกาะไม่หวังในอะไรทั้งหมด ในเมื่อไม่เกาะไม่หวังในอะไรทั้งหมด ก็ไม่เดือดไม่ร้อนอะไร สภาวะอย่างใดจะเกิดขึ้นก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา คิดได้เพียงเท่านี้ ก็ถือว่า ท่านจบกิจในพระพุทธศาสนา บรรลุเป็นพระอรหันต์ ขึ้นชื่อว่าความเกิดไม่มีอีกแล้ว ถ้าขันธ์ 5 ของท่านสลายตัวเมื่อไหร่ ท่านไปนิพพาน

ข้อมูลจาก inwza.com
Create Date :08 ตุลาคม 2557 Last Update :8 ตุลาคม 2557 7:24:30 น. Counter : 590 Pageviews. Comments :0