bloggang.com mainmenu search

ในทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก "มนุษย์ป้า" สิ่งมีชีวิตที่ทรงพลังและแข็งแกร่ง จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม หลายๆคน นิยามคำว่า 'มนุษย์ป้า' แต่งต่างกันไป แต่จะมีใจความหลักที่คล้ายคลึงกันว่า เกิดกับคนได้ทุกวัยที่ไม่มีมารยาท แต่ที่เรียกถึงวัยว่าป้านั้นเพราะหลักๆจะเป็นคุณป้าผู้สูงอายุนั่นเอง
วันนี้ทางทีมงานToptenThailandของเราได้จัดอันดับ 10 พฤติกรรมสุดยี้ของมนุษย์ป้าแต่ละจำพวก รวมถึงมีเหตุการณ์ตัวอย่างจากเรื่องจริงมานำเสนอ เพื่อให้เข้าใจถึงพลานุภาพของมนุษย์ป้า เตรียมตั้งรับไว้ให้ดี !!
อันดับ10 ต้องเสงี่ยม เมื่อเจอเหลี่ยมป้า!
มนุษย์ป้า ประเภทแสนเหลี่ยมจัดนี้ อาจจะไม่สร้างความเดือดร้อนโดยตรงต่อสังคม แต่ถ้าใครๆได้เห็นก็จะเกิดความรู้สึกว่า มนุษย์ป้าหนอเหตุใดท่านจึงต้องใช้เลห์เหลี่ยมให้ได้มาซึ่งประสงค์ของท่านด้วย พูดไปอาจจะยังไม่เข้าใจ เรามีกรณีตัวอย่างมาให้ยกให้ดู 
ณ ร้านสตาร์บัคส์
ป้า: น้องคะ ชาเขียวที่ปั่นมา น้ำแข็งยังเป็นก้อนอยู่เลยค่ะ มันไม่ได้ที่นะคะ (วางแก้วไว้ที่เคาน์เตอร์)
พนักงาน: ขอโทษด้วยครับ เดี๋ยวผมทำแก้วใหม่ให้ครับ (พร้อมหยิบแก้วเก่าแล้วเดินมาบริเวณที่ชงกาแฟ)
ป้า: อ้าว ทำให้ใหม่ แล้วเอาแก้วเก่าพี่ไปทำไมคะ? 
พนักงาน: ผมต้องเททิ้งครับ รบกวนคุณพี่รอเดี๋ยวนะครับ จำทำแก้วใหม่ให้
ป้า: ถึงกับต้องทิ้งเลยเหรอคะ?!?! งั้นไหนๆ น้องจะทำแก้วใหม่ และแก้วนี้ก็จะทิ้ง พี่ขอละกันนะคะ พี่เสียดาย เดี๋ยวพี่กินรอระหว่างน้องทำแก้วใหม่แล้วกันค่ะ
*ขอบคุณเรื่องประกอบจาก //pantip.com/topic/31433709
ป้าตั้งกฏเกณฑ์ที่"ควรจะเป็น" ขึ้นมาเองโดยมองว่าเขาเป็นลูกค้า และกับร้านราคาระดับนี้ก็สมควรจะรักษามาตรฐานให้ลูกค้า ป้าก็มัดมือชกได้อย่างแนบเนียนเอียนชาเขียวไปเลยทีเดียว
อันดับ 9 อาวุโส โอเคพลัส
อาวุโสสะซิ ทุกอย่างมันจะโอเค... มนุษย์ป้า ชอบอวดอ้างสรรพคุณของความเป็นผู้สูงวัย(กว่า) ทำให้หนุ่มสาว รวมถึงวัยกลางคนต้องรู้สึกเกรงใจตามจารีตอันดีงามของคนไทย โดยที่บางเรื่องนั้นมันมีกฎเกณฑ์เพื่อสร้างความเป็นระเบียบให้แก่สังคม โดยที่ไม่ได้เบียดเบียนผู้สูงวัย แต่!ป้าไม่รู้ ป้าไม่สน ต้องตามใจป้าทุกอย่างมันถึงจะโอเค ลองดูเหตุการณ์ดังต่อไปนี้กันคะ
มองๆไป อ่าว มีมนุษย์ป้า อายุประมาน 50 กว่าๆ นั่งที่เราอยู่นี่หว่า ด้วยความเป็นเด็กเราก็ เข้าไปบอกเค้าว่า
ณ สถานีขนส่ง
ผม: ขอโทษนะครับ เบาะของป้าเบอร์อะไรครับ ป้านั่งตรงที่นั่งของผมอยู่นะครับ
มนุษย์ป้า: เบอร์ 37
ผม: อ่อ งั้นป้านั่งผิดที่แล้วครับ รบกวนป้าย้ายที่นิดนึงนะครับ
มนุษย์ป้า: ไม่ย้ายอ่ะ เธอนั่งตรงนี้และกันพร้อมกับเอามือตบเบาะข้างๆตัวเอง 
ผม: เอิ่มม..ป้าครับ ไม่ย้ายไม่ได้นะครับ ให้ผมไปนั่งที่อื่น แล้ว ผู้โดยสารคนอื่นๆ จะนั่งกันตรงไหนล่ะครับ
มนุษย์ป้า: (เสียงเริ่มดัง) ก็ฉันบอกว่าฉันจะนั่งตรงนี้ เนี้ยเธอนั่งตรงนี้แหละ (ยังทำท่า ตีเบาะอยู่)
มนุษย์ป้า: ...นี่เรื่องมากจริง ก็กูจะนั่งตรงนี้ อยากนั่งริมกระจกก็ย้ายไปนั่ง ที่อื่นเลยไป ไม่มี มรายาท!! (เสียงลั่นรถ)
ผม:(ฟิวขาดทันที) ป้ารึปล่าวครับที่ไม่มี มารยาท ผมขอดีๆ นี่ก็ที่ของผม โตแต่ตัว สมองไม่พัฒนาเลยนะครับ เห็นแกตัว
มนุษย์ป้า: เด็กอะไรก้าวร้าว พ่อ-แม่ไม่สั่งสอน ฉันแก่กว่าเธอตั้งเท่าไหร่ ไม่รู้จักมีน้ำใจให้คนแก่
*ขอบคุณประสบการณ์การแชร์จากเพจ มนุษย์ป้าอยู่กับเราทุกที่
เห็นไหมค่ะ เพียงเพื่อความพึงพอใจ(ที่ไม่เดือดร้อนป้า)ก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวม โดยการอ้างความเป็นอาวุโส เด็กๆก็ไร้มารยาทกันไป
อันดับ 8 แถไถลไม่สนใจรอยย่น
นอกจากป้าจะสร้างกฎเกณฑ์ที่อ้างอิงจากตัวเลขของอายุได้แล้ว ป้าก็ยังมีสกิลสุดโหดที่ควบคู่กันมาได้อีกนั่นคือ สกิลแถ! กฏระเบียบบางอย่างที่บัญญัติไว้ในกฎหมายป้าก็แคร์ไม่ ป้าใหญ่กว่า ป้าไม่ผิดนะหลาน ลองดูเหตุการณ์ดังต่อไปนี้กันคะ
ณ ถนนแห่งหนึ่ง
ผมกำลังจะวิ่งรถไปหาลูกค้าแถวๆชานเมือง พอใกล้ถึงผมก็วิ่งเกาะซ้ายไว้ จู่ๆมีมอไซต์ออกจากซอยมากระทันหัน แถมจะสวนเลนส์มาด้วย ผมก็เบรคสิครับ เกือบชนแล้วไหมละ
ผม : ป้าเป็นอะไรไหม เจ็บตรงไหนไหมครับ ( ผมก็หวังดี ทั้งๆที่ผมก็ไม่ผิดอะไร ) 
ป้า : ขับรถประสาอะไรฮะ ดีนะที่ไม่ชน ( เสียงป้าแกนี่ประมาณ 200 เดซิเบลได้ ) 
ผม : ขอโทษนะครับผมไม่ทันมอง แต่ป้าขับรถย้อนศรแบบนี้มันอันตรายนะครับ 
ป้าแกคงเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่าแกย้อนศรมา 
ป้า : เห็นไหม มีเด็กเนี่ย!! ถ้าเด็กเป็นไรขึ้นมาจะทำไง ขับรถประสาอะไร .. บลา บลา บลา 
แล้วแกก็สตาร์ทรถละก็ขับไปเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น ทิ้งผมอึ้งว่า มีเด็กแล้วยังไงวะ ตกลงผมผิดใช่ไหม
*ขอบคุณประสบการณ์การแชร์จากเพจ มนุษย์ป้าอยู่กับเราทุกที่
สรุป...ไปขัดใจป้าแก แม้ป้าจะขัดต่อกฎหมายที่เค้าบัญญัติไว้เพื่อลดอุบัติเหตุการจราจรแต่ไอ้หนูนี่ไม่รู้ใจป้า ป้าอยากย้อนศรก็ไม่เข้าใจป้า แถให้เลยว่ามีเด็กนะ รู้สึกผิดไปเต็มๆเลยสิงานนี้!!
อันดับ7 มันผู้นั้นน่ะหละผิด!!
เป็นกรณีที่เกิดขึ้นบ่อย พอๆกับการแหกกฎของป้า แต่นี้จะดูแย่กว่าเพราะป้าผิดทางวินัยอย่างชัดเจน แต่ก็ยังผลักดันความผิดให้กับคนอื่นๆแบบงง ชนิดที่ยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าอ้าว...นี่ฉันผิดตรงไหนเนี้ย
เหตุการณ์ การซื้อ-ขายโทรศัพท์
ผู้ซื้อไปซื้อโทรศัพท์กับมนุษย์ป้า ซึ่งระหว่างเ็คของนั้นก็พบว่าไม่มีที่ชาร์ตแบต ในตอนแรกป้าก็ยืนยันว่ามี สุดท้ายก็ตกลงกันว่าะกลับไปบ้านหาดูให้แล้วพรุ่งนี้มาเอาละกัน ผมบอกได้ แต่เอาแบบนี้ ผมจ่ายไปก่อน 500 มนุษย์ป้าเอาที่ชาร์ตมาผมจะได้อีก 100 เพราะจะใช้ มนุษย์ป้าทำหน้าอึ้งๆ บอกว่า ไม่เอา พรุ่งนี้มาเอาทีเดียว 600 เพราะไหนๆพรุ่งนี้ก็ต้องมาเอา
วันรุ่งขึ้นป้าโทรมา : คืองี้นะ พี่ดูแล้วมันไม่มี แต่พี่ใส่กล่องไว้แน่ๆ คาดว่าน้อง
มายถึงผม)น่าจะเอาไป ยังไพี่ก็จะขาย 600 ไม่ได้ 600 ไม่ขายถ้าจะมาเอาก็มาเอาขายราคานี้ละ จบนะ
ผม : ครับ แต่ผมไม่จบ มาบอกว่าผมเอาไปได้อย่างไร อย่ามาพุดพล่อยๆแบบนี้กับผมมันทุเรศ
มนุษย์ป้า : ก็พี่พกไว้ตลอกแล้วมันหายไป กล่องมันเบาขึ้น(อ้าวแล้วไม่นึกได้ตั้งแต่เมื่อวานวะ)
ผม : ผมไม่ได้เอาไปเมื่อวานก็นั่งดูอยู่พอมันไม่มีผมก็เอาให้พี่ดูว่าของมันไม่มีมาพี่ก็ยังหาอยู่
มนุษย์ป้า : ก็นั่นละน้องอาจจะหยิบไป
ผม ที่บ้านผมสอนมาดีพอไม่ให้หยิบของๆคนอื่น อย่าเอาสันดานตัวเองมาใช้กับคนอื่น
มนุษย์ป้า : อืม ก็กล่องมันเบาขึ้น พี่ลองมาหยิบดู 
แล้วหลังจากนั้นไม่ว่าจะพูดอย่างไรป้าก็จะบอกแค่คำเดียวว่า "อืม ก็กล่องมันเบาขึ้น"
หลังจากนั้นสักพักใหญ่ แฟนผมลองโทรไป ถามทุกอย่างปกติ พอถามว่าอุปกรณ์ครบไหม ยังมาบอกอีกว่า ที่ชาร์ทไม่มี เนี่ยมีคนก่อนหน้านี้มาดู สงสัยเค้าหยิบไป
ขอบคุณประสบการณ์จาก //pantip.com/topic/32141565
ไม่ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไม่มีต้นสายปลายเหตุ ป้าก็ยังสามารถหาผลลัพธ์ได้ว่า มันผู้นั้นหละผิด!ได้อย่างง่ายๆป้าไม่ต้องปวดหัว (แต่ใครได้เจอกะตัวมีอันต้องปวดหัวและปวดใจเป็นแน่)
อันดับ 6 สาธารณะ=ของกู
ไม่ว่ามนุษย์ป้าคนนั้นจะมาตอนไหน ออกมาจากหลืบใด แต่โปรดจงรู้ไว้(โดยอัตโนมัติ)นะว่านี่อ่ะ ของกู!! เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นประจำไม่ว่าอะไรก็ตามที่เป็นสาธารณะ (เป็นของส่วนรวม,ไม่มีเจ้าของที่ชัดเจน) 
มาลองดูเหตุการณ์ ของกู!!ของป้ากัน
ณะที่พนักงานสาวเทียมกำลังติดราคาใหม่ที่ลดแล้วก็มีคนมุงกันมากเป็นปกติ ผมเห็นแล้วก็ไปดูว่าขนมนั้นลดราคาถูกมาก คนจำนวนมากมายจับถุงขนมไว้ทั้งที่พนักงานยังไม่ติดป้าย เห็นเค้าก็แอบเซ็งๆส่วนผมก็หยิบมาได้ 2ถุง จากนั้นผมก็เดินแผนกอื่นและก็กลับมาที่แผนกเบเกอรี่เผื่อมีขนมลดราคาอีก แล้วปรากฎมนุษย์ป้าเดินมายิ่งกว่าความเร็วแสงคว้าถุงขนมในมือผมต่อหน้าต่อตา ดีที่มือผมรู้สึกได้ถึงแรงบางอย่างจึงเกิดแรงปฏิกิริยาต่อต้านแรงนั้น จากนั้นมนุษย์ป้าผู้หิวโหยขนมพูดว่า "ของชั้น" ต่อหน้าผม ได้ยินดังนั้นก็รู้สึกปรี้ดครับ และก็ตอบไปอย่างมั่นใจและเสียงดังให้คนรอบๆได้ยินว่า "ผมหยิบมาจากชั้นวาง ไม่ได้เอามาจากป้า" จากนั้นป้าก็ยังไม่ปล่อย พอผมมองหน้าเอาเรื่อง ป้าถึงปล่อยและเดินกลับไปจุดที่ป้าพุ่งมา ผมสังเกตุว่าแก๊งป้าคนนี้เต็มไปด้วยขนมลดราคาไม่ต่ำกว่า 20-30 ถุง โอโห...
ขอบคุณประสบการณ์จาก //fongmun.com/post/16461
ถึงกับอ้าปากค้างไปเลยกับเหตุการณ์นี้ เพราะป้าเล่นหยิบจากมือ แถมยังพูดบอกอีกว่า "ของชั้น!!" โถๆ พวกเทอไม่รู้ซะแล้ว อย่าขัดใจมนุษย์ป้า ป้าบอกนกคือนก ป้าบอกไม้คือไม้จ้ะ
อันดับ5 ทำตัวเนียน ไม่เบียดเบียนตีนกา
มนุษย์ป้านั่นมีสกิลความเนียนที่หากสกัดดีเอ็นเอของมนุษย์ป้ามาทำครีมรองพื้นได้คงจะเนียนกริบ ขายดีเทน้ำเทท่าจนสาวๆแห่แย่งกันซื้อแน่ๆ (ใครสนใจลองวิจัยทำดูก็ดีนะคะ) คือป้าจะมีการกระทำบางอย่างที่เนียนๆซะตอนแรกเราดูไม่ออกเลยว่า มนุษย์ป้าท่านนี้กำลังร่ายสกิลอยู่เลยทีเดียว มาลองดูเหตุการณ์ตัวอย่างความเนียนของมนุษย์ป้ามาดอาจารย์กัน 
ผมขึ้นรถไฟฟ้าที่จตุจักร 
พอขบวนรถวิ่งไปถึงสถานีลาดพร้าว คนก็ขึ้นมาจนเต็มขบวนยืนเต็มไปหมด ไอผมขึ้นก่อนก็เลยได้นั่งไง และผมก็มองไปที่คนที่ยืนเกาะราวรถไฟฟ้า สายตาเหลือบไปเห็น มนุษย์ป้าคนนึง แต่งตัวดี มาอาจารย์ กำลังทำสีหน้าหงุตหงิต เหมือนไม่พอใจอะไรบางอย่าง และแล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น มนุษย์ป้าคนนั้นพูดเสียงดังขึ้นว่า "นี่ๆทำไมทำน่าเกียจแบบนี้ให้เด็กยืนได้ยังไง(เด็ก2คนอายุประมาณ13-14ยืนอยู่กับแม่ )" พอเสียงตะโกนนั้นดังขึ้น ทำให้มีฮีโร่คนนึงยืนขึ้นเพื่อให้เด็กนั่งด้วยความตกใจ มนุษย์ป้าบ่นไปพลางตะโกนเรียกเด็กให้มานั่ง "มานั่งนี่หนูมาๆๆ ยืนไม่ได้มันอันตราย" แต่แม่ของเด็ก2คนนั่นก็พูดกลับไปว่า "ไม่เป็นไรค่ะ น้องเค้าคงไม่อยากนั่งหรอกค่ะ ขอบคุณค่ะ" คุณแม่ตอบกลับด้วยสีหน้าที่ไม่สบอารมณ์เท่าไหร่ แต่มนุษย์ป้ายังคงพยายามเรียกเด็กให้มานั่ง จนเด็กคนนึงยอมมานั่งแต่เหมือนว่าเรื่องจะจบ แต่ยังครับ อิมนุษย์ป้ายังแผลงฤทธิ์ต่อไป และแล้วครับ ความเห็นแก่ตัวที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ป้าคนนั้นก็ได้เผยออกมา "เดี๋ยวให้ป้านั่งด้วยนะ แบ่งๆกัน คนไทยด้วยกัน ช่วงนี้ยิ่งน้ำท่วมๆอยู่" ป้านั่งลงเบียดเด็กคนนั้นจนเด็กต้องนั่งห่อตัวด้วยความสงบเงี่ยม พร้อมบรรยากาศมาคุภายในขบวนรถ
ขอบคุณประสบการณ์จาก https://www.facebook.com/AntiAuntie
เนียนกริบเลยไหมคะ เป็นสกิลที่แยบยลจนคนทั้งขบวนสับสนได้เลยจริงๆ
อันดับ 4 โดนดีดกระเด็น ป้าเป็นทีมเวิร์ค
เชื่อหรือไม่ ในบางครั้งคราวมนุษย์ป้าก็จะออกหากินเป็นหมู่ โดยจะมีบอสใหญ่ที่ได้รับการยอมรับจากพวกพ้อง ว่า โหด ดิบ เถื่อน เป็นคนคอยเปิดเกม เมื่อเปิดเกมได้แล้ว ลูกสมุนที่เฝ้ารอจังหวะอยู่ก็จะมาคอยซัพพอร์ตในทันใดแบบไม่มีคลาดสายตา !! ไม่เชื่อลองดูเหตุการณ์นี้กันคะ
เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่
ในร้านเบเกอรี่ยามาซากิ หนูต่อแถวอยู่ข้างหลังอิป้านี่เลยค่ะ ขณะที่ถึงคิวอิป้า...กำลังจ่ายเงิน แกก็ส่งเสียงเรียกเพื่อนป้าอีกสองนางที่กำลังคีบขนม ให้มาเสียบต่อ ป้าสองนางก็ไร้ยางอาย รีบมาเสียบต่อในทันที เสียดายค่ะ ถือถาดขนมอยู่ไม่อย่างนั้นจะถ่ายหนังหน้าป้าสามนางนั่นมาให้ดู
ขอบคุณประสบการณ์จาก https://www.facebook.com/AntiAuntie
อันดับ 3 ทั้งเค็มทั้งบ้า ก็ป้านี่หละ
อันดับ3 นี้ต้องเริ่มใช้หลายๆสกิลรวมทั้ง ทั้งด้านไหวพริบความด้านไม่แคร์สื่อ รวมถึงความงก อันเนื่องมาจากจะเสียทรัพย์ เสียเวลา เสียแรง เสียประโยชน์ส่วนตนให้น้อยที่สุด โดยไม่สนใจถึงความเหมาะสมในกาละเทศะ และเบียดเบียดผู้อื่นในทางอ้อมด้วย มาลองดูเหตุการณ์ตัวอย่างกันคะ
มนุษย์ป้าท่าทางฐานะดี ในชุดแสนสะดุดสีชมพูแป๋น กับสร้อย แหวน และตุ้มทอง สไลด์รถเข็นมาต่อคิวคิดเงินถัดจากเราไป นใดนั้นเอง สายตาของป้าชมพูก็วาวโรจน์ เมื่อเห็นสินค้าที่วางไว้รอสแกนบาร์โค้ดของเรา มนุษย์ป้าเอื้อมมือมาที่แพ็คกระเพาะหมูลดราคาสุดๆ (จาก 76 เหลือ 38) ด้วยสายตาประหนึ่งพบขุมทรัพย์ แล้วเอานิ้วจิก จิ้ม พลิก พิสูจน์ ชันสูตร ราวกับมันเป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างยิ่ง หลังจากนั้นก็กวาดสายตาไปยังสินค้าชิ้นอื่นๆที่ผ่านการคัดสรรและลดราคาแล้ว แต่...นี่มันของรอคิดเงินของเรานะเฟ้ย !!! คุณมนุษย์ป้าแล้วมนุษย์ป้าคงจะรู้ตัวละมั้งว่าเราจ้องอยู่ (กำลังจะอ้าปากด่าแล้ว) ชีเชิดหน้า มองเรากลับด้วยสายตาจิกๆ เอานิ้วที่ใส่แหวนชี้ลงมาที่กระเพาะหมูแล้วถามเสียงจิกๆ
มนุษย์ป้า : ไอ้นี่หยิบมาจากตรงไหน
Me : ก็ตรงนั้นละค่ะ (ชี้นิ้วไปทางแผนกขายของสดที่อยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่)
มนุษย์ป้า : แล้วของหมดหรือยัง
Me : ไม่รู้สิคะ เมื่อกี้ก็มีไม่กี่อันด้วย (ถามพนักงานง่ายกว่ามั้ยป้า)
มนุษย์ป้าหันไปหาเด็กที่มาด้วยกัน บอกว่า "รออยู่นี่ก่อนนะ" แล้วออกตัวไปด้วยความเร็วสูง มุ่งสู่แผนกของสดด้วยความเร็วสูง แล้วน้องที่มาด้วยกันก็ทำหน้าเจื่อนๆ งงๆ สงสารก็แต่คิวต่อจากเด็กของป้าชมพู (มีต่อหลังอยู่อีกสองคิว) ถ้าชียังไม่กลับ รถเข็นก็คงค้างเติ่งอย่างนั้น คิวหลังๆก็คิดเงินไม่ได้ 
ขอบคุณประสบการณ์จาก //pantip.com/topic/31249798
ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่ามนุษย์ป้าระดับนี้จะถึงขั้นกล้าหยิบของในรถเข็นของคนอื่น จนเป็นรอย แถมยังทำให้คนอื่นๆต้องรอคิวนานอีก ไม่เค็ม ไม่บ้า ไม่ใช่มนุษย์ป้าจริงๆค่า
อันดับ2 จิตสาธาณะ ห๊ะ!ป้าไม่เก็ต
ขอบคุณรูปจาก https://www.facebook.com/ohmysat?ref=ts&fref=ts
จิตสาธารณะนั้นคือการมีจิตสำนึกร่วมกันในสังคม เพื่อให้อยู่ร่วมกัน และดำเนินชัวิตประจำวันร่วมกันได้อย่างสังคมเป็นสุข ดังนั้น ทุกคนต้องรู้จักเคารพกฎ เกณฑ์ของสังคมนั้นๆเพื่อไม่ให้เดือดร้อนแก่ผู้อื่น แต่!ป้าไม่รู้ ป้าไม่เข้าใจ มันคืออะไร ป้าไม่มี!! โดยร้อยละ 80 จะเป็นเรื่องของการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ เช่น ขึ้นรถเมล์ ก็ไม่ยอมขยับเข้าไปข้างในทำให้คนขึ้นใหม่ต้องมาอัดแน่นกันอยู่หน้าประตูรถ รวมถึง เบารถเมล์มี 2 ที่ ป้าพอใจจะนั่งเบาะนอก ป้าจะไม่ขยับ ใครอยากนั่งข้างในก็แทรกตัวเอาเอง เป็นต้น แต่ที่พบเห็นกันจนสั่นสะเทือนโซเชียลมีเดียก็คงจะเป็นการโดยสารทาง "รถไฟฟ้า" เพราะในยุคสมัยปัจจุบันอาจเรียกได้ว่าเป็นขนส่งหลักๆที่ใช้กันใน กรุงเทพฯเลยทีเดียว รถไฟฟ้ามีกฎหลักๆ เช่น ห้ามพิงเสา เพื่อให้ผู้อื่นได้เกาะเสาขณะรถแล่น เพราะภายในขบวนคนเยอะอัดแน่น ทุกคนต้องเบียดเสียดกันยืนต้องแบ่งกันจับเสาเพื่อทรงตัว แต่ป้าก็จะพิง...จนมีคนนับ10ที่ไม่มีที่เกาะขณะรถแล่นและล้มกันบนรถมาแล้ว อันดับ2นี้เราขออธิบายด้วยภาพ แทนประสบการณ์จริง แค่ภาพๆเดียว เราก็พอจะเดาถึงลักษณะของมนุษย์ป้าจำพวกนี้ได้ขึ้นใจ
อันดับ 1 แทรก แซง เบียด คือระเบียบ ของมนุษย์ป้า
เรื่องแซง แทรก เบียด ขอให้บอกป้า งานถนัด ไม่ว่าจะเป็นแถว เป็นคิวแบบไหน ป้าสามารถ ป้าทำได้ค่ะ มาลองดูเหตุการณ์เหล่านี้ของมนุษย์ป้าอันดับ 1 กันค่ะ!
มียายท่านหนึ่ง กับป้าอีกคน เข้ามาเบียด (ที่จริงทั้งสอง หารูจะเข้าตั้งแต่อยู่ข้างหลังเราค่ะ แต่ ข้างหลังเขาไม่ยอมกัน พวกแกก็ไม่ย่อท้อ พยายามต่อไป โดยใช้อัตราก้าวหน้าตลอด - - (พยายามเข้าใกล้บัตรเรื่อยๆ) มาจนเห็นเด็กข้างหน้าเราที่มากับแม่เขา ยายกับป้าก็แทรกตรงนั้นเลยเจ้าค่ะ เราก็ 'เฮ้ยๆๆ ป๋า มีคนมาแซงหน้าเราอ่ะ' พ่อเรายังไม่ทันพูดอะไร ยายแกก็เริ่มเจรจาขอยึดพื้นที่ทันที 'หนูยายขออยู่ด้วยนะ ' ส่วนป้าอีกคน (ไม่รู้มากับยายด้วยหรือเปล่า) ก็ยืนเนียน อย่างนิ่งๆ ปล่อยให้บอสป้า(ยาย)จัดการ - - ตอนแรกพวกข้างหน้าเราก็ขัดขืนอยู่ ' ไม่ได้ค่ะป้า ป้าไปต่อแถวดีกว่านะ แถวอยู่ตรงโน้นนนน (ไกลมากก) ' แต่ยายแกไม่ยอมท่าเดียว เราก็เลยหันไปคุยกับพ่อ จะเอาไง หันกับไปอีกที บร๊ะเจ้า ! ยายและป้ายืนเนียนยังกับมาด้วยกัน O.O ในใจเราตอนนั้น ไม่ได้นะ เรากำลังจะเสียพื้นที่ให้กับมนุษย์ป้าไป 
เราไม่เคยต่อกรกับมนุษย์ป้ามาก่อน Y.Y ไม่ประสบการณ์ เลยได้แต่... บอกป๋าเท่านั้น ' ป๋าเขาแซงไปแล้วอ่ะ ทำไงดี'พ่อเราเลยจัดการเลยค่ะ ' คุณยายครับ กรุณาไปต่อคิวด้วยนะครับ พวกผมยืมรอกันตั้งแต่เช้า ยายมาถึงก็ขอเข้าแทรก อย่างนี้ก็ไม่ยุติธรรมกับคนที่เขาต่อคิวกันมาซิครับ ' ยายจะว่าไงได้ละค่ะ ก็... เฉยสิค่ะ ตามแบบมนุษย์ป้า แล้วก็บอกว่า ' ขอฉันเข้าแค่คนเดียวเอง จะเป็นไรไป ' ในระหว่างนั้นพวกข้างหน้าเราที่ให้ พวกมนุษย์ป้ายึดพื้นที่ ก็เวนคืนพื้นที่กลับโดยพลัน! ทันทีที่พ่อเราพูดจบ พยายามดันยายกับป้าออกไป กลายเป็นไปยืนอยู่ข้างๆแทนพอแถวเขาเดิน พวกนี้ก็เดินตามไปด้วย พ่อเราผู้เท่าไรก็ไม่ฟัง พ่อเราเลยหาแนวร่วมทันที ไม่ใช่ใครก็ คนที่ต่อหลังพ่อเรา เขาก็สนับสนุนพ่อเราทันที ช่วยกันบอก พวกป้าแกว่า ให้ไปต่อคิว ยายก็ตอบกลับมาว่า ' บัตรเขาจะหมดแล้ว ไปต่อตอนนี้ก็ไม่ทัน' อ้าวว ยายตอบงี้ได้ไงอ่ะ
ขอบคุณเหตุการณ์ส่วนหนึ่งจาก //pantip.com/topic/32196886
สมกับเป็นมนุษย์ป้าที่ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ1จริงๆค่ะ เราเจอได้ทุกที่ทุกเวลา พาให้เราปวดหัวได้ตลอด ยังไงขอให้ทุกคนที่ต้องต่อกรกลับมนุษย์ป้าสุดกล้าแกร่งอย่ายอมแพ้นะคะ
Create Date :20 มิถุนายน 2557 Last Update :20 มิถุนายน 2557 23:36:25 น. Counter : 1524 Pageviews. Comments :0