bloggang.com mainmenu search

ว้า...แย่จัง ฟ้าปิดอย่างนี้แล้วจะดำน้ำสนุกมั้ยเนี่ยŽ"""""" เสียงเพื่อนร่วมก๊วนบ่นพึมพำ ท้องฟ้าในเช้าวันนี้ที่มีเมฆหมอกหนาทึบ ไร้วี่แววของแสงตะวัน ทำเอาพวกเรา "นายรอบรู้"เฉาไปตามๆ กัน เอาน่า เดี๋ยวสายๆ แดดคงมาแหละŽ ผมพูดให้กำลังใจ ก่อนไปติดต่อขอเช่าเรือภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ไม่นานเรือลำน้อยก็พาพวกเราทั้งเจ็ดชีวิตมุ่งหน้าออกสู่ทะเลกว้าง ค่อยๆ แล่นลัดเลาะผ่านป่าชายเลนไปจนพบกับเวิ้งทะเลสีครามกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

หาดทรายขาวกับปูลมบนเกาะทองหลาง

แดดออกแล้ว ดีใจจังŽ เสียงใครคนหนึ่งร้องขึ้น บางคนรีบชโลมครีมกันแดด บางคนก็สาละวนลองเสื้อชูชีพกับหน้ากากกันน้ำ ส่วนผมเชียร์ให้เรือแล่นไปถึงจุดหมายเร็วๆ เพราะอยากเล่นน้ำทะเลใจจะขาด ไม่นานเสียงเครื่องยนต์ที่ดังกระหึ่มมาตลอดทางก็ค่อยๆ เบาลงเมื่อถึง เกาะทองหลาง เกาะไม่ใหญ่โตนัก แต่มีจุดเด่นคือด้านตะวันตกของเกาะมีชายหาดขาวสะอาดเป็นแนวยาวกว่า 100 ม. ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาชนิด ทั้งบริเวณรอบๆ เกาะยังมีปะการังน้ำตื้นให้ดูอีกด้วย ทันทีที่เรือเบนหัวเข้าจอดที่ชายหาด ทุกคนต่างเริ่มทำกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ บ้างดำน้ำดูปะการัง บ้างเก็บเปลือกหอยกองโตมาชื่นชม บ้างก็จับกลุ่มเล่นน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนาน ผมชอบการผจญภัย จึงลงไปเดินสำรวจชายหาดทันที เฮ้ย! ปูŽ สาวร่างอวบในกลุ่มของเราจับปูลมตัวใหญ่ได้ด้วยความบังเอิญ พวกเรามุงดูด้วยความสนใจ ก่อนจับเจ้าปูมาเป็นแบบถ่ายรูปไปสองสามช็อต แล้วปล่อยมันลงสู่พื้นทรายตามเดิม เราใช้เวลาที่เกาะทองหลางนานพอสมควร ไอ้หนู ข้างหน้ายังมีสวยกว่านี้อีกเยอะŽ พี่แบนคนขับเรือตะโกนบอก พวกเราจึงเคลื่อนขบวนไปยังเกาะต่อไป

เที่ยวบ้านนกนางแอ่น ดูปะการังสวยที่เกาะรังกาจิว

จากเกาะทองหลาง นั่งเรือมาแค่ 10 นาทีก็ถึงเกาะรังกาจิว ซึ่งเป็นเขาหินปูนมีแนวโขดหินสูงชันเต็มไปด้วยโพรงถ้ำน้อยใหญ่ที่นกแอ่นพากันมาทำรังมากมาย เกาะรังกาจิวจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เกาะรังนก บริเวณหน้าโพรงถ้ำริมชายหาดมีจารึกอักษรพระปรมาภิไธย จปร ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2432 พระองค์เสด็จประพาสเกาะนี้เพื่อทอดพระเนตรการเก็บรังนก ทางราชการเปิดให้เอกชนทำสัมปทานเก็บรังนก ในอดีตย้อนหลังไปราว 4-5 ปี ด้วยเกรงว่าจะมีคนมาขโมยรังนกจึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาบนเกาะ ทั้งกำหนดขอบเขตระยะเข้าออกไม่ให้เรือแล่นผ่านใกล้รอบเกาะด้วย แต่ปัจจุบันอนุญาตให้ขึ้นไปบนหาดทรายของเกาะและสามารถดำน้ำชมปะการังรอบๆ เกาะได้ รอบเกาะรังกาจิวเป็นแนวปะการังน้ำตื้น มีดอกไม้ทะเลสีสันสวยงามให้ฝูงปลาทะเล ทั้งปลานกแก้ว ปลาการ์ตูน และปลาลายเสือ แหวกว่ายเล่น

ผมอยากเห็นปะการังน้ำตื้นชัดๆ เลยจัดแจงใส่เสื้อชูชีพพร้อมหน้ากากดำน้ำและสน็อกเกิลลงไปลอยตัวคว่ำหน้าบนผิวน้ำ ชมฝูงปลาและแนวปะการังอย่างสบายอารมณ์ วู้...ว...ว ดูสิ ปะการังสวยจริงๆŽ ผมร้องบอกพลางชี้มือชี้ไม้ชักชวนให้เพื่อนๆ ดูตาม แต่หอยเม่นเยอะ ระวังไปเหยียบโดนได้ร้องจ๊ากแน่Ž สาวร่างอวบคนเดิมเตือนให้ระวัง ขณะดำน้ำผมลองนับจำนวนหอยเม่น นับไปนับมาได้เกือบ 50 ตัวทีเดียว พวกเราเพลิดเพลินกับการดำน้ำจนลืมเวลา กระทั่งพี่แบนต้องร้องเรียกให้กลับมาที่เรืออีกครั้ง ก่อนเดินทางไปยังเกาะต่อไป พี่แบนขับเรือวนรอบเกาะรังกาจิวให้พวกเราชมวิว ผมไม่เห็นบ้านเรือนผู้คนบนเกาะเลย มองไปทางไหนก็เห็นแต่กระท่อมคนงานเฝ้ารังนกตั้งอยู่บนโขดหินสูงเต็มไปหมด

ยลดอกไม้ทะเลงามๆ ที่เกาะละวะ เกาะหลักแรด

พี่แบนในฐานะเจ้าถิ่นชี้ให้พวกเราดูดอกไม้ทะเลใต้น้ำทะเลซึ่งใสราวกระจก...นี่คือเสน่ห์ของเกาะละวะ ผมอดใจไม่ไหวกระโจนลงน้ำทันที เกาะละวะอุดมไปด้วยดอกไม้ทะเลและปะการังต่างๆ ผมมีโอกาสเห็นปลานกแก้วฝูงใหญ่สีสันสดสวย ฝูงปลาตะกรับลายหลังเหลือง รวมถึงปลาเล็กปลาน้อยมากมายหลายฝูงว่ายโฉบผ่านไป...เท่านี้ก็ประทับใจนักแล้ว หลังเติมพลังด้วยมื้อเที่ยงแสนอร่อย เราก็พร้อมลุยดำน้ำกันต่อ ดอกไม้ทะเลที่เกาะหลักแรดสวยกว่ามีเยอะกว่าที่อื่นๆŽ พี่แบนกระตุ้นพวกเรา แล้วก็ได้ผล... ไปเลยพี่ อย่ารอช้าŽ ผมเร่งเร้าให้เบนหัวเรือออกเดินทางทันที เพียง 20 นาทีเราก็มาถึงเกาะหลักแรด ผมถึงกับตะลึงอ้าปากค้าง แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง...น้ำทะเลเกาะหลักแรดใสแจ๋วขนาดนี้เชียวหรือ เพียงแค่ชะโงกหน้าจากเรือมองลงไปก็ได้เห็นโลกใต้ทะเลอย่างชัดเจน ดอกไม้ทะเลน้อยใหญ่ขึ้นอยู่เป็นบริเวณกว้าง เราต่างไม่รั้งรอ ผมคว้าหน้ากากดำน้ำมาสวมแล้วโจนลงทะเล ลอยตัวดำผุดดำว่ายบนผิวน้ำเท่านั้นไม่หนำใจ ดำแบบฟรีไดฟ์วิงสิŽ เพื่อนร่วมก๊วนเสนอ

ด้วยความที่อยากเห็นโลกใต้ทะเลชัดยิ่งกว่าเดิม ผมจึงตัดสินใจดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิง สวมหน้ากากดำน้ำแล้วก็สวมหัวใจสู้เต็มร้อย สูดลมเข้าเต็มปอดแล้วมุดลงน้ำไปเลย ปะการัง ดอกไม้ทะเล หอยเม่น หอยมือเสือ ฝูงปลาตัวเล็กตัวน้อยแหวกว่ายท่ามกลางโลกใต้ทะเลอันงดงาม เป็นดังความสุขซึ่งเอื้อมมือก็สัมผัสถึง โดยเฉพาะปลาการ์ตูนอินเดียนแดงสีส้มอมชมพู 2-3 ตัวหน้าตาน่ารักที่หลบซ่อนอยู่ในดงดอกไม้ทะเลนั้น เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ พวกมันทำท่าผลุบๆ โผล่ๆ ดูน่าขำ ทั้งพฤติกรรมตลกๆ อย่างนั้นก็ดูเหมือนเจ้าปลามีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่แหวกว่ายลงไปพบไปชมมัน การดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิงอาจดำได้ไม่ลึกและนานเท่าการดำน้ำลึกแบบสกูบา แต่มันก็ทำให้ผมได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน

เกาะมาตรากับฝูงปลาหลากชนิด

เกาะมาตราเป็นเกาะสุดท้ายของการเดินทางครั้งนี้ เมื่อเรือเบนหัวเข้าเทียบท่า ฝูงปลาตะกรับลายหลังเหลืองหรือปลาลายเสือก็ว่ายน้ำดุกดิกเข้ามาต้อนรับ สีสันสดสว่างของพวกมันแต่งแต้มให้น้ำทะเลมีเสน่ห์ชวนจดจ้อง ถึงตอนนี้เรี่ยวแรงของพวกเราบางคนเริ่มถดถอย ทำทีทำท่าบ่ายเบี่ยงไม่อยากลงดำน้ำ "ปลาที่นี่มีสวยๆ เยอะเลยนะ"Ž พี่แบนเพิ่มเติมข้อมูล จูงใจคนเริ่มอิดออด ตูม!Ž แต่ผมไม่รอช้า กระโจนลงคนแรก พร้อมให้กำลังใจตัวเองไปด้วย เอ้า! เหนื่อยเป็นเหนื่อย ขอให้ได้เห็นเป็นพอŽ ผมลอยตัวอยู่บนผิวน้ำไกลจากท่าออกไปพอสมควร ได้เห็นปลาผีเสื้อหน้าดำ 2 ตัวว่ายเคียงคู่กันไม่ยอมห่าง ผมเผลอว่ายน้ำตามโดยไม่รู้ตัว ก่อนสายตาจะเหลือบไปเห็นปลาผีเสื้อแปดแถบซึ่งว่ายวนเวียนอยู่ตามแนวปะการัง ถือว่าโชคเข้าข้างผม เพราะไม่ง่ายนักที่จะได้เห็นปลาสวยงามชนิดนี้ ท้ายสุดผมยังได้ยลโฉมปลานกแก้วตัวใหญ่ 3-4 ตัวสีสันสะดุดตา แถมด้วยปลาเล็กปลาน้อยว่ายฉวัดเฉวียนไปมาอีกจำนวนมาก สุดยอด สุดยอดจริงๆŽ นั่นเป็นคำอุทานของผมสำหรับเกาะมาตราแห่งนี้

ทริปท่องทะเลชุมพร ดำน้ำมาราธอนครั้งนี้ คงอยู่ในใจผมไม่รู้ลืม ทั้งท้องทะเลสีคราม ปูลม นกแอ่น แนวปะการังสวยๆ ปลาทะเลสีสด ดอกไม้ทะเลงามๆ และเพื่อนร่วมทางที่แสนจะร่าเริง อย่างนี้แล้วใครจะลืมได้

รู้ไว้ก่อนไป!!

อุทยานแห่งชาติหมูˆเกาะชุมพร มีพื้นที่ทั้งหมด 317 ตร.กม. ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งและเกาะต่ˆางๆ ตั้งแต่ อ. เมือง อ. สวี อ. ทุ่งตะโก ไปจนถึง อ. หลังสวน (เกาะต่างๆ นอกชายฝั่งอยู่ในความดูแลของ อ. ปะทิว) ตลอดแนวชายฝั่งทะเล จ. ชุมพรซึ่งยาวประมาณ 222 กม. นั้น อยูˆในเขตอุทยานแห่งชาติหมูˆเกาะชุมพรกว่ˆา 100 กม. ทั้งยังนับเป็นพื้นที่ปƒาชายเลนที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์Œแห่ˆงหนึ่งของไทย เกาะที่อยูˆในความดูแลของอุทยานฯ มีทั้งหมด 40 เกาะ เกาะเหนือสุดคือเกาะจระเข้‰ อยูˆในเขต อ. ปะทิว ใต‰สุดคือเกาะคราม ใน อ. หลังสวน ส่วนเกาะที่เป็นแหลˆงดำน้ำที่มีชื่อเสียงก็เชˆน เกาะง่ามใหญˆ เกาะง่ามน‰อย เกาะหลักงˆาม เกาะทะลุ เกาะมาตรา เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เลขที่ 1/4 หมู่ 5 ต. หาดทรายรี อ. เมือง จ. ชุมพร 86120 โทร. 0-7755-8144-5

เรื่อง : อรรถวุฒิ ที่ปรึกษา ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง, นัท สุมนเตมีย์



สนับสนุนเนื้อหา นายรอบรู้
Create Date :09 พฤษภาคม 2556 Last Update :9 พฤษภาคม 2556 8:07:15 น. Counter : 2407 Pageviews. Comments :1