bloggang.com mainmenu search
เว็บไซต์เกมชื่อดัง Kotaku.com ได้เผยบทสัมภาษณ์ของคุณ Bruce Schneier ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านความปลอดภัยและเป็นนักถอดรหัสที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในวงการ

คุณ Schneier กล่าวว่าการถูกโจมตีของ Sony ในครั้งนี้ ก็เป็นเพียงแค่การถูกเจาะระบบอีกครั้งหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเรื่องแบบนี้ก็เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

เมื่อทาง Kotaku ถามไปว่าคิดเห็นอย่างไรกับการถูกเจาะระบบของ Sony มีความผิดพลาดในการระบบรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าตรงไหนหรือเปล่าถึงได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้นั้น คุณ Bruce กลับตอบว่า

“ที่ถามนั่นหมายความว่ายังไงครับ? มีด้วยหรือครับ สถานที่ที่ปลอดภัยจริงๆน่ะ”

คุณ Schneier บอกว่า ไม่มีระบบใด ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริงเลย และเราทุกๆคนก็ต้องระลึกถึงความเป็นจริงนี้ไว้เสมอ แม้ว่าบริษัทต่างๆ จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เรามีมาตรการรักษาข้อมูลของลูกคระดับดีเลิศที่สุด” หรือ “ข้อมูลของลูกค้าเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง” ก็ตามที

คุณ Schneier ได้กล่าวต่อ “โชคไม่ดีก็คือ สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่นี้นั่นก็เพราะคนเราให้ความไว้วางใจที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวของเรากับบริษัทต่างๆอย่างไม่ลืมหูลืมตา (blindly trusting them) ทั้งธนาคารเอย บริษัทเครดิตเอย ผู้ให้บริการโทรศัพท์เอย Amazonเอย หรือ Sony คือเราไว้วางใจว่าบริษัทใหญ่ๆเหล่านี้จะใช้ข้อมูลของเราเหล่านั้นอย่างเหมาะสม และก็จะรักษาข้อมูลเหล่านั้นไว้อย่างแน่นหนาด้วย ซึ่งถ้าพูดกันจริงๆ แล้ว เราไม่รู้เลยว่าบริษัทเหล่านั้นทำ/หรือมีมาตรการอย่างไรกับข้อมูลของเรา แล้วพอถึงเวลาวันดีคืนดี เกิดบริษัทนั้นวิบัติขึ้นมา เราก็ทำอะไรไม่ได้เลยจริงๆ ” (เพราะเราเป็นคนเต็มใจให้ข้อมูลส่วนตัวกับเค้าไปเองแต่แรก : ผู้แปล)

แต่ถึงอย่างนั้น คุณ Schneier ก็ได้ตบท้ายว่า “แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น คนส่วนมากก็ปลอดภัยไม่มีปัญหาอะไรนะครับ คุณก็ยังโอเคอยู่ ผมก็ยังโอเค ผมเองก็ชอปปิ้งออนไลน์ตลอดเวลา ทำธุรกรรมออนไลน์ด้วย มันมีตัวเลือกอื่นด้วยรึไงล่ะ?”

ถ้าจะให้ผมสรุป ผมคิดว่าคุณ Schneier กำลังจะบอกว่า ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตในยุคนี้มันก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ไปแล้ว(ที่เราจะต้องมี จะต้องใช้ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน) ซึ่งโดยปกติแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เราก็ต้อง ”เตรียมใจ” ไว้เสมอ ว่าเหตุไม่คาดคิดนั้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยไม่เลือกวัน เวลา และสถานที่

เพราะไม่มีระบบใดๆ ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง อะไรๆ ที่ว่าแน่นอน มันก็อาจไม่แน่นอน

ที่มา : Kotaku ภาพจาก : Wikipedia


เกร็ด : คุณ Schneier ยังเป็น Internet Meme อีกด้วย เนื่องมาจากความสามารถในการถอดรหัสของเขา โดยชาวอินเทอร์เน็ตได้เอาเขาไปเปรียบกับนักแสดงหนังบู๊ที่ถูกอินเทอร์เน็ตนำมาล้อเช่นกันอย่าง Chuck Norris ดังนั้นเราจะเห็นข้อความ "ชาบู" ตลกๆ อย่าง "Most people use passwords. Some people use passphrases. Bruce Schneier uses an epic passpoem, detailing the life and works of seven mythical Norse heroes." สนใจอ่านเพิ่มเติม ไปได้ที่ Schneierfacts ครับ
ข้อมูลทั้งหมดจาก : blognone.com



Create Date :06 พฤษภาคม 2554 Last Update :6 พฤษภาคม 2554 8:45:17 น. Counter : Pageviews. Comments :0