The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
... ผมขอยกให้
The Message เป็นเจ้าของตำแหน่ง หนังเงียบแห่งปี เพราะเข้าโรงลิโดแบบ กริบ มาก ขนาดผมที่คิดว่าตัวเองหมกมุ่นกับเรื่องหนังทั้งในเน็ตและในหน้านิตยสาร ยังแทบจะไม่ได้ยินข่าวคราว หากมิใช่ว่าไปเจอคนดูแล้วเขียนถึงสั้นๆ คงมองข้ามหนังเรื่องนี้ไป
และถือว่าเป็น โชคดี ที่ไม่มองข้าม เพราะ
The Message คือ หนังในสไตล์ที่ผมคิดว่า ร้างราจอไปนาน กับ แนวหนังสืบสวนสอบสวนประมาณ
who-dun-it หรือ
ใครทำ หรือ
ใครคือฆาตกร(หรือจารชน) แนวเดียวกับ โคนัน , คินดะอิจิ หรือ รหัสคดีแบบ อกาธา คริสตี้ หรือแนวลึกลับที่เป็นิยายเทรนด์ฮิตยุคปัจจุบัน ที่มี คดีให้สืบหาว่า ใครคือคนร้าย? ค่อยๆปล่อยเงื่อนงำก่อนจะเฉลย ตัวคนทำ ในตอนจบ
The Message เป็นหนังจีนย้อนยุคนำแสดงโดย โจวซุ่น , ฟ่านปิงปิง (รับรางวัลม้าทองคำจากหนังเรื่องนี้) ฯลฯ เนื้อหาเล่าย้อนความไปยุคสงครามที่ญี่ปุ่นเข้ามาแทรกแซงการเมืองการปกครองในจีน ทำให้ มีกลุ่มปฏิวัติชาวจีนที่คิดจะกำจัดญี่ปุ่นให้ออกจากแผ่นดิน คนในฝั่งรัฐบาลหุ่นเชิดโดยญี่ปุ่นหลายคน ถูกลอบสังหาร ฝั่งรัฐบาล จึงตั้งหน่วยงานเพื่อกวาดล้าง กลุ่มปฏิวัติใต้ดิน
แต่จู่ๆ รัฐบาลก็สืบพบว่าใน หน่วยงานกวาดล้าง มีหนอนบ่อนไส้ ฉายา ปีศาจ ที่คอยส่ง ข่าวคราวให้กับ กลุ่มปฏิวัติ รัฐบาลเลยวางแผนวางกับดัก หลอกคนในหน่วยงานซึ่งเป็น คนที่สามารถเข้าถึงข่าวสารสำคัญได้ 5 คน มาขังไว้ในคฤหาสถ์บนหุบเขา แล้วหาทางสืบสวนหาว่า ใครคือ ปีศาจ หรือ สายลับที่แอบเข้ามาแทรกแซงหน่วยงานความมั่นคง
เวลาในการสืบสวนมีจำกัดเพียงห้าวัน ฝั่งรัฐบาลต้องทำทุกวิถีทางที่จะจับ ปีศาจ เพื่อมาเค้นความจริงก่อนที่นายพลญี่ปุ่นจะถูกลอบสังหาร ส่วน ปีศาจ ที่เป็น 1 ใน 5 คนที่ถูกจับมา ก็ต้องหาทุกวิถีทางที่จะปล่อย ข่าวสารออกไปว่า เขาถูกวางกับดัก และ ข่าวล่าสุดที่เขาเผลอปล่อยออกไปเป็น ข่าวลวง ที่ทางการวางแผนหลอกจะกวาดล้างกลุ่มปฏิวัติ
สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับ หนัง/นิยายในแนวรหัสคดีสไตล์ who-dun-it น่าจะอยู่ที่ คนสร้าง เก็บงำตัวคนร้ายได้นานที่สุดแค่ไหน เพราะหลายเรื่อง ความสนุกลดฮวบเมื่อดูหรืออ่านไปไม่ถึงครึ่งเรื่องก็เดาตัวคนร้ายได้ง่ายๆ และอีกข้อคือ การสืบสวนหรือไขปริศนามีความน่าเชื่อถือ ชวนติดตามหรือไม่
href="//www.bloggang.com/data/a/aorta/picture/1277177671.jpg" target=_blank>ใน
The Message การเดาว่า ปีศาจ เป็นใคร? ไม่ได้ยากเกินไปนัก เพราะ การสร้างคาแรคเตอร์สามารถตัด 2 ใน 5 ออกได้ง่ายเกินไปจากการสร้างคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนว่า ไม่สำคัญ และ ไม่น่าจะเป็นคนร้าย
ส่วนอีก 3 คน เหมือนๆว่าจะง่าย แต่เมื่อเรื่องเดินหน้าไป หนังก็สร้างความไม่น่าไว้ใจให้กับตัวละครทั้ง 3 ได้อย่างสูสี จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การแสดงของนักแสดงที่ต่างก็เล่นกันได้เข้มข้น และ การกำกับที่ไม่ทำให้คนดูรู้สึกเบื่อพร้อมๆกับต้องคิดตามตลอดเวลาว่า
ใคร คือ ปีศาจ? และ
ปีศาจ จะส่งข่าวสารออกไปในที่คุมขังอันสุดแสนเข้มงวดนี้ได้อย่างไร? การปล่อยเงื่อนงำ หรือ คำใบ้ ตามรายทางก็ทำได้ในระดับกำลังดี คือ ไม่ทำให้ โจทย์สองข้อนี้หมูเกินไปชนิดเดาคนร้ายได้แต่แรก และก็ไม่ยากเกินไป ชนิดที่เฉลยแล้วงงๆว่าเป็นไปได้อย่างไรกัน ซึ่ง สำหรับแฟนรหัสคดี โจทย์สองข้อนี้ท้าทายอยู่ในโรงหนังและผมเชียร์ว่า ถ้าเป็นคอหนังแนวนี้ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
ป.ล. ... ชอบโปสเตอร์ของหนังเรื่องนี้มาก
ป.ล. 2 ... เรื่องนี้มีทั้ง 'ปีศาจ' , 'ปืนใหญ่' นี่ถ้ามี 'หงส์' อีกซักคน พรีเมียร์ลีก มาเองเลย
บรรทัดต่อไปนี้
Spoilers alert อย่าเพิ่งอ่าน ถ้ายังไม่อยากรู้เฉลยตัวร้าย- +
+
+
บรรทัดต่อไปนี้มิได้มีเจตนาจะ โชว์พราว แต่ ผมเชื่อว่า ถ้า คนดูหนัง เป็น แฟนตัวยงของโคนัน/คินดะอิจิ หรือ อ่านนิยายรหัสคดีบ่อยๆ คงเดาได้ไม่ยาก ว่า
ใครคือปีศาจ แม้การเฉลยจะมีจุดหักซ้อนอีกชั้น ก็ไม่เหนือความคาดหมายนัก
จุดอ่อนของหนังคือ ผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 น่าสงสัยไม่เท่าเทียมกัน และ นักแสดงที่รับบทเป็นปีศาจมีออร่ามากไป
ผมคิดว่าจะดีกว่านี่ ถ้าหนังเลือกนักแสดงที่ โนเนม ไม่ต้องดังมาก ทั้ง 5 คน เพราะนอกจากจะทำให้คนดูตัดตัวเลือกได้เร็ว ตัวนักแสดงที่รับบทปีศาจ แม้จะไม่เผยโต้งๆและพยายามอุบเต็มที่ แต่ ตัวนักแสดงก็ ฉาย ออร่า ออกมามากเกิน บทหนังในส่วน กระบวนการสืบสวนช่วงท้ายๆก็แทบจะโยนการเป็นเป้าไปให้ตัวละครตัวนี้มากเกิน
หนึ่งในคำใบ้หรือเงื่อนงำที่แบไต๋มากที่สุด คือ ตอนจู่โจมในห้องแล้วเสียงสัญญาณหายไป ผมคิดว่า เป็นคำใบ้ที่โต้งไปนิด (เทียบกับ การร้องเพลง ที่เนียนกว่า) ทำให้หลายคนน่าจะเริ่มสงสัยได้แล้วว่า ตัวละครตัวนี้ เป็นกุญแจสำคัญ บวกกับ มีแนวโน้มจะเฉลยด้วยการมี ฆาตกร(จารชน) 2 คน เพราะ มันจะสามารถอธิบายการส่งข่าวสารออกไปได้
ดังนั้นเมื่อเฉลยตอนท้าย ส่วนตัวแล้วเดาได้ทั้งสองขยักจึงไม่ได้เซอร์ไพรส์ แต่ชอบที่หลังจากเฉลยแล้ว หนังสามารถเล่นกับโหมดอารมณ์ได้ดี เหมือน การ์ตูนคินอะอิจิยุคแรกๆ ที่หลังจากเฉลยตัว คนทำ หนังยังทำให้เราเกิดอารมณ์อินร่วมไปกับ แรงจูงใจและการตัดสินใจของเขา
ประเด็นที่ ถูกถามว่า อะไรสำคัญที่สุดในชีวิต? ข้อความ(message) สำคัญมากกว่า การรักษาชีวิตหรือ? ถูกขยายความในตอนจบจาก รหัสในเสื้อผ้าที่ นอกจากจะแสดงให้เห็น ความมุ่งมั่นในอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ยังบอกถึง ความจริงในใจกับความรัก ความเป็นห่วงของเธอต่อคนรอบข้างได้อย่างน่าเศร้าน่าสงสารเช่นกัน
ขอฝาก หนังสือเล่ม 5 ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" จ้า
(วางอยู่ตามร้านหนังสือทั่วไทยแล้ว)
อ่านจบแล้ว ชวนมาคุยกันที่นี่ครับ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=18
และ
ความเห็นของ เพื่อนผู้อ่านที่อ่านจบแล้ว และสละเวลาเขียนถึง
//blogs.lumamagic.com/?p=1957
หนังสือ 4 เล่มก่อนหน้าที่ว่าด้วย 'ภาพยนตร์ - จิตวิทยา - พัฒนาตัวเอง(self - development)' ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
สำหรับเพื่อนๆที่เล่น FaceBook หรือ Twitter ณ.บัดนาว "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขยายสาขาเรียบร้อยแล้วจ้า
โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 22 มิถุนายน 2553 11:33:59 น.
โดย: หัวใจสีชมพู 22 มิถุนายน 2553 12:11:18 น.
โดย: Nukaew IP: 58.8.23.231 7 กรกฎาคม 2553 2:45:29 น.
(ตอนดูที่ปักกิ่งมีแต่โปสฯ แบบโชว์หน้าดาราล้อมตัวหนังสือ)
ดูถึงตอนจบแล้ว--เราร้องไห้อะเรื่องนี้
มันจับหัวใจมากๆ เมื่อตอนหนังค่อยๆ จบแล้วทิ้งเสียงของ "ปีศาจ" เอาไว้
โดย: แพนด้ามหาภัย 3 สิงหาคม 2553 13:56:57 น.
โดย: popcorn IP: 115.67.226.47 20 สิงหาคม 2556 14:21:27 น.