bloggang.com mainmenu search
เมื่อพูดถึงหนังรัก ผู้ชมมักจะนึกถึงชื่อดาราก่อนเป็นอันดับแรกค่อยตามด้วยชื่อหนังหรือไม่ก็สลับกัน แต่น้อยคนเหลือเกินที่จะนึกถึงชื่อผู้กำกับก่อนใคร ทั้งๆ ที่เขาเหล่านี้ต่างก็มีส่วนในความสำเร็จของหนังรักแต่ละเรื่องเหมือนกัน ...ดีไม่ดีถ้าไม่มีแรงบันดาลใจจากผู้กำกับ หนังรักที่แสนจะเยี่ยมยอดอาจไม่มีให้เราดูก็ได้

ผมเลยถือโอกาสนำเอาสี่ยอดผู้กำกับหนังแนวรักโรแมนติกมาให้รู้จักหน้าค่าตากัน เผื่อคราวหน้าท่านเห็นชื่อพวกเขาไปปรากฏในหนังรักเรื่องไหนจะได้วางใจได้ เปรียบเสมือน อย. สำหรับหนังรัก มีติดฉลากที่ไหนหยิบชิมได้เลย ไม่มียี้แน่นอน ซ้ำยังมีสารบำรุงให้ท่านนำไปปรับใช้ในชีวิตรักของจริงได้อีกต่างหาก

เราจะแบ่งออกเป็นสองตอน สองยุค ตอนที่ 1 นี้จะเริ่มจากยุคเก่าราวๆ ปี 70 ขึ้นมา เพราะสมัยก่อนหน้านั้นภาพยนตร์แนวรักค่อนข้างจะไม่ลี้จากกันนัก คือพระเอกรักนางเอก มีผู้ร้ายมาแย่ง แต่จบลงด้วยดี สูตรประมาณนั้น ผมเลยจะขอเริ่มในยุคที่หนังรักเริ่มมีมิติล้ำลึก มีอะไรมากไปกว่าคำว่า “ฉันรักเธอ”

ผู้กำกับสองสไตล์ที่ผมกำลังจะกล่าวถึงนี้ไม่ได้ทำหนังรักเพียงตามใบสั่ง แต่พวกเขาสร้างเรื่องราวโดยนำเอาอารมณ์และประสบการณ์ในชีวิตมาถ่ายทอดให้ได้สัมผัสกัน แบบนี้นับว่าน่าพูดถึงครับเพราะพวกเขาทำหนังรักจากส่วนลึกของใจอย่างแท้จริง จึงมักจะมีสิ่งละอันพันละน้อยให้เอาไปคิดกันเสมอ โดยเฉพาะกับคนทำหนัง

Nora Ephron
(เจ้าแม่หนังรัก หวานแบบผู้ใหญ่)




ผลงานการันตี: เขียนบท Heartburn (1986), When Harry Met Sally... (1989) และกำกับ Sleepless in Seattle (1993) กับ You've Got Mail (1998)

ระยะหลังเราอาจจะไม่คุ้นกับชื่อของผู้กำกับหญิงรายนี้ แต่ถ้าท่านเป็นคอหนังรักอายุสามสิบขึ้นไป คงยังจำได้กับฉากในตำนานที่แจ้งเกิด Meg Ryan ให้รู้จักไปทั่วใน When Harry Met Sally (ฉากอะไรเดี๋ยวเล่าให้ฟัง) ตามด้วยหนังรักอารมณ์ละเมียดที่ประกาศให้ฝั่งตะวันออกรู้ว่า ฟากตะวันตกก็มีหนังรักบรรยากาศดีๆ เปี่ยมด้วยรัศมีความโรแมนติกเหมือนกัน (เรื่องที่ว่าคือ Sleepless in Seattle