bloggang.com mainmenu search

ปีนี้เทรนด์แต่งไทยมาแรงค่ะ เราจึงแต่งชุดไทยสมัย ร.5 มาเดินเล่นที่ตลาดโบราณ

ที่เปิดเป็นทางการให้เป็นเมืองท่องเที่ยวของสรรพยากันบ้าง

ซึ่งตลาดโบราณแห่งนี้เพิ่งทำการเปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมานี่เองค่ะ

นั่น🎯เ

รีบมาก่อนตลาดจะว๊าย วาย นะจ๊ะ แนะนำมาช่วงวันเสาร์อาทิตย์ค่ะ ตอนเย็นๆค่ะ จะได้บรรยากาศมากๆ
บรรยากาศจะคล้ายๆ เชียงคาน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะที่นี่คือ #สรรพยา #ชัยนาท ⭐️
#ย้อนรอยโรงพักบอกรักสรรพยา

เพี้ยนแช๊ะ

ที่ตลาดสรรพยาแห่งนี้ เป็นโรงพักที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย สมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุถึง 117 ปี !!

มาลองกินข้าวแดงกันมั้ยล่ะ ข้าวแดงก็คือข้าวที่นักโทษในคุกกินนั่นแหละค่า 555 ลองดูดี้ อร่อยน้า 🎯

ที่นี่เขายังอนุรักษ์ข้าวแดงมีให้เราได้ลิ้มลองกันอีกด้วยนะคะ อยู่หน้าโรงพักเลย

พร้อมทั้ง #เที่ยววิถีชุมชนคนสาปยา กับ 11 จุดเช็คอินห้ามพลาดที่สรรพยา ที่เราคัดสรรมาให้เพื่อนๆ ได้เที่ยวตามรอยได้ในรีวิวนี้ค่ะ

....................................

คำเตือน‼️ จากชาวสรรพยา ที่ฝากบอกต่อๆ กันมาค่ะว่าหากมาเที่ยวที่สรรพยาแล้ว ระวังนะคะ ระวังจะหลงรักสรรพยานะเออ ^^

#เที่ยวสรรพยา #เขื่อนเจ้าพระยา #ตลาดสรรพยา #จังหวัดชัยนาท#โรงพักบอกรักสรรพยา #Greenmarket #ผัดไทยร้านต้นตะขบ#โรงแรมเจ้าพระยาธาราริเวอร์ไซด์ #ปั่นเปิดโรงพักบอกรักสรรพยา

กิจกรรมยามเช้าวันเปิดงาน วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ตอนเช้าตรุ่ 7 โมงเช้า มีกิจกรรมปั่นเปิดโรงพัก บอกรักสรรพยา
จะมีนักปั่นต่างๆ จากทั่วสารทิศมาร่วมกิจกรรมกันอย่างมาก โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นค่ะ VIP 19 กิโลเมตร และ นักปั่นทั่วไป 39 กิโลเมตร
โดยมีของรางวัลในกิจกรรมมากมาย

พร้อมทั้งได้เห็นชุดนักปั่นย้อนยุค ของกลุ่ม VIP ของผู้ร่วมกิจกรรมกันด้วยนะคะ
ธรรมดาซะที่ไหนกันล่าาาาา

หลังจากกิจกรรมตอนเช้าปั่นเปิดโรงพัก บอกรักสรรพยาไปแล้วเราก็ไปตระเวณเที่ยวตามถิ่นต่างๆ ภายในอำเภอสรรพยากันต่อค่ะ
ซึ่งเป็นการเที่ยวเชิงวิถีชีวิตของชาวสรรพยานะคะ
กับ 11 จุดปักหมุดไว้เมื่อมาสรรพยา

เพี้ยนชนะเลิศ

1.  โรงพักเก่า สมัยรัชกาลที่ 5 อายุ 117 ปี สร้างสมัย ร.ศ.120
โรงพักเก่า อ.สรรพยา จ.ชัยนาท แห่งนี้มีอาคารโรงพักของตำรวจ ถือว่าเก่าแก่สุดในประเทศไทยด้วยนะค
ภาพที่เราเห็นที่เราถ่ายมาให้ชมกันนี้ ได้ดำเนินการโมดิฟาย เอ้ย บูรณะใหม่เกือบทั้งสิ้นค่ะ โดยมีเค้าโครงเหมือนเดิม

มายืนเต๊ะจุ้ยถ่ายรูปกับคุณตำรวจดูสิคะ ว่าเค้าหน้าโหดจริงมั้ย?? ตำรวจใส่ชุดสมัย ร.5 อีกด้วยนะคะ
เข้ากับธีมจริงๆ อิอิ

กับจุดแวะเช็คอินใหม่ของชาวสรรพยา หมู่บ้านท่องเที่ยวที่เปิดให้เข้าชมเป็นทางการแล้ว
 เราและพี่ๆ ได้เดินทางไปเที่ยวกัน และร่วมกันแต่งชุดไทย ธีม ร.5 เดินนวยนาดเป็นคุณนาย ถ่ายรูปเช็คอินกันค่ะ
มาสรรพยาต้องแวะมาเช็คอินสถานที่เก่าแก่แหงนี้กันหน่อย
ซึ่งภายในโรงพักแห่งจะมีเรื่องราวประวัติ เกาแก่ ภาพถ่ายวิถึชีวิตสมัยก่อนมากมาย

และพลาดไม่ได้กับข้าวแดงค่ะ นี่เลยยยหน้าโรงพักนี่แหละค่า
 มีป้าคนพืื้นที่ขายข้าวแดงด้วยการทำเป็นผัดกระเพราข้าวแดงใส่หมูสับและพริกไปด้วยเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น
ขายดิบขายดีมาก ไม่ทันเย็นเลย ก็็ขายหมดเ กลี้ยงแล้วค่า ใครๆ มาก็มาลองชิมข้าวแดงกันดูนะ แม้ไม่ได้ติดคุกเป็นนักโทษก็กินได้ แฮร่ๆ

2. เดินเล่นตลาดโบราณสรรพยา
ไม่พลาดกับตลาดน่ารัก โบราณๆ ที่มีของของกินแปลกๆ หายาก ราคาไม่แพง แม่ค้าคนในพื้นที่สรรพยาใจดีกันทุกคนค่า
ตอนเราไปมีแจกฟรีกันหลายร้านเลย ขอบอกๆ
สองข้างทางของตลาดจะอนุรักษ์ความเป็นสรรพยาไว้ ร้านบางร้าน บางหลังมีอายุเกิน 100 ปีด้วยเช่นกันนะคะ
บางหลังก็ปล่อยร้างทิ้งไว้ไม่มีคนอยุ่เลยด้วยซ้ำ
เท่าที่เราเห็นคือร้านค้าไมไ่ด้มีเต็มทุกร้านนะคะ เดินกันได้เพลินๆ

โก้เก๋ แคไหนกับการใส่ชุดไทยมาเดินตลาดโบราณสรรพยาแห่งนี้
ยิ่งในวันเปิดงานวันแรกค่อนข้างคึกครื้นกันเลยทีเดียว เจอสาวๆ สวยๆ แต่งชุดไทย ร.5 มากันตรึม
ซึ่งเราควรอนุรักษ์ไว้นะคะ ชอบการจัดงานแบบนี้ ต้องมีชุดไทย แบบนี้ไว้ติดตู้ทีบ้านสักชุดแล้วล่ะค่า

เพี้ยนชนะเลิศ

ส้มโอขาวแตงกวา หนึ่งในของดีของชาวชัยนาท อร่อยมากกก เราชอบ
มีการเพิ่มมูลค่าส้มโอเป็นของฝากด้วยการเอาผักตบชวามาร้อยเป็นหูหิ้วด้วยนะคะ เก๋มากๆ

เปิดตลาดกันทั้งวันค่ะ กบของกิน ของฝากหายาก ส่วนมากนี่เราไปเดินดูของกินล้วนๆ แหละค่ะ 555
ขากลับมาหิ้วของติดไม้ติดมือกลับมาเพียบจ้า

มาดูบรรยากาศตลาดสรรพยาในตอนกลางคืนบ้าง
เพิ่มเติมคือความคึกคัก และสีสันของดวงไฟกลางถนนในตลาดสรรพยาค่ะ

3.  Street Art 3 จุดในตลาดสรรพยา
เดินหาแล้วเจอเลยกับ Street Art เก๋ๆ 3 จุดในตลาดสรรพยา เรามีแถมให้อีก 1 คือปั้มเชลล์ สรรพยาค่ะ
สีสันสดใสอดที่จะเก็บภาพมาฝากกันไม่ได้อีกนะ

ภาพแรกเป็นสุ่มหาปลาภาพวาดขนาดใหญ่ติดกับตึกทีตลาดนั่นแหละค่า หาให้เจอแล้วแอ็คขั่นกันซะหนอย
เราแอ็คชั่นเป็นไงบ้าง สวยล่ะสิ อิอิ

ภาพที่สองและสาม เป็นวิถึชีวิตริมคลอง ของเด็กที่สนุกสนานกับบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ของชัยนาท และสรรพยามีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านค่ะ

ตามด้วย Street Art ควายๆ ภาพสุดท้ายในผนังตลาดสรรพยา ใครชอบถ่ายรูป ใครชอบเช็คอิต
ต้องไม่พลาดกับจุดแวะแชะภาพที่นี่นะคะ

เพี้ยนแช๊ะ

4. ล่องเรือชมพระอาทิตย์ในแม่น้ำเจ้าพระยา
จุดเช็คอินนี้พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดกับวิวสวยๆ ริมน้ำเจ้าพระยา ตลอด 2 ชั่วโมง
พร้อมทานดินเนอร์บุฟเฟต์บนเรือในราคาหัวละ 600 บาท มีบริการในวันเสาร์-อาทิตย์นะคะ ที่ท่าเรือโรงแรมเจ้าพระยาธาราริเวอร์ไซด์ค่ะ

ถ้ามาวันธรรมดาเป็นกรุ๊ป สามารถติดต่อล่องเรือแบบหมาได้เลย เรามาล่องเรือในคืนวันศุกร์ค่ะ
เพลินตา เพลินใจกับวิวสองข้างทางของแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอย่างมากจริงๆ

ธรรมชาติ ภาพถ่าย วิถึชีวิตชุมชน แสงเย็น โรแมนติก ครบๆ เลยค่ะกับบรรยากาศแบบนี้
ไว้เรามาเขียนรีวิวแบบละเอียดๆ เกี่ยวกับแพ็คเก็จโรงแรมแห่งนี้แยกให้ดูอีกบล็อกหนึ่งนะคะ

เพี้ยนสู้สู้

5. ลงเรือผีหลอก
อยากเห็นผีต้องไปหาผีในเดือนมืดค่ะ 555 กิจกรรมนี้ต้องจองล่วงหน้า โดยพายเรือไปตามชายฝั่งของแม่น้ำสงคราม
เมื่อปลาเห็นสีขาวจะตกใจแล้วกระโดดขึ้นเรือนั่นแหละค่ะเป็นที่มาของการล่องเรือผีหลอก
แต่ตอนเราไปนี่กว่าจะได้ปลาสักตัวให้ปลาตกใจกระโดดขึ้นมาบนเรือเองก็นานเหมือนกันนะ แตก็เป็นไปได้แล้ว
ระหว่างรอปลามานั้น ยุงก็เยอะตามด้วยจ้า ขึ้นมาตามแขนตามขาอย่างคัน

เพี้ยนเพลีย

6. การทำน้ำตาลโตนด
ที่บางสารวัตร ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา นำโดยป้าทองเปรย เจ้าบ้านอารมณ์ดีวัย 61 ปี
เริ่มตั้งแต่การปีนต้นตาลสูงๆ กันเลยทีเดียวขอบอกว่าลุงปีนต้นตาลได้คล่องมากๆ ไอ้เราอยู่ด้านล่างยังลุ้นตามไป
 และกรรมวิธีการทำน้ำตาลโตนด เคี่ยวอยู่นานกว่าจะเป็นน้ำตาล และหยอดใส่แม่พิมพ์ ได้เห็นทุกขั้นตอนบอกเลยค่ะว่า เหนื่อยแทน
ช่วยอุดหนุนป้าหน่อยเหอะ อิอิ

เพี้ยนแว๊น

7. ปลาร้าลุงสุบิน
จากน้ำตาลโตนดหอมๆ มายังไหปลาร้านลุงสุบิน พี่นี่ปรับตัวแทบไม่ทันเลยคร้าบบบบ แฮร่
สุงสุบินทำปลาร้าขายกว่า 30 ปีแล้วนะคะ ด้วยสูตรลับของพ่อตาแม่ยาย มีนักท่องเที่ยวนิยมมาซื้อเป็นของฝากกันมากมาย
 เพราะปลาร้าที่นี่หมักตั้งแต่ 4 เดือนแต่ไม่เกิน 1 ปีค่ะ
และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทปลาร้าทอดจากงานประกวดปลาร้าอำเภอสรรพยา ปี 2559
การันตีความอร่อยของโรงงานปลาร้าแห่งนี้อีกด้วยค่า

8. ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา
ที่บ้านน้ำอ้อย มีชุมชนสร้างสินค้าจากผักตบชวาด้วยที่เราไม่ได้เห็นมีแต่กระเป๋าอีกต่อไป แต่เป็นสินค้าต่างๆ เพิ่มมากมาย
 เช่น รองเท้า โคมไฟ ชุดโต๊ะรับแขกนี่อึ้งมากจริงๆ เห็นว่าส่งออกนอกกันเยอะเลยนะคะ
โดยเฉพาะส่งออกญี่ปุ่นค่ะเป็นลูกค้ารายใหญ่กันเลยทีเดียว

พอมาเห็นที่ผลิตสินค้า และสต็อกคลังเก็บสินค้าแฮนเมดนี่อึ้งเลย
หลากหลายมากๆ เรานี่ชอบนะ แต่กลัวฝุ่นจับค่า จบข่าวเลยบ้านเราฝุ่นมันเยอะจริงๆ

9. ทุ่งนาปลอดภัย
ทุ่งนาแห่งนี้เป็นของคุณลุงสมศักดิ์ เกิดเสม
ชมความร่มรื่นอากาศดี ทุ่งนาสีเขียวๆ สวยๆ ที่ได้ชื่อว่า ทุ่งนาปลอดภัยเพราะ ที่นี่ไม่มีการใช้สารเคมีค่ะ

10. วัดสรรพยาวัฒนาราม
เที่ยววัดสรรพยาวัฒนาราม วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวสรรพยา สิ่งสำคัญภายในวัดประกอบด้วย อุโบสถ (หลังเก่า) วิหาร และกลุ่มเจดีย์

พร้อมทั้งกราบไหว้ หลวงพ่อปลัดเฟื่อง (หลวงปู่เฟื่อง)
และตามด้วย วิหารน้อย ที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก สู่แม่น้ำเจ้าพระยา หลังคาเครื่องไม้ทรงจั่ว และลดชั้นมีเสารองรับ 4 ต้น
 ที่ด้านหลัง ด้านหน้า ก่อเป็นซุ้มโค้งรูปกลีบบัว มีประติมากรรมปูนปั้นเรียกว่า “ พระฉาย ” คือองค์พระพุทธเจ้าประทับเงาพระองค์บนหน้าผา
 เป็นพระอุเทสิกะเจดีย์ให้คนที่ผ่านไปมาได้เคารพมีลักษณะพระพุทธเจ้าประทับปรางถวายเนตร

หลวงพ่อพุทธสำเร็จ พระพุทธรูปองค์ใหญ่หน้าวัด โดยมีจุดเด่นอยู่ที่จำนวนพระสำริดองค์เล็กที่ประกอบรวมกันเป็นองค์หลวงพ่อพุทธสำเร็จ
จำนวนพระที่ใช้สร้างหลวงพ่อพุทธสำเร็จมีทั้งสิ้น 117,000 องค์

เพี้ยนแช๊ะ

มาพักสายตากันก่อนทีริมเขือนเจ้าพระยากันค่ะ ก่อนหาไรปรุงแต่งใส่ท้องเข้าไป
ช่วงที่เรามาเนี่ย อากาศอบอ้าวฟ้าปิดตลอดทั้งวัน เลยถ่ายรูปมาได้ค่นี้ 555

และอันดับที่ 11 สุดท้ายของการมาเยือนสรรพยาในครั้งนี้ที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง
11. ผัดไทยร้านต้นตะขบ เจ้าเก่า 30 ปี !!

ร้านัดไทยต้นตะขบ เป็นจุดเช็คอินสุดท้ายก่อนล้อหมุนเข้ากรุง ต้องอิ่มท้องก่อนกลับค่า
ร้านผัดไทยต้นตะขบ ริมเขื่อนเจ้าพระยาที่นี่ ยังไม่ทันเที่ยงวันเลย คนเต็มร้านแล้วจ้า
เด็ดสุดคือ ผัดไทยวุ้นเส้นทะเล มาพร้อมกุ้งสดตัวโต และความหอมของไข่ที่ผัดเคล้ามาอย่างดิบดี เคียงคู่ด้วยหัวปลี ถั่วงอก
 ที่นี่เขาจะใช้มะม่วงเปรี้ยวหั่นเป็นฝอยๆ แทนมะนาวค่ะ เราชอบมากเมนูนี้

ร้านผัดไทยต้นตะขบไม่ได้มีดีแค่ผัดไทยนะคะ ยังมีอาหารอื่นๆ อีกเพียบ เช่นลาบปลา ปลาเนื้ออ่อนทอดกรอบ รวมทั้ง ส้มตำค่ะ
 ต้องสั่งส้มตำใส่มะกอกด้วยนะเออ รสชาติกลมกล่อมมากกก นี่พิมพ์ไปด้วยน้ำลายไหลไปด้วย ใครจะรับผิดชอบ ฮ่า

เพี้ยนแช๊ะ

ไปร่วมกันแต่งชุดไทย ธีม ร.5 เดินนวยนาดเป็นคุณนาย ถ่ายรูปเช็คอินกันเหอะค่า
มาสรรพยาต้องแวะมาเช็คอิน ชัยนาท จังหวัดที่ไม่ได้เป็นแค่เมืองผ่านอีกต่อไป

ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ
Create Date :22 กุมภาพันธ์ 2561 Last Update :22 กุมภาพันธ์ 2561 0:05:49 น. Counter : 2693 Pageviews. Comments :40