บันทึกของเด็กชายกำลังโต
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
16 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
16 ตุลาคม 2550 ธรรมะ - ทำมะ - ทำไม

ไปร้านหนังสือแถวบ้าน ตั้งใจจะไปซื้อหนังสือพิมพ์เล่มเดียว แต่ไหนๆก็ไปแล้วเลยไปยืนอ่านซะนาน


เหลือบไปเห็นหนังสือ " แก่นพุทธศาสน์ " ของท่านพุทธทาส ทั้งๆที่มุมศาสนาเป็นมุมสุดท้ายที่จะเข้าไปเดิน " ผ่าน " ในร้าน แต่ใครๆก็ว่าเล่มนี้ดีให้ลองอ่านดู เลยลองหยิบมาอ่าน


น่าสนใจดีแฮะ โดยเฉพาะตรงที่บอกว่าคนเราเกิดได้ในหลายหน แม้ในวันเดียวก็เกิดได้หลายที เกิดแล้วก็ดับไป แล้วก็เกิดมาอีก

อย่างเวลาเราหิว เราก็อยากกิน เราก็เกิด พอเราได้กิน เราก็ดับไป แต่พอถึงเวลาเราก็เกิดอีก คือเราก็หิวอีก วันหนึ่งๆเราเกิดแล้วก็ดับเป็นร้อยๆหน


ว่าแล้วก็ควักกระเป๋าจ่ายตังค์ซื้อมาในราคา 29 บาท เพราะเลือกปกที่ถูกที่สุด ใจหนึ่งก็ยังกลัวอ่านไม่รู้เรื่องอยู่ แอบสังเกตว่าหนังสือที่เกี่ยวกับศาสนาราคาถูกกว่าประเภทอื่น


เคยได้รับแจกคัมภีร์ไบเบิ้ลมา เล่มหนากว่าประมวลกฎหมายอีก ยังแอบคิดเลยว่าเค้าลงทุนดีจัง ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าคนที่รับไปจะเอาไปอ่านหรือเปล่า หรือแค่รับๆไปแค่นั้น วันนั้นเลยอ่านดูหน่อยก็สนุกดีเหมือนกัน


คืนนั้นเลยนั่งอ่านหนังสืออยู่จนดึก ได้อะไรจากหนังสือมาเยอะเลย หนังสืออ่านง่ายกว่าที่คิดไป ต่อไปคงต้องลองหาเล่มอื่นมาอ่านบ้าง


มาที่เรื่องเกิด ดับ กันต่อ ที่ชอบตรงนี้เพราะถ้าวันนึงๆ เราเกิดได้หลายครั้ง เราจะบอกว่าเราเลือกเกิดไม่ได้คงไม่ถูก เพราะเราเลือกได้ว่าจะเกิดความรู้สึกดี เกิดความรู้สึกไม่ดี ตรงนี้แปลว่าเราเลือกเกิดได้ ( อันนี้คิดเอาเอง )


ตอนนี้เลยพยายามคิดแต่ในเรื่องที่ดีๆ ก็รู้สึกเป็นผลจริงๆ มันก็มีบางเรื่องที่ยังเผลอหงุดหงิดไปบ้าง แต่บางเรื่องถ้าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็จะคิดถึงเรื่องเกิด เรื่องดับนี่ล่ะ ทำให้จิตใจสงบลงไปมากเลยเชียว


-----------------------------------------------------------------------


พล่ามมายาวนึกถึงข่าวของท่านปัญญา ที่จะมรณภาพไป วันนี้วันหวยออกก็ยังอุตส่าห์มีคนเอาเลยอายุท่านไปแทงหวย เวรกรรมจริงๆ


เราก็เล่นหวยทุกงวด งวดละ 20 บาท พอให้เลือดสูบฉีด แต่นึกเลขอะไรได้ก็เอาเลขนั้น ไม่เคยไปหาเลขจากไหน แต่บางคนเล่นเป็นอาชีพ แบบนี้ก็ไม่ไหว เดือนนึงเป็นหลายพัน ไอ้แบบนี้ก็เกินไป เส้นเลือดในสมองจะแตกเอา


เพิ่งจะพูดเรื่องธรรมมะไปวกมาเรื่องหวยซะได้


แต่มันก็เกี่ยวกันนะ เพราะคนจะไปขอเลขก็ชอบไปขอกับพระ พระแทนที่จะบอกว่าหวยไม่ดีกลับบอกเลขให้ พอคนถูกก็เอาเงินมาทำบุญ พระเอาเงินไปสร้างโบสถ์ คนก็ไปถูเลขเอาจากโบสถ์

สรุปว่ากลายเป็นวัดอยู่ได้เพราะพระให้เลข แทนที่จะเป็นเพราะพระสอนให้คนเป็นคนดีซะนี่


-------------------------------------------------------------------------


ไม่รู้ใครมีนิสัยเดียวกับผมหรือเปล่า เวลาได้อ่านหนังสือที่ดีๆ สนุกๆ ชอบบอกให้คนอื่นอ่านต่อ ผมก็เป็นคนนึงที่เป็นโรคนั้น บอกเพื่อนให้ลองอ่าน แต่ว่าไอ้เพื่อนผมนี่สิ จะทำหน้าแปลกๆใส่ แล้วบอกว่า " แกอ่านหนังสือแบบนี้ด้วยเหรอ "

จนผมต้องทำหน้าแปลกๆไปจริงๆซะด้วยสิ


มีความสุขกันนะครับ


เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา

จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่

เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู

ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย

จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว

อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย

เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเลย

ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง



------------------------------------------------------------------------------


Create Date : 16 ตุลาคม 2550
Last Update : 16 ตุลาคม 2550 22:02:26 น. 19 comments
Counter : 541 Pageviews.

 
โอ้วววว โดนค่ะโดน


โดย: Complicatedgirl วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:20:04:17 น.  

 
"ถ้าวันนึงๆ เราเกิดได้หลายครั้ง เราจะบอกว่าเราเลือกเกิดไม่ได้คงไม่ถูก เพราะเราเลือกได้ว่าจะเกิดความรู้สึกดี เกิดความรู้สึกไม่ดี ตรงนี้แปลว่าเราเลือกเกิดได้ ( อันนี้คิดเอาเอง )"
ผมชอบประโยคนี้จังเลยคับ พี่คิดเองด้วยใช่มั้ยเนี่ย ได้ใจจริงๆและเห็นด้วยมากๆ
..แต่ก็คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยมั้งคับ..ใครคิดให้เกิดความรู้สึกดีได้ในทุกๆเรื่องก็คงเป็นคนที่positiveดี

ผมก็เป็นคนนึงที่เดินผ่านธรรมมะ ขอยอมรับตามตรง
แต่ผมสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืนนะเพราะแม่ปลูกฝังมา อย่างน้อยก็นะโมฯไปเรื่อย อย่างมากก็คาถาชินบัญชร
ผมรู้สึกแปลกใจกับคนที่ไม่สวดมนต์ก่อนนอนมากเลยอ่ะ หรือผมทำทุกวันจนชินแล้วคิดว่ามันเป็นกิจวัตรหละมั้ง พอเจอคนที่ไม่ทำเลยแปลกใจ

พล่ามมาเยอะและ พอดีกว่าคับ อิอิ



โดย: P_Poy วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:13:17:54 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ

อืมๆๆ ดีจังเลยอ่านหนังสือธรรมะด้วยอ่ะ


โดย: [ v i w a n ] วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:15:23:59 น.  

 
ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือธรรมะค่ะ แต่ชอบตรงที่ท่านพุทธทาสท่านบอกว่า คนเราเกิดและดับได้วันละหลายครั้ง..

เห็นแท้แน่นอนกับคำกล่าวของท่านค่ะ เพราะตัวเองก็เป็นอยู่


โดย: i'm not superman วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:19:55:43 น.  

 
เกิดมาได้ ก็ควร ตายก่อนตาย

เกิดมาได้ อย่าให้สาย เร่งสะสาง

ละการเกิดละการดับ จับทิศทางกิเลสให้ถูก

ต่อสู้บ้างอย่าปล่อยวาง ให้ผ่านไปอย่างไร้ค่าของภาวะจิต

ถึงสูยากก็ต้องสู้ สู้บ่อยๆก็ชนะได้ง่ายๆ ไม่สู้เลยก็มีแต่แพ้

ทุกวันลุงเอองนี้ก็ต้องปรามเจ้ากิเลสที่ชวนกันเกิดวันละหลายๆเรื่อง

บางวันก็แพ้ตลอด
บางวันก็ชนะบ้าง
บางวันก็ชนะเอาง่ายๆ
สู้ทุกวัน แพ้นั้นมีบ้าง

สู้ทุกวัน ชนะนั้นจะมีมากกว่า

เลิกสู้วันไหน ก็แพ้วันนั้น....



โดย: เขาพนม วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:21:30:59 น.  

 
Complicatedgirl - โดนตรงไหนจ๊ะ ไม่ได้ตั้งใจให้โดนนะครับ

P_Poy - ผมก็สวดก่อนนอนทุกคืนครับ แม่บอกเหมือนกันจนทำเป็นนิสัย เวลาไปค้างบ้านใครๆก็ยังทำ จนบางทีก็โดนมองแปลกๆเหมือนกัน

[ v i w a n ] - ลองอ่านดูสิครับ เดี๋ยวนี้มีหลายเรื่องที่ไม่ได้น่าเบื่อแล้ว แต่เค้าเอาเรื่องที่ทันสมัยมาเขียนเลยอ่านสนุกมากๆครับ

i'm not superman - ยินดีด้วยครับที่ดับได้ บางทีผมก็ของขึ้นดับไม่ลงเหมือนกัน

ลุงเขา - ลุงเขาสบายดีขึ้นหรือยังครับ คนเราก็ต้องสู้กันไปครับ ชีวิตมันยาวนี่เนอะ


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันนะครับ


โดย: ป๊อกเองจ๊ะ IP: 58.9.132.52 วันที่: 18 ตุลาคม 2550 เวลา:22:29:56 น.  

 
เกิดแล้วดับ
ถ้าทุกสิ่งเกิดขึ้นแล้วดับไป
เหมือนกับที่เกิดความหิวแล้วดับไปเพราะการอิ่ม ก็คงดีนะคะ

แต่บางอย่างเกิดแล้วดับไม่ได้นี่ซิคะ
เฮ้อกลุ้ม


โดย: kenปุกลุก วันที่: 19 ตุลาคม 2550 เวลา:0:44:50 น.  

 

ขอบคุรที่แวะไปเที่ยวนะคะ
..
..
คราวที่แล้วเราซื้อ 77 ออก88
ซื้อ 59 ออก 48
..
..
เสียดายให้รู้ว่าเสียดาย
..
..
แค่นั้นพอค่ะ


โดย: azamiya วันที่: 20 ตุลาคม 2550 เวลา:15:19:13 น.  

 
อืมส์ อ่านแล้วรู้สึกดีจัง


โดย: วนิส วันที่: 21 ตุลาคม 2550 เวลา:0:51:47 น.  

 
azamiya - น่าเสียดายจริงๆด้วย งวดนี้ถูกกินอีกเช่นเคยครับ


วนิส - รู้สึกดีด้วยจ๊ะ


โดย: pilok วันที่: 21 ตุลาคม 2550 เวลา:1:45:34 น.  

 
ลุงแวะมาเยี่ยมป๊อกครับ หลังจากกลับมาจากชุมพร

ผ่านสวนโมกข์แหล่งปฏิบัติธรรมชื่อก้องทำให้อดรู้สึกยินดีไม่ได้

ณ ดินแดนแห่งนี้ ได้เสริมสร้างจิตสำนึกดีให้ผู้คนมากมายมานมนานนักแล้ว ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่เช่นนั้น...


โดย: เขาพนม วันที่: 22 ตุลาคม 2550 เวลา:20:50:24 น.  

 
เกิดและดับ ๆๆๆ
จนถึงวันนึง เกิดแล้วดับจริงๆ...
คนเราแค่นี้ แค่นี้จริงๆ

อ่านเรื่องของป๊อกแล้วไมนึกถึงเพลง ช่างมันฉันไม่แคร์ก็ไม่รู้ อะ

พยายามคิดแต่สิ่งดีๆ พี่ก็พยายามทำอยู่ ยากเหมือนกันนะนี่นะ

รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ หวังว่าคงสบายดี


โดย: ปางหวัน IP: 222.123.240.188 วันที่: 22 ตุลาคม 2550 เวลา:20:54:32 น.  

 
ถ้าอ่านจนซาบซึ้งแล้ว วันหลังก็มาเที่ยวสวนโมกฯบ้างสิ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยจะได้อ่านหนังสือเลย อยากรู้อะไรหาอ่านในเน็ตทุกที


โดย: ลุงแมว วันที่: 22 ตุลาคม 2550 เวลา:21:45:49 น.  

 
เอ่อ..คุณพี่คับ
เข้าใจผิดแล้วอ่า ผมไม่ได้บินหรอกคับ นี่แค่สมัครงานGroundเฉยๆ เป็นตำแหน่งบริการผู้โดยสารภาคพื้นดินอ่ะคับ ทำงานในสนามบินเฉยๆคับ แหะๆ

ส่วนเรื่องสจ๊วตนั้นตอนนี้พับโครงการเก็บไว้ก่อนคับ เสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต(ตัวเอง)ไปก่อน อิอิ



โดย: P_Poy วันที่: 22 ตุลาคม 2550 เวลา:22:12:34 น.  

 
แวะมาทักทายยามดึกครับ


โดย: ทัน (ราม-ไทย-จีน ) วันที่: 23 ตุลาคม 2550 เวลา:0:28:22 น.  

 
หนังสืออะไรประมาณนี้เนี่ย ต้องใช้ความตั้งใจในการอ่านมาก ๆ เลยเนอะป๊อกเนอะ
อย่างแค่ช่วงข้อความสั้น ๆ ที่ป๊อกเอามาให้อ่านกันตรงนี้เนี่ย ที่บอกว่า
"อย่างเวลาเราหิว เราก็อยากกิน เราก็เกิด พอเราได้กิน เราก็ดับไป
แต่พอถึงเวลาเราก็เกิดอีก คือเราก็หิวอีก วันหนึ่งๆเราเกิดแล้วก็ดับเป็นร้อยๆหน"
แค่ตรงเนี้ย พี่โตสก็ต้องอ่านสองรอบแล้วล่ะป๊อก

แล้วพี่โตสว่านะ .. ตอนที่ป๊อกกำลังพิมพ์บล๊อกนี้อยู่
สงสัยสติจะไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัวล่ะสิท่า
กำลังจะอินน์กับธรรมะอยู่ดี ๆ ไหงมันไปเรื่องหวยได้หว่า....
อย่างนี้เค้าเรียกว่า "ธรรมะแตกโพล๊ะ" หรือเปล่าฮะป๊อก


โดย: Chini วันที่: 23 ตุลาคม 2550 เวลา:21:54:06 น.  

 
ลุงเขา - ถ้ามีโอกาสผ่านไปผมต้องไม่พลาดแน่ๆครับ
พี่ปางหวัน - สบายดีเหมือนเคยๆครับ รักษาสุขภาพเช่นกันครับ
ลุงแมว - อารมณ์อ่านหนังสือกับอ่านในเนตมันคนละแบบกันครับ ผมชอบอ่านในหนังสือ มันไม่ปวดตาดี
พี ปอย - หน้าแตกเล็กน้อย อย่างน้อยก็ได้เข้าใกล้ไปอีกนิดเนอะ ( แถเต็มที่ )
ทัน - แวะมาตอบยามดึกๆเหมือนกันจ้า
พี่โตส - แบบนี้เค้าไม่เรียกธรรมแตกครับ ต้องเรียกว่า ธรรมบูณาการ ( กำลังฮิตเลย อะไรๆก็บูรณาการ )


โดย: pok IP: 58.9.122.219 วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:2:13:55 น.  

 
:::แวะมาได้ทั้งธรรมได้ทั้งหวยเลย ขอบคุณ:::


โดย: โฟล์คเหน่อ วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:17:05:13 น.  

 
ได้อ่านหนังสือธรรมมะของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ท่านก็บอกว่าอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ ท่านว่าคนเราเกิดๆดับๆอยู่ตลอดเวลา อย่างที่เวลาเราโกรธ สักพักมันก็หยุด แล้วก็เกิดใหม่เมื่อมีสิ่งมายั่วยุ หนังสือของหลวงพ่อปัญญาก็ดีนะคะ อ่านและเข้าใจได้ง่าย ราคาก็ไม่แพงค่ะ ลองซื้อมาอ่านดูนะคะ


โดย: กะเจี๊ยบ (กะเจี๊ยบหวาน ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:7:01:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เติบโตและยั่งยืน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






黒川 Kurokawa (black river) 明 Akira (bright)

บันทึกออนไลน์ของคนเล็กๆ แต่ตัวไม่เล็ก เก็บแง่มุมของคนนู่น เรื่องของคนนี้ ชีวิตของคนนั้น มาบอกเล่า เม้าท์ แซว ไปตามเรื่อง ประกอบกับรูปถ่ายเล่าเรื่องราวที่เจ้าของบล็อกกำลังหัดถ่ายอยู่ครับ


รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นว่าวที่กำลังสู้อยู่กับลม มีเพียงเชือกเส้นเล็กๆที่บอกไม่ได้ว่าคืออะไร ดึงรั้งชีวิตไว้ไม่ให้ลอยละลิ่วไปกับสายลมแรง


และหากมีใครสักคนกำลังโหยหากำลังใจ บล็อกเล็กๆนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่หัวใจกำลังอ่อนล้า อยากให้รู้ว่า ที่ตรงนี้ก็มีคนๆหนึ่งยืนอยู่เป็นเพื่อนทุกข์ เพื่อนสุข เพื่อนร้องไห้ เพื่อนหัวเราะ และยินดีที่จะให้กำลังใจคุณเสมอครับ













ขอบคุณที่เข้ามาเที่ยวคับ
Google
Friends' blogs
[Add เติบโตและยั่งยืน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.