暴力能够征服别人的肉体,但永远征服不了别人的心
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
ใช้ "หัว" ในการเล่นแบดมินตัน

Photobucket
ใช้ "หัว" ของคุณในการเล่นแบดมินตัน เขียนโดย Jake Downey


แบดมินตัน – กีฬาแห่งเวลาและพื้นที่

แบดมินตันเป็นกีฬาที่เหมือนเล่นอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ บนพื้นของกล่องใบนี้มีเส้นขีดเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก ที่จุดกึ่งกลางของสี่เหลี่ยมมุมฉากนี้มีเน็ตขวางคั่นกลางอยู่เพื่อแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองฝั่ง

Photobucket

ผู้เล่นจะยืนอยู่ทั้งสองฝั่งเพื่อตีลูกแบดมินตันข้ามเน็ตไป ๆ มา ๆ โดยหวังว่าในที่สุดลูกแบดจะตกลงบนพื้นของคอร์ท, ติดเน็ต, หรือไม่ก็ลอยออกไปนอกคอร์ทเลย

Photobucket

ทุกครั้งที่ผู้เล่นคนหนึ่งสามารถตีลูกแบดลงบนพื้นของคอร์ทได้ เขาก็จะชนะในแรลลี่นั้น ๆ (ได้แต้ม) บางคนกว่าจะทำได้ถึงขั้นตอนนี้ก็เหนื่อยจนแทบบ้าไปเลย

ดาราบนคอร์ท

ใครเป็นดารา? แล้วดาราบนคอร์ทเป็นยังไง? เราสามารถสังเกตุได้ง่าย ๆ ว่าคนไหนเป็นดารา คนที่มีความมั่นใจและกระตือรือร้น, คนที่มีท่วงท่าที่งดงาม, คนที่จังหวะการเข้าตีที่ดูเชี่ยวชาญ, และคนที่ชำนาญในการเคลื่อนไหวและมีการเล่นที่ฉลาดหลักแหลม แต่เหนือสิ่งอื่นใดจากที่กล่าวมาทั้งหมด พวกเขาเหล่านั้นปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการตีไป ๆ มา ๆ อย่างบ้าคลั่งและไร้สติ พวกเขากำลังคิด! แล้วพวกเขากำลังคิดถึงอะไรล่ะ?

Photobucket

ไม่ ๆ พวกเขาไม่ได้คิดถึงสิ่งเหล่านั้น พวกเขาคิดถึงชัยชนะ ! พวกเขาถามคำถามง่าย ๆ ต่อตัวเองว่า ทำยังไงฉันถึงจะชนะได้?

Photobucket

“ คุณไม่ได้บอกฉันเลยนี่ว่าเขาเป็นหุ่นยนต์”

“ คุณแน่ใจเหรอ? เขาเป็นคนจริงหรือ? โอเค ๆ ฉันเชื่อคุณ พวกเขาเป็นคนเหมือนกับฉัน งั้นทำไมคุณไม่มายืนข้างนี้เพื่อช่วยฉันหน่อยล่ะ ตอนนี้ฉันต้องทำอย่างไรดี? ทำยังไงฉันถึงจะเอาชนะได้?

ถึงจุดนี้ คงต้องอธิบายกันก่อน ให้ผมตอบคำถามคุณก่อนนะว่า “ทำยังไงถึงจะชนะ?” คำตอบง่าย ๆ: ตีลูกแบดให้มากกว่าฝั่งตรงข้ามหนึ่งครั้งก็ชนะแล้ว

Photobucket
สกอร์ 0-0 , เวลา 21:00

Photobucket
สามชั่วโมงต่อมา, สกอร์ก็ยัง 0-0

มันน่าจะมีวิธีที่ง่ายกว่านี้นะ !

ใช่สิ มีวิธีนี้ไง…..บุก!
พยายามใช้แรงตีลูกให้พุ่งลงสู่พื้นของฝั่งตรงข้าม ห้ามตีลูกให้ลอยโด่งเด็ดขาด ถล่มพวกมันเลย!

Photobucket

“ตลกแล้ว ไม่เห็นจะได้ผลเลย”

โอเค งั้นถ้าการบุกไม่ได้ผล งั้นเรามาลองป้องกันดู ลากให้พวกเขาเหนื่อยไปเลย รอให้ทางนู้นหมดแรงเมื่อเรา พวกเราค่อยบุก

Photobucket

ฮือ ๆ แล้วเราจะทำยังไงต่อไปดีล่ะ?

ก็เหลืออีกแค่วิธีเดียวแล้วล่ะ

อะไรหรือ?

มีคนกำลังแอบฟังหรือแอบมองหรือเปล่า?

ไม่มีหรอกน่า!

โอเค, งั้นดูนี่

Photobucket

กลยุทธ์(tactics) ต้องนี่เลย ใคร ๆ เขาก็ใช้กลยุทธ์กันทั้งนั้น

จริงหรือ?

จริงสิ ถ้าไม่มีกลยุทธ์ก็เล่นแบดไม่ได้หรอก ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่าใคร ๆ เขาก็ใช้กัน

โอเค ๆ ก็คือมันไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ใช่ไหม งั้นก็เปิดออกมาดูเลยว่า ข้างในมันมีอะไรอยู่บ้าง

Photobucket

บนการ์ดด้านในมีเขียนเอาไว้ว่า:

Photobucket
(กลยุทธ์ก็คือศิลปะในการสู้รบ)

มันหมายความว่ายังไงหรือ?

มันหมายความว่า นี่คือศิลปะในการพาคู่แข่งขันของคุณให้วิ่งไปทั่วคอร์ท ทำให้เขาหลุดตำแหน่ง พาเขาไปอยู่ในตำแหน่งที่เขาเสียเปรียบและจะเกิดประโยชน์ต่อคุณไงล่ะ

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขาไม่อยากไปล่ะ?

เขาต้องไปถ้าเขาอยากจะชนะ เขาต้องวิ่งไปรับลูกแบดทุกลูกที่เราตีไป ถ้าเราตีลูกแบดไปทางขวา เขาก็ต้องวิ่งไปทางขวา ถ้าเราตีไปด้านหลัง เขาก็ต้องถอยไป อาจเรียกได้ว่าแบดมินตันเป็นเกมส์ “ไล่ล่าลูกแบด”

เข้าใจล่ะ! ฟังดูเข้าที! แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขาก็ทำแบบเดียวกับฉันล่ะ?

คุณนี่ต้องถามคำถามยาก ๆ อยู่เรื่อยเลยนะ งั้นมาเริ่มกันตั้งแต่ต้นเลยดีกว่า ลงคอร์ทกันเลย

Photobucket

“คราวนี้เราจะได้เรียนรู้เกมส์ ”เดินวิ่งชิงพื้นที่และเวลา” กันล่ะ

ให้คุณยืนในจุดที่คุณสามารถควบคุมพื้นที่ทั้งคอร์ทได้ ใช่แล้ว ยืนตรงกลางของคอร์ทนั่นแหล่ะ ผมเองก็จะทำแบบเดียวกันในอีกด้านของคอร์ทเช่นกัน

ตอนนี้ ปัญหาของผมก็คือต้องคิดว่า ทำอย่างไงผมถึงจะควบคุมพื้นที่ของคุณได้ ในขณะเดียวกันผมก็ต้องควบคุมพื้นที่ของผมเองด้วย คิดได้ล่ะ! ผมจะตีลูกแบดให้ลอยไปด้านหลังของคอร์ทคุณ

Photobucket

“ผมควบคุมพื้นที่ของผมได้ และตอนนี้พื้นที่ของคุณก็เปิดสำหรับผมแล้ว”

ไม่ใช่มั้ง ฉันยังไม่ได้ตีลูกแบดเลย ฉันก็จะทำแบบเดียวกับที่เธอทำเช่นกัน

Photobucket

“ แค่นี้การตีแบดของเราก็เริ่มกันได้ล่ะ ตอนนี้ฉันก็กลับไปสู่ตำแหน่งกลางคอร์ทของฉันและพื้นที่คอร์ทของเธอก็เปิดโล่งให้ฉันเช่นกัน”

ใช่ มันถูกต้องเลย ตราบเท่าที่ผมยังสามารถตามตีลูกแบดได้ จากนั้นก็ตีไปยังพื้นที่ว่างของคุณและผมก็กลับสู่ตำแหน่งกลางคอร์ทเพื่อควบคุมพื้นที่ตามเดิม เราจะตีกันแบบนี้ไปได้ทั้งวันเลย

แค่นี้เองเหรอ แล้วเราสามารถทำอะไรได้อีก?

เราสามารถใช้ "เวลา"

เธอหมายความว่ายังไง?

ก็คือ คุณต้องมีเวลาเพียงพอในการเคลื่อนที่ไปทั่วคอร์ท ดังนั้นเมื่อผมคิดได้ว่า การใช้พื้นที่อย่างเดียวไม่อาจทำให้ผมชนะได้ ดังนั้นผมก็จะใช้เวลาล่ะ ผมจะให้เวลาคุณในการตีน้อยลง ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มเวลาในการตีลูกของผมด้วย

เธอจะทำแบบนั้นได้ยังไง?

ง่ายจะตาย! ก็ลูกแบดใช้เวลาวิ่งในพื้นที่สั้น ๆ น้อยกว่าพื้นที่ยาว ๆ ไง

Photobucket

“เข้าใจที่ผมว่าหรือยัง คราวนี้คุณก็ต้องรีบวิ่งล่ะ เวลาเหลือน้อยแล้วนะ!”

รับทันเหรอ งั้นเอานี่ไปอีกที

Photobucket

ผมตีลูกแบดไปเหนือหัวคุณโดยกะให้มันพุ่งไปที่ท้ายคอร์ท ลูกแบดพุ่งเร็วทำให้คุณมีเวลาน้อยลงที่จะเข้าหามันเพื่อตีกลับมา

ก็ใช่ แต่ฉันก็ทำอย่างนั้นกับเธอได้เหมือนกันแหล่ะน่า

ก็อาจจะ แต่ถ้าคุณทำแบบนั้น ผมก็แค่ตีลูกในแบบที่จะเพิ่มเวลาให้ผมกลับสู่ตำแหน่งกลางคอร์ทได้เหมือนเดิม

ทำยังไงหรือ?

ก็ถ้าลูกแบดต้องไปไกลแค่ไหน มันก็ยิ่งต้องใช้เวลามากเท่านั้น

เห็นด้วย!

งั้นเราก็ตีลูกยาว ๆ แบบนี้ไปเลย

Photobucket

Photobucket
“พักผ่อนกันก่อน อีกนานกว่ามันจะตกลงมา เอาชาอีกถ้วยไหม?”

นั่นเป็นทริคที่ดีแฮะ

ก็แน่ล่ะสิ ถ้าคุณต้องการเวลาสำหรับเตรียมพร้อมรับลูกให้มากขึ้น ตีให้ลูกโด่งและไกลเข้าไว้ หรือไม่…..

หรืออะไร?

หรือไม่ก็ตีเบา ๆ ให้ลูกลอยช้า ๆ

ใช่ มีอะไรที่ฉันต้องจำเยอะทีเดียว แต่อย่าลืมว่าฉันก็ทำแบบเดียวกับเธอได้เช่นกันนะ

โอเค เห็นด้วย งั้นผมจะใช้พื้นที่กับเวลาในอีกรูปแบบหนึ่ง ผมจะทำให้คุณต้อง"คาดการณ์"

ยังไงหรือ?

ผมจะใช้ "ความเปลี่ยนแปลง"

ความเปลี่ยนแปลง มันเป็นยังไง?

ถ้าผมจะตีลูกจากหลังคอร์ทกลับไปหาคุณ ผมก็ไม่จำเป็นต้องตีแบบเดิมทุกครั้งไปนี่

Photobucket
“ อืมใช่ เธอฉลาดนี่”

ฉันเข้าใจล่ะ ทุกครั้งที่เธอตีลูก ไม่ว่าจะจากบริเวณไหนของคอร์ท เธอสามารถจะตีไปตรงไหนก็ได้ จะตีให้พุ่งช้าหรือเร็วก็ได้ แต่ฉันว่า ยังไงฉันก็ยังตามไปตีได้อยู่ดีแหล่ะน่า

ใช่ คุณทำได้ แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณเข้าถึงลูกผิดจังหวะ การกลับตำแหน่งของคุณก็ทำได้ช้าลง นั่นจะทำให้พื้นที่ของคุณเปิดโล่งให้ผมมากขึ้น ถ้าผมตีไปยังพื้นที่ว่างของคุณ คุณก็จะต้องเร่งรีบมากกว่าปกติเพื่อเข้าตีลูกให้ทัน คุณจะมีเวลาน้อยลง

แต่ฉันก็ทำแบบนี้กับเธอได้เช่นกันนะ

อาจจะ! แต่ผมรู้ว่าคุณมีจุดอ่อนอยู่ และผมจะใช้มัน

“จุดอ่อน” ที่เธอว่าหมายถึงอะไร?

ยกตัวอย่าง, คุณไม่สามารถตีลูกแบดจากบางพื้นที่ของคอร์ทคุณมายังบางพื้นที่ของคอร์ทผมได้ โดยปกติคุณมักจะตีมันไปตกยังที่เดิม ๆ เสมอ

รู้ดีจริงนะ แล้วเธอรู้ได้ยังไง?

ก็เพราะผมดูการเล่นของคุณอยู่น่ะสิ ผมคิดว่าคุณจะทำอะไรและพยามวิเคราะห์การเล่นของคุณอยู่ตลอด

ถึงแม้ว่าคุณจะเก่งพอที่จะตีแบดได้ทุกรูปแบบ แต่คุณก็จะมีความเคยชินในการตีลูก อย่างเช่น คุณรู้ว่าตีแบ็คแฮนด์ไม่ถึงแดนหลังของผม ดังนั้นคุณจึงมักเลือกตีเบา ๆ ให้ลงหน้าเน็ตแทน คุณมักจะรับลูกตบด้วยแบ็คแฮนด์และลูกแบดที่พุ่งกลับมาจะไปตกบริเวณหน้าเน็ตเสมอ นี่เป็นเพราะว่าคุณตั้งรับด้วยท่าโฟร์แฮนด์ตลอดแล้วคุณเองก็ยังไม่เก่งพอที่จะเปลี่ยนการจับไม้เป็นแบ็คแฮนด์ได้ทันท่วงที คุณจึงไม่สามารถใช้แรงเต็มที่ในการตีแบ็คแฮนด์ได้

ยังมีอีกนะ คุณน่ะมักจะตัดหยอดหรือตบมาทางแบ็คแฮนด์ของผมเสมอ ดังนั้นผมจึงคาดเดาได้ว่าคุณจะตีลูกไปที่ไหน ผมจึงรออยู่ตรงนั้นได้เลย นี่แหล่ะเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงจะเอาชนะคุณได้

จริงเหรอ?

ใช่สิ ผมจะมีโอกาสชนะมากขึ้นถ้าผมรู้ว่าคู่แข่งขันจะเล่นยังไง คุณไม่เห็นด้วยหรือ?

โอเค เห็นด้วยก็เห็นด้วย แล้วไงอีก?

ผมทำลาย "ความฟิต" ของคุณได้

เธอจะทำอย่างนั้นได้ไงล่ะ?

ง่ายจะตาย ถ้าคุณไม่มีความฟิตเพียงพอ ถ้าผมตีลูกแบดไปทุก ๆ มุม ตีไปทั่ว ๆ คอร์ทฝั่งคุณ คุณก็จะเริ่มเหนื่อยและเริ่มช้าลง และคุณก็จะเปิดพื้นที่ให้ผมมากขึ้น เมื่อคุณเหนื่อยและช้าลงก็จะทำให้คุณเข้าตีลูกได้ช้าและกลับสู่ตำแหน่งที่จะควบคุมพื้นที่ได้ช้าลงไปด้วย

ก็น่าจะเป็นงั้น แต่ฉันก็ใช้กลยุทธ์ได้นี่ ฉันจะฝึกเทคนิคการตีทุกรูปแบบและตีให้การหลากหลายมากขึ้น ฉันจะเรียนรู้การตีของคู่แข่งขันและฝึกให้มากขึ้นเพื่อให้มีความฟิตเพียงพอ แล้วฉันก็จะทำแบบคุณได้เหมือนกัน

อาจจะไม่

ทำไมอีกล่ะ?

เพราะผมก็จะใช้ "ลูกหลอก" น่ะสิ

อะไรอีกล่ะเนี้ย

ผมก็จะหลอกคุณน่ะสิ ผมจะทำให้คุณคิดว่าผมจะตีแบบนึง แต่พอคุณเคลื่อนตัวไปผมก็จะเปลี่ยนไปตีอีกแบบนึงทันที อย่างเช่นผมจะหลอกคุณว่าจะตบ พอคุณเห็นก็จะตั้งรับรอลูกตบ พอผมเห็นแบบนั้นผมก็จะเปลี่ยนเป็นเคาะหยอดทันที

เวลาที่ผมเล่นลูกหน้าเน็ต ผมจะทำทีเป็นว่าจะหยอดเพื่อหลอกให้คุณขึ้นหน้ามารับลูก แต่พอคุณเคลื่อนขึ้นมาผมก็จะดีดลูกไปแดนหลังของคุณทันที เหมือน ๆ กับเวลาที่ผมหลอกคุณว่าจะเสริฟลูกสั้นแต่พอเห็นคุณขึ้นมาก็เปลี่ยนเป็นเสริฟยาว หรือไม่ผมก็อาจจะหลอกว่าจะตีไปทางหนึ่งแต่พอคุณขยับไปทางนั้น ผมก็เปลี่ยนหน้าไม้ตีไปอีกทางทันที

แล้วไง!

ก็ไม่ไงหรอก ผมก็จะชนะคุณได้ในการตีครั้งนั้น ๆ หรือไม่คุณก็คงตามมาตีลูกไม่ทันน่ะสิ

ฉลาดจริงนะพ่อคุณ ได้ ๆ งั้นฉันจะใช้กลยุทธ์ ฉันจะฝึกเทคนิคการตีและการเปลี่ยนแปลง ฉันจะฝึกความฟิตให้มากขึ้น ฉันจะวิเคราะห์การเล่นของเธอ แล้วฉันก็จะฝึกลูกหลอกด้วย ฉันจะทำทุกอย่างแบบที่เธอทำได้

บางทีก็อาจไม่อยู่ดี

เพราะผมยังสามารถทำลายจุดอ่อนใหญ่ที่สุดของคุณได้

มันอะไรอีกล่ะนั่น!

ทัศนคติของคุณ

ทัศนคติของฉัน(นี่นะ)?

ใช่!

มันหมายความว่าไง ฮึ?

ก็ถ้าผมทำให้ลูกแบดลอยได้นานพอที่จะทำให้คุณขาดความอดทนและเสียสมาธิ อีกไม่นานคุณก็จะเริ่มตีลูกโง่ ๆ ออกมาเพื่อหวังจะรีบทำแต้ม หรือไม่คุณก็อาจเหนื่อยจนเลิกพยายามที่จะเอาแต้มไปเลย ในที่สุดคุณก็จะเลิกคิดที่จะหาวิธีเอาชนะผมและเอาชนะเกมส์นี้

Photobucket
นี่เป็นเกมส์แห่งปัญญา!

ฉลาดจริงนะเธอ ได้ ๆ งั้นฉันจะใช้กลยุทธ์ ฉันจะฝึกเทคนิคการตีให้ดีและหลากหลาย ฉันจะเรียนรู้การตีของเธอ ฉันจะฝึกให้หนักให้ฟิต ฉันจะฝึกลูกหลอกและพัฒนาทัศนคติของฉัน แล้วฉันก็จะเอาชนะเธอได้

นั่นเยี่ยมไปเลย ถ้าเป็นแบบนั้นการตีของเราคงจะสนุกแน่ ๆ ใครแกร่งกว่าก็ชนะไป!

สรุป

เรียนรู้ที่จะเล่นกับพื้นที่และเวลา

พื้นที่: ควบคุมพื้นที่ของฝั่งคุณ(โดยมากมักจะยืนให้กลางคอร์ท)เพื่อทำให้คุณเข้าหาลูกได้ง่ายที่สุด หาพื้นที่ในคอร์ทของคู่แข่งขันด้วยการตีเพื่อบังคับให้คู่แข่งขันเคลื่อนออกจากจุดกลางคอร์ท

เวลา - หาเวลาให้ตัวเองด้วยการ:

(a) เข้าหาลูกให้เร็วและตีกลับไปโดยเร็ว จากนั้นก็กลับสู่ตำแหน่งกลางคอร์ท
(b) ตีลูกแบดให้สูงและโด่งมาก ๆ ไปหลังคอร์ท
(c) ตีลูกแบดเบา ๆ เพื่อให้ลูกแบดวิ่งช้า ๆ

ลดเวลาของคู่แข่งขันด้วยการ:

(a) ตีลูกแบดให้วิ่งเป็นระยะทางสั้น ๆ
(b) ตีลูกให้พุ่งแรงและเร็ว

อื่น ๆ

ฝึกความฟิตของร่างกายให้พร้อมเพื่อจะได้ตามตีได้ทุกลูก

ฝึกเทคนิคการตีทุกรูปแบบเพื่อจะได้สามารถตีลูกจากที่ไหน ๆ ก็ได้ของคอร์ทคุณไปยังที่ไหน ๆ ก็ได้ของคอร์ทคู่แข่งขัน

ฝึกการควบคุมลูกให้แม่นยำและแน่นอน

พัฒนาทัศนคติในการเล่นของคุณ คิดถึงชัยชนะเสมอระหว่างการแข่งขัน

ฝึกวิเคราะห์คู่แข่งขัน เรียนรู้การตีของเขา จำให้ได้ว่าเขาชอบตีแบบไหนและไม่ชอบตีแบบไหน

ริเริ่มและใช้กลยุทธ์ปั่นป่วนคู่แข่งขัน นี่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเอาชนะของคุณ


ถอดความและเรียบเรียงจาก: บทความเรื่องUse your head in badminton ของJake Downey


Create Date : 05 กรกฎาคม 2552
Last Update : 6 กรกฎาคม 2552 11:35:59 น. 21 comments
Counter : 15829 Pageviews.

 
ขอบคุณมากๆครับ


โดย: ฮุหยิน IP: 58.64.105.100 วันที่: 5 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:29:10 น.  

 
Cool!!


โดย: Kakalot IP: 124.120.189.138 วันที่: 5 กรกฎาคม 2552 เวลา:22:48:20 น.  

 
ศิลปะจริงๆนะเนี่ย
คิดได้ไงเนี่ย คนเนี้ย
ถ่ายทอดแนวคิดยอดจริงๆครับ


โดย: rattawuts IP: 58.8.142.137 วันที่: 5 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:52:19 น.  

 
อ่านแล้วเข้าใจง่าย ยิ่งมีภาพประกอบยิ่งดีใหญ่
ขอบคุณสำหรับข้อความดี ๆ ค่ะ


โดย: IT.GIRL IP: 203.148.255.193 วันที่: 6 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:15:02 น.  

 
ขอบคุณมากครับ
อ่านแล้วมองเห็นจุดอ่อนของตัวเองเยอะเลย
ต้องฝึกบ่อยๆแล้ว


โดย: N1 IP: 125.26.211.250 วันที่: 7 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:28:22 น.  

 
Good Idea


โดย: No Name IP: 58.11.19.23 วันที่: 7 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:40:02 น.  

 
ภาพน่ารักดี

เนื้อหาก็.... ดียิ่งกว่าค่ะ ^ ^

ขอบคุณนะคะ


โดย: นักแบดอนุบาล IP: 115.67.6.27 วันที่: 12 กรกฎาคม 2552 เวลา:9:09:58 น.  

 
รู้เลยครับว่าตัวเองเล่นแย่ยังไง ต้องปรับปรุงตรงไหน

ขอบคุณมากครับ


โดย: joker IP: 112.142.114.75 วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:14:48 น.  

 
good


โดย: best IP: 124.121.82.234 วันที่: 25 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:04:43 น.  

 
มีประโยชน์มากครับ


โดย: rapideye IP: 58.181.137.130 วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:19:31:46 น.  

 
ดีครับ เริ่มเห็นทางสว่างแล้ว


โดย: น้ำมนต์ IP: 117.47.3.94 วันที่: 21 ตุลาคม 2552 เวลา:15:37:40 น.  

 
โครต....เจ๋ง เลย โดน !!!!


โดย: Lactobarcillious IP: 61.47.13.219 วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:8:28:30 น.  

 
ดีมากเลยครับ


โดย: lamkung IP: 58.10.80.143 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:03:04 น.  

 
ขอบคุณจร้า


โดย: สมัครเล่น IP: 58.10.165.91 วันที่: 30 กันยายน 2553 เวลา:16:52:47 น.  

 
ขอบคุนครับ

จากใจ


โดย: NoN IP: 183.89.218.165 วันที่: 3 ตุลาคม 2553 เวลา:21:10:55 น.  

 
เห็นภาพเลย ดีมากครับ


โดย: มารุต IP: 202.183.235.3 วันที่: 29 มีนาคม 2554 เวลา:12:58:06 น.  

 
มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ^^


โดย: ฟ้า IP: 125.26.189.85 วันที่: 15 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:21:22 น.  

 
เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้ผมเลยนะเนี่ย ขอบคุณครับ


โดย: เอ IP: 61.19.226.253 วันที่: 4 กันยายน 2555 เวลา:20:21:27 น.  

 
ขอบคุณมาก บทความนี้ดีมากมีสาระ อ่านเพลินเลย


โดย: เติ้ล IP: 171.7.9.234 วันที่: 24 มิถุนายน 2556 เวลา:23:26:07 น.  

 
เยี่ยมมากเลยครับ


โดย: diow IP: 119.63.83.20 วันที่: 4 กันยายน 2556 เวลา:21:16:28 น.  

 
อ่านเพลินเลยครับ ได้ประโยชน์มากขอบคุณครับ


โดย: Jim IP: 124.122.101.210 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2556 เวลา:23:08:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

bluecandleshop
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




คำเตือนสำหรับผู้ที่หลงเข้ามายังบล็อกนี้:

- เจ้าของบล็อกเป็นนักแบดมือสมัครเล่น
- บทความ(ที่แปล)แปลมาจากภาษาจีนและอังกฤษ
- บทความ(ที่แปล) แปลและเรียบเรียงเอง
- บล็อกนี้ไม่อัพเดทบ่อยนะครับ --"
- เพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาอ่านสามารถก๊อปบทความของผมไปเผยแพร่ได้ โดยทำตามเงื่อนไขที่ผมระบุในCreative Commons License ข้างล่างนี้นะครับ:
Creative Commons License
บล็อคแบดมินตัน โดย ชัยณรงค์ เตชะสถาพร อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
Chinese dictionary
Friends' blogs
[Add bluecandleshop's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.