Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
26 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
เมื่อคิดจะอยากมีบ้าน.... ตอนที่ 6

เมื่อคิดจะอยากมีบ้าน.... ตอนที่ 6

    หายไปนานเพราะไปเตรียมดำเนินการเรื่องจะอยากมีบ้านมา ตอนนี้เราได้ยื่นเอกสารส่งให้เจ้าหน้าที่แบงค์พิจารณาแล้ว แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินที่จะทำ

ขอสรุปขั้นตอน (ที่เราทำ) สำหรับการเตรียมเพื่อขอปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง

1. แบบบ้าน

 

จัดการคิดแบบและวาดแบบคร่าวๆ เพื่อไปให้สถาปนิก หรือ คนที่จะเขียนแบบขออนุญาติก่อสร้างให้เราทำให้ สำหรับคนที่มีงบเยอะและอยากได้แบบตามฝันไว้ เราแนะนำให้หาสถาปนิกมาทำในส่วนนี้ให้ เพราะคงเป็นผู้ชำนาญในด้านนี้ (ก็อาชีพเขานี่เนอะ)

ส่วนคนงบน้อย งบจำกัดแนะนำให้ไปขอดูแบบก่อสร้างที่ สำนักงานเขต อบต. หรือตามเว็ปไซด์ที่มีบ้านแจกฟรี ซึ่งแบบบ้านเหล่านี้จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก ไม่ต้องหาวิศวกร หรือ สถาปนิกมาเซ็นแบบเพิ่มแล้ว

2. ขออนุญาติก่อสร้าง

ส่วนตรงนี้ ถ้าจ้างบริษัทออกแบบ หรือสถาปนิกแล้ว เขามันจะเป็นวันสต๊อปเซอร์วิส คือ แบบพร้อมลายเซ็นของวิศวกร และสถาปนิก รวมทั้งไปขออนุญาติให้ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ข้อตกลงที่เราจะไปตกลงกับเขา แน่นอน มันคือเงินทั้งนั้น

ส่วนกรณีที่เอาแบบที่เขต หรือ อบต อันนี้ที่เราถามมา แบบเหล่านั้นจะมาพร้อมลายเซ็นอยู่แล้วคนงบน้อยไม่ต้องไปหาคนมาเซ็นเพิ่มเพื่อเสียค่าใช้จ่าย

~~ สองขั้นตอนนี้ ในวิธีของเรา เราให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขียนแบบให้ค่ะ ไช่แล้วเราคิดแบบที่เราต้องการไป แล้วให้คนในนั่นเขียนแบบ และเซ็นขออนุญาติให้เสร็จสรรพ อ๋อ อีกเรื่องที่ต้องรู้ บ้านที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยต่ำกว่า 150 ตร.ม. กับ พื้นที่ใช้สอย 150 ตร.ม. ขึ้นไป จำนวนคนเซ็นแบบไม่เท่ากัน ส่วนกี่คนเราไม่แน่ใจ จำได้แค่ลายเซ็นละ 5 พัน บ้านเราเลยทำแค่ 149 ตร.ม.~~

3. ทำราคา

ขณะที่เราได้แบบมาแล้ว ยื่นขออนุญาติมาแล้ว เอาแบบชุดนั้นไปทำราคาค่ะ หาผู้รับเหมามาตีราคา ทำใบเสนอราคามาเลย เพื่อประกอบการพิจารณา

4. ขั้นตอนนี้สำหรับคนที่งบน้อย (อย่างเรา) คือ ยื่นกู้

ขั้นตอนนี้ ให้เราเตรียมเอกสารทั้งหมดที่ทำมา และเอกสารเพิ่มเติมที่ธนาคารต้องการ เพื่อยื่นขอกู้เงินค่ะ ซึ่งเอกสารคร่าวๆ ก็จะมีดังนี้

- สำเนาบัตรประชาชน

- สำเนาทะเบียนบ้าน

- สลิปเงินเดือน

- หนังสือรับรองเงินเดือน ย้อนหลังไม่เกิน 3 เดือน

- สเตทเม้น ย้อนหลังไม่เกิน 6 เดือน

- แบบขออนุญาติก่อสร้าง

- ใบอนุญาติก่อสร้าง

- สัญญาว่าจ้างก่อสร้าง

- ใบเสนอราคา  

- ใบงวดงาน

ที่บอกไปเป็นเอกสารหลักๆ เพราะแต่ละแบงค์อาจจะต้องการเอกสารเพิ่มเติมไม่เหมือนกัน นั่นก็คงแล้วแต่ว่าแบงค์ที่เราเลือก ว่าแต่ละที่ต้องการแบบไหน

5. รอค่ะ รอฟังข่าวดี

6. ได้ยินข่าวดี ก็ลงมือสร้างค่ะ ถ้าไม่ ก็เก็บหอมรอบริบไปก่อน

วิธีของเรา เราเลือกที่จะไม่ลงมือก่อสร้างก่อน ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือเราไม่มีงบสำรอง (ก็บอกแล้วว่าคิดการใหญ่)

ตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนที่ 5 แล้ว นี่แค่การเตรียมการนะคะ ส่วนขั้นตอนในการเริ่มก่อสร้าง ยังไงมีประสบการณ์แล้วจะมาอัพเดตอีกที




Create Date : 26 กรกฎาคม 2555
Last Update : 26 กรกฎาคม 2555 14:27:52 น. 5 comments
Counter : 11755 Pageviews.

 
ข่าวดีกำลังจะมาถึงค่ะ
โชคดีน่ะค่ะ


โดย: jewelmoda วันที่: 26 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:54:06 น.  

 
เอาใจช่วยครับ..


โดย: แจ่วบอง วันที่: 26 กรกฎาคม 2555 เวลา:22:55:10 น.  

 
วางแผนละเอียดยิบเลยนะครับ เป็นกำลังใจให้เช่นกัน สู้ๆ
เพื่อบ้านของเรา


โดย: MrDucky วันที่: 29 กรกฎาคม 2555 เวลา:0:44:09 น.  

 
วางแผนดีมากเลยครับ ผมก็กำลังหาเเบบอยู่ เห้อเหนื่อยเหมือนกันนะขั้นตอนนี้


โดย: Hlc@Pap วันที่: 1 สิงหาคม 2555 เวลา:15:06:31 น.  

 
เป็นอีกหนึ่งกำลังใจ ขอให้ฝันเป็นจริงครับ


โดย: changnoi78 วันที่: 3 สิงหาคม 2555 เวลา:21:06:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

MRN_DA
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




Friends' blogs
[Add MRN_DA's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.