จะยิ้มเมื่อไหร่ดี





จะยิ้มเมื่อไหร่ดี





ยิ้ม เราไม่ต้องเสียเงิน เราไม่ต้องเสียแรง และเราไม่ต้องเสียเวลา
แต่ยิ้มจะให้คุณค่าทั้งต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อสำนักงาน และต่อสังคม
แวดล้อม


ยิ้ม ให้กำลังใจในยามท้อถอย ให้แสงสว่างในยามเหงาเศร้า
เป็นยาชูกำลังในยามเหนื่อยอ่อน เป็นสิ่งผูกมิตรยามไม่รู้จักกัน
และเป็นมนต์อัศจรรย์ยามบรรยากาศเงียบวังเวง


ยิ้มให้กัน ดีกว่า โกรธเข้าหากัน
ยิ้มให้กัน ดีกว่า วางเฉยทำเป็นทองไม่รู้ร้อน
จะไม่รู้สึกเกร็งเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้อื่น
จะไม่รู้สึกเหงาเมื่ออยู่ร่วมกลุ่มกับผู้อื่น
เติมยิ้มเข้าไปในการทำงานสักนิด จะทำให้ผลงานดีขึ้นกว่าเดิมมาก
ยิ้มเถิดครับ หน้าตาสดใสด้วยไม่แก่ด้วย
.


แต่สิ่งอะไรก็ตาม ถ้ามีมากเกินไป มีผิดเวล่ำเวลา ผู้อื่นก็จะมองไม่เห็น
คุณค่าของสิ่งนั้น แถมยังจะมองว่าเราแหย เราไม่มีน้ำยาซะอีก


ฉะนั้น จะยิ้มทั้งที ก็ต้องเลือกให้ยิ้มกันหน่อย ไม่ใช่จะให้กับทุกคน
ทุกเรื่อง ทุกเวลา และทุกสถานที่



จะยิ้มเมื่อไหร่ดี



หนึ่ง เราควรยิ้มเมื่อเราเจอหน้าคนที่รู้จักสนิทสนมเป็นครั้งแรกของ
แต่ละวัน โดยอาจให้ยิ้มไปแทนคำทักทาย หรืออาจให้ยิ้มไปพร้อมกับ
ให้คำทักทาย


พฤติกรรมที่ดี เราจะทักทายคนที่เรารู้จักสนิทสนมเมื่อพบหน้ากันเป็นครั้งแรกอยู่แล้ว แต่ในช่วงที่เราหรือเขามีงานมาก ไม่ว่าง รีบ กำลังมีแขก หรือกำลังยืนในระยะห่างกันจนไม่อาจจะทักทายได้ เราก็อาจให้ยิ้ม เพื่อมอบความเป็นมิตรแทนคำทักทายได้ ซึ่งจะให้ประโยชน์ไม่แตกต่างกัน




สอง เราควรยิ้มเมื่อเราต้องการจะเสนอตัวให้คนที่ยังไม่รู้จักตัวเรา พอใจหรือสนใจในตัวเรา

ยิ้มเป็นมารยาทที่ทุกชาติทุกภาษายอมรับว่า เป็นการแสดงมารยาทอันดีงาม มีความเป็นมิตร มีน้ำใจให้ต่อกัน ใครยิ้มให้ใครก็เท่ากับให้มารยาทอันดีงามให้ความเป็นมิตรแก่คนนั้น เมื่อเราต้องการจะรู้จักใคร หรือเมื่อเราต้องการจะให้ใครมาชอบเรา เราก็ควรจะยิ้มให้เขาเสียก่อน


และในทำนองเดียวกัน หากผู้อื่นมอบยิ้มให้กับเราก่อน เราก็ควรจะมีมารยาทอันดีงามยิ้มตอบให้เขาด้วย

การได้เพื่อนใหม่ การติดต่องานที่ราบรื่น จะเกิดขึ้นได้ก็เพราะรอยยิ้มนี่แหละ






สาม เราควรจะยิ้มเมื่อผู้อื่นสุขใจ เมื่อผู้อื่นชื่นชมยินดีในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือเมื่อผู้อื่นกำลังทำสิ่งที่ดีงาม

หากผู้อื่นสุขใจแล้วเราร่วมสุขใจด้วย ก็เป็นการแสดงมุทิตาจิตของเรา
นั่นเอง


ควรยิ้มให้คุณพ่อคนใหม่ขณะที่เขากำลังชะเง้อมองดูลูกน้อยผ่านห้องกระจก ควรยิ้มให้ผู้ที่กำลังจูงสุนัขส่งเข้าประกวด ควรยิ้มให้ผู้ที่กำลังวิ่งจ๊อกกิ้งตอนเย็นๆ ควรยิ้มให้ผู้ที่กำลังทาสีบ้านใหม่ ควรยิ้มให้ผู้ที่สวมครุยปริญญา ควรยิ้มให้ผู้ที่ชนะและคล้องเหรียญรางวัล

โอกาสดีงามเหล่านี้อย่าละเลยที่จะมอบยิ้มให้ รับรองว่า จะไม่มีใครคนไหนโกรธตอบหรอก




สี่ เราควรจะยิ้มเมื่อเรากล่าวคำยกย่องชมเชยผู้อื่น

เมื่อเรายิ้มและมองสบตาผู้รับคำชมเชยอย่างเป็นมิตร แสดงว่าเรายกย่องชมเชยเขาอย่างจริงใจ อย่าชมเชยคนด้วยใบหน้า ที่ดุโกรธ เครียดซีเรียส เรียบเฉยไม่ยินดียินร้าย หรือหลบสายตา เป็นอันขาด



ห้า เราควรจะยิ้มเมื่อเราต้องการจะกระเซ้าเย้าแหย่ผู้อื่น

โดยปกติการกระเซ้าเย้าแหย่จะมีลักษณะเป็นดาบ 2 คม ด้านหนึ่งทำให้ผู้ถูกกระเซ้าเย้าแหย่รู้สึกถึงความเป็นกันเอง รู้สึกถึงความสนิทสนมกัน


แต่อีกด้านหนึ่ง หากกระเซ้าเย้าแหย่ ผิดบุคคล ผิดเรื่อง ผิดเวลา ผิดสถานที่ หรือกระทำรุนแรงเกินไป ก็อาจทำให้ผู้ถูกกระเซ้าเย้าแหย่รู้สึกอับอาย เสียหน้า เสียงาน บาดเจ็บ จนโกรธเคืองกันในที่สุดได้


หากเรายังควบคุมสติได้ก็ไม่ควรจะกระเซ้าเย้าแหย่ผู้อื่น อาจทำเพียงแค่สร้างความเป็นกันเอง เช่น เรียกชื่อเล่น จับมือ ปรบมือ หรือเกาะไหล่กันก็เพียงพอ เพราะเราไม่อาจจะทราบว่า ในขณะนั้นผู้อื่นเขาอยากจะให้เรากระเซ้าเย้าแหย่หรือไม่ หรือเขาชอบวิธีที่เรากระเซ้าเย้าแหย่หรือไม่


แต่ถ้าคึกคะนองจนห้ามใจตนเองไว้ไม่อยู่ หลักสำคัญที่จะต้องกระทำควบคู่ไปกับการกระเซ้าเย้าแหย่ด้วยเสมอ ก็คือ “ให้ใบหน้ายิ้ม”
อ่านเพิ่มเติมเรื่อง“แค่เล่นๆนะแต่ไม่ใช่ของเล่น”ได้ที่นี่




หก เราควรจะยิ้มเมื่อเราเผชิญหน้ากับผู้ที่ไม่น่าไว้วางใจหรือผู้ที่
คิดร้ายต่อเรา

รอยยิ้ม จะทำให้อารมณ์โกรธเคืองขุ่นมัวของบุคคลหยุดชะงัก หรือช็อกไปชั่วคราว ซึ่งเป็นโอกาสให้เราหาหนทางพูดจารอมชอม ให้สิ่งเลวร้ายหรือสิ่งที่เข้าใจผิดปรับเป็นให้เข้าใจดีขึ้น หรือบรรเทาเบาบางลงได้



เจ็ด เราควรจะยิ้มเมื่อเราทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดพลั้งพลาดโดยไม่เจตนา

การยิ้มเมื่อเราทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดพลั้งพลาด จะแสดงผลออกมาในขณะนั้น
2 ทาง คือ เราทำเพราะไม่ได้ตั้งใจเพราะใบหน้ายังยิ้มแย้มอยู่
และอีกทางคือ เรายอมรับว่าเราเองที่เป็นคนทำพลั้งพลาด ผู้ที่เห็นเหตุการณ์จึงไม่ค่อยจะรู้สึกโกรธเคือง แถมอาจจะขำขันท่าทางของเราด้วยซ้ำ หรือถ้าจะโกรธเคืองก็อาจจะโกรธเคืองไม่มากนัก


การยิ้ม นอกจากเราจะยิ้มให้กับผู้อื่นแล้ว เราก็อาจจะมอบยิ้มให้กับตัวเราเองด้วย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีและกล่อมอารมณ์ตนเอง

แล้วจะยิ้มให้กับตนเองเมื่อไหร่ดี



แปด เราควรจะยิ้มเมื่อเราสบายใจหรือกำลังทำกิจกรรมใดๆคนเดียวแล้วต้องการจะสร้างบรรยากาศสบายใจ

ถ้าขณะนั้นไม่มีใครเห็น ก็ยิ้มเถอะครับ เช่น ทราบว่าเงินเดือนขึ้น ทราบว่าแฟนตอบรับรัก ทราบว่าตนสอบชิงทุนได้

ขณะนั้นกำลังจะเดินทางไปเยี่ยมแฟน ขณะนั้นกำลังจะไปเล่นกีฬา
ขณะนั้นกำลังจะไปพบลูกค้า อยู่คนเดียวก็ยิ้มเพื่อสร้างความสบายใจ
หรือสร้างบรรยากาศที่ดีได้ครับ



เก้า เราควรจะยิ้มเมื่อดูกระจกเงาในตอนเช้า

ถ้าอยากจะสร้างมงคลชีวิตที่ดี สร้างดวงชีวิตที่ดีให้กับตนเองในวันนี้
เราควรจะมอบยิ้มให้กับตนเองในกระจกเงาทุกเช้า ขอยิ้มที่ดีที่สุด
มีเสน่ห์ที่สุดด้วยนะครับ


ภาพในกระจก จากคนที่ง่วงนอนใบหน้ายับดูเงื่องหงอย ก็จะเปลี่ยนเป็น
ใบหน้าของคนที่ดูอารมณ์ดี สดชื่นเบิกบาน อ่อนเยาว์มีเสน่ห์ ดูน่าเข้าใกล้ น่าคบหาทีเดียว
…..นี่และครับอำนาจของยิ้ม


และภาพในกระจกนี้ จะติดตาติดใจเรา จนอยากจะให้ใบหน้าและรอยยิ้มอย่างนี้ มีตลอดไปทั้งวัน อยากให้ใครๆได้พบเห็น ทำให้เราเองต้องคอยปรับปรุงบุคลิกให้ดูดีตลอดเวลา


สำหรับบางท่านที่เชื่อโชคลาง อาจมองการยิ้มตอนเช้าว่า ถ้าเราเจอภาพที่ดูดีตั้งแต่เริ่มตื่นนอน…..วันนั้นทั้งวันเราก็จะเจอแต่คนที่ดีและเรื่องที่ดี ไปตลอดทั้งวัน


ไม่ว่าจะคิดในแง่ไหน ยิ้มให้กับตนเองในกระจกในตอนเช้า
เป็นแต่สิ่งให้คุณ ทั้งนั้น




มีดในครัวเมื่อเราจะเลือกใช้ เราก็จะเลือกใช้โดยให้ถูกกับสิ่งของ
ถูกกับเวลาฉันใด

ยิ้มที่หล่อและสวย “บาดใจ” เราก็ควรจะเลือกใช้โดย ให้ถูกกับคน
และถูกกับเวลาฉันนั้น


……….ยิ้มจึงจะมีคุณค่าครับ……..



โดย yyswim




 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2548
18 comments
Last Update : 15 กรกฎาคม 2548 0:13:29 น.
Counter : 1024 Pageviews.

 

สารพัดยิ้มเลยครับ

 

โดย: กุมภีน 15 กรกฎาคม 2548 19:54:05 น.  

 

ยิ้มตลอดเวลาได้ปะ แบบว่าบางทีสติแตก

 

โดย: suparatta 15 กรกฎาคม 2548 20:54:22 น.  

 


สุภาฯ

ทำให้ผมขำอีกละ

คนสมบูรณ์แบบอย่างคุณ น่ะ จะสติแตก

ผมอ่านที่คุณเขียน ผมกะลัง ขำกลิ้ง อ่านว่า ขำกลิ้ง


คุณกุมภีณ

Blog ของคุณ มีสารพัดจูบ ซู่ส์ ซู่ส์ กว่าผมเยอะ

เด๋ว จะไปขอสังเกตการณ์Blogของคุณ ต่อ

 

โดย: yyswim 15 กรกฎาคม 2548 22:30:25 น.  

 

ใส่หน้ากากแป๊ะยิ้ม ยิ้มทั้งวัน ฮี่ ๆ

 

โดย: ultraman seven 16 กรกฎาคม 2548 0:34:08 น.  

 

ชอบส่งยิ้มค่ะ คิคิคิ

บอลลูนที่แบมขึ้นไม่ได้ไปไกลค่ะ จะมีตัวเป่าลมด้านข้างค่ะ บอลลูนที่แบมขึ้นค่อนข้างใหญ่

บอลลูนส่วใหญ่จะไปตามลมค่ะ จะไม่ค่อยกลับมาที่เดิมค่ะ จะมีรถคอยขับตามค่ะ ตามเก็บบอลลูนค่ะ จะมีวิทยุ ติดตามกันค่ะ วันก่อน บอลลูนตกลงที่ มอร์เวย์ รถติดยาวเลยค่ะ

แต่ถ้าอันเล็กทั่วไป ตัวเป่าลืมจะอยู่ด้านข้างค่ะในกล่องที่คนขึ้นค่ะ จะมีไฟเป่าที่ลูกบอลลูนค่ะ วันที่ 30-31 นี้จะถ่ายรูปงานบอลลูนเฟสติวัลมาฝากนะคะ


ฝันดีค๊า

 

โดย: yadegari 16 กรกฎาคม 2548 3:52:04 น.  

 

ตามมาเยี่ยมเยียน ครับ นายสิน
การยิ้มเป็นสิ่ง ที่ประเสริฐ ครับ

 

โดย: ศรีวิไลซ์ (sivilize ) 16 กรกฎาคม 2548 6:15:57 น.  

 

ขอบคุณมากครับ

สำหรับข้อความอวยพรในวันคล้ายวันเกิดของผม

มีความสุขเหมือนผมตอนในนี้นะครับ

 

โดย: หัวหน้าแก้งค์ ความโ(สด) (note-d ) 16 กรกฎาคม 2548 11:27:56 น.  

 

มายิ้มด้วยคนค่ะ

ขอบคุณที่ไปคอมเม้นท์ที่บ้านเรานะคะ

ยินดีที่ได้รู้จัก

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 16 กรกฎาคม 2548 11:47:29 น.  

 

มายิ้ม ให้คนกรุ๊ปเลือด โอ เหมือนกันค่ะ

ขอบพระคุณมากที่ไปให้กำลังใจใน blog
และจะนำข้อคิดเรื่องการยิ้มนี้ไปใช้ในชีวิตนะคะ

สุดท้าย ยิ้มให้คุณ yyswim สำหรับมิตรภาพ แล้วความรู้ดี ๆ ที่แบ่งปันกันเสมอมาค่ะ

 

โดย: Hello_Hello 16 กรกฎาคม 2548 12:14:50 น.  

 





"ยิ้ม ค่ะ ....

 

โดย: หนี่หนีหนี้ 16 กรกฎาคม 2548 20:52:58 น.  

 


ยิ้มไว้ก่อนค่ะ ยิ้มแล้วเราก็จะได้รอยยิ้มกับมา

ชอบยิ้มมากๆ

 

โดย: อยู่ไกลบ้าน (อยู่ไกลบ้าน ) 16 กรกฎาคม 2548 21:56:08 น.  

 

กลับมาแล้วครับ มาอ่านเจอเรื่องดีๆ อีกแล้ว

 

โดย: ช้างน้ำน้อยกะลอดช่อง (Christian Chang ) 17 กรกฎาคม 2548 0:35:33 น.  

 

เราก็ชอบย้ม

 

โดย: aaaaa IP: 203.151.140.123 17 กรกฎาคม 2548 10:07:13 น.  

 

อุ้ย! เข้ามาอ่านช้าปายนิด...
เมื่อไหร่ จะได้เป็น "เบอร์หนึ่ง" ของคุณ "วาย" ซะทีน๊อออ...
สงสัยวันหลังต้องหมั่นมาสอดแนม
จะได้ "อัพปุ๊บ" "เมนต์ปั๊บ" ...
....
...
ปกติยิ้มตลอดค่ะ ชอบยิ้ม
ยกเว้นเวลาทำงานอยู่คนเดียว ไม่ยิ้ม...
ใครโชคร้ายมาเห็นตอนนั้น รับรองว่าขวัญกระเจิงไปหลายวัน อิอิ
...
ก่อนไป ฝากไว้หนึ่งยิ้มค่ะ
...

 

โดย: ซีบวก IP: 203.147.33.1 17 กรกฎาคม 2548 13:48:21 น.  

 

ครับ การยิ้มไม่ต้องลงทุนเลยเนอะ แต่กำไรบานเลย

 

โดย: u2swim IP: 61.90.184.247 18 กรกฎาคม 2548 8:41:45 น.  

 

มีด้านบวก ก็ต้องมีด้านลบ(ตลกๆนะ)
ยิ้มให้ก็หาว่าเราไปหลีหล่อน
ยิ้มให้ก็หาว่าหล่อนให้ท่าเขา
ยิ้มใ้ห้ก็คิดว่ามาเย้ยเรา
ยิ้มให้ก็หาว่าไอ้บ้า ชั้นไม่รู้จักแกสักหน่อย
ยิ้มให้นังหน่อยเมียก็ว่าแอบมีไรกับสาวใช้
เฮ้อเขียนไปยิ้มไปอย่าว่า(บ้า)กันนะจ๊ะคนอ่านจ๋า

 

โดย: หน่อไม้ดอง IP: 61.91.73.195 24 กรกฎาคม 2548 23:14:34 น.  

 

คุณหน่อไม้ดอง เขียนดีจังเลยครับ
อ่านแล้วแอบยิ้มคนเดียว อยากไปเยี่ยมBlock ของคุณหน่อไม้ดองบ้างต้องขออนุญาตกับใครบ้างครับ

 

โดย: u2 IP: 61.90.184.246 2 สิงหาคม 2548 8:00:04 น.  

 

ยิ้มกับตัวเอง
และยิ้มกับคนแปลกหน้าค่ะ
(สองอย่างนี้ ทำบ่อยๆ )

 

โดย: MDA 4 ตุลาคม 2548 17:56:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
14 กรกฏาคม 2548
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.