คุณมา *ยุ้ย* ดีใจ ... คุณจากไป *ยุ้ย* คิดถึง .............
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
11 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 

นั่งเครื่องบินอย่างไรให้ปลอดภัย *ควรอ่าน*

-ทำไมเราถึงบอกให้ท่านเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง ปรับพนักพิงเก้าอี้ตรง และเปิดม่านหน้าตา
เพราะทุกสิ่งที่กล่าวมานั้นหากท่านไม่ทำตามก็จะเป็นสิ่งกีดขวางในการหนีภัยทั้งสิ้นครับ

การเปิดม่านหน้าต่าง ก็เพื่อให้ท่านได้เห็นว่าข้างนอกเกิดอะไรขึ้นมีไฟไหม้ มีควัน เป็นเนินดินหนีไปทางนั้นไม่ได้ เป็นแอ่งน้ำ สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อให้เราสามารถใช้ประมวลความเป็นไปได้ในการหนีภัยครับ

ก่อนเครื่องจะทำการขึ้น ลูกเรือจะเดินตรวจความเรียบร้อยที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น
บางท่านพอเรามาตรวจก็ปรับพนักพิงเก้าอี้ตรง
แต่พอเราไปก็ปรับเอนอีก(ผู้โดยสารด้านหลังสารถแจ้งลูกเรือได้ มันเป็นสิทธิความปลอดภัยของเรา ไม่ต้องกลัวเค้าเขม่น)

บางท่านใช้หลังยันไว้หรือเอามือแกล้งกดปุ่มไว้แล้วบอกว่าเสีย พอเราขอปรับให้ท่าน ท่านก็โกรธ เราอยากชี้แจงว่าที่เราทำไปทั้งหมดก็เพื่อตัวท่านเองและผู้โดยสารท่านอื่นครับ
ลูกเรือนั่งตรงประตูเค้ารู้วิธีหนีภัย เค้าสามารถหนีได้เป็นคนแรก เค้าจะไปเป็นคนแรกก็ได้ แต่เรา(ลูกเรือทั่วโลก)จะไม่มีวันทำเช่นนั้นครับ
เพราะฉะนั้นเราถึงจ้ำจี้จ้ำไชกับท่าน ท่านอาจหงุดหงิด ท่านอาจด่าเรา reportเรา แต่เมื่อถึงเวลาที่ท่านก้าวเท้าลงจากเครื่องไปอย่างปลอดภัย เราก็ถือว่าเราได้ทำหน้าที่เราสำเร็จแล้ว


- ทำไมตอนเครื่องขึ้นและลง ถึงห้ามใส่หูฟัง ห้ามฟังเพลงห้ามเปิดเกมส์
ก็เพราะระหว่างการนำเครื่องขึ้นและลงเป็นช่วงที่เสี่ยงที่สุด หรือที่เราชาวลูกเรือเรียกว่า 11นาทีวิกฤต
อุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดตอนการนำเครื่องขึ้นและลง หากระหว่างนั้นเราใส่หูฟัง ฟังเพลง เราจะไม่ได้ยินลูกเรือสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉิน หรือหากเกิดเสียงผิดปกติเช่นระเบิด เสียงรั่วต่างๆเราก็จะไม่ได้ยิน หรือหากลูกเราcommand อะไรที่ฉุกเฉิน ท่านจะเป็นคนเดียวที่ไม่ได้ยิน

ส่วนเกมส์หรือ mp3 นั้นเราก็เกรงว่าจะรบกวนระบบสื่อสารเช่นกัน

- ถ้าปวดห้องน้ำระหว่างที่เข็มขัดยังเปิดอยู่ลุกไปได้มั๊ย

แนะนำว่าให้อดทนรอก่อนครับ เพราะอย่างที่บอก 11 นาทีวิกฤตยังไม่ผ่านอะไรก็เกิดขึ้นได้ หรือแม้ตอนเจอหลุมอากาศ การที่สัญญาณแจ้งเตือนเพราะกัปตันได้ตรวจเจอก้อนเมฆ ซึ่งอ่านทำให้เครื่องส่าย สั่น ทำให้ท่านไม่ปลอดภัยได้(ความปลอดภัยของท่านอีกแล้ว)

- แล้วทำไมลูกเรือเดินได้หล่ะ

อย่างที่บอกเราได้รับการเทรนมาอย่างดีวิธีการเดินตอนเครื่องสั่น หรืออะไรที่เซฟลูกเรือ ระหว่างการเทรน เราถูกครูจับใส่ไมโครชิพที่ทำให้เราต้องระลึกอยู่เสมอว่า 'ความปลอดภัยของท่านมาอันดับแรก'
ฉะนั้นท่านจึงได้เห็นภาพแอร์หน้าซีด เดินขาถ่างมือนึงจับพนักพิง อีกมือถึงทิชชูมาให้ผู้โดยสารที่กำลังอาเจียน
(แต่หากรุนแรงมากเราจำเป็นต้องsecure ตัวเองก่อน ไม่ใช่เห็นแก่ตัว แต่เป็นเพราะยิ่งเราปลอดภัยครบ 32 เท่าไหร่ เรายิ่งมีโอกาสช่วยเหลือผู้โดยสารมากเท่านั้น)

ในกรณีที่ท่านนั่งอยู่ในห้องน่ำแล้วเกิดสภาพอากาศแปรปรวนให้ท่านรีบออกมาจากห้องน้ำมานั่งที่และรัดเข็มขัดทันที แต่หากไม่ไหวจริงๆ ขอให้ท่านจับที่จับในห้องน้ำและนั่งลงให้ตัวอยู่ต่ำที่สุด
แต่ในกรณีที่เกิดความผิดปกติในห้องโดยสารจนทำให้หน้ากากออกซิเจนตกลงมา ท่านสามารถใช้หน้ากากในห้องน้ำได้ทันที แล้วเราจะรีบไปช่วยท่านครับ


********หากเกิดการemergency landing
สิ่งแรกที่ท่านต้องทำคือ
1. มีสติ หากเรารู้ล่วงหน้าเราจะแนะนำท่าที่ปลอดภัยตอนเครื่องลง แต่หากเกิดไม่ทันตั้งตัว เราจะตะโกนท่าที่ปลอดภัยให้ท่านทำตาม
2. ขอให้ท่านรอให้เครื่องจอดสนิทก่อน เพราะเราไม่รู้ว่าข้างนอกเป็นอย่างไร เมื่อเครื่องจอดแล้ว เราจะบอกให้ท่านปลดเข็มขัดแล้วทิ้งทุกอย่างไว้ ให้มาทางเรา
ถ้ามีควันไฟขอให้ท่านใช้เสื้อผ้าปิดจมูก ปิดปาก แล้วกคลานให้ต่ำที่สุด
3. เมื่อท่านออกจากเครื่องได้แล้ว ขอให้ท่านอยู่ให้ห่างเครื่องมากที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะระเบิดตอนไหน
(แต่บางครั้งเหตุการณ์ก็ไม่ได้เป็น step เช่นนี้ ยกตัวอย่างสายการบินของผม)


การปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานต้อนรับอย่างเคร่งครัด เป็นสิ่งที่จะช่วยชีวิตผู้โดยสารมากกว่าการต้องคอยหาว่านั่งตรงไหนปลอดภัยที่สุด

ไม่มีใครรู้หรอกครับว่าจะเกิดอะไรขึ้น
ถ้าล้อหลังไม่กาง เอาท้ายลง ด้านหลังก็เสี่ยง
ถ้าเกิดน้ำมันรั่วที่ปีก ตรงกลางเสี่ยง
ถ้าเกิดชนกระแทกด้านหน้า ด้านหน้าเสี่ยง
เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวเอง มีสติ ไม่ประมาท ช่างสังเกต ขี้สงสัย
และระแวดระวัง(แต่ไม่ใช่ระแวง)เป็นวิธีที่ทำให้เราปลอดภัยที่สุด

ผมเองคิดด้วยซ้ำว่าหากผมไปเป็นผู้โดยสารสายการบินไหนผมจะทำตามเคร่งครัด ไม่ประมาท(อีกแล้ว)และมีสติ แล้วถ้าหากผมต้องเป็นอะไรไปผมก็จะไม่เสียใจที่หลังเลยว่าทำไมผมไม่รัดเข็มขัด ทำไมถึงประมาท........................



ข้อมูลข้างต้นอาจผิดพลาดไปบ้าง
ผมน้อมรับคำแนะนำครับ เพียงแต่เอามาจากประสบการณ์ตัวเอง


ผมเองฝันและอยากให้สื่อเน้นประเด็นนี้มากกว่าการคาดเดา การโทษสิ่งโน้นสิ่งนี้ ซึ่งมันไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา รังแต่จะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น สู้ว่าบอกประชาชนในเรื่องแบบนี้ดีกว่า

ใครๆก็ขึ้นเครื่องบินได้ แต่จะมีใครสักกี่คนรู้เรื่องเหล่านี้ ตาสีตาสีท่านไม่รู้กันทุกคนหรอกครับ ยิ่งประโคมข่าวเสียหายแบบนี้ลำพังบริษัทผมอนาคตยังไม่รู้จะเป็นอย่างไร
แต่จะพาลให้ธุรกิจโลว์คอสของสายการบินอื่นเสียไปด้วย มันกระทบความมั่นใจไปหมดนะครับ

แนะนำการใช้การเดินทางด้วยเครื่องบินดีกว่านะครับ



ป.ล ผมคิดว่าข้อมูลเหล่านี้คงมีประโยชน์แก่ท่านไม่มากก็น้อย ผมสานต่อความตั้งใจของลูกเรือ OG269เรื่องความปลอดภัยที่พวกเค้าทำไม่สำเร็จแล้วนะ พี่เก่ง พี่เมย์ น้องอิ่ม น้องกิ๊ก น้องพิท ผมทำให้แล้วนะทุกคน


และหากเกิดประโยชน์ใดๆก็ขอให้ผลบุญตกแก่ผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งหมดครับ


********เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ทำให้เรากลัวที่จะบิน........
แต่มันจะยิ่งทำให้เราเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตผู้โดยสารมากยิ่งขึ้นครับ
จากใจลูกเรือวันทูโก และลูกเรือสายการบินต่างๆทุกคน


***บทความอันนี้ยุ้ยได้จาก forward mail ค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านนะคะ




 

Create Date : 11 ตุลาคม 2550
13 comments
Last Update : 11 ตุลาคม 2550 13:58:21 น.
Counter : 373 Pageviews.

 

แวะมาทักทายคะ

 

โดย: ApPleNarak999 11 ตุลาคม 2550 14:11:16 น.  

 

ขอบคุณค่ะ มีประโยชน์มากๆค่ะ

 

โดย: ชมพู่.. IP: 58.9.95.207 11 ตุลาคม 2550 15:47:04 น.  

 

ขอบคุณมากนะครับ.....ได้ความรู้ไปเยอะมากครับ....คราวนี้....คงรอดแน่....ไม่ต้องอาศัยดวงแต่อาศัยหลักแห่งความปลอดภัยครับ

 

โดย: cm-2500 11 ตุลาคม 2550 15:48:17 น.  

 

มีประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ทำให้กลัวการนั่งเครื่องบินมากเลยทีเดียว

 

โดย: แม่น้องออม 11 ตุลาคม 2550 20:56:44 น.  

 



ทำไมไปนึกถึงวันทูโกกับซี 130
ไปได้อย่างไรเรา
อิอิอ ฝันดีจ้า

 

โดย: อุ้มสี 11 ตุลาคม 2550 21:19:05 น.  

 

ท่าจะให้ดี . . .
ได้ขึ้นเครื่องบินฟรีก็ดีค่ะ อิอิ

 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท 11 ตุลาคม 2550 21:25:40 น.  

 

รับทราบค่ะ

ปล.นึกถึงออเรียลด้วยคนค่ะ

 

โดย: sweet sacrifice 12 ตุลาคม 2550 0:17:18 น.  

 

*ps_princess'blog*

ตามจริงเซมก็ไม่ค่อยขึ้นเครื่องเท่าไหร่ค่ะ
น้านนนนนนนนานทีอิอิ
ขอบคุณที่นำมาให้อ่านนะคะ

 

โดย: PS_PRINCESS 12 ตุลาคม 2550 12:15:03 น.  

 

มีประโยชน์ดีนะครับ แต่ชีวิตนี้เพิ่งได้นั่งเครื่อง 2 ครั้งเองครับ
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บล็อกนะครับ
ถ้าเทียบเคียงกับดาราไทย ผมว่าผมหน้าคล้ายพี่อ่ำ อัมรินทร์, เวียร์ ครับผม คิคิคิ ว่าป่ะครับ

 

โดย: sak (psak28 ) 12 ตุลาคม 2550 12:43:01 น.  

 

ว้าวมีประโยชน์จริงๆ ค่ะ
กำลังจะบินอาทิตย์หน้า ต้องเอาไปอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังบ้างซะแล้วค่ะ

แวะมาขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมและส่งกำลังใจจ้า

 

โดย: มิสซิสอาร์โนลด์ 12 ตุลาคม 2550 18:18:08 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆคับ
แต่ผมว่านั่งตรงไหนก็คือกันแหละคับ
จะให้ดีต้อง firth crass ดีสุดแล้วของทุกรุ่่นทุกลำ

 

โดย: playboy stay alone IP: 125.25.101.200 13 ตุลาคม 2550 0:36:29 น.  

 

มาเรียกไปดูรูปสวย ๆ ค้า

 

โดย: Gulf Angel Wings 13 ตุลาคม 2550 2:26:43 น.  

 

คลิกที่ตัวหนังสือสีม่วงเลยค่า

 

โดย: bestcat 13 ตุลาคม 2550 19:49:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กระพรวนน้อยเสียงใส
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล๊อคของยุ้ยนะคะ ถ้าใครอยากถามอะไรช่วยหลังไมค์มานะคะ
   
Friends' blogs
[Add กระพรวนน้อยเสียงใส's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.