<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
18 มกราคม 2553
 
 
วิธีทำให้สุนัขยอมปล่อยของออกจากปาก แบบจิตวิทยาสุนัข จ่าฝูง - ลูกฝูง

ไม่ควรแย่งของจากปากสุนัข ไม่ว่าจะใช้วิธีดึงออก กระชากออก หรือ ง้างปากเพื่อดึงของออก การทำเช่นนี้ ไม่ใช่การกระทำของจ่าฝูง (จ่าฝูงจะไม่ยื้อแย่ง สิ่งของจะต้องอยู่ที่เดิม อยู่นิ่งๆ ตัวไหนปล่อยก่อน ถอยก่อน ตัวนั้นแพ้ เป็นการสู้ทางจิตใจ ไม่ใช่ทางกำลัง) การยื้อแย่งของจากสุนัขเราจะกลายเป็นเป็นคู่แข่ง เป็นเพื่อนเล่นเขาแทน แต่ไม่ใช่จ่าฝูง

การยื้อแย่ง จะไปกระตุ้นสัญชาตญาณการล่าได้ ทำให้สุนัขเกิดการแย่งกลับ ยื้อกลับ ถึงแม้เราจะแย่งของมาได้(ด้วยกำลัง) แต่จริงๆแล้วจิตใจเขาไม่ได้ยอมให้เรา ไม่ได้ให้เพราะอยากให้ แต่ถูกเอาไปเพราะการใช้กำลังบังคับ ตอนนี้เขาอาจยื้อแย่งแพ้เรา เพราะพละกำลังสู้เราไม่ได้ ในครั้งต่อไปเขาก็จะกัดแน่นกว่าเดิม หรือ ใช้เทคนิคที่เราแพ้แน่ๆคือ คาบแล้ววิ่งหนี หรือ ใช้สิ่งที่เรากลัวที่สุดก็คือ กัดสวนเลย

เป้าหมายคือ "ไม่ยื้อแย่ง ของต้องอยู่ที่เดิม สุนัขต้องเป็นฝ่ายปล่อยก่อน"

นั่นคือ เราอ้างสิทธิ์ในสิ่งของชิ้นนั้นได้ และ เราเป็นเจ้าของ สุนัขจะเคารพเรา และ เคารพสิ่งที่เป็นของเราด้วย

Tip

"ห้ามเปิดโอกาสให้สุนัขคาบของแล้ววิ่งหนีเรา หรือ คาบแล้ววิ่งไปซ่อนใต้โต๊ะใต้ตู้ เมื่อนั้นเราจะแพ้ เพราะเราไม่สามารถวิ่งตามทันแน่นอน หรือตามทัน แล้วแย่งกลับมา ระหว่างที่แย่งเขาอาจกัดสวนได้ หรือ ถ้าเขาหนีแอบไปใต้โต๊ะ พอเราเอื่อมมือไปอาจทำให้เขากัดมือเราได้ "


วิธีเอาของคืนจากสุนัข "ถ้าสุนัขคาบแล้ววิ่งหนี"

- ถ้าเราสามารถคาดการณ์ได้ว่า สถานการณ์นี้ เขาจะวิ่งหนีได้ เราต้องพยายามปิดโอกาสซะ เช่น ใส่สายจูงไว้จะได้คว้าทัน หรือ เหยียบสายจูงได้ทัน / ถ้าต้องการฝึก พยายามฝึกในสถานที่ที่เราจะคว้าตัวเขาได้ทัน /โต๊ะตัวไหนที่เขาจะเข้าไปซ่อนได้ หรือ ช่องไหน หลืบไหนเขาหนีไปมุดตัวได้ เราก็หาสิ่งของมาปิดช่องไว้ เขาจะได้เข้าไปไม่ได้ คือพยายามอย่าให้เราอยู่ในสถานการณ์ที่เรามีโอกาสแพ้เขาได้

-ถ้าเราไม่สามารถป้องกันได้ หรือ อยู่ในสถานการณ์คับขัน เมื่อน้องหมาวิ่งหนี เราห้ามวิ่งไล่เด็ดขาด (วิ่งไล่คือเพื่อนเล่น เวลาสุนัขจะล่าเหยื่อ หรือต้องการหยุดตัวที่กำลังวิ่งหนี เขาจะวิ่งต้อนไปดักหน้า หรือ ต้อนให้อีกตัวจนมุม)

ให้เปลี่ยนจากการไล่ เป็นการต้อนแทน การต้อนคือ การพยายามวิ่งดักหน้าเขาไม่ให้เขาไปต่อ เขาจะไปซ้ายก็ดักทางซ้าย จะไปขวาก็ดักขวา ประมาณนั้น พยายามต้อนเขาจนเขาหยุดเอง เน้นว่าให้เขาหยุดเอง หรือ ต้อนเขาให้เขาหมดทางไป จนเขาหยุดเอง พอเขาหยุด เราก็ใช้ตัวเรา ร่างกายเรา บังทางเขาไว้ไม่ให้เขาวิ่งหนีได้อีก อาจจะกางขาออก เท้าสะเอว หรือ กางแขนออกเพื่อบังเขา แล้ววิธีการ " เอาบอลคืน" ก็ทำตามการยกตัวอย่างเกมส์ปาบอล ในหัวข้อถัดไป

"ถ้าสุนัขคาบของแล้ววิ่งไปแอบใต้ตู้ ใต้โต๊ะ หรือ อยู่ในช่องในหลืบ" วิธีแก้

-ถ้าระหว่างการต้อน เขากำลังจะเข้าไปซ่อนใต้ตู้ หรือ มุดตามหลืบ เราต้องรีบวิ่งไปดักให้ทัน อย่าให้เขาไปซ่อน หรือ เข้าไปมุดได้ ใช้ขา ใช้ตัวเราบังที่ซ่อนของเขาไว้ให้ได้ เราต้องพยายามต้อนเขาไปในทิศทางที่เรามีโอกาสชนะ ถ้าเขาซ่อนไม่ได้ เขาก็จะไม่มีที่ไป มีแนวโน้มที่เขาจะยอมเราได้ง่าย เราต้อนจนกว่าเขาจะหยุดเอง เมื่อไหร่เขาหยุดนั้นคือ เขายอมแพ้ แล้วต่อด้วยวิธีการ "เอาบอลคืน" ในหัวข้อถัดไป

- ถ้าต้อนเขาแล้วเขาวิ่งไปซ่อนใต้เฟอร์นิเจอร์ ถ้าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนเราสามารถเคลื่อนย้ายได้ เราก็เคลื่อนชิ้นนั้นออก เพื่อให้เขาซ่อนไม่ได้ เน้นว่า "ห้ามลากเขาออกมาจากที่ซ่อนเด็ดขาด เพราะมีแต่จะมีข้อเสีย คือ เรามีโอกาสถูกกัด และ ครั้งต่อไปเขาก็จะวิ่งไปซ่อนอีก การใช้กำลังบังคับให้เขาออกมา ทำให้สุนัขไม่เรียนรู้ สุนัขจะเรียนรู้ได้โดย เขาต้องยอมที่จะทำตามด้วยตัวเขาเอง ไม่ใช่กำลังบังคับ "

พอเขาไม่มีที่ซ่อน เขาก็จะยอมแพ้และหยุดเอง

-ถ้าเขาซ่อนใต้เฟอร์นิเจอร์ที่เราเคลื่อนไม่ได้ เราต้องกระตุ้นให้เขาออกมาเอง ใช้ทุกวิธีทาง ใช้ได้เต็มที่ให้เขาออกมาใต้ตู้ให้ได้ อาจใช้ขนมล่อ(ใช้ล่อเฉยๆแต่ไม่ได้ให้กิน) ใช้เสียง หรือ แค่นั่งรอเฉยๆ แต่ทำเป็นไม่สนใจ รอจนกว่าเขาจะออกมาเอง พอเขาออกมาเราก็ต้อนต่อ อย่าเปิดโอกาสให้เขาเข้าไปซ่อนได้อีก พอเขาไม่มีที่ซ่อน เขาก็จะยอมแพ้และหยุดเอง

การที่ให้เขายอมออกมาเองจากที่ซ่อน หรือ เราบังไว้ไม่ให้เขาไปซ่อนได้
เขาจะเรียนรู้ว่าไม่มีที่ให้ซ่อนอีกแล้ว เขาต้องเผชิญปัญหาเอง ห้ามหนีปัญหา เขาก็จะมีแนวโน้มไม่ซ่อนตัวเพื่อหนีปัญหาอีก และ การต้อนจนเขาหมดทางไป จนเขาหยุดเองเพราะยอมแพ้ เขาก็จะเรียนรู้ว่า หนีไปก็ไม่มีประโยชน์ ยังไงเขาก็แพ้อยู่ดี

แม้เขาจะเรียนรู้ได้แล้วในครั้งนี้ แต่ในครั้งต่อไปเขาอาจลองท้าทายความสามารถเราอีกก็ได้ ว่าถ้าเขาจะซ่อนอีก เราจะแพ้เขาไหมคราวนี้
เราก็ต้องอย่าเปิดโอกาสให้เขาซ่อนได้ ถ้าเขาสามารถซ่อนได้อีก เขาจะได้ใจ และครั้งต่อไปเขาก็จะใช้การวิ่งหนี และ แอบซ่อน มาต่อกรกับเราอีก ที่สำคัญ "เราห้ามพลาดเด็ดขาด"

///////////////////////////////////////////////////


"วิธีฝึกให้เขาปล่อยของออกจากปาก"

ยกตัวอย่างเกมส์ปาบอล

แบบที่ 1

เมื่อเขาคาบบอล เราเอามือไปรองใต้คาง ถ้าเขาปล่อยบอลออกมา เราเพิ่มคำสั่งเสียงว่า "ปล่อย" แล้วให้ขนม หรือ คำชม

แบบที่ 2

ถ้าไม่ยอมปล่อย เราต้องจับบอลไว้แน่น แต่ไม่แย่ง ไม่ยื้อ จะจับให้บอลอยู่ที่เดิมตรงนั้น เกร็งมือให้บอลอยู่กับที่ที่สุด และให้สุนัขปล่อยบอลเอง เมื่อนั้นเราชนะ เพราะใครปล่อยก่อน คนนั้นแพ้ เป็นการสู้ทางจิตใจ

วิธีนี้เป็นการอ้างสิทธิ์ในสิ่งของนั้นๆแบบการใช้จิตวิทยาสุนัข คือ สิ่งของต้องอยู่ที่เดิม ใครปล่อยก่อน ใครถอยก่อน คนนั้นแพ้ เป็นการต่อสู้กันทางจิตใจ จะเห็นพฤติกรรมแบบนี้ได้บ่อยในสุนัขที่หวงอาหาร หวงของเล่น เวลาสุนัขตัวอื่นเข้าใกล้ สุนัขตัวที่หวงอาหาร จะใช้ส่วนหัวหรือปากคร่อมอาหารไว้ และกันไม่ให้ตัวอื่นเข้าใกล้อาหาร เขาจะไม่ใช้วิธียื้อกัน

สุนัขที่เล่นคาบเชือกแล้วยื้อกัน Tug of War นั้นเป็นการเล่นประลองกำลังกัน แต่ไม่ใช่การอ้างสิทธิ์ในสิ่งของในแบบจ่าฝูง-ลูกฝูง เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่อยากอยู่ในตำแหน่งเพื่อนเล่นของสุนัข ก็ไม่ควรยื้อแย่งของออกจากปากสุนัข แต่ถ้าอยากให้สุนัขมองเราว่าเป็นจ่าฝูง ก็ต้องให้สุนัขปล่อยของออกจากปากเอง จะเป็นจ่าฝูงอย่างสมบูรณ์ ลูกฝูงต้องยอมจากใจ ไม่ใช่ยอมจากกำลังบังคับ คนมักชอบคิดว่า ฉันแข็งแรงกว่า ฉันแน่กว่า ฉันคือจ่าฝูง(นักเลง) จริงๆแล้วคนคนนั้นก็ได้แต่ตัวสุนัข(ที่ยอมหงอให้ เพราะหวาดกลัวหมดหนทางสู้) แต่จะไม่ได้ใจ คนก็จะมักหลงตัวทึกทักเอาเองว่า สุนัขยอมเป็นลูกฝูงแล้ว แต่จริงๆที่สุนัขยอม ก็เพราะเขาไม่อยากเจ็บตัวต่างหาก

แบบที่ 3

ถ้าสุนัขยื้อมากกว่าเดิมและไม่ยอมปล่อย แถมมีเสียงขู่ด้วยระหว่างยื้อกับเรา เราต้องจับบอลไว้แน่น แล้วใช้มืออีกข้างฉกที่สีข้างเลย ให้เขาสะดุ้ง พอเขาสะดุ้งเขาก็จะปล่อยบอลโดยอัตโนมัติ คราวนี้เขาจะรู้เลยทันทีว่า ห้ามฝืนยื้อกับเรา ไม่งั้นเราจะกัด(ฉก) ต่อไปพอเราจะเอาบอลจากปากสุนัข แค่เอื้อมมือไปที่บอลเขาก็จะปล่อยทันที นี่คือ การสั่งสอนในแบบ จ่าฝูง-ลูกฝูง
การฉก เขาจะเข้าใจ แต่การตีหรือแย่งชิง เขาจะสื่อความหมายเป็นอย่างอื่นแทน

//////////////////

"แต่ถ้าเราต้อนเขาแล้วเขาหยุด หรือ พอเราจะเอามือไปจับบอล แต่ไม่ยอมปล่อยบอล พร้อมมีเสียงขู่คำราม อย่าใช้มือแย่งเด็ดขาด เพราะอาจถูกกัดได้"

แก้โดย

-เราต้องยืนนิ่งๆเฉยๆ บังเขาไว้ไม่ให้เขาวิ่งหนีไปได้ ใช้ร่างกายเราบังไว้เพื่อให้เขายืนนิ่งๆตรงนั้น เขาห้ามหนี
-ตอนนี้ การรอ คือสิ่งที่เราต้องทำ เรายืนตรงนั้น รอจนกว่าเขาจะปล่อยของออกจากปากเอง เมื่อเขาปล่อยบอลออกจากปาก นั่นคือเขายอมแพ้เรา แต่เวลาเราจะก้มหยิบบอล เราต้องใช้ขาเราทั้งสองข้างคร่อมบอลนั้นไว้ และขายังช่วยบังสุนัขไว้ ไม่ให้เขาเข้ามาแย่งบอลคืนไปได้ หรือ ขายังเป็นเครื่องป้องกันการถูกกัดมือได้ด้วย เมื่อใช้ขาบังไว้ ก็ใช้ขาข้างใดข้างหนึ่ง ดันเขาเขี่ยเขาไปให้พ้นทาง แล้วเราค่อยก้มหยิบบอล

แต่จะปลอดภัยที่สุด ก็คือ ก่อนเราจะก้มหยิบบอล เขาต้องเมินหน้าหนีไปทางอื่น ไม่มองจ้องบอล หรือ เขาไม่มีความพยายามจะเข้าไปคาบบอลอีก

เมื่อไหร่ที่เขามองไปทางอื่นแบบเลิกสนใจบอล เมื่อนั้นคือการยอมแน่ๆ และเป็นช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดในการก้มหยิบบอล


Create Date : 18 มกราคม 2553
Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2553 12:59:22 น. 120 comments
Counter : 23157 Pageviews.

 
ขอบคุณมากเลยค่ะ หายข้องใจเลย *-* จะลองเอาไปทำดูนะคะ...

ถามนิดนึงค่ะ คือ ตอนเอาบอลคืน เราก็ไม่แย่ง, ยื้อกับเขา จับเอาไว้เฉยๆ ทีนี้จะเริ่มมีสะบัดแล้วทำให้หลุดได้ง่าย จึงใช้มืออีกข้างช่วยจับที่ปลอกคอยึดเอาไว้ อันนี้พอจะได้ไหมคะ?

บางครั้งก็จะใช้วิธีจับหนังคอ พร้อมบอกว่าปล่อย ทำจนกว่าจะยอมปล่อย วิธีนี้ถูกต้องหรือไม่คะ? หรือเป็นวิธีที่ไม่ควรทำดีคะ?


โดย: หลี่หลิง IP: 203.144.144.164 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:03:30 น.  

 
ตอบคุณหลี่หลิง

ถ้าเริ่มสะบัด ใช้วิธีข้อ 3 ได้เลยคะ

มืออีกข้างที่ไม่ได้จับลูกบอล ฉกไปที่สีข้างเลยคะ พอเขาสะดุ้ง จะปล่อยบอล ถ้าเขาพยายามจะมาแย่งบอลในมือ เราก็ผลักไปที่อกคะ เพื่อไม่ให้เข้ามา เข้ามาอีกก็ผลักอีก จนกว่าเขาจะนั่งนิ่งๆ ถอยปากออกห่างลูกบอลเอง

วิธีจับปลอกคอขณะแย่งบอลกับเขา หรือ จับหนังคอ ค่อนข้างอันตรายนะคะ สำหรับสุนัขดุๆ และ ตัวใหญ่ๆ

ถ้าสมมติว่า น้องหมาเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ และก้าวร้าว เมื่อไหร่บอลหลุดจากปากเขา เขาจะหันมาแว้งกัดได้ อันนี้กรณีสุนัขก้าวร้าวนะคะ เพราะเราใช้กำลังกับเขา เขาก็จะใช้กำลังกับเราเช่นกัน เสี่ยงคะ สำหรับกรณีแบบนี้ต้องใช้วิธีหลังสุด(ที่ได้เขียนไว้ในหัวข้อ) สำหรับสุนัขที่มีเสียงขู่ก้าวร้าวขณะเราจะไปคว้าบอล



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:24:52 น.  

 
ขอถามวิธีฝึกถ่ายให้เป็นที่ค่ะ ปัญหาคือเขาไม่ยอมจำที่ แม้จะพยายามทำโทษทันทีที่เห็น หรือพาไปที่ๆจัดไว้ให้ แต่เขาจะไม่สนใจและถ่ายสะเปะสะปะไม่ซ้ำที่เลยค่ะ


โดย: แม่หมูแฮม IP: 203.144.144.165 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:01:41 น.  

 
ตอบคุณ "แม่หมูแฮม" คะ

การทำโทษทันทีที่เห็น ผิดคะ เพราะยิ่งทำให้เขาหนีไปฉี่ไม่ให้เราเห็น เพราะกลัวถูกทำโทษ

ดูการฝึกขับถ่ายได้ที่

Dog Behavior; ทำไงดีน้องหมางอน ? แล้วจริงๆ คำว่า "งอน" มีคำๆนี้ในโลกของสุนัขหรือไม่?



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:42:59 น.  

 
ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว จะเก็บเข้าคลังข้อมูลไว้นะคะ
ขอบคุณพี่หญิงค่ะ


โดย: Mumububu IP: 24.29.238.60 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:49:33 น.  

 
ขอบคุณมากเลยค่ะ

เมื่อวานลองเอาไปใช้ดู ต้อนหน้าต้อนหลังไม่ให้หนีเลย (ช่วยกันกะน้อง เหอๆ) มีใช้ไม้ช่วยดักหน้าด้วยเวลาที่วิ่งไม่ทัน

แต่มีพลาดเล็กน้อย เนื่องจากมีโทรศัพท์เข้า เลยหนีหลุดไปได้ T-T เลยให้น้องต้อนไป เราก็รับโทรศัพท์ สุดท้ายไปจนมุมชั้น 2 ทีนี้เอาคืนง่ายค่ะ ไม่สะบัดเลย 555

คราวหน้าต้องไม่ให้หลุดเลย *-*


โดย: หลี่หลิง IP: 203.144.144.164 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:29:54 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ลองเข้าไปอ่านแล้วทำผิดมาตลอดเลย แล้วถ้าจะฝึกให้อึเป็นที่ใช้วิธีเดียวกันเปล่าคะ ทุกวันนี้เขาชอบอึหน้าประตูทางเข้าบ้านค่ะ บางครั้งกลับบ้านมาเจอแถมเหยียบเละเทะทั่วบ้าน ไม่เหมือนสุนัขตัวอื่นที่เคยเลี้ยงมาค่ะเขาจะรังเกียจ อึแล้วก็ไม่เข้ามาเหยียบมายุ่งเลย ตอนนี้เลยงานเข้า เหนื่อยมากๆทั้งเก็บอึแล้วต้องมาเก็บบ้านต่อ

สงสัยว่าถ้าเจ้าของไม่ค่อยอยู่บ้านจะฝึกยังไงคะ


โดย: แม่หมูแฮม IP: 203.144.144.164 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:07:30 น.  

 
ฝึกอึเหมือนฝึกฉี่เลยคะ ต้องพาเขาไปอึในที่ที่เรากำหนด ช่วงแรกต้องพาเขาไปอึคะ ถ้าเขาอึเวลาเราพาไปอึ อึถูกที่ เราก็ต้องชมเขา จนเขาคุ้นเคยคะ

ส่วนใหญ่น้องหมาจะอึเป็นเวลาเดิมๆ หรือเวลาใกล้เคียง เมื่อไหร่เขาอึ เราก็จดเวลาไว้ ว่าน้องหมาอึกี่โมงบ้าง เราจะได้พาไปอึถูกเวลาในวันต่อๆไป ส่วนใหญ่น้องหมาจะอึก ตอนเช้าตื่นนอน หลังกินอาหาร มื้ออาหารก็ต้องให้เป็นเวลาเหมือนเดิมทุกๆวัน จะได้อึเป็นเวลาด้วย

ถ้าเราไม่อยู่บ้าน ก่อนออกจากบ้านก็พาเขาขับถ่ายให้เรียบร้อย ในช่วงแรกๆเขายังขับถ่ายไม่แม่น เราก็ต้องให้เขาอยู่ในกรงหรือจำกัดบริเวณ เพื่อไม่ให้ขับถ่ายได้อย่างอิสระ เมื่อไหร่เขาแม่น ก็ให้เขาเดินอิสระตามใจเมื่อเราไม่อยู่บ้าน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:57:25 น.  

 
ขอบคุณอีกครั้งค่ะสำหรับคำแนะนำ


โดย: แม่หมูแฮม IP: 203.144.144.164 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:29:09 น.  

 
ทำยังไงดีคะ สุนัขที่บ้านชอบกัดต้นไม้

แล้วถ้าเห็นตอนที่เค้ากัดเสร็จแล้ว ...มีวิธียังไง
ให้เค้ารู้ว่าไม่ควรทำอีก

ทำต้นไม้ บันไดสวรรค์ของม่าม้าพัง โดนตี..จนหงอ
เห็นแล้วน้ำตาคลอเลย แต่ไม่รู้จะทำไง

แต่วันรุ่งขึ้นก็ทำอีก..


โดย: นาฬิกา IP: 203.144.144.164 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:42:34 น.  

 
หวัดดีค่ะ พี่สาวคนสวย

หนูชื่อเกดนะคะ เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาดู blog ของพี่

พอดีหนูค้นหา เว๊บ jack russell แล้วเจอ เว๊บ banjack

แล้วก้อมีลิ๊งค์ของพี่อยู่ด้วย ก้อเลยเข้ามาดูน่ะค่ะ

ชอบมากเลยนะคะ เป็นความรู้หลายอย่างเลย หนูก้อเป็น

คนนึงที่เลี้ยง Jack ค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ฝากเนื้อฝากตัว

ด้วยค่า..

(อยากส่งรูปไปให้ดู แต่ว่าเข้าไม่ได้ค่ะ)



โดย: Kathy IP: 127.0.0.1, 119.42.127.117 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:00:22 น.  

 
น้องเกด Kathy
มาเยี่ยมบล็อกพี่บ่อยๆนะคะ
พี่หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:29:11 น.  

 
สวัสดีคะคุณ นาฬิกา

การห้ามสุนัขไม่ให้กัดสิ่งของ สิ่งที่ต้องคำนึงคือ
-ต้องห้ามทุกครั้งที่ทำ และ ห้ามให้ทัน
-ถ้าห้ามบ้างไม่ห้ามบ้าง ทันบ้างไม่ทันบ้าง พฤติกรรมการกัดสิ่งของจะหายช้า เพราะอะไรที่เตือนไม่สม่ำเสมอ สุนัขก็จะไม่เรียนรู้

ในการเตือนช่วงแรกๆ ต้องเตือนให้ทัน ต้องคอยจับตาดู เมื่อเขาเรียนรู้ และ เลิกที่จะท้าทาย เขาก็จะไม่กัดในสิ่งที่เราเคยเตือนอีก

สุนัขที่บ้าน เตือนเรื่องกัดรองเท้่า กัดเฟอร์นิเจอร์ เตือนไม่กี่ครั้งก็รู้เรื่อง ไม่กัดอีก เพราะเราจับตาดูได้ตลอด แต่เรื่องกัดต้นไม้ เป็นสิ่งที่เราคอยจับตาดูทุกฝีก้าวเป็นเรื่องที่ยาก เตือนทันบ้างไม่ทันบ้างเนื่องจากพื้นที่ในการเข้าถึงสุนัข นั้นไกลกว่าการตักเตือนเมื่อเราอยู่ใกล้ๆเขา ทำให้ปัญหาการกัดต้นไม้ หายช้ากว่าการกัดอย่างอื่น แต่ก็หายคะ

หญิงแก้ปัญหาโดย ปล่อยเล่นที่สวนเป็นเวลา ครั้งละ 5 นาที นอกนั้นจะอยู่ที่ระเบียง ที่ห้อง ซึ่งเราคอยควบคุมพฤติกรรมได้สะดวก เมื่อไหร่อยู่ที่สวน หญิงจะยืนคุม ยืนมองเลย จะได้เตือนทุกครั้งได้ไม่พลาด พอทำสม่ำเสมอ เขาก็จะหายพฤติกรรมเหล่านั้นไปเอง ตอนนี้ทั้งสามตัวไม่กัดต้นไม้แล้ว

แต่สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาควบคุมเขาทุกฝีก้าว ก่อนจะทิ้งน้องหมาให้อยู่ในสถานที่ใดๆีที่เราไม่อยู่ด้วย ก็ต้องให้เขาระบายพลังงานออกให้หมด เช่นพาเดินลู่วิ่งให้เหนื่อย เขามีแนวโน้มจะกัดทำลายของน้อยลง หรือ ไม่ทำเลย เพราะเขาใช้พลังไปในการวิ่งแล้ว แต่ถ้าเราไม่หาทางระบายพลังงานของเขาออก เขาจะหาทางระบายพลังงานของเขาเองเช่น กัดสิ่งของ ขุดดิน เห่าไม่หยุด วิ่งไล่รถ เป็นต้น แต่เราก็ต้องคอยอยู่ตักเตือนเขาด้วยเวลาเขาเผลอไปดมๆแถวต้นไม้ที่เราเคยห้าม

หรือเวลาที่เราอยู่ดูแลเขาไม่ได้ทั่วถึง ก็ให้เขาพักผ่อนในกรง หรือ ในห้องที่ปลอดภัย ก็เป็นทางออกทางหนึ่ง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:56:56 น.  

 
สวัสดีค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ที่บ้านเลี้ยงพุดเดิ้ลทอย เพศผู้ ค่ะ น้องหมาอายุได้ 7 เดือนแล้ว มีนิสัยชอบไล่ตามเห่าแมวกับหมาตัวอื่นจนกลัวว่าหมาตัวใหญ่จะกัดเอาได้ ห้ามก็ไม่ฟังจะแก้ไขอย่างไรดีคะ ^^"


โดย: one-2-3 IP: 117.47.1.56 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:05:40 น.  

 
ตอบคุณ one-2-3

ต้องใส่สายจูงแบบเชือกกระตุก เมื่อไหร่ก็ตามที่ออกนอกบ้านคะ จะได้ตักเตือนได้เมื่อเขาจะวิ่งไล่แมวหรือสุน้ัข

ถ้าอยู่ในบ้านและวิ่งไล่ หรือ เห่าประตู ก็ต้องตักเตือนคะ ใส่สายจูงไว้จะได้ตักเตือนทัน เพื่อไม่ให้เขาวิ่งไปหน้าประตูได้สำเร็จ ต้อนเขาหรือกระตุกสายจูงให้เขาอยู่ห่างประตูให้มากที่สุด และต้องกระตุกทุกครั้งเมื่อเขาจะเริ่มเห่าคะ เน้นว่าเริ่มเห่า จะเป็นการเตือนที่ได้ผลที่สุด

ดูวิธีตักเตือนโดยใช้เชือกกระตุกได้ที่
Dog training; วิธีการใช้ Check chain อย่างถูกต้อง

และ

Dog training; "การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:57:22 น.  

 
รบกวนถามเรื่องการฉกครับ
เลี้ยงไซบีเรี่ยนอายุ 4 เดือน

คือใช้วิธีการฉกไม่ได้ผลครับ เต้าจะไวมากชอบงับมือ งับขา กระโจนใส่

แต่ว่าสอนด้วยขนมรู้เรื่องครับ นั่ง ขอมือ หมอบได้ แต่ไม่ยอมเข้ากรงครับ


ปัญหาคือเค้าชอบงับมืองับเท้าคนที่เจอ
ตอนนี้ใช้วิธีเอาหนังสือพิมพ์ม้วนแล้วตีขาเราเองก่อน ถ้าไม่ปล่อยก็ตีเค้า
ได้ผลเค้าจะปล่อยครับ แต่ไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่ครับ


โดย: brabus IP: 203.144.144.164 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:30:46 น.  

 
ตอบคุณ Brabus

ถ้าฉกไม่สำเร็จ แปลว่าฉกไม่ถูก การฉกไม่ถูกมีหลายสาเหตุ

ลองอ่านใหม่ ในหัวข้อ

Dog training ; "การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?

การใช้หนังสือพิมพ์ตี บางคนได้ผล บางคนไม่ได้ผล บางทีเขาจะไล่งับหนังสือพิมพ์แทน กลายเป็นกวนประสาทเราอีก

การที่เอาหนังสือพิมพ์ตี ทำให้สุนัขกลัวหนังสือพิมพ์ แต่ไม่ได้กลัวเรา เมื่อไหร่เราไม่มีหนังสือพิมพ์ สุนัขก็จะไม่กลัวเรา เราจะสั่งเขาไม่ได้เลย เพราะเขาไม่ได้เคารพในตัวเรา ซึ่งในชีวิตจริงเราก็ไม่สามารถเดินถือหนังสือพิมพ์ม้ัวนไปได้ทุกที่ บางทีเวลาสุนัขทำผิด ก็อาจไม่มีหนังสือพิมพ์ม้วนอยู่ใกล้มือก็เป็นได้ ทำให้เราคุมสุนัขไม่ได้

พยายามให้สุนัขเกรงใจ เชื่อฟัง ในตัวเรา มากกว่าอุปกรณ์อย่างอื่น เพื่อผลในการตักเตือนที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเตือนตอนไหน หรือ สถานที่ไหน เราก็เตือนได้ เพราะเขาเคารพเรา ไม่ใช่เคารพสิ่งของสิ่งอื่น

ถ้าลองใช้หนังสือพิมพ์เตือนแล้วได้ผล ลองไม่ใช้หนังสือพิมพ์แต่เตือนโดยใช้พลังจิตใจเหมือนเราถือหนังสือพิมพ์อยู่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจและหนักแน่นเวลาเตือน ก็จะทำให้น้องหมาเชื่อฟังมากขึ้น พยายามอย่ายึดติดในวัตถุ เพราะวัตถุไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลา จงเชื่อพลังในตัวเอง และสุนัขจะเคารพเรา

หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:45:38 น.  

 
ขอบคุณครับจะพยายามหาจังหวะ ตำแหน่ง น้ำหนัก ให้สำเร็จครับ


โดย: brabus IP: 203.144.144.164 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:21:59 น.  

 
สวัสดีครับ ถ้าเราจะเอาสุนัขอายุ 4 เดือน นอนในกรงนอกบ้าน วันแรกต้อง เตรียมรับมือกับเหตุการณ์อะไรบ้างครับ และปกติต้องใช้เวลาประมาณกี่วันในการแก้ปัญหานี้ครับ ขอบคุณครับ


โดย: ิีิbubu IP: 119.42.123.116 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:28:09 น.  

 
สวัสดีคะคุณ bubu
สามารถดูวิธีฝึกสุนัขใ้ห้นอนในกรงได้ที่หัวข้อ

DogTraining ; "ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)"

และ

" รับลูกสุนัขมาใหม่ ทำอย่างไรไม่ให้ร้องตอนกลางคืน ? อยากรู้ เชิญทางนี้"

ถ้าทำได้ตามคำแนะนำ ถูกทุกขั้นตอน ก็ได้วันนั้นเลย และ จะไม่ร้องเลย เหมือนกับทั้งสามตัวที่บ้าน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:33:35 น.  

 
เยี่ยมมากเลยครับ กำลังฝึกอยู่พอดี จะลองเอาไปทำดูนะครับ แล้วจะมารายงานผล จะรออ่านบทความต่อไปนะครับ


โดย: jojoe IP: 125.27.197.78 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:36:15 น.  

 
ถามคุณหญิงหน่อยครับ
ผมเล่นบอลกับสุนัขพิทบูล เค้าไม่ยอมคืนบอลครับ กัดเอาไว้แน่นเลย ผมนั่งคอยอยู่นานก็ยังไม่ยอมปล่อย ผมเลยดึงออกมา พอดึงออกมาได้เค้าก็โมโห แต่ไม่ทำอะไรผม แต่หันไปกัดน้องหมาโดเบอแมนอีกตัวนึงที่อยู่ด้วยกันมาตั้งนานแทน ผมเลยต้องแยกแล้วก็คืนบอลให้เค้าไป เค้าก็สงบลง อย่างนี้เราก็จะเสียการเป็นจ่าฝูงมั๊ยครับ และขอถามอีกนิดนึง ตอนนี้รายการ dog whisperer ของซีซ่าร์ ยังมีฉายอยู่ทางทรูวิชั่นรึป่าวครับ
ขอบคุณครับ


โดย: jojoe IP: 125.27.202.7 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:15:34:53 น.  

 
ตอบคุณ jojoe คะ

การแย่งของออกจากปากสุนัข ทำให้กระตุ้นการไล่ล่าเขาได้ หรือ ทำให้เขาเกิดภาวะอารมณ์แย่งชิงเอาชนะแข่งขัน ขึ้นมาได้ เมื่อสุนัขคลั่งของเล่นอันใดอันหนึ่งเป็นพิเศษ ถึงขนาดหวง พอเขาได้คาบของสิ่งนั้น สิ่งที่เขาลุ่มหลง ยิ่งทำให้เขา frustration ทำให้เขาฮึดสู้ได้คะ ถ้าเขาถูกแย่งไปด้วยกำลัง เขาก็จะใช้กำลังในการแย่งคืนเพื่อตอบโต้กลับเช่นกัน เวลาพิตบูลฮึดสู้ เขาก็จะใช้อาวุธที่เขาถูกสร้างขึ้นมาเพื่องานโดยตรงของเขาก็คือ การกัดคะ

การที่เขากัดสุนัขอีกตัวที่อยู่ข้างๆ เมื่อเขาถูกขัดใจ เป็นการระบายความ frustration ของเขาคะ
พิตบูลอาจถูกคุณสอนมาบ้างเรื่องห้ามกัดคน เขาก็ยังพอระงับปากตัวเองได้ ว่าไม่ให้กัดคน เลยไปลงที่สุนัขอีกตัวที่อยู่ข้างๆ หรือ สุนัขอีกตัวอยากจะแย่งบอลจากเขาด้วยหรือเปล่า ประกอบกับคุณแย่งบอลเขาไปได้ เขาก็หงุดหงิด บวกกับสุนัขอีกตัว(โดเบอแมน)ก็อยู่ในภาวะอารมณ์ตื่นเต้น อยากแย่งบอลอีกต่อ เลยทำให้สุนัขอีกตัวเป็นจุดอ่อน ทำให้ถูกกัด ถูกโจมตีได้

ในโลกของสุนัข สัตว์ตัวไหนที่อยู่ในภาวะอารมณ์ที่ตื่นเต้น สับสน ขี้กลัว ถือว่าเป็นภาวะอารมณ์ของเหยื่อ ของสัตว์ผู้อ่อนแอ นั้นจะทำให้ถูกล่า หรือ ถูกจู่โจมจากสัตว์ที่แข็งแกร่งกว่าได้

ถ้านอ้งหมาไม่ยอมปล่อยบอล คุณก็ตอ้งยืนต้อนเขาไว้ ไม่ให้เขาไปไหนได้ แต่ไม่ตอ้งไปแย่งออกจากปาก เราต้องสู้กันด้วยความแข็งแกร่งทางจิตใจคะ ไม่ใช่สู้กันด้วยกำลัง การแย่งของออกจากปากนั่นคือการสู้ด้วยกำลังคะ เขาก็จะสู้กลับ นั่นเราจะแพ้ การเอาชนะที่สมบูรณ์และสุนัขเีรียนรู้ได้ไว คือ เอาชนะทางจิตใจ ใครปล่อยบอลก่อนคนนั้นชนะ ใจเขายังไม่ปล่อย แต่คุณหมดความอดทนก่อน เขาอึดกว่า เขาชนะ เขาเหนือคุณ เพราะฉะนั้นเราต้องทนกว่า รอได้นานกว่าคะ สุนัขมีขีดจำกัดคะ ยังไงเขาก็ต้องปล่อยอยู่ดี ทำตามวิธีแก้หัวข้อสุดท้ายในบทความคะ ไม่ควรแย่งของออกจากปากเขาคะ เสี่ยงไป

บอลนั้นจะเล่นได้ก็ต่อเมื่อเรากำหนดให้เล่น เราตอ้งเป็นคนกำหนดเวลาหยุดเล่นด้วย เมื่อไหร่ไม่เล่นให้เก็บ

ก่อนเล่นปาบอล ต้องให้สุนัขนั่งรอ ตามองตาเรา ไม่ให้มองที่บอล เพื่อลดความคลั่งไคล้ในบอลลง แล้วถึงปาคะ

////////////////

ตอนนี่รายการคู่มือสุนัขออกอากาศที่ช่อง 15 True Explore 1
เวลา 21-22 .00 น ทุกวัน จันทร์ อังคาร พุธ คะ









โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:21:33:31 น.  

 
ขอบคุณมากครับ เข้าใจชัดเจนเลยครับ และขอบคุณเรื่องรายการคู่มือสุนัขด้วยครับ ผมไม่รู้จริงๆว่าออกอากาศตอนไหน อยากดูมากๆครับ


โดย: jojoe IP: 125.27.195.251 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:22:53:58 น.  

 
วันนี้ผมนั่งรอดูรายการ dog whisperer อยู่ ไม่เห็นมีเลยครับ เป็นชีวิตฉลามวาฬน่ะครับ ช่วง 3-4 ทุ่ม ช่อง true 1ใช่ป่ะครับ


โดย: jojoe IP: 180.180.19.182 วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:21:13:36 น.  

 
นั่งดูเหมือนกันคะ ไม่มี งงเหมือนกันเก้อเลย เพราะในโปรแกรมรายการในหนังสือที่ให้มา(TruePremiere) บอกว่ามี แต่ออกอากาศจริงๆเป็นชีวิตฉลามวาฬซะนี่

ขอโทษทีคะ เก้อเหมือนกัน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:21:37:04 น.  

 
สุนัขตัวโปรด ชอบไล่กวดรถ มีวิธีแก้ไขมั้ยครับ
บ้านไม่มีรั้วครับ เป็นร้านอาหารตามสั่ง กลัวมันไป
ทำให้คนอื่นเดือดร้อนครับ (จะชอบกวดตอนมืดแล้วครับ กลางวันไม่)


โดย: sukhatat IP: 203.130.138.66 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:12:24:38 น.  

 
แล้ววันจันทร์ กะ อังคารที่ผ่านมาเค้ามีมั๊ยครับ ถ้ามีจะได้รอดูอาทิตย์หน้า


โดย: jojoe IP: 125.27.193.64 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:16:04:47 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่หญิง
ตอนนี้กำลังตื่นเต้น เพราะจะได้ของฝากเป็นหนังสือสองเล่มของซีซ่าค่ะ

ยังแวะเข้ามาดูบล็อกพี่หญิงเสมอนะคะ เห็นพี่หญิงยังไม่อัพเรื่องใหม่ เลยตามมาอ่านคำถามต่างๆจากเจ้าของน้องหมาทั้งหลายแทน



โดย: mumububu IP: 24.29.238.60 วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:2:52:38 น.  

 
สวัสดีคะน้องmumububu

ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจตรงไหน ถามได้นะคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:7:16:56 น.  

 
สวัสดีคะ คุณ sukhat

ต้องคอยเตือนคะ ไ่ม่ให้เขาออกนอกเขตร้านไปได้ ยิ่งไม่มีรั้ว หรือประตูเป็นขอบเขตชัดเจน ยิ่งยากขึ้น

ลองดูที่หัวข้อ
Dog Behavior;ทำไมสุนัขจรไม่ไล่รถ แต่สุนัขที่เราเลี้ยงตั้งแต่เล็ก หรือ สุนัขจรที่รับมาเลี้ยง ถึงไล่รถอยู่หละ?

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=21-02-2010&group=7&gblog=32

ถ้าไล่เฉพาะตอนกลางคืน ร้านปิดแล้ว เราให้เขาอยู่กรงก็ไ้ด้ แล้วตอนเช้าก็ปล่อยเขาออกมาปกติ

อ่านฝึกสุนัขให้อยู่กรงได้ที่

Dog training; ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:7:23:56 น.  

 
สวัสดีคะคุณ jojoe

ในหนังสือตารางรายการ จะมีทุกวัน จันทร์ อังคาร พุธ เวลา 9pm-10pm คะ

อยากให้ฟังเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะเข้าใจได้มากกว่า

เพราะTrue แปลผิดคะ ไม่ตรง และ ผิดทุกตอน ถ้าฟังแบบผิดๆ อาจทำให้เข้าใจหลักการของซีซาร์ผิดๆได้คะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:7:47:21 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หญิง

รบกวนถามค่ะ พอดีได้ลูกสุนัขชิวาว่ามาตัวนึงค่ะ ตอนนี้อายุ 1 เดือนครึ่ง เริ่มฉี่กับอึเป็นที่เป้นทางบ้างแล้วค่ะ เพราะสอนให้เค้าถ่ายบนแผ่นซับ แต่เค้าจะกัดแทะกล่องกระดาษตู้ไม้พวกนี้ค่ะ เจี๊ยบก็จะคอยเตือนว่าไม่ดังๆตลอด แต่พอเผลอเค้าก็จะกัดอีก ไม่รู้ว่าเค้าเด็กเกินไปรึเปล่าค่ะ


โดย: jeabsugar วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:20:43:20 น.  

 
เดือนครึ่ง เด็กไปคะ ที่จริงควรให้เขาอยู่กับแม่สุนัขและพี่น้องเขาก่อนนะคะ แล้ว 2 เดือนค่อยรับมา

รับมาเร็วไป ไม่ค่อยดีกับสุนัขเท่าไร ในเรื่องปัญหาพฤติกรรม เพราะเขาจะไม่เรียนรู้การควบคุมอารมณ์ หรือ ยับยั้งการกัด การเข้าสังคมระหว่างสุนัขด้วนกัน และ เรียนรู้ภาษากาย กับแม่สุนัขและพี่น้องร่วมคอก

ถ้าทางร้านเขานำน้องหมาแยกมาขายก่อนเขาอายุ 2 เดือน ถือว่าเป็นร้านที่แย่มากๆ ไม่รับผิดชอบ และ เห็นแก่เงิน

ช่วงอายุ 0-2 เดือน ลูกหมาจะยอมรับการตักเตือนจากแม่สุนัขและพี่น้องร่วมคอกเท่านั้น ตอนนี้เขาเดือนครึ่ง จึงค่อนข้างยากที่จะเรียนรู้การตักเตือนของเรา

พอเขา 2 เดือน เราจะเตือนเขาได้ง่ายขึ้น และ เขาก็จะเข้าใจ

ถ้าเขากัดหรือทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้ฉกตักเตือน

ดูการฉกได้ที่ Dog training; "การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

และลองอ่าน

Dog behavior; พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=19

Dog behavior; สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

สู้ๆคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:22:19:44 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ลองฉกเค้าบ้างแล้วค่ะ แต่เค้าตัวเล็กเลยกะแรงยากไปหน่อย แต่ก็จะพยายามค่ะ เท่าที่ลองทำดู เค้าก็ไม่แทะตรงจุดที่เราเตือนไปค่ะ มีครั้งนึงสงสัยฉกแรงไปหน่อยร้องเลยค่ะ แต่ก็พยายามจะไม่สงสาร ยังไงก็จะพยายามต่อไปค่ะ ขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยน่ะค่ะ


โดย: jeabsugar วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:22:59:31 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณหญิงขอรายงานตัวอีกคนนะคะเมื่อกี้เพิ่งรบกับเจ้าซันชายสุนัขพันธืลาบราดอร์อายุ 2เดือนรับเค้ามาอยู่ด้วยจะ3อาทิตย์พรุ่งนี้พอดีวเลาเค้าคึกและก็ซนมากแรงก็เยอะด้วยรู้สึกเหนื่อยมากเหมือนยิ่งฝึกเค้ายิ่งต่อต้านยิ่งสู้ยังไงยังงั้นเลยค่ะทำยังไงดีคะคุณหญิงช่วยทีค่ะตอนไปเลือกเค้าที่คอกดูตัวเค้าไว้ตั้งแต่ออกมาได้เจ็ดวันแล้วก็ไปดูอีกตอนเค้าอายุได้หนึ่งเดือนก็ตัดสินใจจองวางเงินมัดจำรอตัดสินใจอีกทีตอนเค้าอายุครบสองเดือนคอกเค้ามีเจ็ดตัวเป็นตัวเมียสองตัวนอกนั้นตัวผู้หมดเลยดูเค้าตัวอ้วนและก็ใหญ่กว่าตัวอื่นๆเลยถึงแม่เค้าจะเป็นตัวเมียวันที่ไปรับเค้าเดินมาหาเราก่อนเลยท่าทางสุขุมเรียบร้อยฮือๆๆตอนนีซนยังกับลิงก็ไม่ปานแถมมีแนวโน้มจะกินเราด้วยจะเริ่มต้นกับเค้าใหม่ยังไงดีคะคุณหญิง


โดย: ปราวิขา IP: 81.39.45.226 วันที่: 17 เมษายน 2553 เวลา:1:23:27 น.  

 
สวัสดีคะคุณปราวิขา

สำหรับการเลี้ยงลูกสุนัข ใช้วิธีนี้เลยคะ เพราะทั้งสามตัวที่บ้านหญิงใช้แบบนี้ทุกตัว รับรองเรียบร้อยน่ารัก แถมฝึกโน่นนี่จะง่ายตามไปด้วย

Dog Behavior; เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

ลองดูคะ ยังไม่สายเกินไป
หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 17 เมษายน 2553 เวลา:8:20:27 น.  

 
มาใหม่ครับ ขอบคุณมากนะครับ หาวิธีฝึกสุนัขแล้วได้เข้ามาในเว็ปนี้ เลยได้รู้อะไรมากมายเลยครับ เมื่อก่อนทำผิดหมดเลย Yoja กะ Jiji น่ารักมากๆๆ ขออนุญาตเอาวิธีการฝึกไปลองใช้บ้างนะครับ แล้วได้ผลยังไงจะมากครับ


โดย: ฮาเล่ย์ IP: 58.8.112.153 วันที่: 27 กันยายน 2553 เวลา:16:36:14 น.  

 
สวัสดีค่ะ คือได้ติดตามอ่านบล็อกของพี่มานานแล้ว วันนี้เลยมีปัญหาอยากจะถามค่ะ คือหมาที่บ้านหวงตัวมากๆเลยค่ะ จับตัดเล็บแต่ละครั้งนี่แทบจะไม่ได้ตัด คือหวงตัวมากๆ แขนกับขานี่ไม่ยอมให้ใครจับ แต่ถ้าขอมือคือให้ได้ แต่อย่าจับไว้ไม่งั้นมีงับ!! +__+'' หนักใจมากๆเลยค่ะ นี่ขนเท้าเค้าก้ยาวมากแล้ว จะจับตัดหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะจับให้เค้าอยุ่นิ่งๆยังไง ไม่ตัดก้ไม่ได้ เค้าวิ่งแล้วจะลื่นอีก รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบคุนค่ะ ^^''


โดย: Spize IP: 183.89.199.108 วันที่: 17 ตุลาคม 2553 เวลา:22:50:17 น.  

 
สวัสดีคะน้องSpize

วิธีฝึกให้น้องหมายอมให้ตัดเล็บ

Dog training; เมื่อน้องหมาไม่ยอมตัดเล็บ.... ทำไงดี?

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-10-2010&group=6&gblog=60


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:8:27:45 น.  

 
ขอบคุนค่ะ ^^

ลองเอาหลายๆวิธีที่พี่บอกไปทำดูแล้วนะ ได้ผลดีมากกก สั่งง่ายมาก ห้ามก้ง่าย สั่งอะไรก้ทำ มีดื้อบ้างแต่ก้แป๊บเดียวเองค่ะ ^^


โดย: Spize IP: 183.89.201.82 วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:16:42:06 น.  

 
ผมได้ลองฝึกแล้วคับแต่ไม่แน่จัยว่าใช่รึป่าว คือพอเจ้าตัวเล็กของผมเล่นลูกบอลมันอยู่ ผมไปจับลูกบอล(ไม่ได้ดึง)มันก้อปล่อย นี่คือใช้ได้แล้วใช่ไหมคับ


โดย: เฮงเฮง IP: 58.9.48.46 วันที่: 28 ตุลาคม 2553 เวลา:12:48:28 น.  

 
ตอบคุณเฮงเฮง

ใช้ได้คะ ดีคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 28 ตุลาคม 2553 เวลา:16:26:00 น.  

 
น้องหมาgoogle อายุ50 วัน เริ่มสอนได้รึยังค่ะ? มันจะรู้เรื่องรึยัง ตอนนี้มันดื้อมากเลย (แจ๊ครัสเซล) แล้วเวลามันเลีย(มันชอบเลีย)ต้องทำยังไงค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


โดย: google IP: 113.53.166.168 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:21:29 น.  

 
ตอบคุณgoogle

ฝึกได้แล้วค่ะ

อ่านบทความนี้ค่ะ

Dog Behavior;เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

เลียมากไปเราก็ฉกเตือนค่ะ

Dog training;"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

มีปัญหาสงสัย ถามต่อๆไปที่บทความนี้เลยนะคะ หญิงจะไ้ด้สะดวกอ่านทบทวน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:16:44 น.  

 
ขอโทษทีค่ะ เมื่อกี้ ไปตั้งคำถามในหัวข้อการเป็นจ่าฝูง

รบกวนถามคุณหญิงค่ะ ตามข้อ 5.

5. ฝึกยึดอาหารหรือของเล่นคืน โดยให้สุนัขเป็นฝ่ายปล่อยและถอย ไม่ใช่การดึงแย่งจากปาก

ลองดูแล้วค่ะ เค้าไม่ยอมปล่อยของออกจากปาก (ลักษณะคือ เค้าคาบของไว้ในปาก แต่เราเอามือจับของในปากเค้าไว้) รอประมาณ 20 นาทีก็ไม่ปล่อย พอเอามือ ไปดึง เค้ากัดเลยค่ะ ไม่ทราบว่าต้องแก้ไขอย่างไรคะ

เพิ่มเติมค่ะ ไปลองฉก แล้วก็ไม่ปล่อยค่ะ ทำเสียงขู่ แล้วก็กัดค่ะ





โดย: เอ๋ IP: 183.89.93.168 วันที่: 12 มีนาคม 2554 เวลา:14:42:49 น.  

 
ตอบคุณเอ๋

ทำตามย่อหน้าสุดท้ายของบทความเรื่องนี้ค่ะ


"แต่ถ้าเราต้อนเขาแล้วเขาหยุด หรือ พอเราจะเอามือไปจับบอล แต่ไม่ยอมปล่อยบอล พร้อมมีเสียงขู่คำราม อย่าใช้มือแย่งเด็ดขาด เพราะอาจถูกกัดได้"

แก้โดย

-เราต้องยืนนิ่งๆเฉยๆ บังเขาไว้ไม่ให้เขาวิ่งหนีไปได้ ใช้ร่างกายเราบังไว้เพื่อให้เขายืนนิ่งๆตรงนั้น เขาห้ามหนี
-ตอน นี้ การรอ คือสิ่งที่เราต้องทำ เรายืนตรงนั้น รอจนกว่าเขาจะปล่อยของออกจากปากเอง เมื่อเขาปล่อยบอลออกจากปาก นั่นคือเขายอมแพ้เรา แต่เวลาเราจะก้มหยิบบอล เราต้องใช้ขาเราทั้งสองข้างคร่อมบอลนั้นไว้ และขายังช่วยบังสุนัขไว้ ไม่ให้เขาเข้ามาแย่งบอลคืนไปได้ หรือ ขายังเป็นเครื่องป้องกันการถูกกัดมือได้ด้วย เมื่อใช้ขาบังไว้ ก็ใช้ขาข้างใดข้างหนึ่ง ดันเขาเขี่ยเขาไปให้พ้นทาง แล้วเราค่อยก้มหยิบบอล

แต่จะปลอดภัยที่สุด ก็คือ ก่อนเราจะก้มหยิบบอล เขาต้องเมินหน้าหนีไปทางอื่น ไม่มองจ้องบอล หรือ เขาไม่มีความพยายามจะเข้าไปคาบบอลอีก

เมื่อไหร่ที่เขามองไปทางอื่นแบบเลิกสนใจบอล เมื่อนั้นคือการยอมแน่ๆ และเป็นช่วงเวลาที่ปลอดภัยที่สุดในการก้มหยิบบอล

---------------



"รอประมาณ 20 นาทีก็ไม่ปล่อย พอเอามือ ไปดึง เค้ากัดเลยค่ะ ไม่ทราบว่าต้องแก้ไขอย่างไรคะ
เพิ่มเติมค่ะ ไปลองฉก แล้วก็ไม่ปล่อยค่ะ ทำเสียงขู่ แล้วก็กัดค่ะ"

-คุณเอ๋ทำผิดค่ะ เราไม่ควรไปดึงของออกจากปากเขา (ในบทความก็ได้เขียนแนะนำไว้แ้ล้วว่า "้ห้ามดึง")เพราะการดึงทำให้กระตุ้นสัญชาตญาณการไล่ล่าค่ะ ทำให้เขาไล่งับของ และเกิดการแย่งชิงกันขึ้น นั้นคือการท้าสู้ นั้นเองทำให้คุณถูกกัด
เพราะหมาจ่าฝูงจะไม่ใช้แรงยื้อแย่งของออกจากปากสุนัขอีกตัวนะคะ หมาลูกฝูงจะต้องปล่อยเอง หมาที่แย่งยื้อของกันชักเย่อกัน นั้นคือหมาที่ระดับเท่ีากัน หมาที่แย่งกันเป็นใหญ่ นั้นคือการท้าสู้ค่ะ

คุณต้องรอค่ะ จะเป็นชั่วโมงก็ต้องรอ รอจนเขาปล่อยเอง
หมาทุกตัวมีลิมิตค่ะ ขึ้นอยู่กับว่า เราหรือหมาที่จะหมดความอดทนไปเสียก่อน ถ้าเราหมดความอดทนก่อนนั้นคือเราแพ้ค่ะ ใจเราสู้เขาไม่ได้


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 มีนาคม 2554 เวลา:19:48:27 น.  

 
ขอบคุณ คุณหญิงสำหรับคำแนะนำค่ะ

พฤติกรรมต่าง ๆ ที่เค้าทำอยู่ล้วนแล้วแต่เป็นจ่าฝูงเลยค่ะ

อ่านดูแล้ว เข้าทางเค้าหมดเลย

ไว้จะขอนำวิธีต่าง ๆ ไปลองปรับแก้พฤติกรรมเค้าค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ


โดย: เอ๋ IP: 183.89.224.106 วันที่: 13 มีนาคม 2554 เวลา:0:31:36 น.  

 
ของผมพอไปออกไปเขาก็จะคาบแล้วเล่นสักพัก(ไม่นอนเล่น)แล้วผมจะขอบอลเขา เขาจะวิ่งมาแล้วเหมือนจะให้แบบปากยังงับบอลอยุ่ แล้วมางัวเงียที่มือ จะให้ก็ไม่ให้ แล้วก็วิ่งกลับไปกลับมาวนไปวนมา แล้วก็จะเอาไปนอนกัดเล่นเอง พอผมโยนไปใหม่ก็เหมือนเดิม พอผมขอบอล แล้วเขาเข้ามา ผมก็จับบอลแน่น ไม่เล่น Tug แล้ว เขาก็จะดึงแรงมากๆหลุดไปหลายครั้ง ถ้าไม่หลุดเขาก็จะพยายามดึงแล้วก็งับมือเรา- -

ควรแก้ตามหัวข้ออะไรดีครับ
อยากให้แบบเรียนขอบอลคืนแล้วเขาวิ่งมาวางบอลให้เราโยนใหม่ได้เลย - - จะได้ออกกำลังกายด้วย


โดย: ท็อป IP: 222.123.13.115 วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:17:00:43 น.  

 
ตอบน้องท็อป

ฝึกตามนี้ค่ะน้องท็อป

Daily dog trick "fetch" 2 ; " สอนเก็บบอลแนวใหม่ "ย้อนศร"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=15-04-2010&group=6&gblog=55

พอเราจับบอลแน่น มืออยู่กับที่ แล้วถ้าหมาออกแรงดึงสู้กับเราปุ๊ป เราก็ฉกสวนเลย ฉกไปที่ข้างๆต้นคอ ให้ฉกเดียวแล้วเขาปล่อยบอลเลยทันที



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:14:21:39 น.  

 
สอบถามครับ พอดีว่าได้น้องหมามา อายุประมาณ 2 เดือนครึ่งแล้วครับ

1. น้องเค้าจะเล่นแรงมากเลยครับ โดยเพาะเวลาคึกมากๆ ชอบงับตามแขน ขา บางทีเข้าเนื้อ เลือดออกก็มี (เวลาเล่นกับน้องชอบนั่งที่พื้น น้องเค้าจะมานั่งบนตัก แล้วก้องับๆๆๆๆๆๆ) หลังๆเลยเอาของเล่นให้เล่นแทน ก็จะเอาของเล่นมานั่งบตักเหมือนเดิม แต่ถ้าเบื่อก็จะหันมางับแขนอีกละ อันนี้เป็นปกติของหมามั๊ยครับ ถ้าปล่อยไปจะกลายเป็นว่าดุร้าย กัดคนได้หรือเปล่าครับ

2. เวลาน้องเค้าเล่นของเล่น จะมีอาการสะบัดของเล่น และมีเสียงคำราม อันนี้เป็นปกติหรือเปล่าครับ

3. เลี้ยงน้องเค้ามานานประมาณ 2-3 อาทิตย์แล้วอ่ะครับ คิดว่าเค้าน่าจะจำหน้าได้แล้วนะ แต่บางทีทำไมเค้ามองหน้า แล้วก็เห่าขึ้นมาซะเฉยๆ เห่า ติดๆกัน เหมือนเถียงอ่ะครับ พอบอกให้หยุดก็ไม่หยุด แต่พออุ้มขึ้นไหล่ก็หยุดไป อันนี้แล้วแต่อารมณ์เค้าหรือเปล่าครับ

ยังไงรบกวนด้วยนะครับ จะได้หาทางเลี้ยงน้องที่ถูกต้องได้

ขอบคุณมากๆเลยครับ


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.73 วันที่: 9 พฤษภาคม 2554 เวลา:14:55:27 น.  

 
ตอบคุณ Nod

ตอบข้อ 1

ไม่อนุญาตให้เขากัดเล่นนะคะ ไม่ว่าเล่นหรือจริงหรือเผลอ เมื่อไหร่ฟันโดนเนื้อเรา โดนเสื้อผ้า ต้องมีการตักเตือนทันที

อ่านเลยค่ะ แล้วจะเข้าใจว่า ต้องเลี้ยงสุนัขแบบไหน หมาถึงนิสัยดี

พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=19

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

น้องหมาไล่กัดข้อเท้า ไล่กัดขากางเกง ทำไงดี?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-04-2010&group=7&gblog=41

-------------

ตอบข้อ 2

-เขาไม่ได้กำลังเล่นของเล่น แต่เขากำลังฝึกฆ่าของเล่นอยู่ ถ้าปล่อยให้เล่นจะทำให้เขามีินิสัยก้าวร้าว และกัดจริงเมื่อเขาต้องการต่อกรกับเรา

ของเล่นชิ้นไหนที่เขาเล่นแล้วมีการขู่ กัดสะบัด โดยเฉพาะของเล่นที่มีเสียงปิ๊ปๆ ให้ทิ้งไปเลย ไม่ต้องให้เล่นอีกต่อไป

-----------------

ตอบข้อ 3

-นั้นคือหมาไม่เคารพค่ะ คุณพูดกับเขาให้หยุด เขาก็ไม่หยุดหรอกค่ะ เพราะเขาไม่ใช่คน เขาฟังภาษาคนไม่รู้เรื่อง

คุณต้องทำตัวเป็นจ่าฝูงค่ะ แล้วเมื่อไหร่เขาทำตัวไม่เหมาะสม เราก็ต้องตักเตือนในรูปแบบที่หมาเข้าใจ
อ่านบทความที่ให้ ก็จะเข้าใจว่า กระบวนการเป็นจ่าฝูงมีอะไรบ้าง

--------------

มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ให้ถามต่อๆไปที่หน้านี้เลย จะได้สะดวกในการอ่านทวนเรื่องราว

สู้ๆค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 9 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:28:41 น.  

 
ขอบคุณมากๆ เลยครับ จะพยายามลองทำตามที่แนะนำดู แล้วจะมาแจ้งผลให้ทราบครับ ^^


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.73 วันที่: 10 พฤษภาคม 2554 เวลา:18:03:43 น.  

 
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ

ตอนนี้กำลังทำตามที่แนะนำมาอยู่ครับ แล้วถ้ากรณีหมาเล็ก เลี้ยงในบ้าน ถ้าน้องเค้าสะสมพลังงานเยอะๆ แต่ไม่สามารถพาไปเดินเล่น หรือวิ่งเล่นนอกบ้านเพื่อระบายพลังงานออกได้ ต้องทำอย่างไรแทนได้บ้างครับ ขอบคุณครับ


โดย: Nod IP: 182.53.52.242 วันที่: 10 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:52:33 น.  

 
ตอบคุณ Nod

สามารถฝึกให้สุนัขใช้ลู่วิ่งได้ค่ะ

ฝึกให้น้องหมาวิ่งบนลู่วิ่ง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=07-05-2009&group=6&gblog=38

และรูปแบบการออกกำลังกายอื่นๆ

พาเดินก็แล้ว วิ่งก็แล้ว ทำไมสุนัขยังไม่สงบ ยังคึกอยู่ ? อยากรู้คำตอบ เชิญทางนี้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=28-12-2009&group=7&gblog=15


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:30:03 น.  

 
เมื่อวานลองกลับไปหัดน้องเค้า อาการดีขึ้นนะครับ ตอนแรกพอเอามือไปใกล้ๆหน้า จะงับเล่นเหมือนเดิม ลองตั้งนิ้วชี้ ทำเสียง "ชู่ววว" เหมือนในคลิปที่คุณหญิงทำ เค้าจะหยุด มองมือแต่ไม่งับ แต่สักพักบางทีก็จะกระโดดงับมือเล่นอีก เลยลองฉกดู แต่สงสัยเบาะไป เค้าหันมางับมือเล่นแทน เลยกะจังหวะฉกใหม่ คราวนี้ได้ผล ไม่งับละ แต่ถ้าเอามือไปแตะปากเค้าเลยอ่ะครับ เค้าก้อจะเลียๆ งับๆเหมือนกันแต่เบาๆ แต่ถ้ามือยู่ไกลๆ ไม่พยายามกระโดดงับแล้ว ต้องทำจนกว่าเค้าจะไม่งับมือเราเล่นเลยหรือเปล่าครับไม่ว่าจะใกล้ หรือไกล (น้องเค้าตัวเล็กเป็นชิสุ 2 เดือนครึ่ง กะที่ฉกยากมาก T-T แต่จะพยายามครับ)

ปล. เพื่อนเห็นนอทฝึกน้องเค้า ถามว่าทำไร บอกว่าจะหัดไม่ให้งับแขน เพื่อนบอกว่าเป็นปกติ ลูกสุนัขฟันเพิ่งขึ้น เค้าแค่เข็ดฟัน เลยงับเล่นด้วย ไม่เป็นไรหรอก ปล่อยๆไป เดี๋ยวโตขึ้นจะหายไปเอง อันนี้ข้อเท็จจริงเป็นยังไงครับพี่หญิง รบกวนด้วยจ้า

ขอบคุณมากๆครับ


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.73 วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:11:53:21 น.  

 
ตอบคุณ Nod

โตขึ้นอาจหายเอง หรือไม่หายเองก็ได้

ถ้าไม่หายเอง จะกัดจริง กัดจมเขี้ยวเมื่อเขาถูกขัดใจ เราจะยอมเสี่ยงไหม

ถ้าเขาหายเอง เขาก็ไม่ได้เรียนรู้ว่า เขากัดคนไม่ได้ เพราะเราไม่เคยสอน เขาเลิกกัดสิ่งของเพราะตามอายุ และไม่คันเหงือก แต่ถ้าเมื่อไรในอนาคต เราทำให้เขาเจ็บโดยไม่ได้ตั้งใจ เราไปขัดใจเขาในบางเรื่อง หรือ เราทำให้เขาตกใจ เขาก็จะแว้งกัดเราได้ตามสัญชาตญาณ เพราะเขาไม่รู้ว่า "ห้ามกัดมนุษย์"

เหมือนกับหลายๆคนที่เลี้ยงหมาแบบไม่มีความรู้ ปล่อยเลยตามเลย ส่วนใหญ่แล้วห้ามหมาไม่ให้กัดไม่เป็น ห้ามหมาไม่ให้เห่าไม่เป็น ก็เลยคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติ สรุปว่า หมาเห่ามั่วกันเกือบทุกบ้าน หมากัดเมื่อถูกเหยีบหาง เป็นต้น ก็เพราะคนไม่ตั้งใจห้าม แล้วก็คิดว่า เป็นเรื่องธรรมชาติ
มันเป็นเรื่องธรรมชาติก็จริง แต่เป็นสิ่งที่สอนได้ ห้ามได้ และเราควรจะทำด้วย เพื่อความปลอดภัย จริงไหม

ถ้าเราตักเตือนแล้วสอนเขาตั้งแต่ตอนนี้ว่า "ห้ามกัดมนุษย์ ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่่าเล่น ไม่ว่าจริง ก็ห้ามกัด" โตขึ้นเขาก็จะเรียนรู้ว่า ห้ามกัดมนุษย์ แม้เขาจะตกใจ เราเผลอเหยียบหาง เราจิกขนเขา อะไรก็ตามแต่ เขาก็จะไม่แว้งกัด แล้วเราก็จะปลอดภัย

สำหรับหญิงแล้ว หญิงชอบที่จะ "ตัดไฟเสียแต่ต้นลม" "ป้องกันไว้ดีกว่าแก้"
ดีกว่า มา "Take a risk แล้วคอยลุ้นเอาเองว่าหมาจะหายหรือไม่" หรือ "เอาไว้เกิดปัญหาแล้วค่อยมาหาทางแก้ วัวหายแล้วล้อมคอก" ยังไงก็ไม่ขอเลือก 2 ข้อหลังเหมือนคนหลายๆคนที่ทำกัน

-------------------------

"ต้องทำจนกว่าเค้าจะไม่งับมือเราเล่นเลยหรือเปล่าครับไม่ว่าจะใกล้ หรือไกล"

-ใช่ค่ะ

------------

สู้ๆ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:28:06 น.  

 
ขอบคุณมากๆเลยครับคุณหญิง เดี๋ยวเลิกงานจะกลับไปจัดการกับเจ้าตัวแสบต่อ ^^


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.73 วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:05:09 น.  

 
วันนี้อาการหนักกว่าเดิมครับคุณหญิง ฉกก็แล้วก็ไม่หยุด คือผมจะฉกเวลาเค้าจะกระโดดงับมือ เค้าจะหันกลับมามองมือที่ฉก เค้าจะไปกัดมือที่ฉก เลยใช้อีกข้าฉกไปแทน เค้าก็หันมาจะกัดอีกมือหนึ่งอีก ทีนี้เริ่มเห่าละ เริ่มพยายามจะกัดให้ได้ ผมก็ฉกอีก กลายเป็นวิ่งหนีไปซ่อนเลย และกลายเห็นเห่ามากขึ้นไปอีก เรียกก็ไม่มาหา วิ่งๆๆ ไปทั่วบ้านเลย ผมพลาดตรงขั้นตอนไหนหรือเปล่าครับคุณหญิง เหมือนยิ่งทำมันจะยิ่งโมโห ก้าวร้าวขึ้น ไม่สงบลงเหมือนวันแรกครับ

ขอบคุณมากครับ อยากให้เค้านิสัยดีขึ้นจริงๆ T-T


โดย: Nod IP: 125.25.227.190 วันที่: 11 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:32:02 น.  

 
ตอบคุณ Nod

หมาเขาจะมีภาวะอารมณ์เหมือนกับเรา ณ ขณะนั้นๆนะคะ
ถ้าหมาหงุดหงิด แปลว่าขณะนั้นเราหงุดหงิดขณะตักเตือนเขา ถ้าเขาคึกชวนเล่นไม่จริงจังก็แปลว่าภาวะอารมณ์ของเราขณะเตือนเขา เราไม่จริงจัง งักๆเงิ่นๆ หมาก็เลยไม่จริงจังกลับ เราโมโห หมาก็โมโหตอบกลับเรา ถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม หมาคุมยาก หมาดื้อ หมาเห่าสวน เราต้องย้อนกลับมาพิจารณาภาวะอารมณ์ของเราทันทีเลยว่า เราโมโห หงุดหงิดหรือเปล่า
อยากให้หมาสงบ เชื่อฟัง เราต้องนิ่งค่ะ ห้ามหงุดหงิดแม้แต่นิด ห้ามไม่ได้ดั่งใจ ห้ามรู้สึกลักเล ห้ามกังวล เราต้องหัวโล่งๆ เหมือนดูทีวี ต้องไม่ใส่อารมณ์ลงไป

เวลาหญิงฉกหมา ไม่เกินสองฉกสำเร็จ หมาไม่เคยเห่าเถียง ไม่เคยโมโหกลับ ก็เพราะหญิงไม่ใส่อารมณ์ลงไป หญิงจะหัวโล่งๆ วิธีการฉกเหมือนกัน แต่ผลที่ได้อาจต่างจากหลายๆคน สิ่งที่ทำให้ต่าง ก็คือ ภาวะอารมณ์ขณะฉกค่ะ

คุณNodต้องฝึกค่ะ สิ่งที่ยากที่สุดในการปรับพฤติกรรมสุนัข ก็คือ ภาวะอารมณ์ของเรานั้นเอง ถ้าเรานิ่ง หมานิ่ง ถ้าเราอารมณ์แกว่ง หลุด ขึ้นๆลงๆ หมาจะเป๋ทันที หมาจะคุมเราทันที เราต้องมีสติค่ะ ทุกครั้งที่เราอยู่ต่อหน้าสุนัข หรือ ก่อนที่เราจะทำการตักเตือนสุนัข ให้ถามตัวเองก่อนว่า ตอนนี้เรานิ่งหรือยัง เราโมโหอยู่หรือไม่ เราีรีบหรือเปล่า

อ่านเพิ่มเติม

ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44

----------------
"คือผมจะฉกเวลาเค้าจะกระโดดงับมือ เค้าจะหันกลับมามองมือที่ฉก เค้าจะไปกัดมือที่ฉก "

-การฉกคือการ surprise หมา เราต้องการทำให้หมาสะดุ้ง เพราะฉะนั้นหมาจะไม่รู้ตัวว่าเรากำลังจะฉก
แต่การที่คุณบอกว่า เค้ามองมือ แถมกระโดดงับมือได้อีก แปลว่าการฉกของคุณไม่ใช่การsurpriseแล้ว แต่เหมือนเอามือเป็นของเล่น เหมือนกับบอลที่แกว่งไปมายั่วให้หมาคาบบอลเล่น งงไหมเอ่ย อย่าทำมือเราให้เหมือนเป็นบอลให้หมาคาบเล่นค่ะ หมาเขาก็เล่นด้วยสิ เพราะเขาคิดว่าเราเล่นกับเขา

ถ้าจะฉกก็ฉกเลย ไม่ต้องตั้งท่า ตั้งมือให้หมารู้ตัว ฉกปุ๊ปดึงมือกลับทันที อย่าค้างมือไว้จนเป็นเป้านิ่งให้หมางับเล่นเหมือนงับบอล

------------------

"ผมพลาดตรงขั้นตอนไหนหรือเปล่าครับคุณหญิง เหมือนยิ่งทำมันจะยิ่งโมโห ก้าวร้าวขึ้น ไม่สงบลงเหมือนวันแรกครับ"

-พลาดตรงที่ คุณไม่นิ่ง
วันแรกๆก็ยังหัวโล่งๆอยู่ อารมณ์นิ่งอยู่ พอทำแล้วสำเร็จ ก็ดีใจ พอวันต่อไปการคาดหวังสูงขึ้น เริ่มไม่นิ่ง พอไม่นิ่งหมาก็ไม่นิ่ง พอหมาไม่นิ่งเราก็เริ่มหงุดหงิด หงุดหงิดที่ผลไม่ดีเหมือนวันแรก ยิ่งทำยิ่งยุ่งเหยิง เราก็ยิ่งไม่มั่นใจว่าที่ทำมาถูกหรือผิด แถมเพื่อนพูดให้เราแกว่งอีก
นับวันยิ่งไม่นิ่ง อารมณ์แกว่ง ยิ่งไม่มั่นใจ หมาก็ยิ่งแกว่ง หมายิ่งดื้อ

ถ้าคุณนิ่ง หัวโล่งจริงๆ มั่นใจ แน่วแน่ ฉกเดียวอยู่ค่ะ

ถ้าวิธีนี้่ทำแล้วหมาก้าวร้าวขึ้น ป่านนี้หญิงคงถูกหมากัดเละไปแล้ว แถมยูจิก็เป็นอัลเซเชี่ยนด้วย แต่นี้หมาก็นิสัยดีมาก ไม่มีฟันโดนมือเลย เอามือยัดเข้าไปในปากก็หันหน้าหนีเลย ไม่กล้ัาแม้แต่จะหุบปากให้ฟันโดนมือ

สบายใจได้ค่ะ ไม่ต้องห่วง ถ้าคุณนิ่ง หมาก็นิ่งค่ะ

สู้ๆ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 พฤษภาคม 2554 เวลา:19:40:45 น.  

 
ตอบคุณ Nod เพิ่มเติมนะคะ ลืมบางประเด็น

-ที่สำคัญอย่าให้หมาวิ่งหนีเรานะคะ เดี๋ยวเขาจะติดนิสัียวิ่งหนี เมื่อไหร่ที่เขาวิ่งหนี เมือ่นั้นเราแพ้แล้วนะคะ

ถ้ารู้ว่าจังหวะไหน หมามีโอกาสวิ่งหนี ให้เราใส่สายจูงไว้ จะได้หยิบจับสะดวก ส่วนไหนที่เขาเข้าไปซ่อนได้ ให้หมาสิ่งของไปปิดไปบังไว้ ให้เขาเข้าไปซ่อนไม่ได้


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 พฤษภาคม 2554 เวลา:19:57:43 น.  

 
ขอบคุณมากครับคุณหญิง จะลองนิ่งๆดูแล้วลองใหม่ครับ

ถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ วันก่อนน้องเค้าดื้อมาก เลยจับกดไป ระหว่างกดเค้าจะนิ่งสักพักแล้วดิ้นใหม่ แล้วก็ดิ้นอีก พอไม่ยอมปล่อยเค้าร้องออกมา เสียงคล้ายๆคนกรี๊ด แต่ไม่ได้เห่านะครับ ร้องเหมือนเจ็บอ่ะครับ แต่มั่นใจว่าไม่ได้จิกเค้าแรง แค่เอามือกดไว้ตามในคลิปคุณหญิงอ่ะครับ แต่ก็กดต่อไปเรื่อยๆจนเค้านิ่ง ถอนหายใจ สายตาอ่อนโยนลง พอค่อยๆปล่อย เค้าไม่วิ่งหนีนะครับ แต่ไม่นอนท่าเดิม หงายท้องขึ้นแทน อันนี้ถือว่ากดสำเร็จมั๊ยครับ

หลังกดไปดีขึ้นมาก ไม่งับมือแล้ว แต่ผ่านไปหลายชั่วโมง เค้าวิ่งเล่นคึกๆ ก็จะงับมือเล่นอีก ต้องเตือนไปเรื่อยๆ

รบกวนสอบถามเพิ่มเติมว่า

1. ตอนที่กดเค้า อาการร้องแบบนั้นเค้าเจ็บมั๊ยครับ หรือแค่อึดอัด ขยับไม่ได้ ต้องการให้ปล่อยเค้าเฉยๆ

2. การเปลี่ยนพฤติกรรมเค้าเรื่องการงับมือ ต้องใช้เวลานานมั๊ยครับ กว่าจะหายขาด

ขอบคุณมากๆครับ จะสู้ๆ ^^


โดย: Nod IP: 101.108.107.223 วันที่: 13 พฤษภาคม 2554 เวลา:22:51:01 น.  

 
ตอบคุณ Nod

-เขาไม่เจ็บค่ะ ที่เขาร้องเพราะมารยา

เพราะจีจี้ของหญิงก็ร้องตอนกดครั้งแรก ร้องเหมือนหมาถูกเชือดเลยค่ะ แต่หญิงก็ไม่สนใจ เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ลงแรงอะไรเลย แค่ล็อกไม่ให้เขาลุึุกได้เท่านั้น เขามารยาเต็มที่เลย ถ้าเราปล่อยตอนเขาร้อง เขาจะใช้การร้องมาต่อกรกับเราเวลาเขาถูกขัดใจ หรือ ถ้าเราปล่อยตอนเขาหันกลับมางับมือ เขาก็จะใช้การกัดเราทุกครั้งเมื่อเขาถูกขัดใจ ถ้าไม่อยากให้เขามีนิสียเสียเรื่องร้องแหกปาก หรือ กัดมือเมื่อขัดใจ เราก็ต้องอย่าสนใจในมารยาที่เขาแสดงค่ะ จะปล่อยมือจากการกดก็ต่อเมื่อเขาสงบเท่านั้น แล้วหมาจะเรียนรู้ว่า สิ่งเดียวที่ทำให้เขาเป็นอิสระได้ ก็คือ เขาต้องสงบ และยอมเราเพียงอย่างเดียวที่จะำทำให้เขาสบายเนื้อสบายตัว นั้นเองหญิงถึงย้ำเสมอว่า
" ถ้าจะกด ต้องกดจนสำเร็จ ถ้ากดไม่สำเร็จแน่ๆ ก็ไม่ต้องกด"

----------------
เรื่องแก้การงับมือ หายขาดได้แน่นอน 100% ค่ะ เหมือนดั่งหมาทั้งสามตัวของหญิง

-นานหรือไม่ขึ้นกับ ความดื้อของตัวหมาเอง ซึ่งก็จะเกี่ยวกับพันธุกรรมด้วยส่วนหนึ่ง
ถ้าหมาพลังงานสูง ก็จะท้าทายบ่อย เราก็ต้องมาตักเตือนบ่อย ถ้าพ่อแม่หมาเป็นหมาก้าวร้าว หรือ ถูกเพาะัพันธุ์มาให้เน้นเรื่องกัด พวกหมาอารักขา ลูกหมาก็จะกัดเก่ง ชอบกัดเล่น เช่นกัน ก็จะต้องห้ามกันหลายรอบ

-ขึ้นอยู่กับ ความสม่ำเสมอในการเตือน ถ้าทุกคนในบ้านมีกฎคือ ห้ามหมากัดมือเล่นเหมือนกันหมด แล้วหมาไม่มีโอกาสได้กัดเล่นเลย กัดใครก็ตามแต่ ทุกคนก็จะมีเตือนทุกครั้ง อันนี้คือ กฎเป็นกฎ หมาก็จะหายนิสัยกัดได้ไว แต่ถ้าบ้านไหนกฎไม่เป็นกฎ เราห้ามเรื่องกัด แต่คนอื่นยอมให้หมากัดมือเล่น อันนี้หมาไม่หายแน่นอน


หายเร็วหรือช้า ได้ตั้งแต่ ภายในอาิทิตย์เดียว ถึง 3 เดือน เป็นต้น



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 14 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:28:52 น.  

 
ขอบคุณมากครับคุณหญิง


โดย: Nodty IP: 101.108.110.26 วันที่: 17 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:44:15 น.  

 
สวัสดีครับคุณหญิง

- อาการดื้อของน้องดีขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ การงับมือ งับเท้าดีขึ้น แต่ก้อยังไม่หายเลยทีเดียว คงเป็นเพราะที่บ้านมีหลายคน มีเด็กๆ ด้วย บางคนห้าม บางคนไม่ห้าม เลยหายช้าหน่อย นอกจากจะควบคุมหมาแล้ว ต้องควบคุมคนอีก เหนื่อยเลย แต่จะสู้ๆครับคุณหญิง

- ส่วนวันนี้มีปัญหาหนักใจอีกอย่างคือ น้องเค้าไม่ยอมกินข้าว ทั้งๆที่ปกติกินเก่งมาก ตอนนี้ให้กินอาหารของลูกสุนัข ชิสุ โดยเฉพาะ ของ Royal Canin อ่ะครับ เค้าดมๆ แล้วก็ไม่กิน แต่ถ้าฉีกไก่ให้กิน อันนี้กิน พอลองเอาไก่คลุกกับอาหารเม็ด ก็เลือกกินแต่ไก่ คุณหญิงมีวิธีแนะนำอย่างไรได้บ้างครับ ตอนนี้น้องผอมลง เครียดเลย T-T

ขอบคุณมากครับ


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.74 วันที่: 23 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:15:35 น.  

 
** เพิ่มเติมครับ ให้น้องเค้ากินตั้งแต่แรกแล้วนะครับของ Royal Canin กินดีมาตลอด ไม่ได้เพิ่งเปลี่ยนนะครับ


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.74 วันที่: 23 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:33:42 น.  

 
ตอบคุณ Nod

เรื่องสุนัขกินไม่ได้อย่างผิดสังเกต เราต้องพาไปหาหมอก่อนนะคะ เพื่อให้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ถ้าหมาปกติ เราจะได้สบายใจ จะได้มาเน้นเรื่องมารยาน้องหมาเลือกกิน

ถ้าตรวจร่างกายแล้วปกติดีทุกอย่าง

เราก็มาจัดการกับมื้ออาหารดังนี้

ลองใช้ทูน่ากระป๋องในน้ำแร่(ของคน) คลุกกับอาหารเม็ด จะทำให้กลิ่นแรง เย้ายวน ชวนกิน แถมหมาเลือกกินเฉพาะกับก็ไม่ได้ เพราะเนื้อมันละเอียดปนไปกับเม็ดอาหาร

ลองดูค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:40:02 น.  

 
ขอบคุณมากครับ จะลองดู ได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งครับ


โดย: Nod IP: 172.16.190.152, 202.6.107.74 วันที่: 24 พฤษภาคม 2554 เวลา:14:26:07 น.  

 
พี่หญิงครับ อยากทราบว่า

สุนัขพันธุ์ French Bulldog ตอนนี้อายุ 3 เดือน

ควรซื้อ Illusion Collar ไซส์ไหนดี ที่ใช้ได้ถึงตอนโตอะครับ


โดย: น้องบอลลูน~* IP: 58.9.129.99 วันที่: 17 ตุลาคม 2554 เวลา:21:48:44 น.  

 
สวัสดีค่ะ น้องบอลลูน~*


พี่ยกหัวข้อไปตอบที่บทความหน้านี้นะ

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&group=7&month=31-03-2010&gblog=40


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 18 ตุลาคม 2554 เวลา:13:17:28 น.  

 
มีเรื่องรบกวนค่ะ
คือว่าเลี้ยงน้องสองตัวค่ะ
ปอมเมอเรเนียน
พี่โมโม ตัวเมีย ห้าเดือน หนัก 1.7 กิโล
น้องเจได ตัวผู้ สองเดือนครึ่ง 0.7 กิโล
เพิ่งรับน้องเจไดมาใหม่ค่ะ สองอาทิตย์แล้ว
เวลาเล่นกันค่ะ ไม่ทราบว่ากัดกันหรือเล่น บางครั้งเจไดร้องเหมือนถูกกัดแต่พอจับแยก เจไดก็วิ่งไปงับพี่โมเหมือนชวนเล่นอีก แล้วก็ร้องค่ะ แล้วก็ชอบแย่งของเล่นค่ะ จะเล่นอันเดียวกันค่ะ ตอนรับน้องโมมาฝึกฉี่อึ ตามที่พี่หญิงบอกไว้ ไม่ถึงอาทิตย์ก็ได้ผลเลยค่ะ แต่เจไดฝึกมาจะสองอาทิตย์แล้วก็ยังไม่รู้เรื่องเลย เพราะเค้าเป็นผู้ชายไหมคะเลยฝึกยาก บัวยุต่างจังหวัดค่ะ ภาคใต้ ฝนตกบ่อยค่ะ เลยไม่ค่อยได้พาไปเดินนอกบ้านมีวิธีทำให้น้องหมาใช้พลังงานโดยวิธีอื่นไหมคะ คือโมโมเค้ารู้เรื่องมากค่ะ แต่ดื้อมากเหมือนกัน เวลานอนจะนอนในห้องนอนแต่อยากให้น้องนอนบนที่นอนของน้องค่ะต้องทำยังไงบ้างคะ คือน้องเค้าชอบนอนที่พื้นค่ะ ส่วนตอนกลางวันก็ยุอีกห้องค่ะเป็นห้องของน้องโดยเฉพาะ รบกวนแนะนำด้วยนะคะ อีกเรื่องค่ะ คือน้องตัวเล็กกันมากค่ะใส่สายจูงได้ไหมคะ


โดย: ใบบัว IP: 115.67.102.118 วันที่: 28 กันยายน 2555 เวลา:13:48:05 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องบัว ..ใบบัว

เรื่องหมาเล่นกัน ลองอ่าน

สุนัขเล่นกัน...สำคัญฉไหน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-03-2012&group=7&gblog=76

น่าจะเล่นกันนะคะ เพราะเวลาหมากัดกัน เราจะรู้เลยว่ากัดกัน หมาจะตัวเกร็ง ตาขึงขัง อารมรณ์จะรุนแรง ถ้าไม่กัดทั้งคู่ กัดแบบเอาเป็นเอาตายทั้งคู่ ก็จะมีตัวใดตัวหนึ่ง กลัว หางจุกตูดขณะที่อีกตัวคอยแต่กัด ทึ้ง

แต่ถ้าดูแล้วผ่อนคลายทั้งคู่ ก็คือเล่นกัน แต่เล่นกัดกันแล้วมีร้อง แปลว่า ตัวผู้เล่นแรงเกิน จนทำให้อีกตัวเจ็บ
เราต้องเน้นระบายพลังงานตัวใหม่ ให้เหนื่อยลิ้นห้อย ก่อนเอามาอยู่ด้วยกัน
และเราก็ต้องฝึกให้เขาเล่นเป็นเวลาด้วยนะ ไม่ใช่ให้เล่นตลอดเวลา
อยู่ในห้องต้องสงบ ห้ามเล่นกัน ไม่เช่นนั้นจะฝึกให้ตัวผู้ฉี่เป็นที่เป็นทางยาก ฝึกยากเหมือนตอนนี้
ถ้าเราคุมให้เขาสงบในห้องไม่ได้ ต่อไปตัวผู้จะยกขาฉี่จับจองห้อง

อยู่ในห้องห้ามเล่น ถ้าจะเล่นกัน ให้ไปเล่นในสวน พื้นที่สงบ กับพื้นที่คึกต้องแยกชัดเจน ห้ามปนกัน

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

ดญ. Yuji (ยูจิ )เรียนรู้กฎในการเล่น ---เล่นและหยุดเล่นตามสั่ง---
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-12-2009&group=8&gblog=44

พาเดินไม่ได้ ก็ให้เดินบนลู่วิ่งแทนค่ะ

ฝึกให้น้องหมาวิ่งบนลู่วิ่ง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=07-05-2009&group=6&gblog=38

พาเดินก็แล้ว วิ่งก็แล้ว ทำไมสุนัขยังไม่สงบ ยังคึกอยู่ ? อยากรู้คำตอบ เชิญทางนี้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=28-12-2009&group=7&gblog=15

และใส่สายจูงได้เลยค่ะ อย่าลืมว่า สายจูงจะช่วยให้ชีวิตเขาปลอดภัย
หมาประกวด เขายังใส่สายจูงเดินโชว์ตอนประกวดเลย
**************


มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 28 กันยายน 2555 เวลา:14:17:20 น.  

 
พี่คะ ลู่วิ่งหาซื้อได้ที่ไหนคะแล้วต้องเลือกขนาดหรือป่าวคะ
แล้วก็ตัวที่ร้องอ่ะคะเป็นตัวผู้นะคะ
คือเหมือนกับชวนเล่น แต่พอโมโมหันมาเล่นเค้าก็นอนแล้วก็ร้องค่ะ

แล้วน้องโมตั้งแต่ได้น้องเจไดมาเค้าชอบเห่าไม่มีสาเหตุค่ะ คือเหมือนเค้าไม่เห่าจิงจัง แต่เค้าจะมาดักหน้าแล้วนอนลงแล้วก็เห่าเหมือนบ่นค่ะ

ขอบคุณที่ตอบค่ะ
พี่หญิง


โดย: ใบบัว IP: 115.67.102.118 วันที่: 28 กันยายน 2555 เวลา:15:26:43 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องบัว ..ใบบัว

น้องก็เน้นระบายพลังงานทั้งคู่เลยค่ะ

ไม่ว่าตัวไหนจะร้อง จะซน เราก็เน้นระบายพลังงานให้เหนื่อยก่อนพามาเจอกัน

เรื่องเห่า น้องก็ต้องเตือนก่อนเห่า
ยิ่งตื่นเต้นมาก ก็เห่ามาก

หมาที่ดี ต้องไม่ตื่นเต้นนะคะ เพราะความตื่นเต้น จะนำมาด้วยพฤติกรรมที่ไม่ดีตามมาเป็นพรวน

เมื่อหมาหลายตัว ความสามารถในการคุมกฎของเราลดลง หมาก็แหกกฎ หมาดีๆก็อาจนิสัยเปลี่ยนได้
เพราะฉะนั้น ยิ่งหมาเยอะตัว ความรับผิดชอบก็ต้องเยอะตาม เหนื่อยมากขึ้นค่ะ เข้มในกฎมากขึ้น

เรื่องกฎก็ต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม เพราะต้องคุมให้ดีทั้งสองตัว ไม่เช่นนั้น ถ้ามีตัวใดตัวหนึ่งที่น้องคุมไม่ได้ มันก็จะพาอีกตัวเสียได้ค่ะ กลายเป็นเสียเป็นคู่

น้องหมาเห่าจัง.....แก้ได้คะ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=17


ส่วนลู่วิ่ง ก็ใช้ของคนค่ะ เราจะได้วิ่งได้ด้วย
ให้เดินพอนะคะ ไม่ต้องวิ่ง




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 28 กันยายน 2555 เวลา:16:09:53 น.  

 
ขอบคุนค่ะ

จะเอาคำแนะนำของพี่มาใช้ค่ะ


โดย: ใบบัว IP: 115.67.102.118 วันที่: 29 กันยายน 2555 เวลา:8:26:46 น.  

 
สวัสดีครับ รบกวนถามนิดนึงครับผม
เวลาเราแย่งของกับสุนัข แล้ว ผมก็ยื้อไว้ ไม่ดึง เอาไว้กับที่ เค้าก็ไม่ยอมปล่อย
พอผมฉกแล้วเค้าหันมาจะกัดผม ผมควรทำยังไงครับ เหมือนยิ่งฉกเค้าจะยิ่งกัด
หรือเค้าคิดว่าเราเล่นกับเค้า ครับ ขอวิธีแก้ทีครับ


โดย: บาส IP: 171.98.107.137 วันที่: 28 ธันวาคม 2555 เวลา:22:55:14 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณบาส

ถ้าฉกตัวแล้วมีสวนกัด แปลว่าเขาอยู่ในโหมดจริงจังมากขณะแย่งของกับเรา เขากำลังท้าสู้ เราคือคู่แข่ง เรากัดมาเขาก็ กัดสวน พื้นฐานเขายังไม่เคารพคุณ 100% หมาจึงกล้ากัดสวน ถ้าหมามีพื้นฐานเคารพคน เขาจะไม่กล้ากัดสวน

ในกรณีนี้ต้องวัดกันทางใจค่ะ คือทำตามวิธีที่ 2
เป็นการเอาชนะเขาในวิธีที่ปลอดภัยสำหรับเรา แล้วทำให้เขาเคารพเราทันทีเช่นกัน

จับอย่างมั่นคง นิ่ง ไม่มีการดึงแย่งนะคะ จับนิ่งๆ แล้วรอให้เขาปล่อยเอง อาจหลายสิบนาทีก็ต้องรอค่ะ จะเหมาะสมที่สุด พอเขาปล่อย ก็ทำซ้ำสัก 2-3 รอบ และต้องสำเร็จทุกรอบ

เมื่อสำเร็จแล้ว หมาจะเคารพเรา คราวนี้เทสซ้ำ พอหมาจะเข้ามาเอาของอีก แค่ส่งเสียงจุ๊ๆ หรือ เฮ้ หมาก็จะไม่ยุ่งแล้ว หรือ แม้จะฉกเขาก็จะไม่กัดสวนแล้ว

นี่คือสิ่งของที่เราต้องการไม่ให้เขามาแตะมายุ่งอีกไม่ว่ากรณีไหนๆ

-------แต่ถ้าในกรณีอ้างสิทธิ์ในของเล่นหมา ของกิน ที่เรายังคงให้เขากล้าเขามาเล่นหรือมากิน แต่เมื่อไหร่เราจะเอา เขาก็ต้องปล่อย ก็ต้องฝึกเพิ่มเติมดังนี้

เมื่อเราอ้างสิทธิ์สำเร็จ หมาปล่อยทันทีเมื่อเราจะเอาของ

แล้วเราก็สั่ง หรือชี้ให้เขามาเอาของ หรือเรายื่นให้ พร้อมกับเพิ่มคำสั่ง เช่น OK เพื่อเป็นคำสั่งให้หมารู้ว่า เราอนุญาติให้เล่นหรือให้กินแล้ว พอเขาเข้ามาเอาของ หรือ คาบไปก็ปล่อยเขาไป สักพักเราก็เดินไปอ้างสิทธิ์ใหม่(ช่วงที่เดินเข้าไปหาเขาตอนนี้ อย่าปล่อยให้หมาคาบของแล้ววิ่งหนีคนนะคะ จัดสิ่งแวดล้อมดีๆ หรือ ใส่สายจูงไว้ก่อน ) ให้เขาปล่อยของออกจากปาก เราก็หยิบของ แล้วซ้ำคำสั่งเดิม Ok คืออนุญาติให้เขามาเอาของไปได้ คราวนี้ก็ปล่อยเขาตามสบายแล้วค่ะ จบการฝึก

แล้วก็ลองฝึกในสิ่งของชิ้นอื่นๆ

จำไว้ว่า ห้ามเปิดโอกาสให้เขาคาบของแล้ววิ่งหนีเราได้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นที่อ้างสิทธิ์ที่ผ่านมาคือจบหมด ต้องเริ่มใหม่ เพราะเมื่อไหร่หมาวิ่งหนีเราได้ คือ เราแพ้ทันที แล้วในกรณีอื่นๆ เขาจะใช้การวิ่งหนีเพื่อเอาชนะเรา

ที่จริงแล้ว สิ่งของทุกชิ้นที่เราจะให้หมา หรือ สิ่งของที่เป็นของเขาทุกอย่าง เราต้องอ้างสิทธิ์ทุกชิ้นนะคะ ไม่ว่าจะเป็น จานน้ำ จานข้าว เบาะนอน ของเล่นทุกชิ้น

************

***************มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 29 ธันวาคม 2555 เวลา:6:23:23 น.  

 
รบกวนสอบถามหน่อยครับพี่หญิง
คือสุนัขผม เค้าอารมแปลกๆอะครับ บางครั้งก็จะนิ่งมาก ให้ทำไรก็ทำ ทำตัวน่ารักมากๆ

แต่บางครั้ง เค้าก็จะแบบ อเลิท อะครับ วิ่งไม่หยุด กัดนู่นนี่ กระโจนใส่คนในบ้าน
เหมือนหาเพื่อนเล่นอะครับ

อยากทราบว่าเกิดจากอะไรหรอครับ สุนัขผมอายุ 4 เดือนครับ ซนแบบนี้นี่ปกติรึป่าวครับ


โดย: บาส IP: 171.98.107.109 วันที่: 12 มกราคม 2556 เวลา:0:28:42 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องบาส

แปลว่าเราระบายพลังงานเขาไม่พอค่ะ

หมาที่สงบ จะเรียบร้อยน่ารักไม่ยียวน นอนชมนกชมไม้
แต่เมื่อไหร่เริ่มคึก เขาก็จะหาทางระบายพลังงานสะสมที่อยู่ในตัวออก ถ้าเราไม่มีงานให้เขาทำ ไม่พาเขาไประบายพลังงาน เขาก็จะหาทางระบายพลังงานเอง เช่น ทำลายข้าวของ กัด ขุด เห่า กวนคน

พี่จะเน้นเสมอว่า หมาต้องถูกระบายพลังงาน ทุกวัน ทุกเช้า พาเดิน พาขึ้นลู่วิ่ง ถ้าระหว่างวันหมาคึก ก็จับเขาระบายพลังงานต่อ เพื่อให้เขาสงบทั้งวัน แล้วหมาจะนิสัยดี ติดนิสัยสงบจนถึงโต แล้วเราก็ตักเตือนง่าย

เมื่อหมาอยู่ในห้อง หมาห้ามคึกเด็ดขาด ห้ามวิ่ง ห้ามเล่น ห้ามเห่า เขาต้องนอนสงบชมนกชมไม้เป็นที่เป็นทาง ไม่อนุญาตให้วิ่งเพ่นพ่านหรือเดินอิสระทั่วบ้าน แล้วจะทำให้เขาเคารพห้อง ไม่ทำลายข้าวของ เคารพบ้าน เคารพคน

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 มกราคม 2556 เวลา:7:38:43 น.  

 
พี่หญิงครับ ผมอยากทราบวิธีแก้ปัญหา หมากินของตามพื้นน่ะครับ คือหมาผมจะชอบดมตามพื้นห้อง เจออะไรก็กิดไปหมด แม้กระทั้งเปลือกไม้เลยครับ อยากทราบวิธีแก้ครับ


โดย: บาส IP: 171.98.107.109 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:15:15:39 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องบาส

เมื่อเรามีเวลาเฝ้า .....ก็เอาของมาล่อตามพื้นเลย พอเขาเข้าไปดมๆ ก็ส่งเสียงเตือน ต้องเตือนก่อนฟันโดนของ ถือเป็นการท้าทายจิตใจเขา
มีของที่เขาชอบกัด ยั่วตรงหน้า อยู่รอบตัวเขา แต่เขาห้ามกัด

เมื่อฝึกเก่งแล้ว ก็ต้องฝึกไม่ให้เขาแอบทำลับหลัง


วิธีฝึกไม่ให้สุนัขแอบทำผิด ไม่ให้แอบทำลับหลัง....
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=29-08-2012&group=7&gblog=81

ถ้าไม่มีเวลาเฝ้า จับตาดู... เก็บหมาให้พ้นของ หรือ เก็บของให้พ้นหมา เพื่อไม่ให้หมาแอบทำผิด

จำไว้ว่า หมาห้ามแอบทำผิดได้ แล้วจะแก้พฤติกรรมได้

ถ้าหมาแอบทำผิดได้ นิสัยจะไม่หาย

เมื่อฝึกจนมั่นใจ 100% ว่าหมาไม่แอบทำแน่ๆ ก็ใช้ชีวิตตามปกติ




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:18:57:51 น.  

 
สวัสดีครับพี่หญิง วันนี้ผมมีเรื่องจะมาขอคำปรึกษา ปกติสุนัขผมจะเคารพผมมาก เจอผมไม่โดดใส่ ผมดุอะไรก็ฟัง ถึงจะเรียกยังไม่ค่อยมา แต่มันก็ไม่ทำแบบนี้กับใครนะครับ แล้ววันนี้ผมป้อนยาเม็ดมัน มันก็ดิ้นๆผมก็จับยาเข้าปากมันก็คายทิ้งอยู่2รอบ รอบ3ผมก็จับปากมันเลย แล้วมันก็กัดผมอะครับ ผมจับกดมันก็ดิ้นแล้วก็ร้อง ซึ่งปกติผมกดมันจะยอมจำนนตลอด ไม่ดิ้น ไม่ลุกตอนปล่อยมือ มันเป็นแบบนี้หมายความว่าไงครับพี่ สุนัขผม5เดือนแล้วครับ


โดย: บาส IP: 171.98.107.109 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:19:59:51 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องบาส

การที่หมายอมเราในเรื่องหนึ่ง ก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะยอมในทุกๆเรื่อง
ทุกเรื่องต้องฝึก ฝึกแยกเป็นเรื่องๆ ต้องเป็นจ่าฝูงในทุกๆเรื่อง ในทุกๆสถานการณ์ เราต้องชนะในทุกๆสถานการณ์

ปกติกดหมายอมจำนนได้
แต่พอหมาต่อต้านในเรื่องป้อนยา ก็ทำให้การกดที่ต่อเนื่องจากการป้อนยาจะยากกว่าสถานการณ์ปกติที่กดแน่นอนอยู่แล้ว

รู้ว่ามีปัญหาเรื่องป้อนยา ก็ต้องแก้เรื่องป้อนยา
ถ้ามีปัญหาเรื่องหมาปีนคนอื่น ก็ต้องฝึก

ไม่ปีนเราถือว่าดีมาก และก็ต้องไม่ปีนคนอื่นด้วย เราก็ตอ้งคุมให้ได้ ถ้าเราคุมให้ไม่ปีนคนอื่นไม่ได้ ก็คือหมาไม่เคารพเราในสถานการณ์นั้นๆ แปลว่า เมื่อมีคนอื่นมาเกี่ยวข้อง หมาไปปีนคนอื่น เราคุมไม่ได้ หมาไม่ฟังเรา แปลว่าน้องไม่เป็นจ่าฝูง​ ณ ตอนนั้น หมาชนะ น้องแพ้

การเป็นจ่าฝูง ณ เวลานี้ วันนี้ ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นจ่าฝูงได้ตลอดไปทุกวัน ทุกเวลา ซึ่งวันรุ่งขึ้น เราอาจไม่เป็นจ่าฝูงก็ได้ หรือ ชั่วโมงถัดไปหมาอาจไม่เห็นเราเป็นจ่าฝูง...เพราะจ่าฝูง เราต้องเป็นตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน ทุกสถานการณ์ ถ้าเมื่อไหร่เราหลุด เราคุมหมาไม่ได้ ก็คือ ณ ตอนนั้น หมาเป็นจ่าฝูงแทน ถ้าเราไม่หลุด และกลับมาคุมสถานการณ์ได้ หมาก็เป็นลูกฝูง

เรื่องแก้หมาปีนคนแปลกหน้า มีวิธีแก้ให้แล้ว หาอ่านในบล็อก
เรื่องป้อนยา มีวิธีฝึกป้อนให้แล้ว ในบล็อก

พาหมาไปทำหมันตอน 6เดือนด้วยค่ะ

************
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:20:58:45 น.  

 
สวัสดีครับ พี่หญิง วันนี้มีเรื่องมารบกวนอีกแล้วฮะ
คือ ตอนนี้สุนัขผม 6 เดือนแล้ว อยู่ๆเค้าก็เริ่มขับถ่ายไม่ถูกที่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ถูกตลอด อยากทราบว่าผิดปกติมั้ยครับ

อีกเรื่อง ถ้าสุนัขทำหมันจะอ้วนจริงไหมครับ เพราะเค้าเริ่มติดสัดแล้ว
ขอบคุณครับ


โดย: บาส IP: 171.98.107.109 วันที่: 17 มีนาคม 2556 เวลา:22:59:32 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องบาส

พาไปทำหมัน อ้วนไม่อ้วนขึ้นอยู่กับเจ้าของหมา
กินแต่พอดี ไม่มีอาหารนอกมื้อ ออกกำลังกายทุกวัน หมาก็ไม่อ้วน
หมาบ้านพี่ทั้ง 3 ตัว ทำหมันตั้งแต่ 6 เดือน ยังหุ่งเช้งวับอยู่เลย


หมาเริ่มเป็นวัยรุ่น เริ่มปีนเกลีียว เร่ิมฉี่จับจองพื้นที่แล้ว
ไปอ่านเรื่อง "วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด" อยู่ในห้อง หมาต้องสงบ ห้ามวิ่งเล่น ห้ามคึก ห้ามเดินเพ่นพ่าน ต้องอยู่เป็นที่ๆตามสั่ง



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 18 มีนาคม 2556 เวลา:6:12:05 น.  

 
ขอคำแนะนำด้วยคะพี่หญิง
**พอดีซื้อลูกสุนัขปอมเมอเรเนียตัวใหม่มาเพศเมีย อายุ48 วันอยู่เลย
**แต่สุนัขที่เลี้ยงอยู่คือปั๊กดำเพศเมียอายุ 11 เดือนแล้ว
สาวปั๊กเล่นกับน้องแรงมากคะ ทั้งฟัดทั้งเหวี่ยง กลัวน้องปอมจะไม่ไหวคะ
เอาปอมแยกใส่กรงก็ร้องไม่ยอมอยู่เลย เลยต้องปล่อยออกมา


โดย: ปีใหม่ IP: 171.4.250.113 วันที่: 20 มกราคม 2557 เวลา:14:13:14 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องปีใหม่

รับลูกหมามาเร็วไปนะคะ ควรรอให้ครบ 2 เดือนก่อนค่อยรับมา
ตอนนี้เอาลูกหมากลับไปให้อยู่กับแม่หมาก่อน แล้ว 2 เดือนก็ไปรับมา


ไปฝึกหมาใหม่หมด ทั้งตัวเก่าตัวใหม่ ฝึกทั้งคู่ ฝึกใหม่
อ่านเยอะๆ คำตอบอยู่ในบล็อก

Dog behavior;สุนัขเล่นกัน...สำคัญฉไหน
Dog behavior;Step by step ขั้นตอนการรับน้องหมาตัวใหม่ในวิถีโยจาจีีจี้ยูจิ

************
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 20 มกราคม 2557 เวลา:15:05:56 น.  

 
ถ้าเราเล่นดึงเชือก/ผ้ากับมัน แล้วถ้าเราจะให้มันปล่อยนี้เราฉกมันได้เลยไหมครับ


โดย: kem IP: 49.49.3.226 วันที่: 13 กรกฎาคม 2557 เวลา:0:58:03 น.  

 
อีกนิดครับ ถ้าเราจับกดละสุนัขร้องละครับแปลว่าเจ็บรึป่าวคับ


โดย: Kem IP: 49.49.3.226 วันที่: 13 กรกฎาคม 2557 เวลา:2:03:35 น.  

 
สวัสดีค่ะ Kem

เราจะไม่เล่น tug of war (ดึงผ้า ดึงเชือก) กับหมา
ส่วนส่ิงของอื่นๆจะเอาออกจากปากสุนัข ก็อ่านในบทความ

________

ถ้าจับหมานอนตะแคงแล้วร้อง อยากได้คำตอบว่าหมาร้องเพราะอะไร ก็ย้อนกลับไปอ่านบทความอย่างละเอียดอีกครั้ง อ่านซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะพบคำตอบ

Dog training;Dog Control


************
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 13 กรกฎาคม 2557 เวลา:7:11:52 น.  

 
ผมไม่เข้าใจตรงคำว่ากดสุนัขให้นอนตะแคง (ขยุ้มไปที่คอสุนัขไม่ต้องแรงมาก และกดลงกับพื้น)ครับ คือเราต้องสั่งให้สุนัขนอนตะแคงก่อนถึงกด หรือว่าถ้าเขาท้าทายเราก็จับขาเขาให้นอนตะแคงเลย หรือว่าถ้าเขาก้าวร้าวเราสั่งให้เขานั่งก่อนเพื่อให้เขาสงบแล้วถึงจับนอนตะแคงแล้วกด ขอโทษทีครับผมอ่านละงง


โดย: kem IP: 223.207.58.85 วันที่: 13 กรกฎาคม 2557 เวลา:13:58:11 น.  

 
สวัสดีค่ะ Kem

ถ้าเป็นการตักเตือน ภายในเสี้ยววินาที ก็ต้องจับขยุ้มคอแล้วกดนอนตะแคง เพราะวินาทีนั้นหมาจะหูบอด จะมาสั่งนั่ง ก็คงไร้ประโยชน์

ถ้าหมายังได้ยินเสียงเรา สั่งด้วยเสียงได้ แค่ส่งเสียงเตือน หมาก็หยุดพฤติกรรมแล้ว คงไม่ต้องเลยมาถึงจับนอนตะแคง

ที่จริงก็ไม่น่าจะงงนะคะ ต้องอ่านแล้วคิดตาม นึกภาพตามความเป็นจริง ก็จะเข้าใจ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 13 กรกฎาคม 2557 เวลา:14:13:46 น.  

 
ขอบคุณมากครับผม


โดย: Kem IP: 118.172.175.104 วันที่: 13 กรกฎาคม 2557 เวลา:16:25:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ Kem

ที่ได้ถามไว้ที่หน้าอื่น

"ขออนุญาติถามหน่อยนะครับ คือ น้องหมาชอบกระโดดใส่ละงับ(บางครั้งก้ไม่งับ)แบบที่กล่าวข้างต้นแหละครับ แต่พอมีวิธีไหมคือเขาจะทำตอนเราหันหลังและเราจะเตือนไม่ทัน แบบนี้คือต้องมีคนช่วยอีกคนคอยดูเหตุการณ์และเตือนมันใช่ไหมครับ"

__________________________
ตอบ

ไปฝึกคุมหมาให้อยู่เป็นที่เป็นทางตามสั่ง ไม่ใช่ปล่อยให้หมาเดินเพ่นพ่านตามใจ
คุมหมาให้นิ่ง อยู่เป็นที่ ไม่ใช่อยากจะลุกตามเราไปไหนต่อไหนก็ปล่อย

ฝึก


Dog training; วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด

เมื่อคุมหมาให้อยู่เป็นที่ได้ หมาก็ไม่มาลอบกระโจนด้านหลังเรา

แต่ถ้าเห็นต่อหน้า ก็ต้องเตือนให้ถูก

Dog behavior;ทำไมสุนัขชอบกระโจนใส่เวลาเจอเรา เขาคิดถึงเรารึเปล่า ?


เวลาอ่านในบทความ หรือ อ่านที่ตอบไป อ่านให้ละเอียด อย่าอ่านผ่านๆลวกๆ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 สิงหาคม 2557 เวลา:8:21:47 น.  

 
คุณเปิดเพจสุนัขมาให้ถาม-ตอบ ผมไม่เข้าใจ แม้ว่าผมจะอ่านแบบละเอียดแล้วอย่างที่กล่าวข้างต้นว่าไม่เข้าใจ คุณไม่ควรมาบอกว่า
"ที่จริงก็ไม่น่าจะงงนะคะ ต้องอ่านแล้วคิดตาม นึกภาพตามความเป็นจริง ก็จะเข้าใจ "
คือผมอ่านดีแล้วไม่เข้าใจไม่งั้นคุณจะมาสร้างให้มาถามตอบทำไม แล้วที่คุณบอกว่า "มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น" ผมคิดว่ามันจบประเด็นตรงที่ที่ผมสงสัย พอเวลาผมสงสัยเรื่องอื่นผมก็ควรไปถามหน้านั้นไม่ใช่หรอครับ ไม่งั้นคุณจะสร้างหลายหน้าเพจนี้มาทำไม เวลาคนอื่นแต่ละเรื่องเขาก้เข้าไปอ่านคอมเม้นให้มันตรงไปตามเรื่องที่คุณโพสหัวเรื่องไม่ใช่หรอครับ เช่นหัวเรื่องคือ "
วิธีทำให้สุนัขยอมปล่อยของออกจากปาก แบบจิตวิทยาสุนัข จ่าฝูง - ลูกฝูง" แต่คอมเม้นเป็นวิธีสอนสุนัขให้นั่งทำไงครับ มันตรงประเด็นหรอครับ ?
แล้วถ้าคุณสร้างเพจนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนสงสัยมาถาม คุณควรเปลี่ยนคำพูดในคอมเม้นหน่อยนะครับ ไม่ใช่เป็นจ่าฝูงของสุนัขคุณอย่างเดียว เข้าใจสังคมหน่อยครับ คนเราสมองไม่เท่ากัน อ่านแค่ไหนผมก็ไม่เข้าใจ ไม่งั้นจะมีคุณครูมาอธิบายทำไมก็แค่แจกหนังสือละบอกว่าไปอ่านให้เข้าใจเองแค่นี้หรอครับ แค่บอกว่าไปอ่านมาเลยให้ละเอียดก็จะเข้าใจเอง ไม่งั้นคุณก็ไม่ควรมาสร้างเพจให้ถามตอบ คุณก็บอกไปเลยอ่านให้ละเอียดจะเข้าใจเอง มันก็ต้องมีคนมาอธิบาย ไม่ใช่พอผมถามก้มาคอมเม้นแบบไม่เต็มใจ ขอโทษนะครับถ้าคุณเต็มใจแต่ผมให้ใครหลาย ๆคนอ่านก้เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณจะสร้างมาให้ถามตอบทำไมถ้าคุณจะคอมเม้นแบบนี้ ผมเห็นด้วยกับคอมเม้นของคุณนะครับว่ามีประโยชน์อย่างมาก แต่จะคอมเม้นแบบนี้ ก้ปิดให้ถามตอบเหอะครับ แค่พิมพ์ปิดท้ายว่า อ่านให้ละเอียดแล้วจะเข้าใจเอง จบ.


โดย: kem IP: 223.205.124.197 วันที่: 8 สิงหาคม 2557 เวลา:2:55:57 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณ Kem



"มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น" ผมคิดว่ามันจบประเด็นตรงที่ที่ผมสงสัย พอเวลาผมสงสัยเรื่องอื่นผมก็ควรไปถามหน้านั้นไม่ใช่หรอครับ"

_ที่ให้คนเข้ามาถามต่อที่หน้าเดียวไปเลย ไม่ต้องย้ายหน้าถามไปมาก็เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ตอบ
เพราะคนเข้ามาถามหลายคน หลายคนก็ใช้ชื่อเดียวกัน หรือ เคยเข้ามาถาม แล้วอีกครึ่งปีผ่านไป ก็เข้ามาถามปัญหาใหม่ ถ้าแต่ละคนกระจายกันถามไปคนละหลายหน้า แล้วคนตอบจะจำได้หรือว่า คนนี้คือ Kemที่มีโกลเด้น หรือ Kemที่มีบางแก้ว แล้วที่ผ่านมาหมามีปัญหาอะไร เคยตอบอะไรไปบ้าง มีปัญหาอะไรมาก่อนหน้านี้ เรื่องราวเป็นมาอย่างไร จะได้ตอบได้ถูกจุดว่า พลาดอะไร ได้ทำตามที่แนะนำหรือยัง หรือ ต้องต่อยอดอะไร และแต่ละคนมาถาม หมาก็มีปัญหาหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องเดียว ก็ควรที่จะถามต่อเนื่องในเรื่องเดียวไปเลย ไม่ใช่ถามหน้านี้ปัญหาหนึ่ง แล้วก็ไปถามอีกหน้าในอีกปัญหาหนึ่ง เพราะเวลาจะแก้ปัญหาหมา มันต้องแก้เป็นองค์รวม ไม่ใช่แก้เป็นเรื่องๆแล้วจบ …จริงไหม



"เวลาคนอื่นแต่ละเรื่องเขาก้เข้าไปอ่านคอมเม้นให้มันตรงไปตามเรื่องที่คุณโพสหัวเรื่องไม่ใช่หรอครับ "


_ถ้าคุณKemได้ไล่อ่านคอมเม้นท์ของคนที่เข้ามาถามจนหมด จะดีมากเลย เพราะคำตอบที่คุณสงสัยได้มีการตอบไปแล้ว ในหลายๆคน แต่คนส่วนใหญ่ไม่อ่าน ก็ถามเลย ทั้งๆคำตอบก็มีอยู่ตรงหน้า ถ้าอ่านก็เจอไปแล้ว




"วิธีทำให้สุนัขยอมปล่อยของออกจากปาก แบบจิตวิทยาสุนัข จ่าฝูง - ลูกฝูง" แต่คอมเม้นเป็นวิธีสอนสุนัขให้นั่งทำไงครับ มันตรงประเด็นหรอครับ ?"

_หลายคนที่เข้ามาถาม เขามีปัญหาหลายอย่างประกอบกัน ทั้งเรื่องเดินสายจูง ทั้งสอนนั่ง ทั้งเรื่องขับถ่าย เขาก็สามารถเลือกถามหน้าใดหน้าหนึ่ง แล้วถามไปเลยทุกเรื่อง ทั้งเรื่องนั่ง เรื่องกิน เรื่องขับถ่าย ก็สะดวกดี ไม่ต้องกระจายถามไปหลายหน้า เวลาคนถามเข้ามาอ่าน ก็จะได้อ่านไปเลยหน้าเดียวจบ แล้วต่อยอดอ่านต่อในหัวข้ออื่นๆ ไม่เช่นนั้น คนที่ถามจะจะได้เหรอว่า ได้ถามไว้หน้าไหนบ้าง อันนี้น่าจะลำบากกว่าไม่ใช่หรือ?


"คุณเปิดเพจสุนัขมาให้ถาม-ตอบ ผมไม่เข้าใจ แม้ว่าผมจะอ่านแบบละเอียดแล้วอย่างที่กล่าวข้างต้นว่าไม่เข้าใจ …..คือผมอ่านดีแล้วไม่เข้าใจไม่งั้นคุณจะมาสร้างให้มาถามตอบทำไม"

_จุดประสงค์หลักที่ทำบล็อก ก็คือ ทำให้คนอ่าน"self study" ด้วยตัวเอง ฟรี ไม่มีการเก็บเงินหรือไม่มีการทำธุรกิจใดๆ ตั้งใจเขียน อธิบายอย่างละเอียด ครอบคลุมทุกอย่างที่จำเป็นในการเลี้ยงหมา ถ้าได้อ่าน และ ทำความเข้าใจอย่างละเอียดดี ก็แทบไม่ต้องถามเลย ก็เอาไปทำได้ นี่คือจุดประสงค์หลัก แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้คนเข้ามาถามต่อยอดได้ ถ้าได้อ่านแล้ว ไปลองทำแล้ว สงสัยก็ถามต่อยอด อันนี้จะดีทั้งกับคนถามและคนตอบ

แต่ถ้าไม่อ่าน แล้วถามเลย ก็ต้องบอกว่าให้กลับไปอ่านใหม่ เพราะคงไม่มาพิมพ์ซ้ำๆๆๆในเรื่องที่เคยได้เขียนไว้ในบทความ เพราะถ้้าไม่อ่านมาก่อน ก็เหมือนคุยกันคนละภาษา มันจะไม่เข้าใจตรงกัน ก็ต้องให้กลับไปอ่านก่อน แล้วไปลองทำ ติดขัดก็ถาม

และอีกหลายคน อ่านแล้ว แต่อ่านไม่ละเอียด แล้วก็งง ทำผิดๆ แล้วเข้ามาถาม ซึ่งหญิงเป็นคนเขียนบล็อก เขียนเองทุกบทความ ตอบเองทุกคอมเม้นท์ หญิงก็รับรู้ได้ว่า คนถามอ่านไม่ละเอียด เพราะหญิงได้เขียนเรื่องนั้นๆไว้แล้ว แต่คนไม่ยอมอ่าน ดังนั้นก็ต้องเขียนตอบกลับว่ ให้กลับไปอ่านใหม่ อ่านให้ละเอียด อย่าอ่านลวกๆ ไม่เช่นนั้นก็ต้องนั่งพิมพ์ใหม่ พิมพ์เนื้อหาซ้ำๆที่มีอยู่ในบทความให้อ่านใหม่อีกหรือ ก็แค่กลับไปอ่านใหม่ก็จบแล้ว คำตอบอยู่ในบทความตั้งแต่ต้นแล้ว




"แล้วถ้าคุณสร้างเพจนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนสงสัยมาถาม คุณควรเปลี่ยนคำพูดในคอมเม้นหน่อยนะครับ ….อ่านแค่ไหนผมก็ไม่เข้าใจ ไม่งั้นจะมีคุณครูมาอธิบายทำไมก็แค่แจกหนังสือละบอกว่าไปอ่านให้เข้าใจเองแค่นี้หรอครับ แค่บอกว่าไปอ่านมาเลยให้ละเอียดก็จะเข้าใจเอง ไม่งั้นคุณก็ไม่ควรมาสร้างเพจให้ถามตอบ"

_สงสัยถามได้ แต่ต้องอ่านมาก่อน เพราะมีคำตอบให้แล้ว

เหมือนคุณKem ถามว่า " ถ้าเราจับกดละสุนัขร้องละครับแปลว่าเจ็บรึป่าวคับ"

ถ้าคุณได้อ่านอย่างละเอียด ก็จะเจอคำตอบแล้วว่า ที่หมาร้องเพราะอะไร ต้องจับหมาอย่างไรเพื่อไม่ให้หมาเจ็บ เมื่ออ่าน ก็จะเข้าใจ และ ไม่สงสัยว่าทำไมหมาร้อง แต่ที่่คุณยังถาม ก็แปลว่ายังอ่านไม่ละเอียด หรือ อ่านแต่ไม่นึกภาพตามหรือทำความเข้าใจตามบทความ เลยเป็นที่มาของคำถาม …จริงไหม

ถ้าอ่านละเอียดก็จะเจอคำตอบ ….เพราะผู้ตอบรู้ว่า คำถามที่ถามมาได้ผ่านการอ่านมาก่อนหรือไม่


"มันก็ต้องมีคนมาอธิบาย ไม่ใช่พอผมถามก้มาคอมเม้นแบบไม่เต็มใจ ขอโทษนะครับถ้าคุณเต็มใจแต่ผมให้ใครหลาย ๆคนอ่านก้เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณจะสร้างมาให้ถามตอบทำไมถ้าคุณจะคอมเม้นแบบนี้ ผมเห็นด้วยกับคอมเม้นของคุณนะครับว่ามีประโยชน์อย่างมาก แต่จะคอมเม้นแบบนี้ ก้ปิดให้ถามตอบเหอะครับ แค่พิมพ์ปิดท้ายว่า อ่านให้ละเอียดแล้วจะเข้าใจเอง จบ."

_ผู้ถามควรอ่านมาก่อน หรือ ไล่เปิดหาหัวข้ออื่นๆในบล็อกที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของตน แล้วอ่าน อ่านแล้วไปลองทำ ถ้าอ่านได้ครบทุกหัวข้อ แล้วทำให้ได้ในเรื่องคุมกฎของบ้าน กฎให้แม่น แล้วปัญหาจะแทบไม่มี หรือ มีก็จะแก้ได้ง่าย
ถ้าได้อ่านละเอียด จะรู้เลยว่า วิธีแก้เป็นอย่างไร เราขาดอะไรหมาถึงดื้อแบบนี้

อย่างหมากระโจนงับคุณเมื่อหันหลัง ก็ต้องย้อมกลับไปดูว่ากฎเบื้องต้นในเรื่อง คุมหมาให้อยู่เป็นที่เป็นทางตามสั่ง คุณได้ทำหรือเปล่า ซึ่งมันก็อยู่ในบล็อกแล้ว ถ้าคุณได้อ่าน ได้ฝึก ปัญหากระโดดงับตอนคุณหันหลังก็จะไม่เกิด

ก็ถ้าอ่านละเอียด ปัญหามันก็จบจริงๆ ไม่ใช่หรือ













โดย: Yoja&Jiji วันที่: 8 สิงหาคม 2557 เวลา:7:20:25 น.  

 
รบกวนถามหน่อยค่า

คือ เลี้ยงน้องหมาพันชิวาวาค่ะ อายุถแค่ 2 เดือนเองค่ะ เลยไม่กล้าพาออกไปนอกหอพัก อยากให้ช่วยแนะนำวิธีการเล่นกับสุนัขที่ถูกต้องหน่อยค่ะ ปกติเล่นกับเค้า ก็จะเปนการชักเย่อตลอด ขอบคุณค่ะ


โดย: pingg IP: 171.96.240.212 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:14:58:15 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ pingg

แนะนำให้อ่านบทความในบล็อกค่ะ เปิดไล่อ่าน จะได้รู้ว่าเลี้ยงให้ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

อ่านให้ละเอียด ทุกบรรทัด

************
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 มีนาคม 2558 เวลา:19:32:40 น.  

 
ลองอ่านดูแทบจะทั้งหมดแล้วนะคะ ส่วนใหญ่เน้นไปทางก่รฝึกน้องมากกว่า คือถ้าเราเล่น เราก็ควรจะเป็นคนคุมเกมส์ใช่มั้ยคะ ?

อีกคำถามนะคะ ลองจับน้อง นอนตะแคงแล้ว น้องนานนานมากจนเริ่มทำหน้าเคลิ้มแต่พอเราปล่อยมือเค้าก็ลุกหนีตลอดเลย ควรทำไงดีคะ ลองเอาทิชชูมาวางตรงหน้าแล้วให้เค้านอน พอเค้าลุกขึ้นมาเค้าก็หยุดงับซักพักแล้วก็กลับมางับทิชชูใหม่อยู่ดี

ขอบคุณค่ะ


โดย: pingg IP: 171.96.240.245 วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:1:12:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ pingg

วันๆจะเล่นอย่างเดียวหรือ เลี้ยงสุนัขเพื่อเอามาเป็นเพื่อนเล่นหรือ

เหมือนมีลูก ก็ต้องสอนให้เขาเป็นคนดี นิสัยดี เราก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ได้ก่อน ไม่ใช่มีลูกเอาไว้เล่นกอดหอมอย่างเดียวแต่ไม่สอน ไม่อบรม ทำตัวอย่างไรก็ช่าง

ดูแล้วไม่อ่านบล็อก เลยคิดว่าในบล็อกมีแต่การฝึกๆๆๆ การฝึกไม่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงสุนัข เพราะคิดว่าการฝึกต้องเอาไปเป็นสุนัขตำรวจ เอาไปประกวดเท่านั้น สุนัขบ้านไม่ต้องฝึก เอาไว้เล่นอย่างเดียว ถ้าคิดแบบนี้่ก็ผิดสุดๆๆนะคะ

ในบล็อกคือ การฝึกคน เน้นฝึกคนให้เลี้ยงหมาเป็น จะได้ปรับหมาได้ถ้าหมามีปัญหาพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในอนาคต ต้องทำให้เขายอมเราในทุกๆเรื่องในตอนนี้ ไม่ใช่รอจนเขามีปัญหาพฤติกรรรมก่อนแล้วค่อยมานั่งแก้ เหมือนวัวหายแล้วล้อมคอกแบบคนไทยส่วนใหญ่นิยมทำกัน

ตอนนี้ 2 เดือน อาจดูไม่มีปัญหาใดๆ แต่มั่นใจหรือว่าในอนาคตจะไม่มีปัญหาอะไรเลย
________

อ่านและทำตามให้ได้ทุกข้อ และอ่านหัวข้ออื่นๆในบล็อกในเรื่องการทำตัวเป็นจ่าฝูงด้วย

Dog behavior; เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
__________
"หน้าเคลิ้มแต่พอเราปล่อยมือเค้าก็ลุกหนีตลอดเลย ควรทำไงดีคะ ลองเอาทิชชูมาวางตรงหน้าแล้วให้เค้านอน พอเค้าลุกขึ้นมาเค้าก็หยุดงับซักพักแล้วก็กลับมางับทิชชูใหม่อยู่"
_ได้เขียนไว้แล้วนะคะว่า จับนอนตะแคงให้สำเร็จต้องทำอย่างไร ถ้าเขาลุกแล้วกัดต่อแปลว่าอะไร กดสำเร็จหรือไม่

ถ้ายังงงอยู่ ให้รู้เลยว่าคุณอ่านไม่ละเอียด ให้อ่านใหม่ทีละบรรทัด ทำความเข้าใจ อ่านแล้วคิดตาม ไม่ต้องเอาไปดัดแปลง

เวลาอ่านอย่าอ่านแค่ผ่านๆนะคะ


หญิงตอบตรงนะคะ ไม่ชอบพูดอ้อมค้อมไปมาจนไม่ตรงจุด

อ่านใหม่ค่ะ




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:7:02:11 น.  

 
เรื่องการจับเค้านอนตะแคง ลองดูใหม่แล้วค่ะ คือเค้านิ่งไปพอปล่อยก็นอนต่ออีกซํกพัก (ไม่ถึงนาที) แล้วลุกขึ้นมาเองอย่างนี้ถือว่าสำเร็จมั้ยคะ ? แต่ดูเค้าสงบมากเลย

และคือเห็นคุณหญิงแนะนำว่าควรแยกน้องออกจากแม่หลัง 2 เดือน แต่คือเจ้าของเก่าเค้าบอกว่าแยกเค้าออกจากแม่ตั้งแต่เดือนกว่าแล้วค่ะ อย่างนี้น้องจะเข้าใจการฉกมั้ยคะ ลองไปหลายทีแล้วแต่ไม่ได้ผล เลยไม่แน่ใจว่าเราฉกผิดเองหรือเพราะแยกเค้าจากแม่เร็วไปเลยอาจไม่เข้าใจ

ขอบคุณค่ะ


โดย: pingg IP: 171.96.240.155 วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:9:46:01 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณ pingg

"คือเค้านิ่งไปพอปล่อยก็นอนต่ออีกซํกพัก (ไม่ถึงนาที) แล้วลุกขึ้นมาเองอย่างนี้ถือว่าสำเร็จมั้ยคะ ? "

_เราต้องสั่งให้เขาลุกนะคะ เขาห้ามลุกเอง ลองจับนอนใหม่ค่ะ

_________

เราสามารถเอาการเล่นมาเป็นการฝึกหมาได้ ได้ผลดีกว่าการเล่นเฮฮาตื่นเต้น หรือ แค่ยื้อเชือกไปมา เพราะทำให้หมาเชื่อฟังคำสั่ง เราสั่งเขาทำตาม เห็นเราเป็นคนคุมไม่ใช่แค่เพื่อนเล่นหรือคู่ต่อสู้แย่งของแย่งเชือก เช่น ฝึกหาของที่เอาไปซ่อนและคาบเอามาคืน (ต้องฝึก ..มีวิธีฝึกให้แล้วในบล็อก) ฝึกนั่ง หมอบ คอย กลิ้ง รอก่อนกิน นั่งเป็นที่ๆห้ามลุกไปที่อื่นตามสั่ง ฝึกกระโดดข้ามฮูลาฮูป(เตี้ยๆ แค่ก้าวข้ามนิดหน่อย เพราะเราจะไม่ให้หมากระโดดบนพื้นลื่นหรือพื้นกระเบื้อง) เราไปแอบแล้วฝึกเรียกมาหา เป็นต้น ทุกอย่างฝึกได้หมด สนุกแถมมีประโยชน์ต่อจิตประสาทสุนัข

แต่ต้องทำตามสูตรก่อน ก็คือ ออกกกำลังกาย(พาเดินในสายจูง/เดินลู่วิ่ง) ฝึกกฎระเบียบบ้าน และให้ความรักเป็นลำดับสุดท้าย ต้องให้ให้ถูกเวลา มีให้อ่านแล้วในบล็อก ต้องอ่านรายละเอียดจะได้เข้าใจว่าทำไมต้องทำเป็นขั้นตอน หมาจะได้ไม่เสียหมา

________

ฟาร์มหรือคนที่เขาศึกษาจริงจัง แม่น มีความรับผิดชอบ ไม่เห็นแก่เงินหรืออยากจะปลดภาระออกไปจากตัวให้ไวๆจะได้ไม่เปลืองค่าใช้จ่าย เขาจะไม่ปล่อยลูกหมาก่อน 2 เดือนค่ะ

หมาที่ออกมาก่อนสองเดือน มีปัญหาแน่นอนค่ะ ไม่มากก็น้อยแล้วแต่ดวง เตรียมรับมือไว้เลยว่าเราจะโชคดีได้ปัญหาน้อยหรือเยอะ


จะฉกให้ได้ผล หมาต้องเคารพคนเป็นทุนเดิม หมาต้องเห็นเราเป็นผู้นำ ถึงจะฉกสำเร็จ ถ้าหมาไม่เคารพคน ก็ฉกไม่สำเร็จ
อาการที่ไม่กล้าฉก กลัวหมาตาย กลัวหมาเจ็บ ไม่มั่นใจ ใจเสาะ กลัวหมาไม่รัก กลัวทำร้ายจิตใจหมา กลัวถูกมองเป็นคนใจดำไม่เป็นแม่พระมาโปรด กลัวๆๆๆๆๆ อารมณ์พวกนี้ หมาไม่เคารพนะคะ ถ้ามีอารมณ์แบบนี้อยู่ในหัว รู้เลยว่า ยังไม่เข้าใจว่า จ่าฝูงต้องทำตัวอย่างไร มีภาวะอารมณ์อย่างไร

กลับไปอ่านการฉกใหม่ค่ะ มีเขียนไว้หมดแล้วว่า ทำไมฉกไม่สำเร็จ ผิดตรงไหน

อ่านเพ่ิม

Dog behavior; สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท

Dog behavior; ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?

สู้ๆค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:10:02:00 น.  

 
เมื่อกี้จะตัดเล็บเลยกดเค้านอนตะแคง พอตัดขาหน้าก็ไม่เท่าไหร่นะคะ มีทำท่าพึดพัดนิดหน่อย แต่พอตัดขาหลังเมหือนเค้าไม่ชอบ เค้าพยายามจะลุกเลยกดต่อ พอตัดใหม่ เค้าก็ยอมนอนแต่ต้องปรามเค้าตลอด พอเราตัดเสด เราปล่อยมือจากเท้าเค้า เค้าก็ลุกขึ้นมาทันที อย่างนี้คือเค้ายังไม่ยอมเรา 100% ใช่มั้ยคะ

ขอบรบกวนคุณหญิงอีกรเื่องนะคะ คือ มีสุนัขอีกตัว ตัวนี้ขวบนึงแล้วค่ะ น้องชายเค้าเลี้ยงไวที่หอ ยอมรับว่าเลี้ยงมาอย่างผิดๆ และคราวนี้คือเค้าไม่ยอมทานข้าวเอง ต้องให้ป้อนตลอด คือถ้าไม่ป้อนเค้าก็ไม่ทานเลยอ่าคะ อย่านี้คุณหญิงพอมีคำแนะนำมั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: pingg IP: 171.96.241.107 วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:20:41:44 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณ pingg

ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าเขายอมเรา100% ทุกอย่างจะง่าย หมายอม ไม่ต่อต้านเลย
ถ้าเรื่องใดๆก็ตามที่ไม่ไหลลื่น มีติดขัด หมาไม่ตามใจเรา ก็คือไม่ยอมเรา 100% โดยไม่ต้องสงสัย อะไรที่ทำแล้วติดขัดก็ไปฝึกทำจนไหลลื่น ทำซ้ำๆๆๆๆจนหมายอม แปลว่าเรายังมีจุดอ่อนอยู่หมาเลยไม่ยอม


Dog training ;เมื่อน้องหมาไม่ยอมตัดเล็บ.... ทำไงดี?

_______________
ง่ายมาก ก็ไม่ต้องป้อน
วางอาหารทิ้งไว้ 15 นาที ถ้าไม่กินก็เก็บเลย ให้วันละมื้อ งดของกินเล่นใดๆเลยระหว่างวัน ห้ามใจอ่อนให้ของกินนอกรอบ หมาไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองอดตาย

ปัญหาอยู่ที่คน




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:22:07:15 น.  

 
ขอบคุณ คุณหญิงมากค่ะ สำหรับทุกคำปรึกษา
จะพยายามให้ดีที่สุดค่ะ



โดย: pingg IP: 171.96.241.107 วันที่: 2 มีนาคม 2558 เวลา:23:11:58 น.  

 
สวัสดีค่ะ อยากขอรบกวนถามปัญหาด้วยคะ

คือนำวิธีที่พี่หญิงเขียนลงบล๊อกไปลองฝึกกับน้องที่บ้านแล้วค่ะ แต่ว่า เคยเกิดเหตุการณ์ประมาณว่า เค้าคาบถุงพลาสติกอยู่ในปากค่ะ เราก็พยายามจะเอาออกมา ตามที่พี่หญิงเขียนคะ แต่ตอนเวลาเราจับถุงนั้นนิ่งๆแล้วเค้าก็ทำเสียงขู่เราแล้วก็งับถุงเข้ามาเรื่อยๆค่ะ เลยทำตามพี่หญิงต่อไป โดยการฉกไปที่สีข้างตำแหน่งขาหลังของเค้าค่ะ ก็ยังไม่ปล่อยแต่กลับมางับมือเราที่จับถุงอยู่ ความรู้สึกตอนที่ถูกเค้างับคือ เค้างับแบบกัดเราจริงๆคะ จนเราทนเจ็บไม่ไหวก็ปล่อย สุดท้ายเค้าวิ่งหนีเราไปได้ พยายามจะต้อนเหมือนเดิม แต่ยิ่งต้อนเค้าเท่าไร เค้าก็จะพยายามเคี้ยวๆ เพื่อกลืนถุงพลาสติกนั้นลงท้อง แล้วครั้งนั้นเหตุการณ์จบลงว่า น้องกลืนถุงพลาสติกลงท้องค่ะ อยากทราบว่าถ้าเจอแบบนี้เราต้องแก้ปัญหาอย่างไรคะ เหตุการณ์แบบนี้จะเป็นเฉพาะบางครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นพวกของใช้ในบ้าน จำพวกผ้า ถุง ฟองน้ำ รองเท้า แต่กับพวกขนมเล่นไม่ค่อยเป็นคะ มีขู่บ้าง แต่พอฉกก็ปล่อยค่ะ



โดย: มิจจี้ IP: 58.137.205.44 วันที่: 23 มีนาคม 2558 เวลา:13:41:35 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องมิจจี้

จะฉกให้ได้ผล โดยที่หมาไม่ได้แปลว่าเรากำลังท้าสู้
นั้นคือ เขาต้องเคารพเราเป็นทุนเดิม และ หัวต้องโล่ง ต้องไม่กลัวหมาตัวเอง ไม่กลัวฟัน ไม่กลัวการถูกกัด

ถ้าโดยปกติก็คุมหมาไม่ได้ หมาจองห้อง เพ่นพ่านทั่วห้อง ปล่อยหมาคึกทั้งวัน วิ่งพล่าน คุมให้อยู่นิ่งๆตามสั่งไม่ได้ มีคนถือหาง ก็แปลว่า ที่ผ่านมาหมาคุมคน หมาไม่ได้เคารพคน คนไม่ได้โชว์ความเป็นจ่าฝูงเลย แล้วอยู่ดีๆ จะมาท้าสู้แย่งของกับเขา แถมไปฉกท้าสู้กับเขาอีก เขาก็กัดสวนตอบแทนเพราะเราเป็นแค่ลูกฝูงแต่ไปปีนเกลียวเขา

และถ้าเราฉกแบบเรากล้าๆกลัวๆ ใจไม่นิ่งจริง หมาจะมองว่าเราอ่อนแอทันที ทำให้เขามีภาวะวางอำนาจเหนือเพราะใจเราอ่อนกว่าเขา เขาก็กล้ากัดตอบ ฉกไปก็เหมือนกับไปท้าสู้

เห็นปัญหาของน้องหรือยังค่ะ

หลายคนเลย ไม่ยอมเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ ไม่ระบายพลังงาน ไม่คุมกฎในบ้าน ปล่อยให้หมาคึก ปล่อยให้หมาเล่นคึกตามใจ แต่บทจะมาฉก มาปรับเฉพาะเรื่อง มันก็เลยไม่ได้ผล เพราะแก่นหลักของการเลี้ยงหมาดันไม่ยอมทำ แต่มาเลือกทำเฉพาะบางเรื่อง มันก็เลยไม่ได้ผล บทความแนะนำให้ทำ 20อย่าง แต่เลือกทำแค่ 5-6 อย่าง เลือกทำแต่ที่ตัวเองสะดวก มันไม่ได้ค่ะ ถ้าบอกให้ทำ 20 ก็ต้อง 20 ไม่ต้องไปดัดแปลง

________

"สุดท้ายเค้าวิ่งหนีเราไปได้"
_แปลว่าที่ผ่านมา ในเรื่องอื่นๆ ปล่อยให้หมาวิ่งหนี วิ่งซ่อนได้

การที่หมาวิ่งหนีเราได้ เราแพ้แล้วค่ะ ยิ่งวิ่งหนีหลายครั้ง ความเคารพคนก็ยิ่งลดลงเรื่อยๆ

อย่าให้หมาวิ่งหนี ปิดประตู ปิดที่ซ่อน ใช้สายจูงคล้องไว้กันหมาวิ่งหนี

________

"เค้าก็จะพยายามเคี้ยวๆ เพื่อกลืนถุงพลาสติกนั้นลงท้อง"

_จับสั้นๆให้ติดกับปากเขา เขาก็ไม่มีส่วนที่เหลือกลืนลงท้องได้ เพราะเราจับสุดติดกับปากเขา
การที่น้องไม่ติดปากเขา แปลว่าลึกๆกลัวหมาตัวเอง เลยจับถุงห่างๆ กล้าๆกลัวๆ

แค่คิดว่ากลัว เขารู้นะว่าน้องกลัว น้องไม่กล้า เขาก็เลยกัดสวน

เห็นหรือยังค่ะว่า น้องนั้นเอง ทำตัวเองให้ถูกหมากัด ทำตัวเองทั้งนั้น
___________

"ส่วนใหญ่จะเป็นพวกของใช้ในบ้าน จำพวกผ้า ถุง ฟองน้ำ รองเท้า"

_แปลว่า ปล่อยหมาเพ่นพ่านทั้วห้อง หมาก็เลยกัดของมั่ว
ถ้ากฎในบ้านแม่น ฝึกหมาอยู่เป็นที่เป็นทาง หมาไม่มีทางเดินเพ่นพ่านไปหาของกัดเล่นได้
ไปฝึกคุมหมาให้อยู่เป็นที่เป็นทางตามสั่งนะคะ ในบล็อกมีให้แล้ว

เน้นระบายพลังงานหมาเข้า/ เย็น /ระหว่างวันด้วย หมาที่คึก จะหาเรื่องก่อกวนยียวนเราและปากจะไม่ว่าง

อยากจะให้หมาสงบปากอยู่นิ่งๆไม่กัดไม่ลื้อ แต่ไม่ยอมระบายพลังงาน ไม่ยอมคุมบริเวณ ไม่ฝึกให้หมาเคารพห้อง แล้วหมาจะเป็นไปตามหวังได้อย่างไร
_______
เอาของที่หมาชอบกัด วางล่อเลย แล้วคุมไม่ให้เขาเข้าใกล้สิ่งของได้ ฝึกอ้างสิทธิ์
ใส่สายจูงไว้ อย่าให้หมาวิ่งหนี
เมื่อไม่อยู่ เก็บหมาให้เป็นที่เป็นทาง อย่าเปิดโอกาสให้หมาแอบทำผิดได้
_________
อ่านในบล็อกเยอะๆ เปิดไล่อ่านเลย แล้วทำให้ครบ และไปเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ
เพราะที่น้องเขีียนมารู้เลยว่า อ่านยังไม่มากพอ พลาดเยอะเลย

************
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น








โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 มีนาคม 2558 เวลา:14:11:26 น.  

 
ขอบคุณมากๆนะค่ะ จะเอาคำแนะนำไปลองฝึกใหม่คะ โดยปกติแล้ว จะให้น้องอยู่ในกรงกั้นตลอดเวลาค่ะ จะมีปล่อยให้มาออกกำลังกาย+ไปทำธุระส่วนตัวคือ ช่วงเย็นๆถึงประมาณ 2 ทุ่มค่ะ เนื่องจากบ้านมีบริเวณเลยไม่ได้ใส่สายจูงให้เค้าค่ะ เลยอยากให้เค้าได้มีอิสระเต็มที่ ไม่คิดว่ามันจะเป็นการทำให้เค้าไม่เคารพเราเลยจริงๆค่ะ


โดย: มิจจี้ IP: 58.137.205.44 วันที่: 23 มีนาคม 2558 เวลา:14:43:28 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องมิจจี้

_หมาต้องระบายพลังงานเช้า เย็น
ถ้าเขาคึกระหว่างวันก็ต้องพาเดินลู่วิ่ง

การระบายพลังงานคือ การพาเดิน mastering the walk และใช้เชือกหรือโซ่กระตุก
ไม่ใช่ปล่อยให้หมาวิ่งเล่นเองอิสระ หรือ พาเดินในสายจูงก็จริงแต่พาวิ่งให้หมานำคนหรือจูงเดินแบบหมาดมดึงแวะอิสระไปตลอดทาง

เวลามีคนอยู่คุม เอาหมาออกนอกกรง ฝึกให้หมาอยู่เป็นที่เป็นทางตามสั่ง ห้ามเดินเพ่นพ่านเด็ดขาด ฝึกคุมหมา
เวลาไม่มีคนคุม เอาหมาเข้ากรง กันหมาแอบทำผิดตอนคนไม่อยู่ดูแล

"เนื่องจากบ้านมีบริเวณเลยไม่ได้ใส่สายจูงให้เค้าค่ะ เลยอยากให้เค้าได้มีอิสระเต็มที่ "

_ประโยคนี้ทำให้รู้ว่า น้องอ่านไม่ละเอียด อ่านไม่เยอะพอ
บ้านใหญ่ พื้นที่ใหญ่ แต่ไม่มีการพาเดิน mastering the walk ก็ไม่ต่างอะไรกับจับขังกรงใหญ่ๆ แค่นั้น ไม่ได้อิสระแบบที่น้องคิด

ไปอ่านบล็อกนะคะ เพราะน้องยังไม่เข้าใจจิตวิทยาสุนัขเลย การเอาจิตวิทยาคนไปตัดสินหมา มันไม่ได้ค่ะ ยิ่งทำให้หมาเสีย


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 มีนาคม 2558 เวลา:14:59:45 น.  

 
ขอบคุณมากๆค่าาสำหรับคำแนะนำ จะลองทบทวนอ่านบทความพี่หญิงใหม่อีกครั้งนะคะ


โดย: มิจจี้ IP: 58.137.205.44 วันที่: 23 มีนาคม 2558 เวลา:16:21:12 น.  

 
สวัสดีพี่หญิงอีกครั้งค่ะ

หลังจากได้คำแนะนำจากพี่หญิงแล้ว เลยกะจะเริ่มใหม่ตั้งแต่ศูนย์ค่ะ เวลากลับมาถึงบ้านเราเจอหน้าเค้าก็จะทำเป็นเพิกเฉยไป ไม่สนใจ จะทำอย่างอื่น จนกว่าเค้าจะหายตื่นเต้น เราถึงจะเข้าไปลูบไปทักทายเค้าซึ่งตรงนี้เค้าสามารถทำได้ดีค่ะ แต่ปัญหามาอยู่ตอนที่จะพาไปเดินข้างนอกคะ ทำตามพี่หญิงทุกอย่าง ดูให้สงบออกจากกรง ยืนรอหน้าบ้าน เราดูจากท่าทางเค้าว่าเค้าสงบแน่นอนค่ะ(จากการนั่งหายใจช้าและทิ้งตัวแบบนั่งพับเพียบค่ะ) ก็เลยพาเค้าออกมาหน้าประตู ปรากฎว่า พอเค้าเห็นสิ่งต่างๆภายนอกเช่นพวกใบไม้ เศษไม้ เค้าก็พยายามดึงสายจูงที่เป็นโซ่ จากที่อยู่ระดับหูก็ไหลมาอยู่ด้านล่างของช่วงคอ เค้าพยายามดึงเชือกพุ่งไปด้านหน้า(เหมือนจะวิ่งให้ได้) มันเลยกลายเป็นทิศที่ไม่ใช้การกระตุกได้เลยค่ะ อย่างนี้ต้องทำอย่างไรหรือคะ?

ปล.ใช้การฉกแล้วเค้าก็มีนิ่งบ้าง เลยกดตัวเค้าให้นั่งพร้อมออกคำสั่งเค้านั่งได้ไม่กี่วิก็ลุกขึ้นมาใหม่ค่ะ เราก็เลยคิดว่าฉกคงแรงน้อยไป เลยฉกแรงขึ้น ทีนี้เค้าหันขวับมาพยายามจะกัดอีกค่ะ ทั้งๆที่ตอนอยู่ในกรงหรือระหว่างทางเดินมาหน้าประตูไม่มีอาการก้าวร้าวใดๆ
ปล2. เวลาฉกแล้วสามารถจ้องตาเค้าได้ไหม๊คะ? เพราะรู้สึกว่าเวลาเราจ้องตาใส่เค้าๆจะนิ่งฟังค่ะ

และอีกปัญหานึงค่ะ คือพยายามจะสอนเค้าว่า มือ ไม่สามารถกัดได้นะ ฝึกโดนการเอามือเราไปล่อเค้าให้เค้ากัดแล้วเราก็จะฉกค่ะ ปรากฎว่าเค้าเบือนหน้าหนีตลอด แต่ถึงเวลาที่เราไปแย่งของออกจากปากเค้ากลับมากัดเรา อันนี้คืออาการที่สุนัขหวงของใช่ไหม๊คะ?

ขอบคุณมากๆค่ะ


โดย: มิจจี้ IP: 58.137.205.44 วันที่: 26 มีนาคม 2558 เวลา:15:58:07 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องมิจจี้

"พอเค้าเห็นสิ่งต่างๆภายนอก เค้าก็พยายามดึงสายจูงที่เป็นโซ่ เค้าพยายามดึงเชือกพุ่งไปด้านหน้า(เหมือนจะวิ่งให้ได้) มันเลยกลายเป็นทิศที่ไม่ใช้การกระตุกได้เลยค่ะ อย่างนี้ต้องทำอย่างไรหรือคะ?"

_กระตุกเตือนก่อนเขาจะพุ่ง กระตุกก่อนดึง ก่อนก้ม
เราต้องหูไวตาไวมือไว แก้ความไวของเรา

____________

"เลยฉกแรงขึ้น ทีนี้เค้าหันขวับมาพยายามจะกัดอีกค่ะ"

_น้องต้องหัวโล่งนะคะ ถ้าหงุดหงิดหรืออายเพียงนิด หรือรีบ ถือว่าเราอ่อนแอทันที แล้วหมาจะสู้กลับ ไปหัดควบคุมอารมณ์ตัวเอง

เวลาฉกต้องไว อย่าให้หมารู้ตัว อย่ามัวแต่ตั้งท่า จะฉกก็ปล่อยไปเลย มามัวแต่จ้องตาและฉกมันช้าค่ะ เพราะไม่ถือว่าเป็นการเซอร์ไพร์สหมา

ไปอ่านการฉกใหม่นะคะ ดูแล้วยังกล้าๆกลัวๆอยู่ กลัวหมาตายเจ็บกระดูกหักอยู่อย่างนี้ ฉกไม่สำเร็จค่ะ


_________

"แต่ถึงเวลาที่เราไปแย่งของออกจากปากเค้ากลับมากัดเรา อันนี้คืออาการที่สุนัขหวงของใช่ไหม๊คะ?"

_ก็น้องกลัวหมาตัวเองไง เขาก็เลยกัด แถมปล่อยให้เขาแหกกฎได้ มีกฎไว้แต่คุมไม่ได้ หมาก็ไม่เคารพน้องแล้ว เพราะคิดไม่ทันเขา/ดักทางไม่ทันเขา
ไปแก้ที่ตัวน้องค่ะ

ได้บอกไว้แล้วว่า คุมบริเวณหมา ถ้าหมาไม่เดินเพ่นพ่าน เราจับตาดู ก็ไม่มีโอกาสเอาของเข้าปากได้ เตือนก่อนหมาเอาของเข้าปาก
ไม่ใช่ไม่ยอมดู ยังปล่อยหมาเดินมั่ว แล้วค่อยมาเตือนตอนของอยู่ในปากแล้ว น้องแพ้แล้ว เมื่อไหร่หมาแอบทำผิดได้ น้องแพ้ น้องเป็นแค่ลูกน้องเขา เขาไม่เคารพ เขาก็กล้ากัด

ได้อ่านหรือเปล่าค่ะ ว่าให้หัดคุมบริเวณ
เวลาพี่ตอบอะไรไป อ่านให้ละเอียดนะคะ อ่านซ้ำๆๆๆๆ ทวนจนขึ้นใจ เพราะถือว่าตอบไปแล้ว แต่ไม่ยอมเอาไปใช้ ยังผิดในเรื่องเดิมๆอีก

พี่ตอบตรงนะคะ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 26 มีนาคม 2558 เวลา:17:55:03 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำ พอดีว่ารีบพิมไปหน่อยเลยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดค่ะ คือตอนที่แย่งของออกจากปากเราจำกัดบริเวณเค้าค่ะ ใช้กรงล้อมและมีสายจูงคล้องไว้เรียบร้อย ลองให้เค้าเล่นหูวัวที่เค้าชอบ ระหว่างนั้น เลยจำลองสถานการณ์อ่ะคะ ว่าเราจะทวงสิทธิ์ของเล่นของเราค่ะ ที่ถามเรื่องการแย่งของเพราะแค่สงสัยค่ะ เค้ามีปฏิกิริยาแค่ของๆที่เค้ากำลังเล่นอยู่ค่ะ แต่ถ้าแบบเค้านั่งเฉยๆเราเอามือไปยั่วที่ปากเค้า เค้ากลับไม่กัดอ่ะคะ

ขอบคุณค่า


โดย: มิจจี้ IP: 118.174.69.233 วันที่: 26 มีนาคม 2558 เวลา:21:09:45 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องมิจจี้

ของทุกอย่างต้องอ้้างสิทธิ์ให้สำเร็จก่อน
เช่น
ซื้อหูวัวมา ....1ระบายพลังงานเขาให้เหนื่อย 2 เอาหูวัววางไว้กับพื้น เขาห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด ล่อท้าทายไว้อย่างนั้น 3 พอเขาสงบ ก็สั่งให้เขาเข้ามาคาบไป (กักบริเวณแบบที่เล่า ถือว่าดีมาก เพราะกันหมาวิ่งหนี )4 แล้วเราก็อ้างสิทธิ์ จับหูวัวไว้ด้านหนึ่ง นิ่ง แช่ไว้อย่างนั้น จนเขาปล่อยเอง จับแช่ไว้อย่างนั้น กี่ชั่วโมง กี่นาที ก็ตามแต่ เขาจะขู่ก็ช่าง ไม่ต้องฉก เราก็แค่นิ่งๆ แล้วจับไว้อย่างนั้น รอ รอ จนกว่าเขาจะปล่อยเอง พอเขาปล่อย เราก็ยืนคล่อมหูวัวเลย เขาก็เดินหนีไปเอง แล้วเราก็ก้มเก็บ

ทำแบบนี้ ในสิ่งของทุกชิ้น

_____

อะไรที่หมาเล่น หรือ กัดเล่น ของเล่นมีเสียงปิ๊ปๆ เล่นแล้วกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าว ขู่ กัดสะบัด ก็ไม่ควรซื้อมาอีก เพราะการที่หมาได้กัดแรงๆ ใช้ความพยายามในการกัดมาก เขาจะเริ่มเข้าสู่โหมดฆ่า เหมือนกับการฝึกให้เขากัด ฝึกให้เขาก้าวร้าว ฝึกให้เขาฆ่า

อ้างสิทธิ์เสร็จ ก็ทิ้งไปเลย ไม่ต้องให้กินให้เล่นอีก
หมาบ้านธรรมดาไม่ต้องฝึกสัญชาตญาณการกัดดีที่สุด

เด็กทั้งสามตัวของพี่ ไม่จำเป็นต้องมีของกัดเล่นใดๆ ของเล่นก็มีแค่ Kong ชิ้นเดียว ซึ่งอ้้างสิทธิ์เรียบร้อย หมาก็นิสัยดี ไม่จำเป็นว่าต้องมีของกัดเล่นแล้วหมาจะนิสัยดี เราเน้นระบายพลังงาน เน้นฝึกกฎ หมาจะนิสัยดีกว่า
และการระบายพลังงานที่เพียงพอ จะช่วยลดการระคายเหงือกตอนฟันแท้จะขึ้นได้ด้วย ไม่ต้องพึ่งพาของกัดเล่น
__________

เวลาปรับ ให้อยู่นอกกรงนะคะ เพราะเราจะถนัดกว่า
แล้วใส่สายจูงไว้ เท้าเราเหยียบปลายสายจูงไว้กันหมาวิ่งหนี มือเราจะได้โล่งๆ เอาไว้ปรับหมา แต่จัดสิ่งแวดล้อมให้เราหยิบจับสะดวก เราได้เปรียบ เช่น หมาหันหลังชิดฝาบ้าน จะได้ไม่มีพื้นที่วิ่งหนี เป็นต้น

การที่ท่าทางน้องไม่ถนัด ก้มโค้ง เก้ๆกังๆ โอกาสแพ้ตั้งแต่ยังไม่ออกรบแล้ว

เวลาเล่า เล่าให้ละเอียดเลยนะคะ พี่จะได้แนะนำ แก้ไขได้ตรงประเด็น ต่อยอดได้ง่ายด้วย

สู้ๆ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 26 มีนาคม 2558 เวลา:21:31:07 น.  

 
ขอบคุณมากกค่าาา ตอนนี้เข้าใจแจ่มแจ้งเลยค่าา ที่เค้าหันมาแว้งกัดเพราะเราไม่เคยอ้างสิทธิ์ในสิ่งของเลยค่ะ เวลาซื้อของเล่นอะไรมาใหม่ก็จะสั่งให้เค้านั่งนิ่งๆแล้วโยนให้เค้าเลย ไม่สนใจมันอีกเลย พอถึงเวลาเราจะเอาเวลาที่เค้าเล่นอยู่เค้าก็ไม่ปล่อย เดี๋ยวลองฝึกใหม่แล้วจะมารายงานผลค่า

ขอถามอีกสักอย่างนึงค่ะ พอดีพึ่งเจอสถานการณ์มาสดๆร้อนๆเมื่อวานนี้ อยากทราบว่าบ้านพี่หญิงมีการปรับเปลี่ยนยังไงหากไม่สามารถพาสุนัขออกไปเดินmastering the walkได้ในตอนเย็นค่ะ? เมื่อวานกลับบ้านมาฝนก็ตกหนักมาก สุดท้ายก็ไม่ได้พาสุนัขไปปล่อยพลังงานอ่ะคะ นอกจากเดินลู่วิ่งแล้ว ยังพอมีวิธีอื่นๆแนะนำบ้างไหม๊คะ?


โดย: มิจจี้ IP: 118.174.69.233 วันที่: 26 มีนาคม 2558 เวลา:22:30:44 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องมิจจี้

พื้นที่คึก กับพื้นที่สงบ ต้องแยกชัดเจน ห้้ามปนกัน
ในตัวบ้าน ในห้อง ต้องสงบเท่านั้น ห้ามคึก ห้ามเล่น
อยากจะฝึกกิจกรรมที่มีความคึกปน เช่น ฝึกหาของ คาบของ agility ออกคำสั่งรับคำสั่ง ให้ฝึกที่สนาม อย่าเอามาฝึกในตัวห้องที่ต้องการให้หมาสงบเท่านั้น

ฝึกเดินลู่วิ่ง หมาได้ระบายพลังงานและยังสงบด้วย หมาอยู่ในโซน ทำในห้องได้ ซึ่งสามารถใช้ระบายพลังงานระหว่างวัน หรือ เวลาฝนตกไม่สะดวกไปเดินนอกบ้าน

เมื่อฝนตก กิจกรรมoutdoor ที่เป็นการฝึกหมาในรูปแบบรับคำสั่งทำตามสั่ง ก็คงไม่เหมาะเพราะเปียกฝน
ก็จะเหลือแต่การเดินลู่วิ่งเท่านั้นที่เหมาะสมที่สุด

มีลู่วิ่งไว้ดีทั้งกับคนและหมา ระบายพลังงานได้ทั้งคู่ สุขภาพดีทั้งคู่



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 27 มีนาคม 2558 เวลา:6:51:58 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณYoja&Jiji ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือตอนนี้นัทมีน้องหมาพันธ์แจ็ครัสเซล อายุ3เดือน เพศผู้ค่ะ เข้าน่ารักเริ่มเชื่อฟังบ้าง อยู่ในบ้านหรือพาไปเดือนไปวิ่งข้างนอกก็น่ารักดีไปมีปัญหา แต่ถ้าพาไปเล่นที่สนามหญ้าหน้าบ้านหรือพาเขาออกไปฉี่ที่สนามหญ้าหน้าบ้านเขาจะมีอาการก้าวร้าวใส่เท้าของเรา เขาจะเดินๆเหมือนสำรวจนู่นนี่นั่นแล้วสับแป๊บเดียวก็จ้องมาที่เท้าแล้วก็จะตะปบและจะกัด เห่าและขู่ด้วยค่ะ เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่พาลงสนามหญ้า ตัวนัทเองก็ไม่รู้มันคืออะไร? ที่จริงแล้วเขาเป็นเด็กน่ารักและซนตามอายุแต่ทุกครั้งที่ปล่อยให้เล่่ในสนามหญ้าคือเหมือเขาเป็นอีกแบบเลยค่ะ ดุมากกก ทำไงดีค่ะทีนี้?


โดย: นัท IP: 212.47.252.101 วันที่: 1 สิงหาคม 2561 เวลา:0:34:25 น.  

 
เป็นประโยชน์มากค่ะไม่เคยรู้มาก่อนเลย แต่ตอนนี้น้องตายไปแล้วแต่เราอยากได้ของสำคัญคืน ไม่รู้จะไปขุดหาที่ไหน😭อยู่ในบ้านแหละแต่น้องจะขุดฝังสนิทขนาดนั้นเลยมั้ยคะ หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ


โดย: nabi IP: 171.4.250.194 วันที่: 8 เมษายน 2567 เวลา:2:37:01 น.  

 
เป็นประโยชน์มากค่ะไม่เคยรู้มาก่อนเลย แต่ตอนนี้น้องตายไปแล้วแต่เราอยากได้ของสำคัญคืน ไม่รู้จะไปขุดหาที่ไหน😭อยู่ในบ้านแหละแต่น้องจะขุดฝังสนิทขนาดนั้นเลยมั้ยคะ หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ


โดย: nabi IP: 171.4.250.194 วันที่: 8 เมษายน 2567 เวลา:2:37:04 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ nabi
น้องหมาน่าจะขุดที่เดิมๆ หรือ เอาของไปซ่อนที่เดิมๆ ไม่กี่ที่ ขุดลึกไม่ลึกขึ้นอยู่กับไซส์หมาด้วย และเกิดมาเป็นหมานักขุดหรือเปล่า ถ้าเป็นแจ็ครัสเซล เขานักขุด ก็ขุดลึกพอๆกับหมาใหญ่ได้เลย
บางทีเราอาจจะไม่รู้จุดและไม่เจอจุดที่เขาขุดบ่อยๆก็ได้ ถ้าเรามีพื้นที่บ้านใหญ่

จุดที่หมาขุด ก็น่าจะเห็นชัดนะคะ ก็จะดินลุ่ยๆมีขุดฝัง และ จบด้วยเอาขาหลังกลบ แต่พื้นผิวไม่เรียบเนียนแน่นอน
ถ้าเจอจุด อาจเจอของหลากหลายก็ได้ ก็อาจทำให้เราคิดถึงน้องหมาที่จากไปแล้ว


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 9 เมษายน 2567 เวลา:12:56:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com