Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
21 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
รัก,โกรธจ๋า...เจ้าเกิดมาจากไหน?

รักจ๋า...เจ้าเกิดมาจากไหน?


(ชุดวจนรจนา ๒)


...ในพระพุทธพจน์ของพระพุทธเจ้า ทรงอธิบายขยายความ ในทุกสรรพสิ่ง ทุกสรรพเรื่อง ที่เป็นความสำคัญยิ่งในการดำเนินชีวิต วันนี้ขอนำเสนอ วจนรจนา บ่อเกิดของความรัก พึงสดับโดยพลัน

...ธรรมชาติ ๔ ย่อมเกิด คือ
๑.ความรักเกิดเพราะความรัก บุคคลย่อมมีความคิดอย่างนี้ว่า คนอื่นมาประพฤติต่อคนที่น่าปรารถนาของเรา น่าใคร่ น่าพอใจของเรา ด้วยอาการอันน่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ เขาย่อมเกิดความรัก ในคนอื่นเหล่านั้น

๒.ความรักเกิดเพราะความโกรธ บุคคลย่อมมีความคิดอย่างนี้ว่า คนอื่นมาประพฤติต่อคนที่ไม่น่าปรารถนาของเรา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจของเรา ด้วยอาการอันไม่น่าปราถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ เขาย่อมเกิดความรัก ในคนอื่นเหล่านั้น





๓.ความโกรธเกิดเพราะความรัก บุคคลย่อมมีความคิดอย่างนี้ว่า คนอื่นมาประพฤติต่อคนที่น่าปรารถนาของเรา น่าใคร่ น่าพอใจของเรา ด้วยอาการอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ เขาย่อมเกิดความโกรธ ในคนอื่นเหล่านั้น



๔.ความโกรธเกิดเพราะความโกรธ บุคคลย่อมมีความคิดอย่างนี้ว่า คนอื่นมาประพฤติต่อคนที่ไม่น่าปรารถนาของเรา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจของเรา ด้วยอาการอันน่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ เขาย่อมเกิดความโกรธ ในคนอื่นเหล่านั้น

....(พระไตรปิฎก ภาษาไทย ฉบับหลวง "มหาวรรคที่๕" เล่มที่ ๒๑ ข้อที่๒๐๐)




...ท่านญาปู่ ได้เมตตาขยายความเป็น ภาษากวีให้พวกเราได้เข้าใจง่ายๆและมองเห็นภาพตามได้ดังนี้




ปุถุชนคนหอบหามกามตัณหา
ช่างสรรหาแหล่งกำเนิดเกิดจากไหน
"รัก,โกรธ"จ๋าเจ้ามาจากหนใด
พุทธพจน์ขานไขแจ้งใจจริง



รักเกิดจากรัก จงชัดแจ้ง
ใครแสดงท่าทีดีอย่างยิ่ง
รักหมาน้อยที่ฉันรักดูชัดจริง
รักย่อมวิ่งปักใจได้แน่นอน




ดั่งบทเพลง"Love Me Love My Dog"
มันบ่งบอกDogฉันเธอต้องอ้อน
รักอะไรคล้ายๆกันย้ำยินยอม
ว่าฉันต้องคล้องใจในรักคุณ




รักเกิดจากโกรธ ก็เกิดได้
สรรพสิ่งใดๆ ฉันโกรธกรุ่น
เธอก็ร่วมเกลียดชัง ชุลมุน
สามัคคีชุมนุม ร่วมเกลียดชัง




เกลียดชมพู่ปากห_า คนหาเหตุ
เขามาร่วมสมเพช ด่าเช็ดนั้น
Oh my God.ยอดเยี่ยม เท่าเทียมทัน
เกลียดในสิ่งเดียวกัน สัมพันธ์ดี




รักกับโกรธ คู่เคียงเหรียญสองด้าน
โกรธเกิดจากรัก จัดจ้านอย่างเต็มที่
คนหน้าเหลี่ยมที่ฉันรัก ฉันภักดี
มาช่วยฉันให้เป็นหนี้ ดีแท้ๆ




พ่อมหาเทวดาฟ้าส่งเกิด
แกมาไล่ ให้เตลิดมันโค_ตแย่
ฉันรักเขา แกไอ้เง่า มารังแก
กูโกรธเกลียด มึงแน่ๆ ไอ้เฮงซวย




โกรธเกิดจากโกรธ จนเกิดเครียด
ก็ฉันเกลียด ชมพู่เน่าเข้าใจด้วย
แกยังไปนัวเนีย เชียร์ไอ้ค_าย
ยืนอยู่ข้างคนรวย ที่ขี้โกง




ไปทำดีกับคนที่ฉันโกรธ
ก็ย่อมเกิด ดับเบิ้ลโกรธเป็นโขยง
วจนรจนา พาเชื่อมโยง
ช่วยชี้โพรง รัก,โกรธ ให้แจ้งใจ




พึงรู้ให้แจ้งชัด รัก,โกรธนี้
มันก่อเกิดที่ ความคิด เปลี่ยนแปลงได้
รักวันนี้ โกรธวันหน้า อย่าแปลกใจ
ฉลาดมองตรองให้ได้ ใจสุขเย็น
.


ญาปู่ครูบาธรรม โยคีอริยธาตุ

ผู้นำศรัธา มูลนิธิมหาญาณโพธิสัจ มหาสารคาม




Create Date : 21 ธันวาคม 2550
Last Update : 21 ธันวาคม 2550 8:45:41 น. 2 comments
Counter : 856 Pageviews.

 
แวะมาอ่านค่ะ


โดย: payun-sai วันที่: 21 ธันวาคม 2550 เวลา:9:17:01 น.  

 


โดย: wildbirds วันที่: 21 ธันวาคม 2550 เวลา:9:17:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yogitai
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คณะศิษย์ ท่านญาปู่ครูบาธรรม โยคีอริยธาตุ
มูลนิธิมหาญาณโพธิสัจ เมือง มหาสารคาม
Friends' blogs
[Add yogitai's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.