Often one goes for one thing and finds another
Photobucket
Group Blog
 
 
กันยายน 2549
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
26 กันยายน 2549
 
All Blogs
 

meditation

เมื่อวานไปที่ มศว ประสานมิตรเพื่อไปฟังบรรยายของท่าน swami veda bharati ที่มาจากสถาบันหิมาลายาในอินเดีย มีคนไปฟังพอควร

(รูปท่านมาจากในเว็บ swamivena.org)

ท่านพูดถึงโยคะกับสมาธิไว้น่าสนใจ
การทำโยคะอย่างไม่มีความประสานกับส่วนอื่นๆของชีวิตนับว่าไม่ใช่โยคะในความหมายเดิม เป็นเพียงการออกกำลังกายชนิดหนึ่งเท่านั้น

ท่านยังพูดถึงว่า meditation เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา
let meditation feeds your life...

ท่านอธิบายไว้ง่ายๆว่า meditation is like a state of calmness .. Meditation เป็นภาวะของการนิ่ง แม้ว่าเราจะเดิน นั่งรถเมล์หรือทำกิจกรรมอะไร เราสามารถอยู่ในสภาวะของ meditation ได้

แต่ถ้าเราบอกว่าเรากำลังทำสมาธิอยุ่ นั่นแปลว่าเราไม่ได้อยู่ในสมาธิ เพราะการทำสมาธิต้องไม่มีการนำจิตเข้าไปนึกถึงอะไร ไม่แม้จะนึกว่านี่เราทำสมาธิอยู่


สิ่งสำคัญสำหรับผู้ทำสมาธิคือ การสังเกต หรือการเฝ้ามอง (observation) เพราะท่านบอกว่า state of consciousness หรือ สภาวะการรับรู้ของเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

การทำโยคะ ส่วนหนึ่งคือการสังเกตลมหายใจเข้าออก ให้ต่อเนื่องและลื่นไหลไม่ติดขัด
แต่ท่านบอกว่าการทำสมาธิไม่ใช่อยู่ที่ลมหายใจ แต่อยุ่ที่จิตใจที่เฝ้าสังเกต หรือ observe ลมหายใจนั่นเอง

หากสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำสมาธิคือจิตใจที่วอกแวก บทสวด หรือ mantra จึงมีส่วนช่วยทำให้เรามีจิตใจที่นิ่งขึ้นได้ เราอาจเลือกใช้บทสวดมนตร์ของศาสนาพุทธ หรือบทสวดอะไรก็ตามขึ้นกับความเชื่อของเรามาช่วยในการทำสมาธิได้ทั้งสิ้น

รวบรวมได้มาแค่เล็กน้อยเท่านั้น ท่านพูดถึงวิธีทำสมาธิไว้หลายวิธี ไว้จะลองไว้ไปในเว็บและรวบรวมมาอ่านกัน หรือใครว่างจะลองเข้าไปดูก่อนได้ที่ //www.swamiveda.org




 

Create Date : 26 กันยายน 2549
1 comments
Last Update : 20 กันยายน 2551 0:04:27 น.
Counter : 700 Pageviews.

 

มาเนาะนำเว็บท่องเที่ยวแหล่งใหม่ครับเป็นของผมเองพอดีว่างๆไม่มีไรทำติอชมผมได้นะครับท่องเที่ยวdigg.thupphotos
th th th
th th



 

โดย: prempcc 10 กรกฎาคม 2552 17:01:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


i@home
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Latest Travel News Provided by

ASIA Travel Tips.com

Hotels - News - Reviews

Friends' blogs
[Add i@home's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.