มกราคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
ดูหนังเรื่อง Batman The Dark Knight มาค่ะ
เพิ่งได้ดูดีวีดีเมื่อวานนี้เอง ทำเอาเรานอนไม่หลับ กลับไปนอนคิดนั่งคิดเกี่ยวกับว่า คนเราเป็นคนดีช่างยากเย็นจัง เมื่อเราทำความดีสิ่งหนึ่ง อาจได้สิ่งไม่ดีสิ่งหนึ่งมาด้วย เอหรือไม่ อย่างว่า คนทำความดี อาจมีบางคนไม่เห็นว่าเป็นสิ่งดี หรือหลายคนหลายมุมก็ไม่รู้ เอาเป็นว่า ให้เราคิดดีทำดี แล้วกัน แล้วก้อจะส่งผลกลับมาให้เราได้ดีไปเอง (ปรัชญาซะ)

ตอนเราดูครึ่งชั่วโมงผ่านไปก้อ อู้ฮู้ โจ๊กเกอร์โหดร้ายซะไม่มี ไม่ชอบเลย ดูไปแล้วรู้สึกจะอ๊วก คือแบบไม่ใช่ไม่สนุกนะ แต่มันโหดร้าย ไม่ชอบที่โจ๊กเกอร์ติดใจที่ว่าเค้าทำไมหน้าเป็นแบบนี้รู้มั้ย (ทีแรกเรานึกว่าเค้าอยากเป็นตัวตลกเสียอีก) ที่ไหนได้ หนังเอามายำ แบบ ... ว่ามีคนต้องการเห็นรอยยิ้มเค้า อยากให้เค้ายิ้มก็เลยเอามีดกรีด ให้เป็นรอยยิ้ม เห็นมั้ยเป็นรอยเย็บด้วย มาถึงบางอ้อเราเพิ่งเข้าใจว่าทำไมโจ๊กเกอร์ภาคนี้ถึงได้หน้าตาเหี้ยมเกรียมจริง ดูแล้วอยากจะปิด แต่ใจนึงก็อยากดูต่อ

พอ ฮาร์วีเดนท์ออกมา ก็เริ่มเข้าใจหนังมามุขใหม่ ให้เดนท์เป็นฮีโร่แทนแบทเมน ว่าคนเดินดินธรรมดาก็สามารถทำให้พวกอาชญากรเข้าคุกได้ อืม เข้าท่าแฮะ แล้วตอนหลัง โจ๊กเกอร์ก็สามารถทำให้เข้าใจว่า คนเรามีด้านมืด เมื่อถึงคราวที่เราสูญเสียคนรักที่สุดไป ก็สามารถเป็นคนที่ไม่ดีได้ คิดว่าคนอย่างงี้ก็มีนะ คือถ้าเราไม่เข็มแข็งเราก้อสามารถทำในสิ่งที่ไม่ดีได้เช่นกัน

ก็เลยเอามาเปรียบเทียบกับ แบทแมน เพราะเข้าทางอุดมการณ์ยึดมั่นในคุณธรรม และพิจารณาดูว่าอันไหนที่ถูกต้องที่สุด คือไม่สามารถทำให้ถูกต้องทุกอย่างได้หรอก เพราะโจ๊กเกอร์จะเป็นผู้แสดงปรัชญาออกมาว่า คุณไม่สามารถที่จะช่วยคนได้พร้อมๆ กัน ...อืมหนังเขียนบทได้เยี่ยมยอดจริง ๆ (มีให้วิเคราะห์ในกรณี โจ๊กเกอร์เล่นเกมกับแบทแมน ว่าจะเลือกช่วยใคร ซึ่งจะมีให้เห็นในหนังตลอด)

อีกทั้งตอนที่ไม่ได้พิสูจน์แบทแมน คือโจ๊กเกอร์ วางระเบิดไว้บนเรือ 2 ลำ ลำหนึ่งเป็นคนธรรมดา อีกลำคือเหล่าโจรผู้ก่อการร้าย แล้วต้องให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกดรีโมทก่อน อีกฝ่ายจะรอด ดูแล้วบีบคั้นสุด ๆ ว่าเอเค้าจะทำยังงัย
แต่ถ้าเป็นเรานะ ไม่ต้องคิดหรอก เราไม่กดอยู่แล้ว และคงจะไม่นั่งเฉย ๆ อาจต้องหาทางกระโดดออกจากเรือ หรือไม่ก้อติดต่อให้ใครช่วยหาระเบิดแต่หนังต้องการให้เห็นเพียงว่า คนเราไม่สามารถมีจิตใจที่โหดร้ายทำร้ายผู้อื่นได้ทั้ง ๆ ที่เราเอาตัวรอด ถ้าเป็นสถานการณ์จริง คงเป็นแบบนั้นนะ

ปรัชญา แฝงข้อคิดตั้งเยอะ มาดูของแบบเทคโนโลยี ไฮเทคก็มีให้เห็น เพราะเราชอบอยู่แล้วพวก IT Tech พวกเนี้ย หนังพวกเนี่ยดูแล้วมันรู้สึกว่าโลกเราก้าวหน้าจริง อยากอยู่ในเนื้อเรื่องแบบนั้นบ้าน (ฝันซะ)

เขียนมาตั้งยืดยาว ถ้าใครชอบแบบ ปรัชญาชีวิต แต่ไม่แบบการ์ตูนเลยนะ เรายังไม่อยากให้ลูกชายดูเลย ถ้าใครชอบ IT Tech รถเจ๋งมาก ชอบแบทแมนภาคนี้เพราะเป็นคนธรรมดานี่เองไม่ได้เป็นแบบการ์ตูน แต่แบบนั้นก็ชอบนะ ดูแล้วลุ้นมาก ๆ เลย แล้วก้อคิดตามว่าจะเป็นไง หนุก ๆ น่ะ

กลับไปดูนะคะ




Create Date : 20 มกราคม 2552
Last Update : 20 มกราคม 2552 13:32:12 น.
Counter : 1263 Pageviews.

4 comments
  
ดูเมื่อวานครับ
เรื่องนี้มีอะไีรให้คิดเยอะมากกว่าจะดูแล้วผ่านไปเหมือนเรื่องอื่นๆ
สนุกครับ พลิกไปพลิกมา ตัวละครเหมือนเป็นสิ่งที่จับต้องได้
อย่างแบทแมนก็คนธรรมดานี่แหละ แต่อาศัยเทคโนโลยีช่วยเพื่อช่วยเหลือผู้คน ดูแล้วไม่เพ้อฝันแบบไอรอนแมน รายนั้นฉลาดเกินไปหน่อย+เทคโนโลยีสุดยอด เลยออกมาแนวสนุกอย่างเดียวไม่ต้องคิดอะไร
**คนเรามีสองด้าน อยู่ที่เราจะเอาด้านไหนมาใช้**
โดย: xchexjapan (xchexjapan ) วันที่: 20 มกราคม 2552 เวลา:15:59:47 น.
  

ใช่ค่ะ iron mai hi tech
แต่ เราก็ชอบนะ มาก ๆ ด้วย เว่อร์ดี
โดย: aor (aor_wal ) วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:19:28:59 น.
  
ที่แท้ Batman ก็มีค่าเท่ากับ Joker คิดได้ไงครับ สุดยอดเลยหนังภาคนี้
ผู้กำกับคนนี้เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
โดย: คนขับช้า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:53:56 น.
  
ความดีมาพร้อมๆกับความไม่ดี
อิอิ

น่าสนุกจังเรื่องนี้ เเต่จะได้ไปดูหรือป่าวไม่รู้
โดย: yopathum วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:20:20 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

aor_wal
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]