แผนที่เดิน Trekking ใน Zermatt

เนื่องจากได้รับหลังไมค์จากคุณ popcycle เขียนมาถามเรื่องจะเดิน Trekking ใน Zermatt เพื่อตามรอยยัยแก้วไปดู Riffelsee แล้วก็ Grünsee ก็เลยเอามาเขียนเป็นบล๊อกไว้ในกรุ๊ปนี้ก็แล้วกัน

คำถาม

เจอคุณแก้วแล้ว ถือโอกาสถามทริปสวิสเลยนะคะ ที่ zermatt น่ะค่ะ... คุณแก้ว trekking จากป้ายไหน ถึงผ่าน Riffelsee ,Rotenboden ,Winkelmatten ,Gruensee...คุณแก้ว งง คำถามแน่เลย *.*
ถามใหม่.. คุณแก้วไปยังไงอ่ะคะ หากมีเวลา 1 วัน จะไปทันมั๊ยคะ หากครึ่งเช้าอยากไป Klein MT ด้วยน่ะค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ

คำตอบ

ก่อนอื่นขอเอาแผนที่เส้นทางเดิน Trekking ใน Zermatt มาให้ดูก่อนนะคะ แผนที่นี้เอามาจากเวปของ Zermatt อาจจะเล็กไปหน่อย ถ้ามองไม่ชัดก็ลองเข้าไปดูในเวปได้นะคะ//www.zermatt.ch/d/bergerlebnis/wanderwege/

ที่มา: Official Website of Zermatt

เส้นทางจากใช้เดินไป Riffelsee

เส้นทางที่ง่ายที่สุดในการเดินไป Riffelsee มี 2 เส้นทาง คือ

1. เดินจากสถานี Rothenboden ลงไป โดยใช้เส้นทางหมายเลข 21: Riffelseeweg เริ่มตั้งแต่ สถานี Rothenboden ผ่าน Riffelsee และไปสุดทางที่ Riffelberg

ถ้าต้องการเดินไปแค่ Riffelsee ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงแล้ว แต่ถ้าใครต้องการจะเดินลงไปจนสุดทางที่ Riffelberg ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะทางตลอดเส้นทาง 2.9 กิโลเมตร

รูป Riffelsee

2. เดินลงจากสถานี Gonnergrat ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของรถไฟสาย Gonnergrat

ถ้าเดินลงตามเส้นทางนี้ก็ให้ใช้เส้นทางหมายเลข 15: Aussichtsweg เริ่มตั้งแต่ สถานี Gonnergrat และไปสิ้นสุดที่สถานี Rothenboden รวมระยะทางทั้งสิ้น 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินลงประมาครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ให้ใช้เส้นทางสาย 21: Riffelseeweg เดินต่อไปยัง Riffelsee

รูปบนเส้นทาง Aussichtweg

จาก Riffelsee ถ้าจะเดินทางกลับตัวเมือง Zermatt ก็ให้เดินตามทางหมายเลข 15 มาขึ้นรถไฟสาย Gonnergrat ที่สถานี Rothenboden

การเดินทางไป Riffelsee นั้นถ้ารวมเวลาขึ้นรถไฟ เวลาเดิน และเวลาถ่ายรูป ก็ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณสองชั่วโมงครึ่ง แต่ถ้าใครเดินเร็วก็อาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ หรือถ้าใครบ้าถ่ายรูปหน่อย ก็อาจจะเสียเวลามากหน่อยนะคะ

เส้นทางเดินทางไป Grünsee

การเดินทางไป Grünsee จะใช้เวลามากกว่าเดินไป Riffelsee พอสมควร เนื่องจากไม่มีสถานีรถไฟไปลงใกล้ๆ เส้นทางที่ใช้ในการเดินไป Grünsee ก็มี 2 เส้นทาง คือ

1. นั่งรถไฟสาย Gonnergrat ไปลงที่สถานี Riffelalp จากนั้นก็เดินตามเส้นทางหมายเลข 19: Naturweg ซึ่งเป็นเส้นทางที่เริ่มจาก Riffelalp ผ่าน Grünsee, Moosjiesee, Leisee และไปสิ้นสุดที่ Sunnegga paradise เส้นทางนี้ยาวทั้งหมด 6.5 กิโลเมตร แต่จากสถานี Riffelalp เดินไป Grünsee ก็จะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง

Grünsee

จาก Grünsee ถ้าจะเดินทางกลับ Zermatt ก็มีทางเลือกสองทางคือ เดินย้อนกลับไปที่สถานี Riffelalp แล้วนั่งรถไฟ Gonnergrat กลับ หรือว่าจะเดินบนเส้นทางเดิมไปจนถึง Sunnegga paradise แล้วนั่งรถไฟสาย Sunnegga paradise กลับก็ได้

2. นั่งรถไฟสาย Sunnegga paradise ไปจนสุดทางที่สถานี Sunnegga paradise จากนั้นก็เดินบนเส้นทางหมายเลข 8: Murmelweg ไปจนสุดทางที่ Stellisee ถ้าชมทะเลสาบ Stellisee เสร็จแล้ว ก็ให้เดินตามเส้นทางหมายเลข 11: 5-Seenweg ซึ่งเส้นทางนี้จะผ่านทะเลสาบ 5 ทะเลสาบ คือ Stellisee, Grinjisee, Grünsee, Moosliesee และ Leisee จนไปสิ้นสุดที่ Sunnegga paradise เส้นทางหมายเลข 11 นี้ยาว 8 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณสามชั่วโมงครึ่ง

ถ้าจะกลับ Zermatt ก็นั่งรถไฟจาก Sunnegga paradise กลับไปเลยค่ะ

เส้นทางไป Grünsee น่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งวัน ถ้าเลือกใช้ทางเลือกแรก แต่ถ้าอยากไปทั้งห้าทะเลสาบ ก็น่าจะใช้เวลาทั้งวัน

เส้นทางเหล่านี้เป็นเส้นทางที่แนะนำให้เดิน เห็นหลายคนไป Zermatt ก็ได้แต่เดินเล่นในเมือง ขึ้นไป Gonnergrat เห็นแล้วเสียดายแทนค่ะ เพราะว่าใน Zermatt มีอะไรเยอะกว่านั้นเยอะเลย ถ้ามีเวลาก็อยากให้ลองเดินดูค่ะ ธรรมชาติสวยๆ ทั้งนั้น

ส่วนเส้นทางไปหมู่บ้าน Winkelmatten หาไม่ยากนะคะ จากสถานีรถกระเช้า Schwarzsee paradise ก็จะมีป้ายบอกทางไป

หวังว่าคงเป็นคำตอบที่คุณ Popcycle ต้องการนะคะ และคงเป็นประโยชน์กับอีกหลายๆ คนที่กำลังจะวางแผนไป Zermatt

Last Update : 5 มิถุนายน 2551 1:28:52 น.

แวะมา Good Night ka

โดย: บ้านอุ่นรัก วันที่: 4 มิถุนายน 2551 เวลา:23:16:40 น.

โห สวยงามมากๆเลยครับ พร้อมรายละเอียดครบถ้วน เซพๆ
ขอบคุณมากครับ
โดย: MM (ongchai_maewmong ) วันที่: 4 มิถุนายน 2551 เวลา:23:47:52 น.

เข้ามาเที่ยวและดูภาพสวยอีกรอบคะ
โดย: marzo วันที่: 5 มิถุนายน 2551 เวลา:0:26:24 น.

ขอบคุณ...ขอบคุณมากๆ ค่ะ สำหรับน้ำใจอันเหลือล้นของคุณแก้ว

ที่เคยอ่านไป ทีแรกตั้งใจว่าไปถึง จะไปขอ trekking map ที่ informationก่อนเลย แต่ตอนนี้ไม่ง้อ (i )แล้วค่ะ

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากถึงมากที่สุด สำหรับผู้ที่ไม่เคยไปมาก่อนเลยหละค่ะ เพราะมองภาพออก แล้วคุณแก้วก้ออธิบายชัดเจน...ยังไงจะไปปรับใช้กับทริปตัวเอง ตามเวลา(และสังขาร) อีกทีค่ะ
ที่แน่ๆ ตอบคำถามของ popcycle แล้วค่ะคุณแก้ว

เอ..เส้นทางไป Riffelsee ทางเลือกสอง คุณแก้วคงหมายถึงให้ใช้เส้น 15 แล้วต่อด้วยเส้น 21 ที่เราใช้กับทางเลือกแรก..รึปล่าวคะ? (เพราะเส้น 2 อยู่ค่อนไปทางล่างซ้าย)

ขอให้คุณแก้วผู้มีน้ำใจดี พบเจอแต่สิ่งดีๆ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนนะคะ...ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
โดย: PopCycle IP: 58.9.26.99 วันที่: 5 มิถุนายน 2551 เวลา:1:13:08 น.

ขอบคุณค่ะ คุณ PopCycle เข้าไปแก้แล้วค่ะ พิมพ์ผิดน่ะค่ะ

แต่ว่าพอไปถึงแล้ว ขอแผนที่แบบละเอียดๆ ก็ดีนะคะ เผื่ออยากเดินเส้นทางไหนเพิ่ม เค้ามีแจกเป็นหนังสือเลยค่ะ จะบอกว่าเส้นทางไหนเดินยาก ชันแค่ไหน ถ้าเดินแล้วจะเห็นวิวแบบไหนบ้าง
โดย: Yai Kaew วันที่: 5 มิถุนายน 2551 เวลา:1:30:56 น.

มาชมและขอบคุณเจ้าของบ้านผู้เปี่ยมด้วยฝีมือนำเที่ยวครับ
และมาในฐานะเป็นกองเชียร์ครับ
มิสามารถเดินเองได้
เพราะชอบมาตอนสงกรานต์ วึ่งหิมะมันเยอะจัดดดดดด

เชื่อเลยว่าทีมน้องใหม่ไฟแรง...คณะของคุณ PopCycle
จะสนุกและสมปราถนาในทุกเส้นทางที่เลือก
และไม่ทำให้เจ้าของลายแทงผิดหวังแน่นอนครับ
โดย: น้าถาพร IP: 124.121.150.85 วันที่: 5 มิถุนายน 2551 เวลา:6:53:36 น.

สวยจังเลยค่ะ เสียดายทีไม่ได้ไปท่นั้น ถ้ามีโอกาสไปสวิสอีกครั้ง จะหาโอกาสไปให้ได้ค่ะ คุณแก้วมีข้อมูลเที่ยวเยอะดีจังค่ะ ต้องเข้าขอคำแนะนำจากคุณแก้วบ่อยๆ ค่ะ
โดย: kidthung maanoy วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:6:45:26 น.

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำอวยพร

สบายดีนะคะ
โดย: rambujan วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:23:13:09 น.

ลืมบอกไปว่า เกิดวันที่ 3 มิถุนาค่ะ แก่ขึ้นอีกปีแล้วซิเรา
โดย: rambujan วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:3:30:06 น.

รูปสวยมาก ๆ อยากไปสวิสสักครั้ง ยังหาเหยื่อไปด้วยไม่ได้ซะที เพื่อน ๆ บอกว่าแพงเกินไปอ่ะ ไม่อยากลงทุน เฮ้อ เซ็งเลย
โดย: ลูกปัดแก้ว วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:23:35:58 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคน สวยมากๆๆค่ะ
โดย: แมวขี้อ้อน วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:2:13:58 น.

รูปสวยจังเลยค่ะ
โดย: asita วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:3:30:09 น.

ฝันดีนะคะ

โดย: บ้านอุ่นรัก วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:22:14:07 น.

กิ๊งก่อง .. คุณแก้วหายไปไหนน๊า
ชักเริ่มคิดถึงแล้วนะคะ

Happy Weekend ka
โดย: บ้านอุ่นรัก วันที่: 13 มิถุนายน 2551 เวลา:23:15:30 น.

กลับมาแล้วค่ะ คุณแก้ว...สนุกมากมายเลยล่ะค่ะ

สรุปว่าได้เดินเล่นในเมือง วันที่ไปถึง พร้อมๆกับได้เดินไปที่พักไปในตัว ได้ยลโฉม matterhorn ในมุมจากเมือง อ้อยอิ่งไปเรื่อยๆ...

วันรุ่งขึ้น หลังจากดื่มด่ำจากมุมห้องนอน และมุมจากห้องอาหารเช้าแล้ว รีบไปเข้าแถวขึ้น gornergrat แล้วเดินลง riffelberg ค่ะ อากาศกำลังสบาย มีแดด แต่ไม่ร้อน เพราะมีลมพัดเย็นสบาย ผู้คนเดินเล่นมากมายค่ะ ทำให้สนุกสนานตลอดทาง

แต่น่าเสียดายที่น้ำใน riffelsee น้อยค่ะ เกือบจะแห้ง เลยไม่เห็นมุมสะท้อนเหมือนในรูปคุณแก้วเลยล่ะค่ะ แต่ห้อเห็นมีคนแอบลงไปว่ายน้ำเล่น อิอิ

พวกเรานั่งดื่มด่ำกันบริเวณ riffelsee เพื่อพักเหนื่อยไปในตัว แล้วเดินลงต่อไปขึ้นรถไฟที่สถานี reffelberg ต่อ ได้ดื่มด่ำ เกลือกกลิ้ง กับธรรมชาติสุดๆ ค่ะ

ทั้งทีมพร้อมใจเห็นตรงกันว่า เป็นเมืองที่จะมาเยือนอีก และจะใช้เวลามากกว่านี้
...มารายงานผลคุณแก้วน่ะค่ะ...และขอบคุณมากๆ นะคะ
โดย: PopCycle IP: 58.9.31.171 วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:13:33:44 น.

พิมพ์ผิด สถานี riffelberg ค่ะ
โดย: PopCycle IP: 58.9.31.171 วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:13:35:49 น.

ขอบคุณคุณ Popcycle มาเลยนะคะ ที่เอาผลการท่องเที่ยวมาเล่าให้ฟัง
โดย: Yai Kaew วันที่: 19 สิงหาคม 2551 เวลา:15:34:27 น.

สวัสดีค่ะ คุณยัยแก้ว

วันนี้มาตามลิงค์ค่ะ

ข้อมูลครบถ้วน ภาพสวยๆแบบนี้ต้องขอเซฟไว้

สำหรับโอกาสหน้าค่ะ(เพี้ยงง..)

โดย: หนูน้อยเซบาสเตียน IP: 117.47.96.86 วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:9:10:45 น.

Happy BirthDay ค่ะ คุณแก้ว
...สุขภาพแข็งแรง มีพลังกายพลังใจ เต็มเปี่ยม
...สำเร็จทุกสิ่งอย่างที่ทำ ที่หวัง
...ได้ท่องเที่ยวไปในที่ที่ใจต้องการ

มีความสุขมากๆ นะคะ
โดย: PopCycle IP: 58.9.33.135 วันที่: 26 ตุลาคม 2551 เวลา:16:10:59 น.

จะติดตามตอนต่อไปนะครับ :)
โดย: Skykle.com IP: 124.121.150.53 วันที่: 17 ธันวาคม 2551 เวลา:21:15:13 น.

Yai Kaew