พาเที่ยว Salzburg เมืองแห่งมนต์เสน่ห์ของเสียงดนตรี

ทริปวันนี้เป็นทริปเดียวกับ Berchtesgardener Land อ้อมกอดแห่งขุนเขาในเขต Bavaria แต่เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริป ที่จะไปเที่ยวเมือง Salzburg ก็เลยเปลี่ยนชื่อบล๊อกให้เข้ากับสถานที่ท่องเที่ยว

วันสุดท้ายของทริปฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เราออกจากบ้านพักแถวๆ Koenigsee กันตอนเก้าโมงเช้า เพื่อที่จะมาขึ้นรถบัสไปเที่ยวที่เมือง Salzburg ในประเทศออสเตรีย

กว่าจะเดินจากที่พักมายังสถานีรถไฟเมือง Berchtesgaden ก็ใช้เวลาร่วมชั่วโมง เรารอรถขึ้นรถบัสเที่ยว 10:15 น. เสียค่ารถบัสคนละประมาณ 4.50 ยูโร ถูกกว่านั่งรถไฟเกือบเท่า แล้วก็ยังตรงเวลากว่าเยอะเลย เรามาถึงสถานีรถไฟเมือง Salzburg ตอน 11 โมงตรง มาถึงแล้วก็ไปขอแผนที่ ที่ Tourist Information จากนั้นก็เริ่มเที่ยวได้เลย

สถานที่แรกที่เดินไปก็คือ Schloss Mirabell

จากสถานีรถไฟ เดินมายัง Schloss Mirabell ใช้เวลาเดินประมาณ 20 นาที แต่ถ้าจะนั่งรถเมล์ ก็นั่งสาย 1, 2, 3, 5, 6 มาก็ได้ เราเดินเอา ประหยัดเงิน แค่ 20 นาทีเอง  ขอเล่าแบบไม่เน้นประวัติ แต่ต้องการเพียงเอาประสบการณ์การท่องเที่ยวมาแชร์เฉยๆ เพราะว่าไม่ค่อยรู้เรื่องประวัติของเมืองนี้เหมือนกัน  มาถึงที่นี้ตอนประมาณสิบเอ็ดโมงครึ่ง คนเยอะมากเลย ได้ยินกรุ๊ปทัวร์คนไทยคุยกันด้วย

จากสวนของ Schloss Mirabell นี้ ถ้ามองไปอีกด้าน จะเห็นป้อม Hohensalzburz แต่ตอนที่ไปมันเกือบๆ เที่ยงแล้ว มองไปก็แดดจ้าไปหมด เลยไม่ได้เก็บรูปมาฝาก เก็บแต่รูปในสวนมา

เมื่อเดินทะลุสวน Mirabell ออกมา ก็จะเจอแม่น้ำ Salzach ที่แบ่งเขตเมืองเก่ากับเขตเมืองใหม่ของ Salzburg ออกจากกัน  ตอนนี้เราเดินข้ามสะพานมายังเขตเมืองเก่าของ Salzburg แล้วค่ะ กำลังจะเดินขึ้นไปชมวิวมุมสูงของเมือง Salzburg จุดชมวิวที่เห็นวิวของเมือง Salzburg ได้สวยที่สุดอยู่ที่ Mönchsberg ซึ่งจะเห็นมุมแบบนี้

เราสามารถขึ้นมาที่จุดชมวิว Mönchsberg โดยการขึ้นลิฟต์ หรือว่าจะเดินขึ้นจากถนน Hofstallgasse ที่อยู่บริเวณ Festspielhaeuser ก็ได้ แต่เราเลือกขึ้นลิฟต์เพราะว่า หาทางขึ้นอีกทางไม่เจอ (ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเดินขึ้นได้ที่ไหน) ค่าขึ้นลิฟต์ 1.80 ยูโรต่อคน  ขึ้นมาแล้วเห็นวิวแบบนี้

ส่วนมากทริปนี้จะมีแต่รูปมุมสูง ตรงนี้เราว่า เป็นมุมที่สวยที่สุดของ Salzburg แล้ว เลยถ่ายมาซะเยอะเลย เอาแบบแนวตั้งบ้าง เห็นหลังคาบ้านเรียงรายกันไป

ถ่ายไปทางป้อม Hohensalzburg ดูเหมือนจะอยู่ไกลจากจุดที่เรายืนอยู่เหมือนกันนะเนี่ย

ทริปนี้เราไม่ได้กะไปเข้าทั้ง Hohensalzburg หรือบ้านโมสาร์ท เพราะว่าเคยมาที่นี่ไปทีนึงแล้ว เมืองหกปีก่อน ตอนนั้นจำได้ว่าไม่ค่อยมีอะไร รูป Hohensalzburg อีกรูป ซูมใกล้เข้ามาอีกนิด

บริเวณที่เรายืนอยู่นี้มีจุดชมวิวที่อยู่ใกล้ๆ อันอีกสองอัน แต่ละอันก็อยู่ห่างกันไม่เกิน 1 กิโลเมตร เราก็เลยตัดสินใจเดินไปดูทั้งสองอัน วิวที่เห็นก็จะคล้ายๆ กัน จำไม่ได้เหมือนกันว่ารูปไหนถ่ายจากบริเวณไหน เลยเอารูปมาให้ดูรวมๆ กัน

อันนี้มองไปทางฝั่งเมืองใหม่

รูปสุดท้ายของจุดชมวิวบริเวณนี้ รูปจะคล้ายๆ เดิม

จากจุดชมวิวเราก็เดินเล่นบน Moenchsberg ต่อไปเรื่อยๆ ตามที่มีป้ายบอกทางเอาไว้ จากตรงนี้สามารถเดินต่อไปยัง Hohensalzburg ได้ด้วยระยะทาง 1800 เมตร แต่เราจะยังไม่เดินไปที่นั่น เราจะแยกลงไปเที่ยวเขตเมืองเก่าที่อยู่ด้านล่างก่อน โดยจะลงไปที่ Festspielhaeuser อันนี้เป็นภาพโบสถ์ที่อยู่ด้านล่างจากจุดชมวิวที่เดินผ่าน

ตอนนี้ลงถึงข้างล่างแล้ว รูปที่ถ่ายข้างล่างไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เลย แต่ก็เอามาให้ดูกัน เผื่อว่าใครจะไป จะได้เห็นภาพว่าต้องเที่ยวยังไง ลงมาด้านล่างปุ๊บ เดินต่อไปอีกหน่อยก็จะเจอช่องเล็กๆ เดินทะลุช่องนี่มาก็เป็น Domplatz

ลานกว้างๆ บริเวณ Domplatz

เราเดินเที่ยวบริเวณนี้อยู่ซักพักจากนั้นก็เลนเดินต่อไปยังถนน Getreidegasse ซึ่งเป็นถนนเล็กๆ ที่มีร้านค้าหลายๆ ร้านตั้งอยู่ บรรยากาศบนถนนสายนี้จะมีคนเดินเยอะมากเลย

เอาป้ายของร้าน Zara มาให้ดู

นอกจากถนนชอปปิ้งสายหลักอย่าง Getreidegasse แล้ว บริเวณนี้ก็ยังมีตรอกซอกซอยเล็กๆ อีกหลายสายเลย

หลังจากที่ลงมาเดินด้านล่างอยู่นานพอสมควร ก็เห็นว่าไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจซักเท่าไหร่ ก็เลยเดินขึ้นไปบน Mönchsberg อีกครั้ง แต่คราวนี้เดินขึ้นตรงทางขึ้นที่อยู่บริเวณทางขึ้น Hohensalzburg เห็นวิวแบบนี้

เดินเล่นบน Mönchsberg อีก อันนี้เป็นรูปสภาพบ้านเรือนและการจราจรในเขตเมืองเก่า

เราเดินไปยังจุดชมวิวที่ไปมาตอนเช้าอีกครั้งหนึ่ง รูปก็เหมือนเดิม ก็เลยไม่ได้เก็บมาฝากกัน นั่งพัก แล้วก็เดินลง เตรียมตัวเดินกลับสถานีรถไฟ เพื่อขึ้นรถไฟกลับเมือง Aachen ตอนสามทุ่ม

พอลงเขามา ก็ข้ามสะพานกลับมาที่ฝั่งเมืองใหม่ แล้วก็ถ่ายรูปเขตเมืองเก่ามาให้ดูกันอีก

อันนี้ซูม Hohensalzburg

ตอนเดินกลับสถานีรถไฟ ก็ต้องผ่าน Schloss Mirabell อีกครั้ง ผ่านอีกก็แวะอีก ถ่ายรูปมาฝากค่ะ คราวนี้ถ่ายไปทาง Hohensalzburg

น่าเสียดายกว่าจะมาถึงที่นี่ก็เย็นซะแล้ว พระอาทิตย์หายหมด ท้องฟ้าก็ไม่เป็นสีฟ้าแล้ว เลยได้มาแต่ภาพสีซีดๆ

สำหรับเรา เมือง Salzburg ไม่ค่อยประทับใจเราเลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่า เราชอบเที่ยวธรรมชาติมากกว่า ทิ้งท้าย Salzburg ด้วยรูปนี้

Last Update : 4 มกราคม 2552 17:15:49 น.

wow สวย และ น่าไปเที่ยวมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ
โดย: N a m F o n.. (CeciLia_MaLee ) วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:18:43:08 น.

ภาพสวยจังเลย
โดย: น้ำเงี้ยว วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:21:48:40 น.

มาฟื้นความหลังค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:21:54:28 น.

สวัสดีปีใหม่จ้า

สุขภาพแข็งแรงร่ำรวยๆ นะคะ

ขอมาเที่ยว Salzburg ด้วยคนค่ะ สวยมากมาย
โดย: forenoon วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:22:45:58 น.

คิดถึงยุโรปจังเลยครับ
โดย: Hessenboy วันที่: 5 มกราคม 2552 เวลา:7:23:07 น.

อืม จะกลับบ้านแล้วหรือครับผม น่าเสียดายนะครับ ยังไม่ได้ทำความรู้จักกันเลยครับ ยินดีด้วยนะครับที่เรียนจบแล้ว
โดย: DEKCGN วันที่: 7 มกราคม 2552 เวลา:0:12:56 น.

ออสเตรียนี่ประเทศในฝันเลยนะคะ สวยมากๆ เลยค่ะ เหมือนเมืองในเทพนิยายเลยนะเนี่ย โอ้โหๆ... ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ และขอบคุณที่ช่วยติดตามนิยายเล่ห์รักสีรุ้งนะคะ
โดย: เจนิส (Jenis ) วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:3:18:55 น.

อยากไปอีกหนค่ะ ถ้าช่วยบอกที่พักให้ด้วยก็จะดีมากค่ะ จะได้ไม่ต้องไปเริ่มต้นที่ศูนย์....
โดย: susisiri IP: 58.10.164.64 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:14:45:25 น.

โดย: susisiri IP: 58.10.164.64 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:14:46:10 น.

คิดถึง Salzburg .... ฟ้าใสดีจังครับ
โดย: wicsir วันที่: 11 มกราคม 2552 เวลา:23:02:46 น.

สักวันผมจะเก็บเงินไปเที่ยวครับ
โดย: Joe IP: 58.181.143.188 วันที่: 20 มกราคม 2552 เวลา:16:07:00 น.

คุณ Yai Kaew ถ่ายรูปได้สวยมาก ๆ เลยค่ะ jujastar ไปเที่ยวมาเมื่อปี 2007 ออกจาก Koeniggse เหมือนกัน ยังอยากกลับไปอีกเลยค่ะ วิวแถบนั้นสวยมากจริง ๆ ค่ะ
โดย: Jujastar วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:13:10:29 น.

ถ่ายรูปได้สวยมากครับผม พอดีเคยไปทำงานประมาณ 3 ปี ที่แล้ว ชอบมากเลยครับเมืองเขาสวยมากน่าอยู่ครับผม มีใครเดินทางไปช่วง 7-20 มีนา ไหมครับผม พอดี ผมต้องไปทำงานอีกแวล้วครับ พอมีใครแนะนำที่เที่ยวหน่อยได้ไหมครับผม ขอบคุณครับผม
โดย: poo IP: 202.57.132.150 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:14:05:12 น.

ภาพสวยมากๆ เลยครับ
แล้วจะมาชมอีกครับผม
โดย: McManop IP: 58.9.43.230 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:43:11 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่า
โดย: นริวรา (นริวรา ) วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:42:58 น.

ขอบคุณครับที่โพสรูปสวยๆ ให้ได้ชม ผมไม่ค่อยมีโอกาสไปเมืองนอก หากไปเมืองอื่นอย่าลืมแบ่งปันความงามมาให้อีกนะครับ
โดย: Spfine@hotmail.com IP: 58.181.143.186 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:17:56:36 น.

เมืองสวยมาก อยากไปเทียวจังเลย แต่คงไม่มีวาสนา
โดย: เด็ก ป.4 IP: 114.128.70.230 วันที่: 15 เมษายน 2552 เวลา:21:22:00 น.

ก่อนอื่นต้องขอชมครับ ว่าถ่ายรูปได้สวยมากๆ ครับ
ผมไปมาเมื่อ ปี 07 ครับ แต่เที่ยวไม่ละเอียดเพราะเวลาน้อย
มีเวลาแค่ 3 ชม แล้วต้องเดินทางกลับมานนอนที่ Berchetsgarden
แต่เมื่อดูรูปแล้ว นึกถึงความหลังครับ
โดย: หมู IP: 124.120.226.67 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:22:14:53 น.

ที่สวยๆในเมืองนี้มีอักมากที่ไม่ไดุ้ถ่ายชอบธรรมชาติลองไปป่าอเมซอนดูครับ
โดย: แมว IP: 88.117.95.18 วันที่: 19 เมษายน 2554 เวลา:2:02:34 น.

กำลังจะไปออสเตรียคนเดียว อยากขอคำแนะนำค่ะ
โดย: pound IP: 202.44.135.34 วันที่: 13 มีนาคม 2555 เวลา:10:18:04 น.

Yai Kaew