======== ทางที่มัจจุราชจะมองไม่เห็นตัว =====
 
กรกฏาคม 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
24 กรกฏาคม 2550
 
 
ทุกข์ทางกายเราแก้ไม่ได้ ทุกข์ทางใจเราแก้ได้

ชีวิตเรานี้ดับทุกข์กายไม่ได้ แต่ดับทุกข์ใจได้


ชีวิตประกอบด้วย ร่างกาย และจิตใจ
๑. ร่างกายเราเกิดมาแล้ว จะได้รับผลกระทบอะไรทางกาย หรือเกิดอาการทางกาย เราห้ามไม่ได้ แต่ถ้าทุกข์ใจที่ได้รับผลกระทบจากทุกข์กายน้อยลง ความรู้สึกทุกข์ที่กายจะลดน้อยลงเอง

๒. จิตใจ ปกติก็จะเป็นไปตามธรรมชาติ คือ
-- ได้รับผลกระทบที่
พอใจเราก็มีความสุข
-- ได้รับผลกระทบที่ไม่พอใจเราก็มีความทุกข์

การจะพ้นจากทุกข์ใจทำได้ 3 วิธี คือ


๑. แสวงหาสิ่งที่จิตใจพอใจมาตอบสนองจิตใจ
คงทำได้บ้างแต่ไม่ทุกอย่าง


๒. ทำให้จิตสงบจากอารมณ์ภายนอก
โดยการทำสมาธิจะทำให้จิตตัดการรับรู้ภายนอกออก
ถ้าจิตตั้งมั่นสงบจะสงบสว่างรู้อยู่ภายในจิต
จะรู้สึกร่มเย็น สันติสุข
จะรู้สึกสบายกว่าการได้รับการตอบสนอง
จากสัมผัสภายนอก
เหมือนนั่งในห้องแอร์ กับนั่งห้องพัดลม


๓. เมื่อตั้งสติดูความเกิดขึ้น และดับไป ของอารมณ์ที่เกิดในจิตใจ
(ทำเหมือนว่า ตัวเราอีกตัวหนึ่ง กำลังดูอารมณ์ที่เกิดขึ้นในใจนี้)
จะเห็นการเกิดขึ้นและการดับไปของอารมณ์
เมื่ออารมณ์นั้นดับไป
เราก็ปล่อยวางไปไม่ถือไว้
ใจจะสงบสบายหายจากความทุกข์ใจนั้น
ถ้าเกิดขึ้นอีก
ก็ดูและปล่อยวางไปอีก
ต่อไปจะเห็นเร็วขึ้นและไม่ยึดถือไว้
ความทุกข์จะน้อยลงมาก

.... ที่เราสามารถมองดูอารมณ์ที่เกิดในใจ
เหมือนเป็นอีกใจหนึ่ง
และเมื่อปล่อยอารมณ์ที่ดับไปแล้วจะหายทุกข์ใจ
เป็นเพราะ
------- จิตเราเกิดดับเร็วมาก
เกิดดับติดต่อกันรวดเร็ว
บางท่านในเวบพันทิบเปรียบเหมือนคอมพิวเตอร์
ที่มีซีพียูซิงเกิลคอร์ แต่ทำงานได้เร็ว
ทำให้เหมือนทำงานหลายอย่างได้พร้อมกัน
เช่น ฟังเพลง พิมพ์หนังสือ พร้อมกันได้

-------- จิตของเราเกิด-ดับ ต่อเนื่องกันไป
เป็นกระแสของการเกิด-ดับที่ไหลไป
ไม่มีตัวตนที่คงที่แน่นอน
จิตเก่าที่ดับไปเป็นปัจจัยที่ทำให้จิตใหม่เกิดขึ้น
เหมือนเปลวไฟเทียนไขที่เผาไขเทียนให้ระเหย
และติดไฟเป็นเปลวไฟใหม่ต่อเนื่องกันไป
ไม่ใชเปลวไฟอันเดียวกัน


+++ ดังนั้นจิตใจนั้นจึงไม่ใช่จิตอันเดียวแน่นอนของเรา จิตที่เกิดดับอยู่นี้เป็นเพียงกระแสการเกิดดับของจิตที่ไหลไปเท่านั้น ไม่มีตัวตนที่แน่นอนคงที่(คือมีอยู่ แต่ไม่คงที่แน่นอน) ไม่ใช่ตัวตนที่ถาวรของ เมื่อเราปล่อยไปอารมณ์ที่เกิดขึ้นและดับไปไหลผ่านไป จิตที่เกิดใหม่ก็จะเกิดมีอารมณ์ใหม่ที่จะสงบขึ้นมาแทน





Create Date : 24 กรกฎาคม 2550
Last Update : 24 กรกฎาคม 2550 10:19:54 น. 3 comments
Counter : 833 Pageviews.

 


โดย: 10 IP: 58.64.107.44 วันที่: 24 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:08:31 น.  

 
คลิป คนทำผีหลอกคน น่ากลัวเหมือนกัน


โดย: วงกลม วันที่: 26 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:00:11 น.  

 
สาธุ
ขอแอดเป็น friend blog ด้วย อีกคนค่ะ


โดย: gomo (gomo ) วันที่: 28 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:25:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

วงกลม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วงกลม's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com