Anything Anyidea
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
4 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

CEO คุณก่อศักดิ์ CP7-11 "ผมเข้มงวดกับตัวเอง แต่ไม่แล้งน้ำใจต่อผู้อื่น"

ความไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ

โดย คุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์



ผมรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เมื่อได้ทราบข่าวว่า พนักงานของเราบางคน

เมื่อได้รับสิทธิเป็นแฟรนไชส์ร้านเซเว่นฯ แล้วก็เริ่มเสียผู้เสียคน

เนื่องจากมีเวลาเพิ่มขึ้นและมีรายได้มากขึ้น



บางคนลุ่มหลงการพนัน บางคนเมื่อมีเครดิตดีขึ้น ก็จับจ่ายใช้สอยอย่างฟุ่มเฟือย

ด้วยบัตรเครดิตสารพัดประเภท จนมีหนี้สินรุงรังหาทางออกไม่เจอ

โอกาสดีที่บริษัทฯ มอบให้กลับกลายเป็นโทษสำหรับพนักงานที่ขาดความยั้งคิด

ปล่อยตัวไปตามกระแสกิเลสที่ไหลเชี่ยวอยู่ในสังคมและจมดิ่งลึกลงไปเรื่อย ๆ

ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นมาเห็นเดือนเห็นตะวันได้อีก...



ผมหวนรำลึกถึงตัวเองในวัยเยาว์ ที่มีเงินติดกระเป๋าเพียง 50 สตางค์

ซึ่งเพียงพอแค่ซื้อน้ำหวานได้ 1 แก้ว แต่ผมก็เดินชมร้านรวง

ตามสองข้างทางถนนเยาวราชอย่างมีความสุข

ไม่มีเงินพอซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ แต่ก็สามารถเข้าไปเดินชม' หนังแผ่น '

หรือภาพตัวอย่างจากภาพยนตร์ที่ติดอยู่ตามผนังด้วยความสำราญใจ



เมื่ออายุยังน้อย ผมไม่ค่อยได้เล่นของเล่นราคาแพงๆ เหมือนเด็กคนอื่น

คุณพ่อจะให้เหตุผลว่า ปืนคาวบอยสีสันแวววาวที่ผมอยากได้หนึ่งกระบอก

ราคาพอๆ กับค่ากับข้าวหลายวัน ผมก็เห็นจริงตามนั้น จึงไม่กล้ารบเร้าเซ้าซี้ต่อไป



โชคดีที่คุณพ่อผมส่งเสริมเรื่องการอ่าน ถ้าขอเงินไปเช่าหรือซื้อหนังสืออ่านเป็นไม่มีผิดหวัง

และเพราะนิสัยรักการอ่านนี่เอง ที่ทำให้ผมรู้จักโลกกว้าง รู้จักชีวิต รู้จักคิดอย่างมีระบบ

และมีหลักการ รวมทั้งได้ความรู้ความสามารถภาษาติดมาโดยไม่รู้ตัว



แม้ฐานะทางบ้านจะไม่ได้ร่ำรวย แต่ผมก็ไม่เคยรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ

มีเพียงความมุ่งมั่นจะสร้างชีวิตที่มีคุณค่าตั้งใจจะเรียนต่อสายอาชีพ

เพื่อจะได้รีบจบออกมาทำงานช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว



เมื่อเรียนจบระดับ ปวช. ผมก็ลงทะเบียนเรียนภาคค่ำที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กลางวันก็เข้าทำงานที่บริษัทยาแห่งหนึ่งของประเทศเยอรมัน ผมยังจำได้ดีว่า

ได้รับเงินเดือนเดือนแรก 1,500 บาท ถูกหักภาษี 70 บาท

มอบเงินให้คุณแม่ 1,100 บาท เหลือติดตัวไว้ใช้เพียง 330 บาท ก็อิ่มอกอิ่มใจ

ไม่รู้สึกว่า ชีวิตขาดแคลนอะไร



ผมเริ่มเป็นหนี้ครั้งแรก ก็เมื่อตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะคงมีน้อยคนนัก

ที่จะสามารถซื้อบ้านได้ด้วยเงินสดๆ ทั้งก้อน และถ้ารอจนกว่าจะเก็บเงินได้ครบ

ราคาบ้านก็อาจวิ่งแซงไปจนตามซื้อไม่ทัน



แต่สำหรับเรื่องอื่น ผมไม่เคยก่อหนี้เกินตัว ผมยังจดจำคำที่คุณพ่อพร่ำสอน

มาตั้งแต่เด็กว่า ' ความไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ '

คนไม่มีหนี้จะไม่ต้องคอยหลบหน้าใคร ถึงเวลานอนก็หลับสบายไร้ความกังวล

ผมจึงถือคติว่า ยอมกินข้าวคลุกเกลือเปล่าๆ ยังดีกว่า

เสียศักดิ์ศรียืมเงินคนอื่นไปซื้อผักปลามาเป็นกับข้าว



มีอยู่คราวหนึ่งเมื่อยังเรียนชั้นประถมศึกษา ทางโรงเรียนพาไปเข้าแคมป์ลูกเสือที่หัวหิน

ผมมีเงินติดตัวไปเพียง 10 บาท เพราะเกรงใจไม่กล้าขอคุณพ่อมากกว่านี้

ระหว่างที่เข้าค่ายก็ซื้อขนมกินจนเงินหมด เมื่อถึงวันกลับ

หลังจากทานข้าวเช้าแล้ว ก็ขึ้นรถรอนแรมเดินทางกลับกรุงเทพฯ

สมัยนั้นยังไม่มีถนนธนบุรี-ปากท่อ หรือถนนพระราม 2 อย่างในปัจจุบัน

ต้องไปอ้อมผ่านนครปฐม ถนนหนทางก็ยังไม่ดี กว่าจะถึงโรงเรียนที่กรุงเทพฯ ก็บ่ายแก่ๆ

ผมไม่มีเงินเหลือซื้ออาหารกลางวันและไม่มีค่ารถกลับบ้าน

แต่ผมก็ไม่เอ่ยปากหยิบยืมจากเพื่อนหรือคุณครู ยืดอกสูดลมหายใจ

แล้วก็เดินเท้ากลับบ้านด้วยความสงบ



ผมเข้มงวดกับตัวเอง แต่ไม่ได้แห้งแล้งน้ำใจต่อผู้อื่น มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ธรรมศาสตร์

ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ตอนนั้นผมทำงานมีรายได้แล้ว ก็ให้เขาหยิบยืมไปลงทะเบียน

แต่ปรากฏว่าจนกระทั่งบัดนี้ เขาก็ไม่เคยนำเงินมาใช้คืน



ผมจึงอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์แก่พวกเราทุกคนว่า

อย่ามีน้ำใจจนตัวเองเดือดร้อน

อย่าให้ใครหยิบยืมเงินจนเกินกำลัง



และที่สำคัญที่สุด อย่าไปค้ำประกันให้ใคร

เพราะถ้าเราให้ใครยืมเงินแล้วเขาไม่ใช้คืน ก็แค่หนี้สูญ

แต่ถ้าเราไปค้ำประกันใคร แล้วเขาหนีไป

เราก็ต้องกลายเป็นลูกหนี้ในจำนวนเงินที่เราอาจจะรับไม่ไหว

ต้องทุกข์กายทุกข์ใจไม่สิ้นสุด



พนักงานของเราที่อยู่วัยหนุ่มสาวกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ต้องฝึกวินัยให้หัวใจตัวเอง

ต้องรู้จักอดทนรอคอย อย่าใจเร็วด่วนได้ เอาเงินในอนาคตมาใช้จนหมดในปัจจุบัน



ค่านิยมของสังคมไทยที่ไม่ดีก็คือ นิสัยขี้โอ่ โอ้อวดทำให้ต้องมีรายจ่ายเกินฐานะ

เพื่อพยุงภาพของเกียรติยศจอมปลอมเอาไว้ ทั้งๆ ที่เกียรติยศที่แท้จริงคือ

การสร้างเกียรติคุณให้แก่ชีวิตโดยการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่โลกใบนี้

ไม่ใช่อยู่ที่ขับรถยี่ห้ออะไร หรือใช้กระเป๋าใบละเป็นหมื่นเป็นแสน



ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ ไม่ได้อยู่ที่วัตถุ

เพราะคนที่ร่ำรวยจนสามารถซื้อเตียงทองคำฝังเพชร

ก็ไม่อาจซื้อการนอนหลับอย่างเป็นสุขได้ !!!



อย่าเป็นหนี้ แล้วเราจะหลับสบายได้ทุกคืน

แม้จะนอนหลับบนพื้นไม้กระดานธรรมดาก็ตาม !!!




 

Create Date : 04 สิงหาคม 2551
3 comments
Last Update : 4 สิงหาคม 2551 13:11:18 น.
Counter : 1757 Pageviews.

 

เห็นด้วยมากๆ ครับที่ว่า "ไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ"
รวมถึงการอดมื้อกินมื้อดีกว่าเป็นหนี้ เพราะ อดยังทุกข์แค่กาย แต่ถ้าเป็นหนี้จะทุกข์ทั้งกายและใจ

ขอบคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาฝาก ได้แง่คิดดีจัง

 

โดย: ตั้งสติ 4 สิงหาคม 2551 20:04:45 น.  

 

บทความดีๆอยากให้คนได้อ่านเยอะๆอย่าให้วัตถุอยู่เหนือจิตใจ ขอบคุณมากคะ

 

โดย: สติ IP: 222.123.239.4 5 สิงหาคม 2551 0:12:45 น.  

 

สวัสดีคะ หนูชอบแนวความคิดของ คุณก่อศักดิ์มากค่ะในการบริหารงานหนูได้ซื้อหนังสือของคุณมาอ่านชอบมากหนู ได้รู้จักคุณจากการที่หนูได้เข้ามาทำงานในเซเว่นตอนนี้หนูก็ยังทำอยู่สาขาเดิม ปตท.บางเสร่ ค่ะหนูลืมบอกไปหนูเคยเจอ คุณด้วยที่ทำงานแหละค่ะตอนนั้นหนูยังได้ตอบคำถามที่คุณถามเกี่ยวกับโปรโมชันค่ะ หนูตื่นเต้นมากที่ได้เจอคุณ วันหูนเปงแคชเชียร์ด้วย ซี2ตื่นเต้นมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

หนูต้องขอขอบคุณทางบริษัทที่ให้โอกาสหนูถามไม่ได้เซเว่นหนูคงเรียนม่จบตอนนี้ หนูจะจบปวช3แล้วว่าจะเรียนต่อทำงานไปด้วยเหมือนเดิม แต่ก็เกรงใจในสายงานด้วยที่
เข้าให้โอกาสหนู แต่หนูเลิกเรียนช้าบางเร็วบาง ตอนเย็นไปก็เกรงใจเข้ามากหนูต้องเรียนทุกวัน เว้นเสร์-อาทิตย์

รู้สึกทราบซึ่งในงานที่หนูได้ทำมากๆๆๆๆขอขอบคุนมากค่ะ

 

โดย: บุญรอด IP: 125.25.206.210 26 พฤศจิกายน 2551 10:44:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Huda
Location :
ภูเก็ต Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




อยู่ภูเก็ตมาหลายปีแล้วคะ ทำงานมาก้อหลายสายแล้ว แต่ท้ายที่สุดสนใจกับธุรกิจท่องเที่ยวคะ เคยผ่านงานด้านนี้มา 3 ปี คิดว่าเราก้อมีความรู้พอควร เลยตัดสินใจเป็นเอเย่นต์ขายทัวร์ ตอนนี้เริ่มทำได้ไม่นานมีลูกทัวร์มาแล้ว ช่วยสนับสนุนหน่อยนะคะ กำลังเริ่มสร้างตัวคะ เรายินดีให้คำปรึกษาและแนะนำสิ่งที่ดีคะ ราคาที่ขายก้อขายเพื่อให้ทุกคนได้มาเที่ยวกัน ไม่หวังกำไรอะไรมากมายคะ ขอบคุณทุกๆคนด้วยใจจริงๆคะ

Latest Blogs
New Comments
Friends' blogs
[Add Huda's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.