Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
2 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
สิ่งที่ทารุณ เผ็ดร้อน หยาบคาย

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค สุวัณณปาติสูตร

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ลาภ สักการะและชื่อเสียง ทารุณ เผ็ดร้อน หยาบคาย
เป็นอันตรายแก่การบรรลุธรรมอันเกษมจากโยคะซึ่งไม่มีธรรมอื่นยิ่งไปกว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เรากำหนดใจด้วยใจแล้วย่อมรู้บุคคลบางคนในโลกนี้อย่างนี้ ว่า
แม้เพราะถาดทองคำอันเต็มด้วยผงแร่เงินเป็นเหตุ
ท่านผู้นี้ก็ไม่จงใจกล่าวมุสา

แต่สมัยต่อมา
เราเห็นเขาถูกลาภสักการะและชื่อเสียงครอบงำย่ำยีจิตแล้ว
ก็กล่าวมุสาทั้งที่รู้ได้

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ลาภ สักการะและชื่อเสียง ทารุณฯลฯ อย่างนี้แล
เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้แหละ"


Create Date : 02 ธันวาคม 2553
Last Update : 2 ธันวาคม 2553 7:16:08 น. 3 comments
Counter : 406 Pageviews.

 
พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิทเทส
มหาวิยูหสุตตนิทเทส

พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงตรัสว่า

“ความสรรเสริญนั้น
เป็นส่วนน้อย ต่ำช้า นิดหน่อย ลามก สกปรก ต่ำต้อย ไม่พอเพื่อสงบกิเลส คือ

ไม่พอเพื่อยังราคะ โทสะ โมหะ ความโกรธ ความผูกโกรธ ความลบหลู่ ความตีเสมอ ความริษยา ความตระหนี่ มารยา ความโอ้อวด ความกระด้าง ความแข่งดี ความถือตัว ความดูหมิ่น ให้สงบ ให้เข้าไปสงบ ดับ สละคืน ระงับไป

เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่า
ความสรรเสริญนั้นเป็นของน้อย
ไม่พอเพื่อสงบกิเลส”


โดย: ชุติกาญจน์ วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:10:01:47 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: TREE AND LOVE วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:14:15:36 น.  

 
บทความสร้างกำลังใจยามท้อค่ะ
เหนื่อยๆมาก็อยากพักผ่อนยาวๆเนาะ แต่ก็ยากจังที่จะทำแบบนั้นได้เพราะเราต้องดำเนินชีวิตต่อไปอีกเนาะ (คิดถึงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้จังเลยค่ะ) ฝันอยากกลับบ้านจะได้นอนกอดพ่อกับแม่ (ตอนนี้ก็ได้แต่ฝันไปก่อนเพราะเราเพิ่งกลับบ้านมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว)

"คนเราล้วนมีความฝัน ความทะเยอทะยานอยากตามประสา
ปุถุชนทั่วไป ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย บางครั้งความฝันก็เป็นสิ่งสวย
งาม เป็นพลังที่ทำให้เราก้าวเดิน ถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึก
ว่าโลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงาม ดังนั้นเราควรมีความฝันไว้
ประดับตน เพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจ"

"อย่างคนขับสิบล้อจอดรถอยู่ข้างทางเฉย ๆ เช้ามาพบศพใต้
ท้องรถ ก็ต้องขับรถหนีทั้งที่ศพนั้นถูกรถชนตายอีกฝั่งแล้วดัน
ถลามาใต้ท้องรถ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนขับสิบล้อ บางคนก็ตัด
สินไปแล้วว่าเขาเป็นฆาตกร"





คนที่ชอบนินทานั้นมองคนอื่นด้วยใจ
ที่หยาบช้า ไร้วิจารณญาณ ใจแคบ มอง
คนอื่นผ่านกระจกสีดำแห่งหัวใจตัวเอง
คนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม

"ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว คนอื่นไม่ดี ก็เท่ากับเราประจาน
ความมือดำในใจตัวเองออกมา เห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือน
ตัวเองว่าอย่าทำ อย่าเลียนแบบ นั่นแหล่ะ...วิถีของนักปราชญ์
ถ้าเอาไปว่าร้ายนินทาเรียกว่า...วิถีของคนพาล"

"แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรในเมื่อเราต้องเจอคนเหล่า
นั้นเรื่อย ๆ

"เราควรทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์ เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิด
ขึ้นได้ เราห้ามใจใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด
ไม่ได้เป็น แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้
ความสำคัญ เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง ใจ
เราควรสงบนิ่ง ใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาว
สะอาดกว่าที่เป็นอยู่ เขาเหล่านั้นเป็นบุคคลที่น่าสงสาร
เวลามองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง "

เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นในทุกยุค ทุกสมัยและวงสังคม เมื่อเรารู้ดังนี้แล้วควรทำใจและยอมรับกับมันให้ได้ แต่ถ้าจะให้ดีเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงค่ะ



ทักทายยามบ่ายๆวันพฤหัสบดีนะคะ


โดย: ภายใต้ วันที่: 2 ธันวาคม 2553 เวลา:16:23:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชุติกาญจน์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]






ขอบคุณสำหรับความเป็นมิตร

Friends' blogs
[Add ชุติกาญจน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.