My Sweet Kitchen
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
งานใหม่ ตอน จับขโมยแม่กับลูก

วันนี้มาทำงานเหมือนดิม ทำความสะอาด จัดร้าน นับเงินทอดใส่เครื่องเตรียมไว้ รอเจ้าของร้านมา สะมีเธอจะมาเปิดประตูให้ก่อนคะ และสะมีเจ้าของร้าน ก็จะมานับเงินที่ขายได้เมื่อวาน เพื่อเอาไปเข้าบัญชี ทุกๆ วัน

สะมีเจ้าของร้านแก่มากแล้ว แต่ใจดีมาก บางวันซื้ออาหารกลางวันให้พวกพนักงาน 3 คน กิน รวมทั้งเราด้วย สะมีเจ้าของร้านดูจะถูกชะตากับดิฉันมาก คุยสุภาพมาก ไม่เหมือนลูกค้าที่เข้ามา เหมือนพวกเค้าจะมากินดิฉันอย่างงั้น

ดิฉันก็ไม่เข้าใจว่าทำไม เคยเปรยๆ กับแม่สะมีตัวเองเหมือนกัน รู้ไหมแม่สะมี ดิฉันพูดว่าอะไร เธอบอกว่า คนผิวสี ไม่ชอบคนเอเซีย (คิดอยู่ในใจ รวมทั้งคุณแม่ ด้วยหรือเปล่าคะ) แต่สะมีดิฉันบอกว่า ไม่ต้องไปฟังแม่เค้า เพราะสะมีบอกว่า พวกคนผิวสี เป็นอย่างนี้แทบทุกคนในเมืองนี้ คิดว่าพวกตัวเองใหญ่

คนผิวสี ส่วนมากจะอาศัยอยู่ในใจกลางเมือง บ้านเก่าๆ ส่วนคนผิวขาว จะย้ายกันไปอยู่ตามชานเมือง หรือ นอกเมือง บ้านหลังโตๆ กัน ก็ไม่รู้ว่าทำไม ในตัวเมืองถึงได้เงียบและน่ากลัว ซึ่งดิฉันก็ไม่กล้าขับรถไปคนเดียว เพราะถนนใน ใจกลางเมืองมีแต่พวกผิวสีทั้งนั้น ตามท้องถนนเกลื่อนไปหมด เวลาขับรถไปกับสะมี ดิฉันจะภาวะนา อธิฐานไปตลอดทาง จนบางที
สะมีถามว่า พูดอะไรคนเดียว
ดิฉัน ไม่ได้พูด อธิฐาน ให้พระเจ้าช่วย
สะมี ให้พระเจ้าช่วยอะไร
ดิฉัน ขออย่าให้รถเสียตรงนี้
สะมี Are you crazy?

อ้าว! ก็คนกลัวนี่นา..

วันนี้สะมีขับรถมาส่ง ทีทำงาน เพราะตอนนี้ สะมีตกงานแล้วคะ ก็ทำเหมือนทุกวัน ทำความสะอาด จัดของ รับเงินสำหรับไว้ทอน จากสะมีเจ้าของร้าน มาเข้าเครื่อง ประมาณ 9 โมง หรือ 9 โมงครึ่ง เจ้าของร้านก็จะมา เราจะเปิดร้านตอน 10 โมงเช้า ปิด 2 ทุ่มทุกวัน แต่ดิฉันทำแค่ถึง 4 โมงเย็น ก็กลับบ้านคะ

วันนี้ตาซ้ายกระตุก เอาล่ะซิวันนี้ดิฉันจะซวยอะไรน่า .... อันนี้เป็นลางสำหรับ ตัวดิฉันนะคะ ดิฉันก็อธิฐานให้พระเจ้าช่วย ด้วย อย่าให้เกิดเรื่องร้ายแรงอะไรเลย ก็คิดๆ ไม่ค่อยสะบายใจ แต่ก็ทำเฉยๆ พอเจ้าของร้านมา ก็จัดแจงเตรียมเปิดร้าน พอเปิดร้านได้ไม่นาน ลูกค้าก็ทย่อยกันเข้ามาคะ ดิฉันกำลัง ก้มๆ เงยๆ อยู่ ก็เห็นเด็กผู้หญิงคนเก่า ที่เคยขโมยของครั้งก่อนได้ดีมากับผู้หญิงคนนั้นอีกแหละค่ะ สงสัยเป็นแม่เด็กมั้ง

คิดอยู่ในใจ ตูจำได้นะจะบอกให้ ว่าพวกเธอจะขโมยอีกล่ะซิ ไม่ลังเล ดิฉันก็คอยจับตาดูพฤติกรรมของเด็ก แม่เด็กก็จะเดินไปอีกทาง ปล่อยให้เด็กเดินไปที่ชั้นแชมพู เห็นหยิบๆ จับๆ วันนี้จะขโมยแชมพูล่ะซิท่า (ดิฉันคิดอยู่ในใจ) ดิฉันก็เดินตามเด็กคะ ทำแกล้งไปจัดของตามชั้นที่เด็กเดินอยู่ พอเด็กผู้หญิงเธอจับขวดแชมพู แล้วเหมือนหันรีหันขวางสักพัก หันมาสบตาดิฉันพอดี ดิฉันก็จ้องเธอไม่ยอมลดสายตาเลยคะ แหมสัญชาตญาน คนจะขโมย เหมือนมีชะนักปรักหลังอยู่ ก็ไม่กล้าคะ หยิบแล้วก็วาง แล้วเด็กก็เดินต่อไป ดิฉันก็แกล้ง ไปจับขวดแชมพูให้เข้าที่ เด็กนั้นจับขวดใหม่ต่อไปเรื่อยๆ คงไม่กล้าเอานะคะ เพราะดิฉันเดินตามเด็กไปเรื่อยๆ จนในที่สุดมันสุดล็อคพอดี เด็กนั้นก็ไม่รู้จะทำอะไร คงคิด วันนี้ตูคงขโมยไม่ได้แน่ ถ้า E สาวเอเซีย คอยตามตูอยู่อย่างนี้

เด็กผู้หญิงก็วิ่งไปหาแม่เธอ แล้วพูดอะไรไม่รู้ แม่เด็กก็หันมามองหน้าดิฉัน เหมือนโกรธดิฉันมา 100 ชาติได้มั้ง ลูกกะตาเธอแทบจะหลุดออกมาจากเบ้าตา ดิฉันคิดอยู่ในใจ วันนี้เป็นไงก็เป็นกันวะ ตูจะไม่ยอมให้มาขโมยต่อหน้าต่อตาตูอีกแล้ว มันเหมือนลบเหลี่ยม E สาวเอซียอย่างดิฉัน

เธอก็ไม่ยอมลดละ แม่เด็ก ก็รีบเดินไปหาเจ้าของร้าน ไปถามว่าดิฉันเป็นใคร พูดเหมือนตะโกนนะคะ คงโกรธ เจ้าของร้านบอกว่า ดิฉันเป็นน้องสาว แม่เด็กถึงเสียงอ่อยๆ ลง คงไม่กล้า ถ้าเจ้าของร้านบอกว่ ดิฉันเป็นลูกจ้าง ไม่รู้ดิฉันจะโดนอะไร แล้วเธอก็รีบจูงมือเด็กออกไปจากร้าน

ดิฉันได้ที ก็บอกเจ้าของร้านไปว่า เค้าจะขโมยของ เจ้าของร้านหัวเราะ และบอกว่า เค้ารู้แล้วว่า คนนี้และเด็กเป็นนักขโมยตัวยง เจ้าของร้านถึงได้บอกว่า ดิฉันเป็นน้องสาว ไม่งั้น เธอจะด่า ดิฉันด้วยคำหยายคาย และหาเรื่อง ให้เจ้าขอร้านไล่ดิฉันออก เพราะมีลูกจ้างเธอโดนมาแล้ว โอ.. วันนี้ขอบคุณพระเจ้าที่ช่วยลูกเต็มๆเลย

อะไรมันจะขนาดนั้น ลูกค้าที่เข้ามาซื้อของ เวลาจ่ายเงิน จะถามหาเจ้าของร้านตลอด เพราะพวกเธอต้องการลดราคา จนเจ้าของร้านเบื่อ บางทีก็หนึไปหลังร้าน แกล้งทำโน้นทำนี้ เหมือนไม่ว่าง เพราะเบื่อคนพวกนี้ชอบมาขอลดราคา แล้วดิฉันอยู่หน้าเครื่องคิดเงินเหมือนไม่มีความหมาย เธอบอกว่า ถ้าเจ้าของร้านไม่มา เธอก็จะไม่ซื้อของ ดิฉันก็ต้องไปตามเจ้าของร้านออกมา บางทีเจ้าของเราก็ดุดิฉันบอกว่า ทีหลังไม่ต้องมาตาม ให้บอกไปเลยว่า เธอไม่ว่าง แล้วจะให้ตูทำอย่างไงล่ะเนี่ย.... บางทีก็ปวดหัวเหมือนกัน



Create Date : 30 พฤษภาคม 2550
Last Update : 30 พฤษภาคม 2550 6:37:34 น. 0 comments
Counter : 396 Pageviews.

ผ้าไหมไทย
Location :
The Natural State, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 107 คน [?]




ช่วยแม่ทำอาหาร และ ขนมขาย ถ้าจำไม่ผิด ตั้งแต่ตัวเองอายุ 12 ปี หลังจากเลิกเรียนมา ต้องช่วยแม่เตรียมทำกับขาวขายทุกวัน สิ่งที่แม่เลี้ยง ตัวเราและน้องๆ มาไม่ใช่เงินราชการที่แม่ได้รับทุกๆเดือน แต่เป็นเงินที่แม่ทำกับข้าวขายเลี้ยงพวกเรามา ในตอนนั้นบอกได้เลยว่าเกลียด การทำอาหาร และทำขนมมาก แต่ต้องทำ เพราะถ้าไม่ทำก็ไม่มีเงินไปเรียนหนังสือกัน แม่เป็นคนที่อดทนมาก และทำอาหารกับขนมอร่อย เป็นที่เลืองลือ จนมาบัดนี้ สิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้จากแม่ มันซึมเข้าไปในสายเลือดแล้ว ขอบคุณ คุณแม่ที่ให้ความรู้ต่างๆ รักแม่มากที่สุด ห้องนี้ทำให้แม่คะ .



Taste of Home's
New Comments
Friends' blogs
[Add ผ้าไหมไทย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.