ปักกิ่ง หนาวเหน็บในความทรงจำ Beijing 27 Dec 12 - 2 Jan 13 ก่อนการเดินทาง

Smiley จขบ.เป็นมือใหม่หัดเดินทางไกลค่ะ หลังจากที่ทำแต่งานและงานมานานแสนนาน เกือบ 20 ปี ไม่ค่อยได้ไปไหนไกลๆ ด้วยตัวเองสักที จึงเริ่มหัดเที่ยวบ้างค่ะ หลงทาง งงๆ ไปบ้าง แต่ก็สนุกดี

ปักกิ่งเป็นทริปที่ 3 ที่เดินทางไปต่างประเทศด้วยตัวเอง บันทึกไว้เป็นความทรงจำที่ประทับใจ และอาจจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการเดินทางไปปักกิ่งด้วยตัวเอง

Smiley เพราะปักกิ่งเดินทางง่ายและสะดวกมากๆ ค่ะ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ จขบ.เดินทางไปปักกิ่ง

Smiley อาจเล่าแบบแซวๆ อาเฮียผู้อุปถัมป์การเดินทางไปบ้างนะคะ เพราะทุกทริปจขบ.จัดการ(มั่ว)ทุกขั้นตอน อาเฮียจะดูรายละเอียดบ้างก็ต่อเมื่อเดินทางไปถึงแล้วเท่านั้นค่ะ เพราะไม่ค่อยว่าง ดังนั้นจขบ.มีหน้าที่เป็นผู้จัดการทั่วไป เพราะอยากไปเที่ยวแบบไม่ควักตังค์ Smiley

Smiley โชคดีมากที่เราสองคนชอบเที่ยวแนวเดียวกัน เน้นแนววัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ทัศนาวิวทิวทัศน์บ้าง แต่ไม่เน้นเรื่องกิน ชอปปิง ชอบเดินแบบสบายๆ เรื่อยๆ เปื่อยๆ ตามใจ ไม่เร่งรีบแบบไปชะโงกทัวร์

Smiley จากจุดเริ่มต้นการเดินทาง...
ทริปแรก คุนหมิง ต้าหลี่ ลี่เจียง 10-18 เมษายน 54 (สี่คน อาเฮีย+จขบ.+เพื่อนที่ทำงานสองคน) ทริปนี้เป็นการเดินทางครั้งแรกที่ไปกันเอง แบบไม่พึ่งทัวร์
ทริปสอง มาเก๊า 31 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 55 (สองคน อาเฮีย+จขบ.)
ทริปสาม ปักกิ่ง 27 ธันวาคม 55 - 2 มกราคม 56 (สองคน อาเฮีย+จขบ.)

Smiley ขั้นตอนเตรียมความพร้อม
หลังจากพยายามหาตั๋วเครื่องบินถูกๆ หน่อยไปคุนหมิงกับเพื่อนอีกสักรอบ ว่าจะเดินทางจากลี่เจียงไปให้ถึงจงเตี้ยน เต๋อชิง ย่าติง ต่อจากทริปที่แล้ว มีแต่ตั๋วราคาพอๆ กับครั้งที่แล้ว ^ ^' ไปเจอตั๋วไปปักกิ่งราคาพอโอเคแทน ถามอาเฮียผู้อุปถัมภ์การเดินทางแล้ว โอเคทั้งเรื่องเวลาและราคา รีบจองตั๋วทันทีตั้งแต่ 30 สิงหาคม 2555 เพราะกลัวราคาจะเปลี่ยน เหอๆ

Smileyขั้นตอนที่ 1
ตั๋วเครื่องบิน จองผ่าน //www.hflight.net/ อาจไม่ใช่เวบที่ราคาถูกที่สุด เพราะเห็นบางเวบ ถูกกว่าประมาณคนละ 50 บาท แต่จขบ.ใช้บริการที่นี่ เพราะบริการดี พร้อมตอบคำถามและข้อสงสัยค่ะ โทร.ไปถามโน่นถามนี่บ่อยมาก ^ ^'

Smiley สรุปได้ตั๋วเครื่องบินสายการบิน Air China ราคาคนละ 14,420 บาท (รวมซื้อประกันการเดินทางคนละ 395 บาท)
วันเดินทางไป 27 ธันวาคม 55 เวลา 01.05 น. ถึงปักกิ่ง 6.30 น.
วันเดินทางกลับ 2 มกราคม 56 เวลา 13.40 น. ถึงกรุงเทพฯ 18.05 น.

Smileyขั้นตอนที่ 2
จองที่พัก
เตรียมหาที่พัก สุดท้ายได้ Happy Dragon Hostel จองผ่าน Hostworld เหมือนเดิม
เวบไซต์ที่พัก
//www.happydragonhostel.com/en/

จองผ่าน Hostelworld
//www.hostelworld.com/hosteldetails.php/Happy-Dragon-Hostel/Beijing/31433

เห็นหลายคนใน pantip แนะนำ Leo ที่เฉียนเหมินมากที่สุด แต่วันที่จะพักเต็มมีไม่ครบจำนวนวันที่ไปพัก พบว่าใน Bloggang และ บางท่านใน pantip แนะนำ Happy Dragon Hostel จึงจองล่วงหน้า 6 คืน ตั้งแต่เดือนกันยายน ห้องสำหรับสองคนมีห้องน้ำในห้อง ราคารวม 1,180 หยวน (5,782 บาท) เสียดายที่รีบจองก่อนล่วงหน้า พอมาถึงเดือนธันวาคม เห็นราคาที่พักลดลงกว่าเดิมอีกประมาณ 100 บาท/คืน T T คิดในแง่ดีก็แล้วกัน จองก่อนก็ได้ก่อน

ภาพด้านหน้าที่พัก Happy Drogon Hostel

Smiley พักที่นี่ดีมาก ประทับใจ หากไปเที่ยวปักกิ่งแนะนำพักที่นี่ค่ะ ทำเลใช้ได้ ใกล้สถานีรถไฟใต้ดินDongsi พนักงานของที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้ดี ห้องพักสะอาด ทำความสะอาดทุกวัน ในห้องน้ำมีสบู่กับยาสระผมให้ แต่ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมตลอด 6 คืน
รายละเอียดที่พักนี้มีผู้รีวิวไว้ใน bloggang ลองดูนะคะ

Smiley ขั้นตอนที่ 3 (บางช่วงทำพร้อมกับขั้นตอนที่ 2)
เก็บข้อมูลการเดินทาง
1.จากเวบไซต์ต่างๆ pantip, bloggang และเวบอื่นๆ โดยเฉพาะ bloggang ที่มีผู้รีวิวมีประโยชน์มากๆ
2.จากการพูดคุยก็เด็กน้อยที่บ้านที่ไปปักกิ่งกับทาง ร.ร. 3 สัปดาห์ ตอนมีนาคม 54 (ซึ่งจำเส้นทางอะไรไม่ค่อยได้เลย อุอุ) และน้องเพื่อนร่วมงานที่เดินทางไปเก็บข้อมูลวิจัยกับอาจารย์ที่ปักกิ่งมาหลายครั้งแล้ว ล่าสุดเดินทางไปตุลาคม 55 น้องที่น่ารักนำแผนที่รถไฟใต้ดินปักกิ่งมาด้วย ขอบคุณมากค่ะ
3.หนังสือเกี่ยวกับปักกิ่งที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ สำหรับหนังสืออ่านข้อมูลหลายเล่ม แต่ใช้สองเล่มนี้เป็นหลักค่ะ

Smiley ใครๆ ก็ไปเที่ยวปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ของ อดิศักดิ์ จันทร์ดวง (เล่มนี้ยืมห้องสมุด)
Smiley ปักกิ่ง :คู่มือท่องเที่ยวจีนด้วยตัวเอง ของ ญาลลิน ธนา (ซื้อจากร้านมือสองในราคา 50%)

ทั้งสองเล่มอาจคลาดเคลื่อนบ้างในเรื่องเส้นทางการเดินทาง ราคาค่าเข้าชม และอื่นๆ บ้างนะคะ เนื่องจากหนังสือจัดพิมพ์ประมาณปี 2553 ปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนแปลง

Smileyขั้นตอนที่ 4
เตรียมเอกสารและความพร้อมของการเดินทาง
1.ตรวจสอบสภาพอากาศ //www.accuweather.com/en/cn/beijing/101924/january-weather/101924
2.เตรียมพร้อม จัดหาอุปกรณ์การเดินทางและเครื่องนุ่งห่ม (เช่น ยา เสื้อผ้า กระติกน้ำเก็บความร้อน)
3.ทำวีซ่า ปลายเดือนพฤศจิกายน 55 (มีตัวอย่างการกรอกใน pantip)
   เตรียมเอกสารที่ยื่น
   3.1 แบบฟอร์มขอวีซ่าที่กรอกแล้ว 4 หน้า พร้อมติดรูปถ่าย 1 รูป*
   3.2 หนังสือเดินทาง +สำเนาหน้าแรกหนังสือเดินทาง*+สำเนาหน้าวีซ่าเดิม(เพิ่มเติม ณ 12 มีนาคม 56 ตอนไปยื่นขอวีซ่าใหม่ค่ะ)
   3.3 ใบจองเครื่องบิน*
   3.4 ใบจองที่พัก*
   3.5 สำเนาสมุดเงินฝาก* (สำหรับของจขบ. ในสมุดมีไม่ถึง 50,000 บาท ตามที่มีคนแนะนำใน pantip แต่เกินค่าใช้จ่าย วันละ 3,000 บาท และกรอกในแบบฟอร์มการขอวีซ่าไว้ว่า ครอบครัวเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย)
   3.6 ใบมอบฉันทะ เพราะยื่นแทนอาเฮียด้วย (วันจริง เจ้าหน้าที่คืนมาให้ ไม่ได้ใช้)
   3.7 ใบประกันการเดินทาง (วันจริง ไม่ได้ใช้)

*หมายเหตุ เอกสารข้อ 3.1-3.5 วันจริงเจ้าหน้าที่ที่รับยื่นรับไปเป็นหลักฐานค่ะ
แนะนำให้ไปเข้าคิวรอก่อน 8.30 น. เพราะแถวยังไม่ยาวมากจะได้คิวแรกๆ หากไม่โดนตัวแทนจากบริษัททัวร์ แอบไปกดบัตรคิวให้คุณลูกค้าของพวกทัวร์ซะก่อน

4.จัดโปรแกรมการเดินทาง (ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ ก่อนการเดินทาง)
5.จัดเตรียมเอกสารที่ต้องนำไป (เช่น ใบจองเครื่องบิน ที่พัก ประกันการเดินทาง เรื่องซิมโทรศัพท์กลับประเทศ รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว+ร้านเป็ดปักกิ่ง วิธีเดินทางไปที่พัก กรอกตัวอย่างImmigration ของจีนเตรียมไว้)
6.แลกเงินซุปเปอร์ริช ก่อนไปได้อัตรา 1 หยวน 4.90 บาท แพงกว่าเม.ย.54 มาก ตอนนั้น 4.63

Smiley แนะนำผู้ที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวปักกิ่ง อัพเดตข้อมูลต่างๆ ให้เป็นปัจจุบันที่สุดนะคะ จะมีประโยชน์ต่อการเดินทางมาก

สำหรับปักกิ่งเตรียมแผนที่รถไฟใต้ดินไว้ล่วงหน้าจะดีมากๆ ค่ะ สำหรับจขบ. แผนที่ที่นำไปใช้มากที่สุดในการเดินทางเป็นแผนที่รถไฟใต้ดินของที่พัก

แต่สุดท้ายก็พบว่ายังไม่ใช่แผนที่ล่าสุดค่ะ อัพเดตแผนที่ล่าสุดจากสถานีรถไฟใต้ดินเป่ยไห่ Beihai ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555

Link แนะนำรถไฟใต้ดินสาย 6 ค่ะ กว่าจะรู้ว่ามีสาย 6 ก็เดินจนหนาวสะท้าน เหอๆ
//pantip.com/topic/30030646

เดี่ยวมีเวลาจะมาเล่าต่อนะค้า ^ ^

Last Update : 19 มีนาคม 2556 14:02:31 น.

มีโครงการจะไปช่วงปีใหม่นี้เหมือนกันคะ กำลังติดตามอ่านอยู่นะคะ
โดย: p00 IP: 124.122.0.150 วันที่: 3 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:14:05 น.

โดย: p00 IP: 124.121.99.241 วันที่: 5 กรกฎาคม 2556 เวลา:19:11:34 น.

กำลังวางแผนจะไปอยู่ค่ะ
โดย: A KNIGHT LOV IP: 110.49.250.145 วันที่: 30 ตุลาคม 2556 เวลา:14:09:16 น.

ไปวันที่19-23.มิย.57.โดยหางแดงเปลี่ยนเครื่องทั้ง-ไปที่กัวลาฯยังไม่มั่นใจว่าจะเดินทางได้สะดวกหรือไม่ พูดจีนไม่ได้ -อังกฤษได้นิดหน่อย แต่จะลองดู ยังหาที่พักไม่ได้ ช่วยแนะนำด้วย

โดย: ศักดิ์สยาม สยามชัย IP: 202.143.152.30 วันที่: 20 มกราคม 2557 เวลา:12:07:27 น.

อยากหาเพื่อนร่วมทริปT.08-3188-5753ทันที่เลยครับ(ผมไปคนเดี่ยว)
โดย: ศักดิ์สยาม IP: 202.29.222.102 วันที่: 20 มกราคม 2557 เวลา:12:11:39 น.

ขออภัยทุกท่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่ไม่ได้เข้ามาตอบ m- -m

พักหลังนี้แทบไม่ได้ เข้ามาใน BolgGang เลยค่ะ มีโอกาสแว่บไปบลูเพลนเน็ตบ้างก็ช่วงหาข้อมูลเดินทางค่ะ แม้แต่ช่วงเมษายนที่ผ่านมาไปจางเจียเจี้ยก็เป็นทริปที่จัดหาข้อมูลได้กระชั้นมาก ^ ^'

ต้องขอโทษด้วยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม
โดย: วิรตี วันที่: 28 สิงหาคม 2557 เวลา:14:11:06 น.