ค ว า ม รั ก ดี ๆ อ ยู่ ร อ บ ตั ว เ ร า
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 
21 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
ความสุขของผู้สร้าง

SPACE คือ ที่ว่าง

ถ้างั้น วิศวกร หรือ สถาปนิก ในความหมายของผม น่าจะหมายถึง

ผู้สร้างที่ว่างและไม่มีตัวตน

An architect is a person who create the existence of space.

แต่สำหรับผมเองว่า เวลาที่เราได้เห็นอาคารที่ตัวเองออกแบบ เกิดเป็นรูป

เป็นร่างจริงๆ คือเวลาแห่งความสุขที่สุดในการทำงาน (มากกว่าตอนได้เงินอีก)

แม้ว่าความสุขเต็มเปี่ยมแบบนั้นจะมีแค่ไม่กี่นาทีก็ตาม

แต่สุดท้ายแล้วจะเหลือไว้เพียงความภาคภูมิใจ

อาชีพของผมก็เหมือนกับสร้างฝันในกระดาษ ก่อนที่จะมาสร้างจริงๆ

เพราะฉะนั้นความน่าเชื่อถือจะมาจากตัวเราที่จะทำให้เค้า กล้าที่จะไว้ใจ

และกล้าที่จะเสี่ยงกับผม สร้างกระดาษที่เต็มไปด้วยความฝันและความหวัง

ให้กลายเป็นจริง เวลาเห็นฝันของตัวเองเป็นจริง

เจ้าของความฝันคนไหนก็มีความสุข แต่แน่นอนการได้มาซิ่งความสุข

ในบางครั้งมันก็ต้องแลก ไม่ว่าจะความทุกข์ ปัญหาต่างๆ แต่อย่างเดียวที่จะ

พาเราผ่านทุกเรื่องไปได้ คือสติ คิดและคิดอย่างรอบคอบ ในทันทีที่เจอกับ

ปัญหา แน่นอนตอนนั้นสิ่งเดียวที่ผมเองพยายามรวบรวมมากที่สุดคือ "สติ"

ไม่ตัดสินใจทำอะไรด้วยอารมณ์ เพราะแน่นอนใครที่เจอหรือเห็นหน้าผม

หลังจากเจอกับปัญหา ผมจะทำหน้าคิดมากแบบสุดๆ (คุณหนิงบอกว่า ทำหน้าเหมือนหามด)

คือเรื่องของเรื่องวันนั้นหลานผมเอาขนมมาทานในรถ มดขึ้น ผมก็เลย

มองหาแต่มดเพราะมันกัดคุณหนิง ผมก็โดนนะแต่น้อยกว่าคุณหนิง

วนเข้าเรื่องต่อ ผมมักจะคิดข้อเสีย ข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะเรารู้ว่า

ข้อดียังไงเราเองก็พร้อมรับมันอยู่แล้ว ข้อเสียสิ จะรับไหวหรือเปล่า

การทำงานทุกอย่างปัญหา แทบจะขึ้นรถไปพร้อมเราตอนเราไปทำงาน

อยู่แล้ว โดยเฉพาะตัวผมเองเป็นโรคคิดมากถึงมากที่สุด แต่ในทุกๆวัน

ปัญหาก็จะเปลี่ยนหาตาไปเรื่อยๆให้เราได้แก้ไข มากกว่าแก้ตัว

ป๊าผมเคยสอนเสมอว่า "คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว"

อาจจะไม่ค่อยสุภาพเท่าไรนะครับ แต่ผมว่ามันคือความจริง

คนเราพอรู้ว่าผิดหรือเจอปัญหา แก้ตัวก่อนเลย

เพื่อให้ตัวเองไม่ผิดหรือผิดน้อยลง แต่สำหรับผมเองด้วยงานที่ผมต้องรับ

ผิดชอบความฝันของคนอื่นและเป็นฝันที่เค้าทุ่มเท ทั้งเห็นทองและ ใจลงไป

แน่นอนผมต้องทำให้ดีที่สุด ยกเว้นบางคนก็เรื่องมากถึงมากที่สุดเช่นกัน

แต่สุดท้ายไม่ว่าจะยังไง เราก็ต้องพาเข้าให้ไปถึงฝันของเค้าให้ได้

อย่างน้อย 80% เป็นไปตามฝันผมเองก็พอใจแล้ว ไม่ได้หวังให้เค้า

มาชื่นชมความฝันอย่างที่ผมรู้สึก แต่นะ 80% ก็ A แล้วครับ ผมไม่จำเป็น

ที่จะได้ 100 หรือ 90 เพราะ 80 ยังไงก็ A ไม่จำเป็นที่จะได้ A คนที่หนึ่ง

ความสุขจากการทำจินตนาการในหัวให้สำเร็จ

เป็นรูปเป็นร่างนั้นเป็นความสุขมากๆ อย่างหนึ่ง

เพราะว่ามันเป็นเครื่องยืนยันกับเราว่า ความคิดและความฝันมันสามารถเป็นจริงและเกิดขึ้นจริงได้

และเรา "ทำความฝันให้เป็นความจริงได้"


P.s วันนี้ไม่เจอคุณตอนเช้า งั้นบ่ายๆนี้เจอกันนะครับ

P.s 2 ผมเลือกเพลงนี้เพราะคิดถึงวันที่ผมรับปริญญาแล้วเดินออกมาจากหอประชุม เป็นวันที่ผมภาคภูมิใจในตัวเองที่สุด อย่างน้อยทุกก้าวที่ผมก้าวเท้า ผมก้าวเต็มๆเท้าด้วยความภูมิใจ และบอกกับตัวเอง ชีวิตกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว














Create Date : 21 พฤษภาคม 2553
Last Update : 21 พฤษภาคม 2553 7:51:15 น. 3 comments
Counter : 779 Pageviews.

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 21 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:12:23 น.  

 
นี่แหละค่ะชีวิต อิอิ
อย่าซีเรียสนะค่ะ
พูดคำว่า สบายมาก ติดปากไว้ค่ะ


โดย: homepech วันที่: 21 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:13:18 น.  

 


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 27 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:09:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

wingang
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Life is always the default.
Facebook
Friends' blogs
[Add wingang's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.