Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
9 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 

พุทธวิธีในการพูด (อภยราชกุมารสูตรและคำอธิบายสรุปประกอบ)

รูปภาพ

พุทธวิธีในการพูดของพระพุทธเจ้า

ฯลฯ

๑. นิครนถ์นาฏบุตรผูกปัญหาให้อภัยราชกุมารไปทูลถามพระพุทธเจ้าว่า
ทรงกล่าววาจาที่คนไม่ชอบหรือไม่ทรงกล่าววาจาที่คนไม่ชอบ
พระพุทธองค์ตอบว่า "เรื่องนี้ตอบแง่เดียวไม่ได้"

๒.ทรงแสดงเรื่องวาจาที่ทรงกล่าวว่า ทรงรู้ว่า

- วาจาใด ไม่จริง ไม่มีประโยชน์
- วาจาใด จริง ไม่มีประโยชน์
- วาจาใด จริง มีประโยชน์

และในเรื่องวาจาที่ทรงกล่าวนั้น

- วาจาไม่จริง ไม่มีประโยชน์และหรือคนไม่ชอบ ไม่ตรัส
- วาจาจริง ไม่มีประโยชน์และหรือคนไม่ชอบ ไม่ตรัส
- วาจาไม่จริง ไม่มีประโยชน์แม้คนชอบ ไม่ตรัส
- วาจาจริง ไม่มีประโยชน์แม้คนชอบ ไม่ตรัส
- วาจาจริง มีประโยชน์ คนไม่ชอบ ทรงรู้กาลควรตรัส
- วาจาจริง มีประโยชน์และหรือคนชอบ ทรงรู้กาลควรตรัส


๓. อภัยราชกุมารทูลถามว่า เมื่อมีผู้มาทูลถามปัญหาต่างๆนั้น
พระพุทธองค์ทรงคิดไว้ล่วงหน้าหรือไม่ว่าจะต้องทรงตอบปัญหานั้นๆอย่างไร

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่ต้องทรงคิดไว้ล่วงหน้า
เพราะเรื่องเหล่านั้นพระองค์ทรงรู้เห็นแจ่มแจ้งแล้ว ฉะนั้นจึงทรงตอบได้ทันที
เช่นเดียวกับอภัยราชกุมารรู้เรื่องรถดี
เมื่อมีผู้ถามเรื่องรถ จึงทรงตอบได้แจ่มแจ้งทันที


สิ่งที่พระองค์ทรงแสดงในพระสูตรนี้ คือ

๑. ปัญหาบางเรื่องตอบแง่เดียวไม่ได้ ต้องตอบแบบวิเคราะห์
ที่เรียกว่า "วิสัชชพยากรณ์"

พระพุทธองค์ทรงแสดงหลักการตอบปัญหาไว้ ๔ วิธี คือ

๑.๑ เอกังสพยากรณ์ ตอบได้แง่เดียว
๑.๒ วิสัชชพยากรณ์ ตอบแบบแยกแยะ
๑.๓ ปฏิปุจฉาพยากรณ์ ตอบโดยย้อนถาม
๑.๔ ฐปนียพยากรณ์ ตอบโดยการนิ่ง (อํ. จตุ. ๒๑/๔๒/๕๙)


๒. สิ่งที่ไม่จริง ไม่มีประโยชน์สถานเดียว

๓. สิ่งที่จริงมี ๒ สถาน คือ

๓.๑ บางอย่างมีประโยชน์
๓.๒ บางอย่างไม่มีประโยชน์

แสดงว่า ความจริง กับ ความมีประโยชน์ เป็นคนละเรื่องกัน

๔. ความชอบใจของคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับความจริงหรือความมีประโยชน์
ความไม่ชอบใจของคนก็ไม่ขึ้นอยู่กับความไม่จริงหรือความไม่มีประโยชน์
ฉะนั้น จึงไม่อาจเอาความชอบใจหรือความไม่ชอบใจ
มาเป็นเกณฑ์ตัดสินความจริง-ความไม่จริง ความมีประโยชน์-ความไม่มีประโยชน์

๕. พระพุทธเจ้าหรือพระพุทธศาสนาไม่ได้สอนความจริงทุกอย่างที่ทรงรู้หรือที่มีอยู่
แต่ทรงเลือกสอนเฉพาะความจริงที่มีประโยชน์ ตามควรแก่กาลเทศะเท่านั้น

๖. การสอนของพระพุทธเจ้า มิได้ทรงถือเอาความชอบใจของคนเป็นหลัก
แต่ทรงถือเอา

๖.๑ ความจริง
๖.๒ ความมีประโยชน์
๖.๓ กาลเทศะ


(คือ พูดสิ่งที่เป็นความจริงที่มีประโยชน์และถูกกาลเทศะจึงจะเกิดประโยชน์)

๓ สิ่งนี้ทรงใช้เป็นหลักในการสอน ทั้งสอนพระและสอนประชาชนทั่วไป



แผนภาพสรุปลักษณะวาจาที่ทรงใช้



รูปภาพ





คัดลอกเนื้อหาและแผนผังจาก

เอกสารประกอบการบรรยายวิชา พระไตรปิฏกศึกษา ภาคที่๑
สถาบันภาษาศาสตร์และวัฒนธรรมศึกษาราชนครินทร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๔๖
หน้า ๒๓-๒๕


อ่านกระทู้ทั้งหมดที่ เวบธรรมจักร




 

Create Date : 09 ตุลาคม 2555
0 comments
Last Update : 9 ตุลาคม 2555 9:30:21 น.
Counter : 1122 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ


คุณหนูขาวมณี
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คุณหนูขาวมณี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.