..... ยินดีต้อนรับค่ะ ...... ^ 0 ^
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
3 ตุลาคม 2550

เงินหนึ่งบาท วัดอะไรได้?

เงินหนึ่งบาท วัดอะไรได้ ....
นั่นดิ วัดอะไรได้บ้างอ่ะ
5555 ล้อเล่นอ่ะค่ะ ตะแรกจะให้ชื่อว่า เงิน 1 บาท กะมาตราฐานศีลธรรม ก็ดูจะแก่ไปนิ๊ด ไม่สมกะวัยเราเลย ( หลงตัวเองสุดๆๆ )
เรื่องมันมีอยู่ว่า ........
วันหนึ่งเรามีความจำเป๊น จำเปนต้องให้พี่คนขับรถ คนหนึ่ง ( ในสตอก ) อย่าเพิ่งเข้าใจผิด เราไม่ได้เปนเจ๊เกียวแต่อย่างใด
ไปเข้าตังค์ให้เรา เราก็มีจดรายการไว้เรียบร้อย หลังจากอธิบายซ้ำ ไปเปนรอบที่ 3 อ่ะจริงนะ เพราะพี่เค้าทำหน้างง ตลอด ( ใจเย็นไว้ลูก )
ฉากตัดกับไปที่พระเอกกะลังง้องอนนางเอก จ๊าย ไม่ใช่
กลับมาตอนที่พี่เค้ากลับออฟฟิคมาแล้ว มาเคลียร์เงินกะเรา
เพราะมีเงินสดอีกประมาณ เกือบ 30000 ที่ต้องมาให้พี่บัญชี แล้วเราก็เริ่มตรวจนับเอกสาร แต่ตอนนับอ่ะ เราเห็นว่ามีเศษตังค์เหรอ อยู่ 8 บาท เหรียญ 5 1เหรียญ กะเหรียญ บาท อีก 3 เหรียญ ตะแรก พี่เค้าเอามาให้ที่โต๊ะนายเรา แล้วเราก็มีเอกสารกองใหญ่ เลยให้พี่เค้าช่วยโกยเศษตังค์ข้ามโต๊ะมาโต๊ะเรา
เชื่อไหมครับ ระยะทางไม่เกิน 30 ก้าว เงินหายไป 1 บาท
ป่าว เราไม่ได้มาร่ำไรเพราะเสียดายเงินแต่อย่างใด แต่เรามั่นใจ มากๆๆ ว่าเราเห็นเงิน มันมีอยู่ 8 บาท แต่พอมาโต๊ะเราเหรือ แค่ 7 บาท เท่ากะจำนวนที่เราเขียนให้พี่เค้าไว้ในกระดาษโน๊ต แล้วพอเราเช็คเอกสารป๊าด
อ๋อ ค่าธรรมเนียม เราให้เกินไป บาทหนึ่ง ธนาคารไม่เก็บ ที่นี้ มันก็ต้องมีตังค์เหลือชะป่ะ เราก็แกล้งถามพี่
เรา : พี่มีทั้งหมดเท่านี้เหรอ
คนขับรถ : ก็เค้าให้ผมมาเท่านี้อ่ะ
เรา : แกล้งถามพี่เค้าอีก 2-3 รอบ เค้าก็ยังยืนยันว่าไม่เห็นเจง ให้ดิ้นตายเหอะ
แล้วในที่สุด ก็เผยโฉม
" เงินแค่ 1 บาท เค้าคงไม่ทวงหรอก ถ้าทวง ปลาก็ให้เค้าไปแล้วกัน"
อืม ก็ช่าย จริงๆ เราก็คิดงี้อ่ะ คือ เราไม่ซีเรียสที่จะจ่ายเงินในส่วนต่าง ถ้าเราคิดว่ามันหายไปเจงๆๆ แต่นี่เราเห็นกะตาอ่ะ แต่ถ้าคิดในทางกลับกัน
แค่เงิน 1 บาท คุณยังทำตัวให้ซื่อสัตย์ไม่ได้ ประสาอะไรกับเงินที่มากกว่านี้
คุณจะรับผิดชอบได้หรือ แค่วินัยเล็กๆๆ น้อย ๆๆ ยังทำไม่ได้เลย

เรา เก็บความสงสัยไว้ในใจ แต่ก็เริ่มระมัดระวังตัวมากขึ้นเวลาที่ต้องใช้พี่คนนี้เค้าไปเบิกเงิน หรือ ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเงิน
เราแอบคิดว่า เฮ้ย นี่เราระแวงมากไปเองรึป่าว แต่เราก็มั่นใจว่าเราเห็นไม่ผิดอ่ะ

และแล้ว เวลาก็พิสูจน์ตัวมันเอง หลังจากที่พี่คนนี้ออกจากงาน
เค้าไม่มาเคลียร์เงินที่ออฟฟิค ให้ไว้สำหรับค่าทางด่วน และ ค่าจอดรถ
เรานึกในใจ ตรูว่าแล้วซวยเจงๆๆ เพราะคนที่เซ็นรับเงินคือเราไง เราต้องคอยเช็คกับเค้าอยู่ตลอด แต่แล้ว โชคก็ยังเข้าข้างเรา เราค้นเจอเอกสารที่พี่เค้าเซ็นรับเงินไป แต่ยังไม่ปิดเอกสาร เลยทำให้เรารอดพ้นไปจากความ ประมาท ได้อีกครั้งหนึ่ง
ในใจเราคิดว่า เฮ้อ คงไม่มีไรแล้วล่ะมั้ง ปรากฏว่า พี่แกหายไปพร้อมกับเหล้าในรถนายหนึ่งขวด กรรม แบล็ค หนึ่งขวด ไปด๊วบที่ไหนแล้วเนี่ย
พอถาม พี่แกก็เฉไฉ ไถเถือก ไปเรื่อย ดีนะ ที่นายไม่เอาความอ่า แกหัวเราะแล้วว่า สงสัยโดนมันแซงก์ไปแล้ว ( เราเดาว่า แฮฟล่ะกัน )

จริงแล้วเราคงต้องขอบคุณพี่คนนั้นแหละน้าที่ทำให้เราระมัดระวังตัวมากขึ้นอ่า
แล้วก็ให้บทเรียนเราว่า เรื่องเล็กๆๆ บางเรื่อง ถ้าไม่สังเกตเอาไว้ล่ะก็อาจจะเจ็บใจในภายหลังได้น้า
รอดตัวไปอีกครั้งหนึ่ง ฮา


Create Date : 03 ตุลาคม 2550
Last Update : 3 ตุลาคม 2550 18:11:50 น. 2 comments
Counter : 535 Pageviews.  

 
เคยได้ยินแต่คำว่า "โจรห้าร้อย" มาบล๊อกนี้มาเจอ "โจรหนึ่งบาท" (เป็นโจรที่กระจอกมากกก)
55555

ไปล่ะ จุ๊บ จุ๊บ


โดย: ปีศาจรองเท้า (ShoesMonster ) วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:18:35:23 น.  

 
อย่างน้อยก็เป็นบทเรียนที่มีค่าค่ะ


โดย: น้ำเงี้ยว วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:22:28:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เสี่ยวเอี้ยน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นผู้หญิงที่ดูไม่ค่อยเหมือนผู้หญิงในบางมุม และเหมือนผู้ชายในบางมุม
หน้าตาดูได้บ้างดูไม่ได้บ้าง ตามอารมณ์
นิสัย อยากรู้ต้องลองคบ ถ้าพูดว่าดี เดี๋ยวจะโฆษณาเกินจริง ถ้าพูดว่าไม่ดี ก็คงไม่มีคนคบ 555
[Add เสี่ยวเอี้ยน's blog to your web]