We are twin. P&P => Travelling is our life.
ตะลุยยุโรป Zaan Schaans, Netherlands

Zaan Schaans, Netherlands
17 December 2012

หลังจากพันตัวเองจากพนักงานประจำกลับมาเป็นนักเรียนเลยได้มีวันหยุดปิดเทอมอีกครั้ง ไหนๆ ก็มาไกลถึงอังกฤษ ความฝันในการตะลอนยุโรปของเราสองคนจึงไม่ยากอย่างที่คิด เพราะอย่างน้อยก็คงประหยัดค่าเดินทางได้บ้าง หลังจากวางแผนและเตรียมการทั้งหมดเรียบร้อย รวมทั้งปั่น assignment จนเสร็จและส่งเรียบร้อย ก็ได้เวลาจัดกระเป๋าเตรียมตัวไปตะลุย 4 ประเทศในยุโรปในช่วง Christmas & New year break กัน

จุดหมายปลายทางแรกของเราคือขึ้นเรือ ferry จาก north shield นิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ข้ามไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์กัน ใช้เวลา 1 คืน คือ เรือออกจากท่า 5 pm และไปถึงเวลา 9.30 am ตอนแรกคิดว่าขึ้นเรือไปก็ชิลล์ เพราะที่ก็กว้างกว่านั่งเครื่อง มีห้องนอนและห้องน้ำส่วนตัว มีเตียงนอนสบายๆ แต่คงเป็นเพราะคลื่นลมแรง(มาก) ตลอดทั้งคืนทำให้เรือโคลงตลอดเวลา มึนหัวสุดๆ ไม่ว่าจะนั่ง จะนอน

และเนื่องจากเรือโคลงสุดๆ พอได้เหยียบพื้นเท่านั้น ถึงจะมีอาการตื่นเต้นอยู่บ้างแต่อาการอย่างหนึ่งที่มาและรุนแรงมากคืออาการเมา บอกไม่ถูกว่าเมาคลื่นหรือเมาบก แต่หนักหน่วงจริงๆ แทบหมดแรง หมดอารมณ์เลยทีเดียวแต่ก็แข็งใจไปต่อ (แม้จะมีการคายของเก่าทิ้งไปบ้างก็ตาม)

จุดหมายต่อไปของเราก็คือ Zaan Schaans ลักษณะคล้ายเมืองจำลองที่เต็มไปด้วยบ้านรูปร่างเฉพาะแบบดัทช์ โดยจากท่าเรือเราจะต่อรถเมล์ 2 สายเพื่อไปขึ้นรถที่ Zaan dam station ต่อไปยัง Zaan Schaans อีกที

คนที่ประเทศนี้เป็นมิตรมากๆ และพูดภาษาอังกฤษได้ฟังง่ายชัดเจนสุดๆ (อยากบอกว่าสำเนียงฟังง่ายอังกฤษกว่านิวคาสเซิลเยอะ) เจ้าหน้าที่ที่สถานีให้คำตอบและให้คำแนะนำอย่างดีมากๆ รวมทั้งคนในร้านขายของด้วย รู้สึกได้ว่าเขาเต็มใจบริการและให้ความช่วยเหลือจริง และที่ประทับใจสุดๆ ก็คือตารางบอกเวลารถที่ตรงเวลาและชัดเจน ทั้งรถเมล์ และรถไฟ ทำให้การไปเที่ยวของเราวางแผนได้ง่าย และกะเวลาได้อย่างแม่นยำ

จากนั้นเราก็ต่อรถไป Zaan Schaans กัน และแล้วสิ่งที่เราคาดคิดไว้ก็เกิดขึ้น "หลง" สิ่งนี้เกิดขึ้นทุกครั้งในการเดินทางของเราสองคน ครั้งนี้ไม่ได้เดินหลงแต่ลงรถเลยป้ายไปสักป้ายหรือสองป้ายได้ ประเด็นมันอยู่ที่ว่ารถเมล์มันไม่ได้วิ่งกลับมาทางเดมนี่สิเลยต้องเดินไปหารถเมล์คันอื่นไปต่อ อาศัยถามทางคนไปเรื่อย และดูป้ายแสดงตารางรถตรงป้ายรถเมล์ เดินๆๆๆ พร้อมสัมภาระใบใหญ่บนหลัง แต่วันแรกเองยังอึดอยู่ และที่สำคัญคือฝนที่ตกอยู่ตลอดทั้งวัน แต่งานนี้ต้องไปให้ถึง

และในที่สุดก็เจอสายรถเมล์ที่จะพาเราไปยังจุดที่ใกล้ที่สุดเพื่อเดินต่อไป Zaan Schaans

มาดูแผนที่กันหน่อยดีกว่าจะได้ไม่หลงอีก แต่คราวนี้ก็อาศัยเดินตามคนอื่นๆไปบ้าง เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็น่าจะมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน

และแล้วเราก็มาถึง เย้ๆๆๆ

ภายใน Zaan Schaans ก็จะมีบ้านทรงดัทช์ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพื่อแสดงพวกอาชีพดั้งเดิมของคนในท้องถิ่น เช่น พิพิธภัณฑ์ชีส พิพิธภัณฑ์รองเท้าไม้ พิพิธภัณฑ์อัญมณี ร้านขายตุ๊กตา ซึ่งแต่ละที่จะมีวันเปิดปิดไม่ตรงกัน ดังนั้นแต่ละวันที่เราเข้าไปเที่ยวอาจจะได้เข้าบางร้านแต่อดดูบางร้านก็ได้ โทนสีของบ้านและร้านค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีเขียวกับน้ำตาลแดง

แต่จะเห็นว่าสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ กังหันลม ที่นี่มีกังหันลมให้นักท่องเที่ยวได้เลือกถ่ายรูปเยอะแยะมากมาย

เดินจนเหนื่อยแล้วก็ต้องเติมพลังกันหน่อย เราสองคนเลือกร้านแพนเค้กในหมู่บ้านเพื่อฝากท้องในมื้อบ่ายๆ วันแรกของทริป เมนูของร้านมีทั้งแพนเค้กแบบอาหารคาวและหวานเลย ครั้งนี้เราจัดแบบอาหารคาว คือ แพนเค้กเบคอนชีส ลักษณะและรสชาติออกมาคล้ายเครปที่แป้งหนาหน่อยนะแต่ก็เข้ากันดีกับแฮมชีส อร่อยและอันใหญ่มาก ดีนะที่สั่งไปจานเดียวแล้วมากินด้วยกัน ไม่งั้นคงจุกแน่นอน

ถึงแม้ว่าฝนจะตกอยู่ตลอดเวลา ทำให้การเดินเที่ยว ถ่ายรูปลำบากไปหน่อย แต่เราสองคนก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "ประทับใจที่นี่จริงๆ"

Last Update : 17 มกราคม 2556 5:49:51 น. 1 comments

ดิฉันก็ชอบประเทศนี้เหมือนกันค่ะ ผู้คนเป็นมิตร ภาษาอังกฤษฟังง่ายเหมือนที่บอกจริงๆค่ะ ต้องกลับไปเยือนอีกแน่ๆ :)

โดย: settembre IP: 2.225.98.93 วันที่: 18 มกราคม 2556 เวลา:15:39:01 น.

PaB_KaP

[Add PaB_KaP's blog to your web]