บริหาร การจัดการ การตลาด พัฒนาตนเอง พัฒนาความคิด กลยุทธ์ ธรรมะ จักรราศี ฯลฯ
จัดตั้งธุรกิจ ปรับปรุงกิจการ | ไขความลับสมองเงินล้าน | การเขียนแผนธุรกิจ | บริหารคน บริหารงาน | พัฒนาความคิด
พระไตรปิฎกฉบับหลวง | แด่องค์กรที่แสนรัก | สุขใจกับเด็กสมาธิสั้น
Group Blog
 
 
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
23 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
ชีวิตที่ดีกว่าหลังเปลี่ยนเพศเป็น... (ตอนที่ 5) : ครึ่งเดือนผ่านไป

ชีวิตที่ดีกว่าหลังเปลี่ยนเพศเป็น...
(ตอนที่ 5) : ครึ่งเดือนผ่านไป


โดย วิบูลย์ จุง : Wiboon Joong (wbj)
หมวด : หลักพัฒนาตนเอง



คนเราจะเปลี่ยนเพศของตนเองได้สักกี่ครั้ง สำหรับผม การเปลี่ยนเพศครั้งนี้ นับว่าให้ประสบการณ์มากมายเลยทีเดียว ได้พัฒนาตนเองได้มากขึ้น และ มีข้อคิดมุมมองที่มากมายมาเล่ากันสนุกๆนะครับ...



ตอนที่ 1 : จุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลง
ตอนที่ 2 : หน้าที่ใหม่
ตอนที่ 3 : วิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 4 : First Impression



หลังจากได้คุยกับหัวหน้าไป ก็เข้ามาทำงานได้ 2-3 วันแล้ว ก็ยังไม่ได้รับผิดชอบงานใหม่สักเท่าไหร่ ให้อ่านหนังสือนั่น นี่ไปเรื่อยๆ ครั้งแรกๆก็สนุกดีนะ แต่เวลาอ่านไปเยอะๆมันก็ไม่มีอะไรใหม่แล้ว กฎ 80:20 หรือ 90:10 เป็นเรื่องจริงเลยว่า ผมใช้เวลาเพียงเล็กน้อย แต่ได้ข้อมูลเกือบทั้งหมด แต่เมื่อใช้เวลามากขึ้นไปอีก กลับพบว่า เวลาที่เสียไปกับสิ่งที่ได้มามันไม่ค่อยจะคุ้มค่ากันเลย

เหมือนฟ้าจะรู้ใจ กำลังอ่านแล้วเบื่อๆ เจ้านายก็เรียกเข้าไปให้เอาข้อมูลไปวิเคราะห์ให้หน่อยว่าควรจะทำอย่างไรบ้าง โดยให้น้องมาช่วยงานคนหนึ่ง จบสถิติเสียด้วย มาเรียนรู้งานควบคู่กับผม โห... คราวนี้คงสนุกละซิ เราทำสถิติมา 20 กว่าปี เรียนสถิติก็ตอนมัธยม ปริญญาตรีก็ไม่ได้เรียน ดีหน่อยได้อบรมกับนักสถิติระดับโลกผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้กำหนดมาตรฐานการวิจัยเรตติ้งโทรทัศน์ของโลกไปแค่ 1 สัปดาห์ตอนทำงานอยู่ที่บริษัทฯวิจัย มาใช้งานจริงๆจังๆก็ตอนจะทำ IS ส่งอาจารย์ เมื่อเทียบกับน้องใหม่จบสถิติ ผมว่าผมยังมีข้อมูลไม่มากพอ ซึ่งบางทีเวลาผมฟังเขาพูดกับเพื่อนร่วมงาน บางอย่างก็ยัง งงๆ เลยว่า เขาหมายถึงอะไร...

เอาวะ... เป็นไงเป็นกัน... ออกจากห้องประชุมกับเจ้านาย ก็ขอคุยก่อนเลย ลุยก่อนได้เปรียบ ให้น้องเอาแบบสอบถาม และ ข้อมูลเบื้องต้นมาคุยกัน... แหม...ข้อมูลอยู่ในรูปของ SPSS เสียด้วย ดูดี มีสไตล์ เล่นเอาเสียวสันหลังเลย เอาไงดี...

“พี่ๆ ข้อมูลอันนี้เป็น EXCEL ก็มีนะ พี่จะเอาไม๊” แหม น้องพูดอย่างนี้พี่จะปฏิเสธได้อย่างไร อย่างน้อย EXCEL ก็คล่องกว่า SPSS เลยได้ข้อมูลเป็น EXCEL มาซึ่งจริงๆแล้ว ข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงมาในรูป EXCEL แต่น้องเขาถนัด SPSS เขาก็เลยเปลี่ยนข้อมูลเป็น SPSS ซะงั้น

เอาแบบสอบถามมาดู ก็มาประเมินกันว่าเราจะทำรายงานอะไรจากแบบสอบถามได้บ้าง น้องเขาก็ดี รับฟังแนวคิด แต่ว่าผมอาจจะเป็นคนที่คิดเร็วไปหน่อย เวลาอธิบายอาจจะไม่เก่ง เพราะทำให้น้องเขางง ก็เลยต้องลงมือทำให้ดูว่า จริงๆแล้วต้องการอย่างไร... ก็สิ่งที่ผมต้องการมันไม่ได้อยู่ในรูปแบบสถิติ แต่เป็นรูปแบบของกราฟเปรียบเทียบ ประสบการณ์น้องเขายังน้อยอยู่ พอคุยแล้วเขาก็เลยไม่เข้าใจว่าผมต้องการอย่างไรกันแน่

ลืมบอกไป ผมเคยเข้าไปสอน Advance EXCEL ให้กับทีมนี้ ตอนนั้นผมส่งรายงานให้หัวหน้างานผมตอนนี้ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลตารางได้ง่ายๆ แต่เป็นอะไรที่ Pivot Table ทำไม่ได้ ทีมนี้เลยแกะ EXCEL ที่ผมส่งมาให้ใช้เวลาเกือบ 2-3 เดือน ถึงจะแกะได้สำเร็จ และ รู้ว่าใช้คำสั่งใดบ้าง น้องคนนี้เลยปลื้ม เพราะเขาก็เป็นหนึ่งในคนที่แกะโปรแกรมของผม ซึ่งเขาบอกว่ามันพิสดารดี ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน ขนาดโปรแกรมยังทำให้อึ้งได้ แล้วมาเจอตัวเป็นๆ และต้องร่วมงานด้วย จะอึ้งไปอีกขนาดไหนเนี่ย... (ขอโทษนะครับที่ยกตนมากเกินไป เอาเป็นว่าผมใช้สำนวนสนุกๆไม่ต้องคิดนะมากครับ)

เรามาดูข้อมูลกัน ถ้าคุณมีข้อมูลเงินเดือนของคนในวงการอุตสาหกรรมทั่วประเทศ คำถามคือ คนใช้ข้อมูลต้องการอะไร นี่เป็นคำถามที่ผมถามน้องเขาก่อนเลย แล้วได้ผลมาเลย Cross Tab อันนั้น อันนี้ T-Test บลา..บลา..บลา... เยอะไปหมด ซึ่งข้อมูลที่เขาบอกมาก็อยู่ในข้อมูลที่มี ผมเลยบอกว่า ถ้าเป็นผม ผมอยากรู้ว่า ในอุตสาหกรรมเดียวกับผม ผมอยู่ในตำแหน่งไหน จ่ายเงินมากกว่า สวัสดิการมากกว่า หรือ จ่ายเงินมาก สวัสดิการน้อยกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน... เวลาพนักงานมาต่อรองเงินเดือน จะได้บอกเขาว่า เรานะจ่ายให้มากแล้วนะ เป็นต้น

“พี่ ข้อมูลมันไม่มีกลุ่มอุตสาหกรรมนะ...” มาเลยคำถามยอดตรง ซื่อตรงจริงๆ มีอะไร ไม่มีอะไรทำไมพี่ไม่รู้... เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของน้อง แต่มันเป็นเรื่องปกติของคนที่เพิ่งจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ในการวิเคราะห์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ยังมองโลกได้ไม่กว้าง ซึ่งผมเคยทำงานวิจัยของกระทรวงอุตสาหกรรมมาก่อนก็เลยรู้มาว่า กระทรวงนะเขาแบ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรม ในเมื่อมันไม่มี แต่มหาวิทยาลัยเราทำงานร่วมกับเขา เราก็แค่โทรไปให้คนที่กระทรวงแจงออกมาให้ก็เสร็จแล้ว ซึ่งทางกระทรวงก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ใส่กลุ่มลงใน EXCEL ให้เลยในแต่ละโรงงาน ทำให้ไม่เสียเวลาของเรามากนัก

ผมคงไม่อธิบายรายละเอียดของงานมากนักกลัวว่าจะเบื่อ แต่ที่ยกตัวอย่างมาก็เพื่อให้คุณเห็นว่า ข้อมูลนะมันมีส่วนเชื่อมโยงอื่นๆนอกเหนือจากที่มี เวลามีข้อมูลมา หรือ มีใครมาปรึกษาหารือทางด้านการตลาด หรือ เปิดกิจการ สิ่งหนึ่งที่ผมทำจนเป็นนิสัย คือ จะจำลองตนเองว่า ถ้าผมเป็นเจ้าของกิจการ ถ้าผมเป็นลูกค้า ผมต้องการอะไร อย่างเรื่องนี้ ผมก็จำลองตนเองว่าถ้าผมเป็นเจ้าของกิจการ และ จำลองตนเองว่า ถ้าผมเป็นกระทรวงผมอยากจะรู้อะไร ผมอยากจะใช้รายงานอะไร แล้วก็ทำขึ้นมา บางทีคนใช้อาจจะมองไม่ออก แต่เมื่อเรานำไปเสนอให้เขา เขาจะรู้เองว่า สิ่งนี้แหละเป็นสิ่งที่เขาต้องการ แต่คนทั่วไปมักจะมองว่า ลูกค้าอยากได้อะไร ก็บอกมาสิ ก็จะทำให้ ลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไรแล้วจะบอกคุณได้อย่างไร ลูกค้าบางคนพอขอเพิ่ม ก็โดนบ่นโดนด่า หรือ ขอเงินเพิ่มเพราะไม่อยู่ในสัญญา โดยเฉพาะงานบริการถ้าทำอย่างนี้ลูกค้ายังอยากจะให้คุณทำเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า... ใครที่ทำงานบริการแล้วทำอย่างนี้ก็ลองกลับไปคิดดูนะครับ ว่าจะคิดให้เขาก่อนทำให้เขารู้สึกดีก่อน หรือจะทำให้เขาเกิดความรู้สึกไม่ดีกับเราภายหลัง อย่างไหนจะดีกับคุณ...

เวลาผ่านไปเกือบครึ่งเดือน ท่านอธิการฯ ก็ให้เลขามาโทรนัดกับเลขาเจ้านาย ให้ผมไปคุยด้วย วันรุ่งขึ้นตอนบ่ายๆมีอะไรหว่า... ตั้งแต่วันแรกเข้ามาก็น่าจะเรียกแล้วทำไมเรียกเราเอาป่านนี้นะ... (โปรดติดตามตอนต่อไป...)


ข้อคิดที่ได้รับ

1. ในการเริ่มทำอะไรใหม่ เช่น เปิดกิจการ เปิดโปรเจค คุณไม่จำเป็นต้องทุ่มเวลาในการหารายละเอียดของข้อมูลแต่ละเรื่องมากนัก เวลาเป็นสิ่งมีค่า หาข้อมูลให้เพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ต้องหาจนทุกกระเบียดนิ้วรู้หมดหรอก หลัก 80:20 มันยังเป็นความจริงอยู่

2. อย่ากลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น อย่าคิดไปเองว่าเขาจะเป็นอย่างนั้น คนนั้นจะเป็นอย่างนี้ เพราะในเมื่อเขายังไม่ได้แสดงออก แล้วเรากลัวไปเอง จะทำให้เราเสียโอกาส โดยเฉพาะการติดต่อธุรกิจ เช่น เจ๊คนนี้เพื่อเซลด้วยกันบอกว่าดุมาก เพื่อนๆบอกว่าดุแล้วคุณก็ไม่กล้าเข้าไปขายเลยแบบกลัวเขาด่ากลับมาไปก่อน ซึ่งก็อาจจะพลาดโอกาสได้ลูกค้าไปเลยก็ได้

3. ความสำเร็จของการทำงาน ไม่ได้อยู่ที่เราเรียนรู้ของใหม่ๆเสมอไป แต่การนำเอาของเก่ามาประยุกต์ใช้จะทำให้งานออกมาได้เร็วกว่า และ อาจจะดีกว่าด้วย อย่างเช่นบางคนจะทำกิจการ ก็เลยต้องไปเรียนบริหารธุรกิจใหม่เพื่อที่จะเตรียมตัวมาเปิดกิจการ กับการเอาความรู้ที่ได้จากการทำงานในบริษัทฯคนอื่นมา มาประยุตก์ในการเปิดกิจการของตนเอง อย่างไหนมันจะเร็วกว่ากัน คิดดีๆนะ



ตอนที่ 6 : ปากเป็นเหตุ
...


Create Date : 23 มกราคม 2554
Last Update : 24 มกราคม 2554 18:13:28 น. 1 comments
Counter : 1913 Pageviews.

 
มาอ่านสายไปหน่อย

แต่เรื่องราวก็ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิมครับ


โดย: อั๋น ทรงวุฒิ วันที่: 24 มกราคม 2554 เวลา:11:00:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

wbj
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 210 คน [?]




ต้องการสอบถาม กรุณาติดต่อทางเมล์ที่ wbjoong@gmail.com หรือ 062 641 5992, 062 826 1544

วิทยากรเชิงกิจกรรม

วิทยากรกระบวนการ

ที่ปรึกษาธุรกิจ

ด้านการบริหารจัดการ

การตลาดและการประชาสัมพันธ์

การบริหารทรัพยากรมนุษย์

การวางแผนกลยุทธ์

วิจัยธุรกิจ

IT Dashboard



ไม่ได้ ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้...
ต้องได้ ต้องดี ต้องมี ต้องง่าย
และ ทำให้ดีกว่าดีที่สุด



<< Main Menu >>



ดวงถาวร


ดวงตามวันเกิด



ดวงตามปีเกิด






;b[^]pN 06' ไรินนื ่นนืเ "รินนื ๋นนืเ c:j06'

ต้องการสอบถาม โทร 062-641-5992, 062-826-1544
ติดต่อทางเมล์ที่ wbjoong@gmail.com
Line ID : wbjoong

ที่ปรึกษาธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการ การตลาดและการประชาสัมพันธ์ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และ การวางแผนกลยุทธ์ วิทยากรเชิงกิจกรรม, วิทยากรกระบวนการ นักวิจัยการดำเนินงานธุรกิจ Executive & Management Coach

ไม่ได้ ไม่มี ไม่ดี ไม่ได้... ต้องได้ ต้องดี ต้องมี ต้องง่าย และ ทำให้ดีกว่าดีที่สุด
<< Main Menu >>
Friends' blogs
[Add wbj's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friends


 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.