The Guillotines : พยัคฆ์ร้ายกิโยติน , คนเบี้ยล่าง ปะทะ คนที่พยายามไม่เป็นเบี้ยล่าง
The Guillotines (2012)
[ไม่เปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญ หรือ ไม่สปอยล์]
Unrated
หนังรับต้นปีอีกเรื่องนึง ที่เรื่องนี้มาจากฝั่งเอเชีย แถมในบ้านเรายังเข้าฉายในระบบ 3D อีกด้วย กับหนังที่เป็นการผนึกกำลังกันของผู้กำกับ แอนดรูว์ เลา และ โปรดิวเซอร์อย่าง ปีเตอร์ ชาน ที่คนนึงเก่งด้านไหวพริบตัวบท ส่วนอีกคนเก่งด้าน แอ็คชั่น วิทยายุทธ เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกถ้าหากผมจะคาดหวังไว้มาก
หนังทุ่มทุนสร้างกว่า 450 ล้านบาท แถมยังได้ทีมนักแสดงแถวหน้าของวงการเข้ามาร่วมงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หวงเสี่ยวหมิง (Ip Man 2), หรวนจิงเทียน (Monga), หยูเหวินเล่อ (Reign of Assassins), หลี่ยู่ชุน (Bodyguards and Assassins) และ จิ่งป๋อหราน (หนึ่งในคู่หูดูโอ BOBO) The Guillotines ว่าด้วยเรื่องราวของหน่วยมือสังหารลับของฮ่องเต้ ที่ใช้จักรโลหิตเป็นอาวุธในการสังหารผู้ที่พยายามล้มราชบัลลังก์ แต่แล้วพวกเขาก็ต้องถูกฮ่องเต้หักหลังด้วยการส่งทีมสังหารที่ใช้อาวุธทันสมัยกว่ามาจัดการ ทาให้พวกเขาต้องหนีจากพวกมัน พร้อมทั้งยังต้องตามล่ากลุ่มคนทรยศอย่าง คนเลี้ยงแกะ ที่กำลังหลบหนีอีกด้วย
The Guillotines หรือในชื่อไทยคือ พยัคฆ์ร้ายกิโยติน เป็นผลงานการกำกับของ แอนดรูว์ เลา ที่คนไทยเราคงไม่มีใครไม่รู้จักเขา จากหนังชิงไหวชิงพริบ บทอันซับซ้อน และ คลาสสิค อย่าง Infernal Affairs (2 คน 2 คม) ทั้ง 3 ภาค ที่นอกจากเขาจะรับหน้าที่กำกับแล้ว ยังมีผู้กำกับอีกคนมาเป็นโปรดิวเซอร์อย่าง ปีเตอร์ ชาน มาคอยคุมคิวบู๊ และ บท ให้อีกด้วย กับตัวหนังที่เป็นการรีเมคมาจากหนังในชื่อว่า The Flying Guillotines หรือ “ฤทธิ์จักรพญายม” หนังกำลังภายในอันคลาสสิคของชอว์บราเดอร์ ที่ไม่รู้ว่ายังเรียกว่าเป็นสิ่งที่พิเศษอีกไหมสำหรับตอนนี้ ที่ตัวหนังยังทุ่มเวลาเกือบปีครึ่งในการพัฒนา ถ่ายทำ ระบบ 3D อีกด้วย และจากตัวอย่างหนังผมก็ต้องขอบอกเลยว่า ค่อนข้างคาดหวังมากพอสมควร ที่จะได้เห็นหนังจีนแอ็คชั่นมันส์ๆ ปนวิทยายุทธ เท่ๆ และ อาวุธลับเจ๋งๆของตัวเอก
แต่ก็ดูเหมือนสิ่งที่ผมหวังจะค่อนข้างผิดคาดไปสักนิด เมื่อปรากฏเอาเข้าจริงๆแล้ว The Guillotines จะบอกว่าเป็นหนังที่น่าผิดหวังรับต้นปีของผมเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากตัวหนัง จะขาดแคลนฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ เจ๋งๆ ไม่เหมือนกับที่ตัวอย่างขายแล้ว ในด้านตัวบท และ การตัดต่อ ของตัวหนัง ยังถือได้ว่าออกมามั่วสุดๆไม่แพ้กับ Flying Sword of Dragon Gates ของ เจ็ท ลี และผู้กำกับ ฉีเคอะ เมื่อต้นปีก่อนเลย ซึ่งถ้าหากตัวหนัง The Guillotines ขาดแคลนฉากแอ็คชั่น แต่เอาเวลาไปพัฒนาด้านบทให้น่าสนใจ ก็จะถือว่าเป็นสิ่งที่พอแลกกันได้นัก แต่ดูเหมือนตัวหนังจะไม่ได้เอาเวลาที่สูญเสียไป ไปใช้ได้เกิดประโยชน์สักเท่าไหร่
เพราะสิ่งที่ดูเหมือนจะน่าเสียดายที่สุดใน The Guillotines นอกจากการตัดต่อ ที่เละเทะจนไม่น่าจะใช่หนังของ แอนดรูว์ เลา แล้ว ตัวหนังมันยังดูเหมือนจะมาถูกทาง และเกือบที่จะไปจับแตะเอาประเด็นที่ปูมาตั้งแต่ต้น มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่าง เข้มข้น และ น่าสนใจ แล้วเชียว ถ้าหากมันไม่พังทะลายเสียก่อนด้วยการตัดทิ้งไปอย่างดื้อๆ กับการที่ตัวหนังปูมาให้ตัวละครหลักทั้ง 2 เป็น คนชนชั้นเบี้ยล่าง ที่คนนึงยอมรับกับสิ่งที่ตนเป็น กับอีกคน ที่ปล่อยให้รูปลักษณ์ และ ฐานะ ภายนอก มาเป็นคนตัดสินเสียมากกว่า ที่ท้ายสุดเมื่อ 2 ตัวละครนี้ต้องมาฟาดฟันกัน ตัวหนังมันก็น่าจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ปูได้ดีกว่านี้ เช่นเดียวกับด้านของประเด็น เกียรติศักดิ์ และ ความจงรักภักดี ที่ตัวหนังมีแตะๆแคะๆ แค่เพียงผิวเผินเท่านั้น แต่กลับไม่ได้ลงลึกไปเหมือนผลงานเก่าอย่าง 2 คน 2 คม เลยนะ
จนท้ายสุดมันจึงทำให้สิ่งที่ตัวหนังพยายามสร้างมิติให้กับตัวละครทั้งหมด 7-8 ตัว ต้องมาจบลงและกลายเป็นเหมือนสิ่งที่ตัวหนังพยายามยัดเยียดให้คนดูซึ้งเท่านั้น โดยสิ่งที่ยังดูเหมือนว่ายังคงโดดเด่นใน The Guillotines และผู้กำกับยังคงประครองมาให้จนถึงฝั่งได้ คงหนีไม่พ้นการที่ตัวหนังได้แสดงถึง ความดำมืด และ ชั่วช้า ของตัวละครทั้ง 2 ฝ่ายได้ชัดเจน ฝ่ายนึงฆ่า กดขี่ ส่วนอีกฝ่ายก็ไม่น้อยหน้า จนหลอกล่อคนดูให้อยู่ฝ่ายกลาง โดยที่ไม่ได้เอาใจช่วยตัวละครฝ่ายไหนได้อย่างชัดเจน จนทำให้คนดูตกอยู่ในสภาวะหลงทาง เช่นเดียวกับจิตใจของตัวละครหลัก ซึ่งถ้าองค์ประกอบอื่นๆในตัวหนังมันทำออกมาดีกว่าที่เป็นอยู่นี่
ตัวหนัง The Guillotines คงจะเป็นหนังจีน กำลังภายใน ที่แฝงปรัญชา และ ลูกเล่น ได้อย่างสนุกสนานแน่นอน แต่ในเมื่อความจริงแล้วตัวหนังกลับทำออกมาได้น่าผิดหวังทั้ง การตัดต่อ ตัวบท และ ฉากแอ็คชั่น ก็ดูเหมือนเราก็คงไม่ต้องแปลกใจกันอีกแล้ว ว่าทำไมตัวหนังถึงทำรายได้ค่อนข้างน้อยแม้แต่ในบ้านเกิดตน
เรื่องนี้ผมให้ C+ ครับ
Create Date : 05 มกราคม 2556 |
|
2 comments |
Last Update : 5 มกราคม 2556 21:14:42 น. |
Counter : 8676 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: tumz IP: 115.87.108.57 23 กุมภาพันธ์ 2556 2:38:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: tonga IP: 119.46.189.110 19 กรกฎาคม 2558 15:04:56 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
กรุงเทพฯ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]
|
FRIEND LINKS
MY LAST SCENE
Thanks to
MY LAST MoVIE REVIEW
จันดารา ปัจฉิมบท : สกปรกล้างอุบาทว์ ทองสุก 13 : ผีสาง หนังคัลท์ และ การคารวะ Hansel & Gretel : Witch Hunters : นักล่าแม่มดพันธุ์ดิบ , เถื่อนๆ บ้าๆ ล่าแม่มด The Last Stand : นายอำเภอคนพันธุ์เหล็ก , ด่านสุดท้าย พ่ายทุกราย The Man with the Iron Fists : วีรบุรุษหมัดเหล็ก , เพื่อกังฟู กูสู้ตาย Gangster Squad : หน่วยกุดหัวแก๊งสเตอร์ , ตำรวจเก่า เก๋าเจ้าพ่อ Texas Chainsaw 3D : สิงหาต้องสับ , สานต่อตำนาน ไอ้หน้ากากมนุษย์ Upside Down : นิยามรักปฎิวัติ 2 โลก , ความรักคู่ขนาน และ ชนชั้นที่ถูกขวาง The Guillotines : พยัคฆ์ร้ายกิโยติน , คนเบี้ยล่าง ปะทะ คนที่พยายามไม่เป็น The Bay : 24 ชม. แพร่พันธุ์สยอง , โฆษณาเสียดสีสันดาน และ สถานการณ์ Jack Reacher : ยอดคนสืบระห่ำ , ต่อจิ๊กซอว์มหาสนุก กับนักสืบสุดระห่ำ Wreck-It Ralph : ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่ , เราทุกคนต่างมีความหมาย Playing for Keeps : กระตุกหัวใจ ให้กลับมาปิ๊ง , ชีวิตนี้ มีโอกาสแค่เพียงครั้ง Chinese Zodiac : วิ่ง ปล้น ฟัด , ลุยๆ ฟัดๆ หวนคืนสู่แบบฉบับของ เฉินหลง Deadfall : คู่โจรกรรมมหาประลัย , เราทุกคนมีความผิด เราทุกคนมีกิเลส Pitch Perfect : ชมรมเสียงใส ถือไมค์ตามฝัน , หลักสูตรอาหารที่ทำตามหนังสือ Life of Pi : ชีวิตอัศจรรย์ของพาย , มีวันนี้เพราะพี่(พระเจ้า)ให้ เคาท์ดาวน์ : วันนี้วันดีปีใหม่ ท้องฟ้าแจ่มใส พาใจสุขสันต์ The Hobbit : An Unexpected Journey เดอะ ฮอบบิท : การผจญภัยสุดคาดคิด , การเดินทางดัด สามวัน สองคืน รัก.เลิก.เลย : ผู้ชายดีๆคงมีแต่ในนิยาย Hotel Transylvania : โรงแรมผี หนีไปพักร้อน , นวัตกรรมโลกที่แตกต่าง Tai Chi Hero : ไทเก๊ก หมัดเล็กเหล็กตัน 2 , อาหารจานเดิม ที่รสชาติจางหายไป ยอดมนุษย์เงินเดือน : ชีวิตวัยทำงาน กับครั้งนึง Once in a Lifetime Now is Good : ขอบคุณวันนี้ที่เรายังมีเรา , ความรักชนะทุกสิ่ง พิชิตทุกอย่าง Cloud Atlas : หยุดโลกข้ามเวลา , ลำดับชีวิตที่มิอาจก้าวข้าม กรรมชีวิตที่มิอาจหนี The Paperboy : พลิกปมซ่อน... ซ้อนแผนฆ่า , ความโสมมที่สวยงามกว่าชีวิตคน Rise of the Guardians : ห้าเทพผู้พิทักษ์ , ความศรัทธาอันน้อยนิด ที่สร้างพลังพิชิตอันยิ่งใหญ่ The Impossible : 2004 สึนามิ ภูเก็ต , เจ็บทุกข์ยามยาก ลำบากเพราะมหันตภัย The Master : บารมีสมองเพชร , มนุษย์เป็นเพียงสัตว์เดรัจฉาน ที่พยายามฉลาดเหนือตัวอื่นเท่านั้นเอง
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- The Guillotines : พยัคฆ์ร้ายกิโยติน , คนเบี้ยล่าง ปะทะ คนที่พยายามไม่เป็นเบี้ยล่าง
- Chinese Zodiac : วิ่ง ปล้น ฟัด , ลุยๆ ฟัดๆ หวนคืนสู่แบบฉบับของ เฉินหลง
- Tai Chi Hero : ไทเก๊ก หมัดเล็กเหล็กตัน 2 , อาหารจานเดิม ที่รสชาติจางหายไป
- Tai Chi 0 : ไทเก๊ก หมัดเล็กเหล็กตัน , หนังกังฟู วิทยายุทธ มากลีลา ปนเสียงฮาพองาม
- The Four : 4 มหากาฬ พญายม , ยอดมือปราบ ปะทะ กองทัพซอมบี้พ่อมดออซ
- You’re My Pet : วิ้ง วิ้ง ปิ๊งรักนายโมโม่ , ตามสูตร หลุดโลก แต่ก็น่ารักดีเหมือนกันนะ
- The Assassins : โจโฉ , ภายใต้หน้ากากอันหาญกล้า ยังมีจิตใจอันอ่อนแอซ่อนอยู่
- Motorway : 2 สิงห์ซิ่งเดือด , สูบฉีดน้ำมัน ด้วยหลักสูตรหนังแข่งรถ ฮอลลีวู้ด
- R2B : Return to Base : ยุทธการโฉบเหนือฟ้า , เชิดชูเสืออากาศ แต่ปราศจากความมันส์
- Architecture 101 : รักแรกในความทรงจำ , รักครั้งแรกหัวใจก็แตกสลาย
- The Viral Factor : เถื่อน เฉือนระห่ำ , รสชาติแปลก แต่อร่อยกับ ฉากบีบน้ำตา ผสม แอ็คชั่นสุดมันส์
- The Flowers of War : สงครามนานกิง สิ้นแผ่นดินไม่สิ้นเธอ , ดอกไม้งาม ท่ามกลางสงครามโหด
- A Simple Life : แค่เธอยิ้ม หัวใจก็อิ่มรัก , คนรับใช้ ไฉนถึงสำคัญเยี่ยงนี้
- Always 3 : ถนนสายนี้..หัวใจไม่เคยลืม 3 , เรื่องเก่าเล่าใหม่ แต่ยังคง 'ประทับใจ' ไม่มีลืม
- Himizu : รักรากเลือด , รักบ้าๆ ของ 2 วัยรุ่น หลังเหตุการณ์สึนามิ
- Mr.Idol : ดังคับฟ้า มาอย่างเทพ , เส้นทางแห่งการเป็น ซุปตาร์ หน้าหล่อ
- I Wish : จอดป้ายนี้ สถานีปาฏิหาริย์ , ครอบครัวอันแตกหัก กับ ที่พักของปาฏิหาริย์
- Arrow : The Ultimate Weapon : สงครามธนูพิฆาต , แอ็คชั่นมันส์หยด บดกระดูก
- Always : "กอด" คือสัญญา "หัวใจ" ฝากมาชั่วนิรันดร์ , น้ำเน่าแต่ "โคตรซึ้ง"
- Sector 7 : สัตว์นรก 20,000 โยชน์ , ถึงจะเทียบไม่ติดกับ The Host แต่ฉากแอ็คชั่นก็ยังพอสนุกได้
- 1911 : ใหญ่ผ่าใหญ่ , 'การปฏิวัติ' คืออะไร และ อะไรคือ 'การปฏิวัติ' ที่แท้จริงกันแน่
- Paranormal Activity 2 : Tokyo Night : เรียลลิตี้ ขนหัวลุก : ดักผีที่โตเกียว , ผีญี่ปุ่นแพ้ฝรั่ง !?
- The Sorcerer And The White Snake : ตำนานเดชนางพญางูขาว , ถ้า CG ดีกว่านี้ก็คงสนุกกว่านี้..
- Wu Xia : นักฆ่าเทวดาแขนเดียว , มันส์ และ น่าติดตาม กันไปตามระเบียบสไตล์ของ ปีเตอร์ ชาน
- The Lost Bladesman : สามก๊ก : ตอน เทพเจ้ากวนอู , ถือซะว่าเวอร์ชั่นนี้สร้างมาเอามันส์อย่างเดียว..
- Let The Bullets Fly : คนท้าใหญ่ , ถ้าหากเกมส์หักเหลี่ยมเล่ห์กลยังไม่จบ อย่างเพิ่งนับศพกระสุนสังหาร
- Shaolin : เส้าหลิน สองใหญ่ , การโคจรมาพบเจอของ "เฉินหลง" และ "หลิวเต๋อหัว" ที่ไม่ทำให้ผิดหวัง !!
- Aftershock : 1976 มหาวิบัติสิ้นเเผ่นดิน , "ชีวิตเเม่ + เเผ่นดินไหว + หดหู่ + เพลงประกอบ = น้ำตาไหล"
- Ip Man 2 : ยิปมัน 2 อาจารย์ บรู๊ซลี หนังเเอ็คชั่นภาคต่อที่ความด้อยไม่มี เเต่ "เรื่องเก่ามาเล่าใหม่"
- Connected : โฟนอินมรณะ หนังรีเมค Cellular ที่ดูดีกว่าต้นฉบับ (นิดหน่อย)
- When Romance Meets Destiny : เมื่อจุดจบพบความหวัง ?? จึงทำให้เขา 2 คนต้องมาพบกัน (อย่างเเปลกๆ)
- Red Cliff : เปิดปฐมบทไททานิค !?
- The Art of Seduction : เกมส์รัก ที่ไม่ได้รัก?
- Tokyo Tower : Mom & Me And Sometimes Dad : เเค่คำว่ารักไม่เคยได้เลยหรือ (สำหรับเเม่นะ !!)
- 20th Century Boys : เเม่เหล็กดึงดูด
|
|
|
|
|
|
|
|