Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2549
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
3 กรกฏาคม 2549
 
All Blogs
 
ผู้นำเยาวชน(มือใหม่)

เมื่อได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้นำค่ายเยาวชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใช่ว่าลงมือทำงานได้เลย เขาจะต้องมีการฝึกอบรมผู้นำค่ายเยาวชนเสียก่อน โดยที่การฝึกอบรมนั้น เป็นการฝึกจากการได้ลงมือปฎิบัติและฝึกฝนทักษะความสามารถในหลายๆด้าน เช่นงานศิลปะประเภทต่างๆ, การใช้ชีวิตกลางแจ้ง, ทักษะทางด้านกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะการว่ายน้ำ ทักษะข้อหลังสุดนี้สำคัญนัก เพราะว่า ฉันยังว่ายน้ำไม่ค่อยเป็น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะที่นี่เขาจะมีครูสอนว่ายน้ำที่เก่งอยู่แล้ว ฉันจึงไม่ต้องกังวลมากนัก แค่ถึงเวลาก็พาน้องๆ ไปที่สระว่ายน้ำ แล้วก็มอบหมายหน้าที่ครูสอนให้กับครูสอนว่ายน้ำได้เลย (ทักษะบางตัวนี้เราเองไม่สามารถทำได้ ทางค่ายก็จะมีผู้เชี่ยวชาญในการสอนทักษะนั้นๆ ให้กับน้องๆชาวค่ายอีกที)
เมื่อจบจากการฝึกอบรมที่เข้มข้นแล้ว ก็ยังไม่ถึงเวลาเปิดค่ายหรอก เราจะต้องมีการตระเตรียมค่ายกันก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกๆ อย่างให้เรียบร้อย เมื่อถึงวันเปิดค่าย แต่ละคนก็จะถูกจัดให้อยู่ในหน้าที่ต่างๆ และทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ โดยมี ผู้อำนวยการค่าย เป็นคนคอยสอดส่องดูแลและบริหารงานทั้งหมดของค่าย ดูเหมือนว่า... ชักเริ่มสนุกแล้วซิ



เมื่อเริ่มงานวันแรก.... น้องๆ ก็จะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มเล็ก เพื่อที่ผู้นำแต่ละคนได้ทำหน้าที่ในการดูแลและแนะนำให้น้องๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆที่เราได้ตระเตรียมไว้ โดยที่น้องๆ ทุกคนจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร ผู้นำของแต่ละกลุ่ม จะต้องรู้และ เข้าใจถึงความต้องการของน้องๆ แต่ละคนด้วย ฉันได้เด็กกลาง ซึ่งจะอยู่ในชั้นประถมปีที่ 3 - 4 และได้ดูแลพวกเขาไปจนจบค่าย เด็ก ก็คือเด็ก และโดยเฉพาะ เด็กในวัยที่กำลังเริ่มโต ก็จะมีการแบ่งพรรค แบ่งพวก แบ่งหญิง แบ่งชาย รู้จักอาย เมื่อต้องพูดคุยกับต่างเพศ และรู้จักการจีบสาว(น้อย) กันบ้างแล้ว น้องๆ ในบ้านก็มีพฤติกรรมไม่ได้ต่างจากเด็กในวัยเดียวกันมากนัก แต่พวกเขาน่ารักมาก โดยที่ไม่เคยทำให้ฉันรู้สึกเครียด หรือมีปัญหาเลยตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน ทุกคนน่ารัก ยิ้มแย้ม แจ่มใส จะมีบ้างที่บางวันไม่สบาย ซึ่งเวลานั้น เราผู้นำของบ้านก็จะต้องคอยดูแล เป็นพิเศษ คนไหนที่ผู้ปกครองมารับกลับบ้านช้าหน่อย ฉันก็ไม่เคยปล่อยให้น้องรู้สึกเหงาเลย เรามักจะหาอะไรทำด้วยกันเสมอ หรือหาเพื่อนเล่นให้เขา และคอยดูอยู่ห่างๆ เผื่อเขาต้องการความช่วยเหลืออะไร ก็จะรู้ว่า พี่ผู้นำของเขาไม่ได้ไปไหน อยู่ดูแลเขาเสมอ ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนทำค่ายเยาวชน เราต้องเรียนรู้ว่า น้องๆ ที่มาอยู่กับเรา นิสัยใจคอ เป็นอย่างไร ต้องคอยสังเกตและจดจำพฤติกรรมเหล่านั้น เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เราจะได้แก้ไขได้ถูกต้องและถูกวิธี ก็มีบ้างที่ผู้นำบางคนไม่เคยรู้เลยว่าน้องๆ ที่อยู่กับเขาชอบอะไร แต่ฉันก็เชื่อว่า น้องๆ ก็ไม่ได้มองว่าตรงนี้เป็นปัญหาที่ทำให้พวกเขาเข้ากันไม่ได้ ลองคิดดูว่า น้องๆ ในบ้านไปทาง ผู้นำไปอีกทาง แล้วจะเกิดอะไรขึ้น แต่... ตั้งแต่ทำค่ายมา ไม่เคยพบมาก่อนเลยจริงๆ อาจเป็นเพราะผู้นำทุกคนรู้จักบทบาทหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี จึงทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ดี แต่ก็เคยเหมือนกันว่า เหนื่อยเหลือเกินเมื่อจบวัน เพราะบางวันเรามีกิจกรรมทำเยอะมาก ผู้นำก็จะต้องเชียร์อัพตัวเองด้วยไม่ให้เฉื่อยชา หรือดูเหมือนตัวเองไม่ไหว หากเมื่อเวลาใดที่เรารู้สึกอย่างนั้น เราต้องการเวลาพักบ้าง ซึ่งตรงนี้คนที่เป็นสต๊าฟ ที่ดูแลพวกเรา ก็จะเข้ามาสวมบทบาทแทนชั่วคราว จนเรารู้สึกดีขึ้น แล้วกลับมาทำงานใหม่

การทำงานในช่วงปิดเทอมปีแรกนั้น เป็นค่ายที่สนุกมาก บางวันฝรตก เราก็ต้องดัดแปลงกิจกรรมที่ทำอยู่ในร่มกันบ้าง บางวันท้องฟ้าเปิด เราก็จะออกไปสนุกกันข้างนอกบ้าง จำได้ว่ามีอยู่วันหนึ่ง ที่เราต้องพาน้องๆ ไปเดินทางไกล และทำกิจกรรมกันที่สวนลุมพินี รู้ๆ กันอยู่ว่าสวนลุม นั้นกว้างขนาดไหน ฮ่าๆ สนุกจริงๆ น้องๆ ก็สนุกกันมาก แต่ที่สนุกและเหนื่อยก็คือ ผู้นำของพวกเขานี่แหละ วันนั้นเหนื่อยแบบสุดๆ กันไปเลย

ถึงจะเหนื่อยอย่างไรก็ ไม่เคยท้อเลยนะ ก็คนมันรักนี่ เหนื่อยก็ยอม ตลอดค่ายมีเรื่องราวที่มีทั้งสนุกสนานและตื่นเต้น รวมไปถึง เมื่อวันที่ต้องจากลา... ฉันและน้องๆ ในบ้านของฉัน พวกเรารู้สึกใจหาย ที่จะต้องจากกัน คิดดูซิ อยู่ด้วยกันเกือบทุกวัน(เว้นวันเสาร์, อาทิตย์) เจอกันตลอด แล้วเมื่อถึงเวลาต้องจาก จะเกิดอะไรขึ้นใช่แล้ว ทุกคนยืนน้ำตาซึม สวมกอดกัน และฉันก็ไม่ลืมที่จะบอกน้องๆว่า " เป็นเด็กดีของคุณพ่อ,คุณแม่นะ อย่าเกเร และตั้งใจเรียนนะ" คำพูดวันนั้น มันเหมือนคำพูดที่พ่อ แม่เรามักจะพูดกับเราเสมอ ใช่ เพราะเราก็เป็นพี่ๆ ก็ต้องสอนน้องแบบเดียวกันนั่นแหละจบแล้ว สำหรับค่ายปีแรกของฉัน ต้องกลับไปเล่าเรียน ฝึกปรือกำลังภายใน เพื่อกลับมาใหม่ในsummer หน้า...สวัสดี มีชัย





Create Date : 03 กรกฎาคม 2549
Last Update : 3 กรกฎาคม 2549 15:51:00 น. 2 comments
Counter : 434 Pageviews.

 
โหว กิจกรรมที่ดีจริงๆค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ


โดย: FaRaWaYGiRL วันที่: 3 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:19:01 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ว่างๆ แวะเข้ามาใหม่นะคะ ลองติดตามอ่านเรื่องนี้ดูนะคะ ติชมและแสดงความคิดเห็นได้นะคะยินดีรับฟังค่ะ


โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:54:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นักเดินทางพเนจร
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]





New Comments
Friends' blogs
[Add นักเดินทางพเนจร's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.