<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
27 เมษายน 2553
 
 
ดูนก ดำน้ำ ดูปลา @ Palawan Philippines 2 :)

ต่อจากตอนที่แล้ว
วันที่ 3 ของการดูนก เรามีโปรแกรมไปดูนกประจำถิ่นอีกตัว เป็น Palawan Hornbill จุดที่ไกด์พาไปดูเป็นป่าข้างถนน มีต้นไม้สูงใหญ่ เยอะมาก
นกมาหาอาหาร แต่เช้า แรก ๆเราดูกันริมถนน ไกลมาก ด้วยความพยายามของเราชาวไทย อุตส่าห์บุกป่าฝ่าดงควาย ไปตามจนถ่ายมาได้

เสียดายตอนที่นกลงพื้น มีควายน้อยบังพอดี ใครจะไปกล้าเดิน ควายบ้านนี้เมืองนี้หน้าตาหาเรืองกันทุกตัวเลยจ๊ะ พอสายๆ เราไปเดินอีกเทรลหนึ่ง เทรลนี้ ต้องบุกป่าฝ่าดง แถมต้องเดินผ่านชายหาดไปอีกหน่อย เลาะไปตามป่าโกงกาง หนามหวายเยอะมาก ในใจคิดเหมือนกันว่า นี่เรามาฝึกแรงเยอร์หรือมาพักผ่อนว่ะเนี่ย ระหว่างทางได้ยินเสียง Hooded pitta ร้องระงมตลอดทาง ถ้าเป็นบ้านเราคิดว่าน่าจะเจอ Mangrove Pitta แต่ที่เกาะนี้เจอแต้วแร้วชนิดเดียวคือ Mangrove Pitta ชนิดย่อยหัวดำคะ แต่กระเต็นแดงเหมือนบ้านเรา

ที่ชายหาดเจอนกหัวโตมาลายูกำลังออกหากินด้วย น้ำทะเลใสๆ ทรายขาวๆ เดินผ่านทุกวันๆ ยังไม่มีโปรแกรมได้เล่นน้ำทะเลเล้ยยยยย เอาฟร่ะ ถ่ายรูปคู่ชายหาดก็ยังดี

พอบ่ายๆ เย็นๆ ป้า off mode ดูนกออกไปดูวิถีชีวิตหมู่บ้านชายทะเลบ้าง ที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้นะคะ รีสอร์ทที่เราอยู่ มีแต่ไฟปั่น แต่ตามถนนเค้ามีไฟแบบพลังงานทดแทนแบบในรูปเลยจ๊ะ ไอเดียดีมาก เราน่าเอาเป็นตัวอย่าง
เอ....หรือว่าจะโดนขโมยไปขายซะละมั๊งเนี่ย แอบถ่ายเด็กๆมาด้วย น่ารักดี

ที่เกาะ Palawan นี้นับว่าความเจริญน้อยมาก เสาไฟบ้านเค้ายังเป็นไม้อยู่เลยจ๊ะ
ถึงจะมีฝุ่น มีควัน เพราะความเจริญไม่ถึง แต่ที่ต้องชมก็คือ ทุกๆ คน ทุกๆ ที่ รักความสะอาด เดินไปตามถนนหนทางที่ใหน จะไม่เจอขยะเลย เยี่ยมที่สุด มีที่แยกขยะแบบนี้ทุกบ้าน ไม่เหมือนที่อินโด คราวที่ไปดูนกที่ Cibodas เมือง นี้สกปรกมาก กินซ้ายทิ้งขวาเลยหล่ะ

วันที่ 4 ของการเดินทาง ต้องย้ายโรงแรมกันอีกครั้ง วันนี้เรามีโปรแกรมล่องเรือชมป่าชายเลน จบโปรแกรมด้วยการไปดำน้ำดูปะการัง ได้ลงน้ำแล้ววุ๊ยยยยยยยย ลุ้นมาตั้งหลายวัน กว่าจะได้ลงน้ำ เรือที่พาเราไปชมป่าชายเลนเหมือนแพแถวเมืองกาญจน์ มีการเลี้ยงต้อนรับด้วยอาหารพื้นเมือง ในเรือมีน้องๆ มาอธิบายความสำคัญของระบบนิเวศน์ป่าชายเลนให้ฟัง ลืมเล่าว่าเกาะนี้ เค้าจะเน้นแบบ ecotourism ป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์มาก กว้างใหญ่ไพศาล ล่องไปได้เรื่อยๆ เสียดายที่เรามีเวลาน้อย ต้องไปดำน้ำดูปะการังกันแล้ว เกาะที่เราไปดูปะการังนั้น ปลาสวยงามตัวใหญ่ๆ เยอะมาก น่าหาเวลามา scuba
ที่นี่ซักทริป ปลาตัวโตๆ แวะเวียนมาเข้าใกล้แบบไม่ต้องไปตามหาเลย นี่ถ้านกบินมาหาเราได้แบบนี้ก็ดีซิเนอะ กดกันเพลินไปเลย

วันที่ 5 ของการเดินทาง วันนี้เป็นวันพักผ่อน เราไม่มีโปรแกรมดูนก มีแต่โปรแกรมดูนกตอนกลางคืน สมาชิกทุกคน หน้าตาสดใส วันนี้จะได้เป็นวัน เล่นน้ำกันจริงๆ เสียที หลังจากเห็นน้ำทะเลสีคราม หาดทรายขาวๆ อยู่ต่อหน้าต่อตา แต่ยังไม่มีโปรแกรมลงเล่นน้ำแบบสะใจซักที

เราไปที่เกาะงู Snake Island ที่เกาะนี้ ปลาสวยงามเยอะดี แต่ถ้าเปรียบการดูนกเหมือนดูนกกระจอกหน่ะคะ ปลาสวยงามเยอะ แต่มีซ้ำๆ กันหลายๆ ฝูง พอหลังเที่ยงเราเลยสวมวิญญาณนักดูนก เดินหานกกับตามชายหาด เจอนกพลิกหินกับนกตีนเหลืองมาหากินใกล้ๆ ชายหาดเลย นี่ถ้าไม่เจอแบบเป็นฝูงที่แหลมปะการังก่อนไป คงตื่นเต้นนะเนี่ย

ที่เกาะงูไม่มีน้ำจืด ไม่มีสาธารณูปโภคใดๆ คะ คนมาเที่ยวดูปลาก็ต้องไปอาบน้ำที่ฝั่ง แต่ของเราพอบ่ายๆ เราไปที่เกาะ Pandan( แปลว่าเกาะต้นเตยทะเล)
เพื่อไปอาบน้ำ รอเวลาดูนกกลางคืน ที่เกาะนี้มีนก Mantanani Scops-Owl อยู่ จากรายงานของฝรั่งว่าเจอแน่ๆ ที่เกาะนี้ เราเลยต้องปักหลักรอกันถึงมืดๆ ช่วงรอเวลาพลบค่ำ สมาชิกบางส่วนบ้างก็เล่นน้ำ บ้างก็หานก

ที่เกาะ Pandan ลักษณะคงเหมือนเกาะนางยวนบ้านเรา ใครจะขึ้นเกาะต้องเสียตังค์เพิ่ม มิน่า ไม่เห็นคนฟิลิปปินส์มาที่เกาะนี้เลย บนเกาะมีชาวบ้านอาศัย แต่อยู่ลึกๆ หน่อย ด้านหน้าหาดคงโดนนายทุนจับจองไปหมดแล้ว (เหมือนประเทศใหนหว่า? ) บนเกาะมีร้านนวดด้วย นี่ถ้าไม่ห่วงว่าจะได้เห็นนก rare คงนอนนวดสบายใจไปแล้ว อย่างเช่นนกกระสาใหญ่ตัวนี้ บ้านเราหายากมาก
นกยางทะเลเหมือนบ้านเรา
นก White-breasted-Woodswallow เล่นลมเหมือนว่าวเลยจ๊ะ

รอจนถึงมืดๆ ได้ยินแต่เสียงนก แต่ไม่เห็นนก คืนนี้เราแห้วนกกลางคืนเป็นชนิดที่สองแร้วววววววว กว่าจะกลับถึงที่พักก็มืด ระหว่างนั้น สะเบียงที่พวกเราพกมาจากเมืองไทยก็เริ่มขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มะม่วงกวนเมืองไทยอร่อยที่ซู๊ดดดดดด

ตอนหน้า...ตอนสุดท้ายจะพาไปลงเรือไททานิค ชมนกกระตั้วที่เกาะ Rasa อย่าลืมตามมาชมกันนะค๊า...




Create Date : 27 เมษายน 2553
Last Update : 27 มีนาคม 2556 23:22:35 น. 0 comments
Counter : 636 Pageviews.
 

จะไปลาสา
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




คำหล้า ผู้ซึ่งไม่เคยเศร้า หัวเราะได้กับทุกเรื่องในชีวิต ประกอบหลายอาชีพ อาชีพที่ไฝ่ฝันมากๆๆๆๆๆ อยากเป็นมาเฟียๆๆๆๆๆ ตอนนี้เลยซ้อมเป็นมาเฟียในบ้านก่อน
55555555
[Add จะไปลาสา's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com