***การอ่านหนังสือ คือ การเปิดโลกทัศน์ให้กับตัวเอง*** Open Your Mind by Reading***
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
3 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 
แล้วก็ได้ทำสมความตั้งใจ (3)

จากเมื่อแรกที่คิดหวั่นใจว่า ตัวเองจะทนอยู่ในกฏระเบียบที่เคร่งครัดได้ไหม มาบัดนี้ ฉันแน่ใจแล้วว่า ฉันสามารถใช้ชีวิตเยี่ยงผู้ปฏิบัติธรรมได้ ฉันไม่ได้ทุรนทุรายเมื่อไม่ได้ใช้อินเทอร์เนต ไม่รู้สึกอะไรที่ไม่ได้ติดต่อโลกภายนอก กลับดีเสียอีก เพราะก่อนไป ฉันเครียดเรื่องปัญหาบ้านเมืองมาก ทั้งที่ เป็นแค่ประชาชนคนธรรมดานี่แหละ

ฉันชอบมากเวลาที่เดินไปทำวัตรเช้าตอนตีสี่ครึง ได้ถือตะเกียงที่มีเทียนจุดไว้ข้างใน ให้แสงสว่างส่องทางแทนไฟฉาย พอทำวัตรเย็นเสร็จตอนสองทุ่มครึ่งก็ถือกลับ

ฉันชอบเวลานั่งสมาธิ แม้จิตใจจะวอกแวกตลอดเวลา แต่ความสงบของสถานที่ก็ทำให้รู้สึกเยือกเย็นได้อย่างประหลาด

ฉันชอบเวลาที่ได้ช่วยกันทำงาน ช่วยกันล้างบ่อนำพุร้อน ได้กวาดใบไม้ ได้เหยียบพื้นดินพื้นทรายและยอดหญ้าด้วยเท้าเปล่า มันทำให้ฉันรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติ แม้มดแดงจะเยอะไปหน่อยและกัดเจ็บมาก

ตลอดเวลาที่ได้ปฏิบัติธรรมในสถานที่แห่งนี้ ฉันรู้สึกตัวเองมีบุญและโชคดี เพื่อนพ้องน้องพี่ทีฝึกด้วยกัน ส่วนใหญ่จะเคยไปฝึกมาหลายๆ ที่แล้ว ร่นนี้มีฉันกับพี่อีกคนที่ไม่เคยฝึกทีไหนมาก่อน ฉันหมายถึง ฝึกแบบจริงจังอย่างนี้

วันกลับ ใครๆ เขาแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ฉันหิ้วกระเป๋าเข้าไปขออาศัยกุฏิแม่ชีในวัดสวนโมกข์นอนอีกหนึ่งคืน เพราะไปจองตั๋วรถไฟกลับอีกวัน
จึงมีเวลาเดินดูบริเวณวัดสวนโมกข์เต็มที่ แต่ฉันใช้เวลาเกือบครึ่งค่อนวัน ไปนั่งอ่านหนังสือบนชั้นสองของอาคารธรรมทานเพลิน ก่อนจะซื้อหนังสือของท่านพุทธทาสมาสองสามเล่ม เสื้อยืดอีกหลายตัวอยู่ เพราะนานแล้วไม่ได้ซื้อเสื้อใหม่ ซื้อถุงผ้ามาฝากพี่ที่รู้จักคนหนึ่งด้วย

ส่วนเพื่อนร่นน้องของฉัน ความม่งมั่นของเธอ ทำให้เธอได้อยู่ต่ออีกจนกว่าจะถึงเวลาเข้าโปรแกรมใหม่ ถ้าไม่มีเรื่องปัญหาที่ยังค้างอยู่ ฉันคงสมัครขออยู่ต่อแล้ว ได้หรือไม่ได้ ก็ขอสมัครก่อนแหละ

ฉันได้เข้าไปเยือนวัดสวนโมกขพลารามสมความตั้งใจแล้ว ฉันได้ปฏิบัติธรรมในสถานที่อย่างที่ใจปรารถนามานาน ได้เห็นสถานที่ที่เคยเป็นที่พำนักท่านพุทธทาสสมใจ ติดอยู่นิดเดียว ยังไม่ได้เดินขึ้นไปดูสถานที่ฌาปนกิจศพท่านพุทธทาส

แล้วฉันจะกลับไปอีก...


Create Date : 03 กรกฎาคม 2553
Last Update : 3 กรกฎาคม 2553 16:30:43 น. 0 comments
Counter : 580 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

wanalee
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




คนธรรมดาที่กำลังพยายามละกิเลส เพื่อลดความอยากและไม่อยากให้มากที่สุด (ยากนะ แต่จะพยายาม)
New Comments
Friends' blogs
[Add wanalee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.