Jazz Blues Chord Form
สำหรับ Jazz Guitar จะไม่นิยมจับคอร์ดเต็ม (Full String Chord) เพราะมีการดับเบิลโน้ตในคอร์ดมากกว่า 1 ตัวอย่างเช่น คอร์ด G Major ตัวอย่างข้างต้น จะมีโน้ต G ถึงสามตัวคือ สาย 6, 4, 1 ซึ่งการดับเบิล Root มากเกินไปจะทำให้ฟังดู แข็ง ไม่เหมาะกับ Jazz นัก Jazz จะนิยมฟอร์มคอร์ดที่ไม่ค่อยมีการดับเบิลโน้ต ทำให้ได้สุ้มเสียงของคอร์ดนั้นเต็มๆ และสะดวกต่อการเล่นแบบ Walking Bass Line, Extended Voicing ต่างๆ
มาดู คอร์ดฟอร์มใน Bb Blues สำหรับ Guitar เรามาดูคอร์ด Bb7 ก่อน สังเกตดู จะไม่เหมือน Full String Chord ที่ใช้นิ้วทาบทั้ง 6 เส้น และดูโน้ตที่ได้จากคอร์ดฟอร์มนี้ จากสาย 6 คือ Bb, Ab, D, F ครบโน้ตในคอร์ด Bb7 พอดี และถ้าเราจะเล่น แบบ Walking Bass Line ก็ยกนิ้ว 1 สาย 6 ออก จะเห็นได้ว่าอีก 3 โน้ตที่เหลือยังจับโน้ตในคอร์ดได้ครบ แต่ถ้าจับแบบ Full String Chord แล้วลองยกนิ้ว 1 ออก จะเห็นว่าโน้ตในสาย 2,4 ต้องยกออกไปด้วยเพราะนิ้วเดียวกัน นี่คือเหตุผลว่า ทำไมฟอร์มคอร์ดใน Jazz ถึงแตกต่างออกไป (ดู Ex.3) จากคอร์ดฟอร์มใน Bb Blues ห้องที่ 4 Bb+ ก็คือ Bb7#5 นี่คือการเพิ่มสีสันของคอร์ดในแจ๊ส เรียกว่า Altered ในห้องที่ 11 คอร์ด G7#9 ก็เช่นกัน ให้เราลองวิเคราะห์และเล่นให้ชำนาญ ดูเพลง Nows The Time สังเกตจาก Basic Chord (ข้างบน) มาเป็นอันข้างล่างที่แทนลงไป จะเห็นว่า คอร์ดจะมีสัสันขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเรายังสามารถแทนคอร์ด (Substitution) เป็นแบบอื่นๆได้อีกมากมาย
Create Date : 16 มิถุนายน 2555 |
Last Update : 16 มิถุนายน 2555 20:41:36 น. |
|
1 comments
|
Counter : 30028 Pageviews. |
|
|
นอนดึกดูแข่งฟุตบอล ยกพิซซ่ามาฝาก