Group Blog
 
 
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
22 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

Jazz, Tap & Swing Feel

นักเรียนมักจะมีคำถามว่า การ Tap 2&4 ทำไมถึงเกิดใน Jazz, Tap กันอย่างไร ทำไมต้อง Tap ฯลฯ

อันนี้นะ สังเกตว่านักดนตรีบ้านเราเล่นนี่ เรามัก Tap 1&3 เป็นหลัก แต่เรามาวิเคราะห์ดูดีๆ เช่น ดนตรี Rock เราจะฟังได้ว่ามันจะเน้นที่ 2&4 หรือแม้กระทั่งดนตรี Blues ซึ่งเป็นรากเหง้าของดนตรี American ก็ตามก็ยัง Accented ที่ 2&4 เลย

ดังนั้น ดนตรีส่วนใหญ่ของอเมริกันจะต้อง Accent ที่ 2กับ 4 เพราะการ Tap 2กับ 4 จะทำให้คุณรู้สึก free นี่ ยังไม่ต้องเข้าไปถึงใน Jazz เลย มันเป็นธรรมชาติของดนตรีเขา

ดังนั้น เวลาคุณดูคอนเสริทของวงต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Rock, Blues หรือ Jazz คุณควร Tap 2&4 ซึ่งถ้าเรายัง ตบมือ 1&3 ผมว่านักดนตรีเขาอาจจะเล่นลำบาก

ครูดนตรีบ้านเราอาจจะเถียงว่า ก็ Strong Beat มันอยู่ที่ 1&3 แต่ Rhythmic Flow มันอยู่ที่ 2&4 เข้าใจไหมครับ

สำหรับนักเรียนผมจะบังคับให้ Tap 2&4 เลยคือ เอาเท้าตบใน 2 กับ 4 สำหรับ 1&3 จะยก อันนี้จะเกิด Swing Feel ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Jazz ดนตรีคือ Language คือ Culture ดังนั้น ถ้าเราไม่มีความเข้าใจตรงนี้ เราจะไม่สามารถเล่น Jazz ได้เลย คือ คุณแค่ได้เล่นเฉยๆ และ คำถามว่า ยังไงจะเกิด Swing Feel คือ คุณต้องไปฝึกไปเรียน

บางคนก็ยังเถียงว่า เรา Tap ไปที่ 1 จะไม่เป็นธรรมชาติกว่าเหรอ อันนี้ผมว่านะ ยิ่งไม่เป็นธรรมชาติเลย เพราะ Swing Feel มันมาจากการฝึก Tap 2&4

ลองฟังเพลงในยุค Swing สังเกต Hi-Hat กลองจะ Accent ที่ 2&4 ดังนั้น เราก็น่าที่จะ Tap ที่ 2&4 ก็นี่มันเป็น Style ของ Jazz และนี่มันเป็นวัฒนธรรม คือคุณไม่ใช่แค่เรียนดนตรี คุณจะต้องเรียนเรื่อง วัฒนธรรมของเขาด้วย

ดังนั้น Swing Feel มันก็มีอยู่ในดนตรี อเมริกันในทุกๆ Style เล่นด้วยอารมณ์เบิกบาน อารมณ์ดี ไม่เกร็ง ประมาณนั้น





 

Create Date : 22 มิถุนายน 2552
0 comments
Last Update : 26 พฤษภาคม 2555 16:55:18 น.
Counter : 2722 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


wwai9
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




สวัสดีครับ นี่คือ Blog ส่วนตัวของคุณ waiwai นะครับ
Friends' blogs
[Add wwai9's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.