|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
Jazz, Tap & Swing Feel
นักเรียนมักจะมีคำถามว่า การ Tap 2&4 ทำไมถึงเกิดใน Jazz, Tap กันอย่างไร ทำไมต้อง Tap ฯลฯ
อันนี้นะ สังเกตว่านักดนตรีบ้านเราเล่นนี่ เรามัก Tap 1&3 เป็นหลัก แต่เรามาวิเคราะห์ดูดีๆ เช่น ดนตรี Rock เราจะฟังได้ว่ามันจะเน้นที่ 2&4 หรือแม้กระทั่งดนตรี Blues ซึ่งเป็นรากเหง้าของดนตรี American ก็ตามก็ยัง Accented ที่ 2&4 เลย
ดังนั้น ดนตรีส่วนใหญ่ของอเมริกันจะต้อง Accent ที่ 2กับ 4 เพราะการ Tap 2กับ 4 จะทำให้คุณรู้สึก free นี่ ยังไม่ต้องเข้าไปถึงใน Jazz เลย มันเป็นธรรมชาติของดนตรีเขา
ดังนั้น เวลาคุณดูคอนเสริทของวงต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Rock, Blues หรือ Jazz คุณควร Tap 2&4 ซึ่งถ้าเรายัง ตบมือ 1&3 ผมว่านักดนตรีเขาอาจจะเล่นลำบาก
ครูดนตรีบ้านเราอาจจะเถียงว่า ก็ Strong Beat มันอยู่ที่ 1&3 แต่ Rhythmic Flow มันอยู่ที่ 2&4 เข้าใจไหมครับ
สำหรับนักเรียนผมจะบังคับให้ Tap 2&4 เลยคือ เอาเท้าตบใน 2 กับ 4 สำหรับ 1&3 จะยก อันนี้จะเกิด Swing Feel ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Jazz ดนตรีคือ Language คือ Culture ดังนั้น ถ้าเราไม่มีความเข้าใจตรงนี้ เราจะไม่สามารถเล่น Jazz ได้เลย คือ คุณแค่ได้เล่นเฉยๆ และ คำถามว่า ยังไงจะเกิด Swing Feel คือ คุณต้องไปฝึกไปเรียน
บางคนก็ยังเถียงว่า เรา Tap ไปที่ 1 จะไม่เป็นธรรมชาติกว่าเหรอ อันนี้ผมว่านะ ยิ่งไม่เป็นธรรมชาติเลย เพราะ Swing Feel มันมาจากการฝึก Tap 2&4
ลองฟังเพลงในยุค Swing สังเกต Hi-Hat กลองจะ Accent ที่ 2&4 ดังนั้น เราก็น่าที่จะ Tap ที่ 2&4 ก็นี่มันเป็น Style ของ Jazz และนี่มันเป็นวัฒนธรรม คือคุณไม่ใช่แค่เรียนดนตรี คุณจะต้องเรียนเรื่อง วัฒนธรรมของเขาด้วย
ดังนั้น Swing Feel มันก็มีอยู่ในดนตรี อเมริกันในทุกๆ Style เล่นด้วยอารมณ์เบิกบาน อารมณ์ดี ไม่เกร็ง ประมาณนั้น
Create Date : 22 มิถุนายน 2552 |
|
0 comments |
Last Update : 26 พฤษภาคม 2555 16:55:18 น. |
Counter : 2722 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|
|