Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
22 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
ทำไมผมจึงมองว่ากล้อง Canon 5D Mark II เป็นกล้องที่ไม่คุ้มราคา (ณ ปี 2010)

ก่อนอื่นผมต้องออกตัวนิดนึงก่อนนะครับ ว่าผมมิได้ต่อว่าว่า 5D Mark II เป็นกล้องที่ไม่ดี ซึ่งต้องบอกว่ากล้องตัวนี้เป็นกล้องที่เรียกว่าดีมากที่สุดตัวหนึ่งในตลาดตอนนี้เลยก็ว่าได้

พอดีผมเห็นคนค่อนข้างเยอะที่เปรียบเทียบกล้องสองตัวระหว่าง Canon 7D กับ Canon 5D Mark II กันเยอะพอควร ซึ่งความแตกต่างโดยชัดเจนที่คนทั่วไปเปรียบเทียบก็คือว่ากล้องตัวหนึ่งเป็นกล้องตัวคูณที่มีขนาดเซ็นเซอร์เล็กกว่า ในขณะที่อีกตัวหนึ่งเป็นกล้องฟูลเฟรมที่มีขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่กว่า ซึ่งแน่นอนว่าส่วนต่างราคากล้องสองตัวนี้ก็จะเรียกว่าเยอะก็เยอะ จะว่าไม่มากก็ไม่มากนัก ซึ่งถ้าหากใครเป็นช่างภาพมืออาชีพที่มีความจำเป็นของการใช้กล้องฟูลเฟรม ค่าส่วนต่างนี้ก็อาจจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะค่าตอบแทนที่ได้มาจากผลงานที่สามารถสร้างสรรค์จากกล้องฟูลเฟรมก็คงมีมากกว่าไม่น้อย แต่สำหรับมือสมัครเล่นโดยทั่วไปก็เป็นคำถามที่แต่ละคนจะต้องตอบว่ามันคุ้มค่ากับความพอใจของตัวเองหรือไม่อย่างไร

แต่สิ่งที่ผมต้องการเปรียบเทียบต่อไปนี้เป็นในแง่ของการเปรียบเทียบเทคโนโลยีเรียกว่าเพียงอย่างเดียวเลยก็ว่าได้

ถ้าหากใครนำสเป็คกล้องสองตัวนี้มาเทียบกัน ถ้าไม่นับเรื่องขนาดของเซ็นเซอร์ก็ต้องบอกว่า 5D Mark II เป็นรองในทุกๆด้าน ซึ่งนั่นนำไปสู่คำถามที่ว่า “การผลิตเซ็นเซอร์ฟูลเฟรมมันแพงขนาดนั้นเลยหรือ?”

พื้นที่ของเซ็นเซอร์ของ 5D Mark II มีขนาดใหญ่กว่า แต่ในเรื่องของการผลิตจริงๆแล้วไม่น่าจะเรียกว่ายากกว่านัก เพราะว่าในความเป็นจริงแล้วขนาดของเซลรับแสงของ 7D นั้นมีขนาดเล็กกว่าของ 5D Mark II มาก ซึ่งขนาดของเซลหรือที่เรียกกันว่า pixel pitch ของ 7D มีขนาด 4.7 ไมโครสแควร์ ในขณะที่ 5D Mark II มีขนาด 6.4 ไมโครสแควร์ นั่นหมายความว่าถ้าใช้เทคโนโลยีการผลิตของ 7D กับเซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรมจะสามารถทำเซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดได้ถึง 47MP!!! แต่อีกประเด็นที่เป็นจุดที่น่าสนใจก็คือวิธีการจัดการกับกระบวนการรับแสงของเซ็นเซอร์ที่ทำให้เซลรับแสงใน 7D จัดการกับน็อยส์ได้ดีขึ้นทั้งๆที่มีขนาดของเซลเล็กลง

แน่นอนว่าจริงๆแล้วมันไม่ใช่เพียงแค่ขนาดเซ็นเซอร์เพียงอย่างเดียว เพราะว่า 5D Mark II มีความละเอียดของเซ็นเซอร์ถึง 21MP ในขณะที่ 7D มีความละเอียดน้อยกว่าที่ 18MP ซึ่งการประมวลผลข้อมูลจะต้องใช้ตัวประมวลผลที่เร็วขึ้น บัฟเฟอร์เพื่อเก็บข้อมูลที่สูงขึ้น แต่ก็ต้องบอกว่า Dual Digic IV ที่อยู่ใน 7D ย่อมน่าจะประมวลผลได้ไวกว่า Digic IV ที่มีอยู่ตัวเดียวใน 5D Mark IV อย่างแน่นอน ในขณะที่ในเรื่องของบัฟเฟอร์ ถ้าหากเราต้องการให้มันทำงานได้ประสิทธิภาพเท่าๆกัน เช่น ถ่ายต่อเนื่องได้ 8 เฟรมต่อวินาทีเหมือนๆกัน สำหรับ 5D ก็ต้องใช้บัฟเฟอร์ที่มากกว่า ซึ่งนั่นก็คือหน่วยความจำความไวสูงที่มากกว่า แต่... อย่าลืมว่า 5D Mark II ทำงานได้แค่ 3.9 เฟรมต่อวินาที ในขณะที่ 7D ทำงานได้เร็วถึง 8 เฟรมต่อวินาที ดังนั้นถ้านับในเรื่องตัวประมวลผลและบัฟเฟอร์ก็คงต้องบอกว่าใน 7D นั้นเหนือกว่า

เรื่องโครงสร้าง ถ้าได้อ่านมาก็จะทราบว่า 7D นั้นมีโครงสร้างเดียวกับกล้อง 1D Series ซึ่งก็ต้องถือว่ามีความทนทานกว่า 5D Mark II และยังสมบุกสมบันต่อสภาพอากาศต่างๆได้มากกว่าเสียด้วย

อีกส่วนหนึ่งที่ก็น่าจะเรียกได้ว่าแพงของกล้องก็คือปริซึ่ม โดยทั่วไปปริซึ่มของกล้องตัวคูณที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาดที่เรียกว่า APS-C จำเป็นที่จะต้องมีปริซึ่มขนาดใหญ่กว่าเพื่อที่จะขยายภาพในช่องมองภาพให้มีขนาดพอดี นี่จึงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่บอกได้ว่าในส่วนของการผลิตสำหรับ 7D น่าจะมีค่าต้นทุนที่สูงกว่า

ถัดมาคือเรื่องระบบวีดีโอ ซึ่งทาง Canon เคยแว่วๆออกมาว่าจะทำ firmware ออกมาใหม่ที่จะทำให้ 5D Mark IIจัดการวีดีโอได้โหมดเหมือนๆกับ 7D แต่ไปๆมาๆก็ยังไม่ออกมาเสียที ซึ่งหลายคนคาดการณ์กันว่าเป็นเพราะว่าตัวประมวลผลของ 5D Mark II ไม่สามารถจัดการกับข้อมูลได้ทัน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องบอกว่า 7D กินไปอีก

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีส่วนอื่นๆอีก เช่น ระบบโฟกัสที่ไวกว่า ระบบโฟกัส 19 จุด ระบบแฟลชไร้สายในตัว

รวมๆกันทั้งหมดนี้ก็ต้องเรียกว่า 7D เป็นกล้องที่ล้ำหน้ากว่า 5D Mark II มาก แน่นอนว่า 5D Mark II เป็นกล้องที่มีอายุร่วมๆ 2 ปีแล้ว แต่คำถามถัดไปก็คงเป็นว่า “ราคา 5D Mark II ในปัจจุบันเป็นราคาที่เหมาะสมแล้วหรือ?” และ “Canon สามารถผลิตกล้องฟูลเฟรมที่มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับ 7D ในราคาเท่าๆกันกับ 7D ได้หรือไม่?” ซึ่งตามเหตุผลที่กล่าวมาก็ต้องบอกว่าราคา 5D Mark II ในปัจจุบันนั้นแพงเกินไป เพราะด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน Canon น่าจะสามารถผลิตกล้องฟูลเฟรมที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ 7D ในราคาที่ใกล้เคียงกันได้ด้วยซ้ำ

แล้วทำไม Canon ถึงไม่ทำหรือยังไม่ทำ?

คำตอบง่ายๆก็คือเรื่องการตลาดครับ ตราบใดก็ตามที่ทาง Canon และผู้ผลิตกล้องรายอื่นๆยังคงสามารถตักตวงรายได้จากตรงจุดนี้ได้ ก็ยังคงจะสร้างภาพลักษณ์ของกล้องฟูลเฟรมให้เป็นเครื่องมือสำหรับมืออาชีพต่อไปเรื่อยๆก่อน และคงยากที่จะเห็นกล้องฟูลเฟรมขายในราคากลางๆหรือราคาถูกให้เราๆท่านๆได้ใช้กัน ซึ่งต่อไปก็คงเป็นเกมที่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตรายไหนจะลงชิงตลาดตรงนี้ก่อนกัน!



Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2553 23:55:32 น. 29 comments
Counter : 24845 Pageviews.

 
หมายเหตุเพิ่มเติมสำหรับมือสมัครเล่น ถ้าค่าส่วนต่างมันเพียงพอหรือคุ้มกับความสุขทางใจและคุณภาพภาพที่ได้จากล้องฟูลเฟรม 5D Mark II ก็ซื้อไปเถอะครับ เพราะว่าคิดยังไงก็คุ้มอยู่ดีครับ


โดย: Wahoowa วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:29:56 น.  

 


โดย: ooyporn วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:04:46 น.  

 
เราซื้อเทคโนโลยี
กล้อง EOS 1V ออกมาใหม่ๆ ราคา เป็นแสน
กล้อง EOS 5D ออกมาใหม่ๆ ราคา 180,000 บาท
ซื้อมาแล้ว มานั่งขำ ตัวเอง


โดย: เหน่ง IP: 203.144.144.164 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:27:54 น.  

 
" ผมอยากให้ Canon ผลิตกล้อง Full Frame ความละเอียดไม่ต่ำกว่า 12 ล้านพิกเซล และสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ไม่ต่ำกว่า 6 ภาพต่อวินาที ไม่ต้องมีป็อป-อัพ แฟลชก็ได้ ประมาณว่าเอากล้อง 5D Mark II มาทำใหม่ สิ่งที่ต้องย้ำคือขอความสามารถที่ความไวแสงสูงๆ ให้เป็นเลิศเลยเชียว แค่นี้ผมว่าน่าจะตรงใจใครหลายๆ คนแล้ว เอาตรงส่วนปิดช่องมองภาพของ 1D Mark IV มาอีกหน่อย แหล่มเลย ที่สำคัญราคาต้องไม่แรง และไม่ได้หน้าลืมหลัง "


โดย: ตุ๊กตาหมี วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:2:02:29 น.  

 
@คุณเหน่ง

จริงๆแล้วสำหรับคนที่มีความสุขในการซื้อเทคโนโลยีก็ไม่ผิดครับ

เงินทองเป็นของนอกกาย ถ้าไม่เดือดร้อนตนเองและผู้อื่น แล้วเงินสามารถซื้อความสุขให้ตนเองและผู้อื่นได้ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดเลยครับ แต่แน่นอนว่าเส้นแต่ละคนไม่เท่ากันครับ และเราก็ไม่สามารถเอาเส้นของตนเองไปชี้วัดเส้นของคนอื่นได้ครับ

@คุณตุ๊กตาหมี

นั่นคือสิ่งที่อยากได้เหมือนกันครับ เอาจริงๆถ้า Canon จับเอาเซ็นเซอร์แบบเดียวกับ 5D Mark II บวกกับเทคนิคใหม่ของเซ็นเซอร์ของ 7D ลงในบอดี้ของ 7D แค่นี้ผมก็ยิ้มแล้วครับ

ป.ล. ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ รวมถึงคุณ ooyporn ด้วยครับ


โดย: Wahoowa วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:3:23:41 น.  

 
" Canon ไม่มีกล้องโปร Full Frame แบบที่โดนใจครับ เอาแบบความละเอียดค่อนข้างสูงแต่ไม่มากเกินไป และถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็ว รวมถึงคุณภาพดีที่ความไวแสงสูงอย่างที่กล่าวไว้ ที่มีตอนนี้ก็ 1Ds Mark III ความละเอียดตั้ง 21 ล้านพิกเซล หรือไม่ก็ 1D Mark IV ที่เป็น APS-H เลยเอาไปเทียบกับ Nikon D3s ไม่ได้ แม้ว่าการถือถ่ายแนวตั้งจะดูเวิร์คกว่า "


โดย: ตุ๊กตาหมี วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:3:45:25 น.  

 
ครับคุณ Wahoowa มันก็จริงอย่างที่คุณว่า
ผมมีเงินผมก็ซื้อมาใช้ครับ
หากไม่มีเงินถุงเงินถัง ก็รอหน่อย
EOS 1V ตอนนี้ มีเงิน 60,000 บาท ซื้อของใหม่ได้
ในอนาคต Dslr หากมีเทคโนโลยีใหม่มา
ราคาก็อาจจะถูกลง
ไม่งั้นก็หาของมือสองมาใช้


โดย: เหน่ง IP: 58.8.211.37 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:43:54 น.  

 
นิคอน D3S สุดยอดแห่งกล้องครับ ผมผ่อนอยู่กับเลนซ์ 24-70 ประมาณว่าไม่มีคำจะบรรยายคับฯ


โดย: ชอช้าง IP: 110.49.193.130 วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:21:03:21 น.  

 
แวะมาทักทายครับ
สำหรับผม ขอแนะนำกล้องนะครับ
Black Friday Canon EOS Rebel T3i
ขอบคุณครับ


โดย: เฮียตี๋น้อย วันที่: 22 กันยายน 2554 เวลา:17:43:08 น.  

 
เป็นการเปรียบเทียบข้อมูลที่ดี..แต่อาจไปสะเทือนประสาทบางคน..556


โดย: สอง IP: 192.168.0.14, 183.88.0.3 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:36:25 น.  

 
ผมเห็นด้วยกับ จขกท. นะที่ว่าทำไม FF แล้วราคามันถึงได้แพงนัก มันน่าจะถุกมากกว่านี้ แต่มันดูจะไม่เป็นธรรมกับแคนนอน 5d Mr ii สักเท่าไร ข้อความที่ Post มันทำให้ผมเข้าใจผิดว่า 5D Mr ii มันผิดที่เป็น FF แล้วราคาแพงเวอร์ ทั้งที่ 7D มีลูกเล่นเทคโนโลยีที่ดีกว่าทุกอย่าง
ส่วนตัวผมเห็นว่า 7d ผลิตหลัง 5D ตั้งกี่ปีละครับ แน่นอนความสดคงสู้ไม่ได้
อย่างที่สอง FF มีหลายค่ายแต่ละค่ายราคาไม่ได้ถูกกว่า 5D เลย Nilk, sony etc. ล้วนแต่ราคาแพงทั้งนั้นผมจึงเห็นว่า จขกท post หัวข้อไม่เป็นธรรมนักกับ 5D


โดย: Tomphoto IP: 10.66.3.101, 58.97.30.18, 117.120.16.134 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:15:59:30 น.  

 
สนใจอยากได้กล้องใหม่เพิ่มไม่รู้ว่าระหว่าง7dกับ5d mr2อันไหนน่าเล่นเพราะทำงานถ่ายภาพงานeventเป็นส่วนใหญ่ช่วยแนะนำด้วยครับ.


โดย: เลี่ยงเมือง IP: 27.55.0.249 วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:22:13:22 น.  

 
เห็นด้วยกับท่าน Tomphoto สินค้าออกรุ่นใหม่มาถ้าทำขีดความสามารถแย่ว่ารุ่นเก่า ไม่มีลูกเล่นใหม่ๆ (ในตลาดระดับเดียวกันหรือใกล้กัน) จะออกมาทำไมครับ ?? ส่วนเรื่องราคาเขาตั้งไว้เพื่อแบ่งระดับของกลุ่มลูกค้าไม่ใช่หรือครับ ถ้าปรับราคาลงมาใกล้เคียงกับตลาดล่างมากๆ แล้วสินค้าตลาดล่างจะขายได้หรือ การตลาดง่ายๆ ทีนี้ลูกค้าต้องดูแล้วล่ะว่าตัวเองจ่ายไหวในระดับไหน

ถามว่าถ้าคุณเป็นผู้ผลิตกล้อง คุณจะผลิตกล้องรุ่นเดียวสเป็คออกมาเฟอร์เฟคทุกอย่าง ราคาลูกค้าจับต้องได้ง่าย ยอดขายดีมากกก แต่ขายได้รุ่นเดียวจบ พัฒนารุ่นใหม่ไปไม่ได้อีกเพราะตัน หรือ คุณจะค่อยๆพัฒนาคุณภาพสินค้าจากให้สูงขึ้นๆ เพื่อให้ขายได้เรื่อยๆ ร่ำรวยกันไปไม่จบไม่สิ้น เชื่อเถอะว่าทุกคนล้วนอยากได้ของคุณภาพดีในราคารับไหว


โดย: Bidbew IP: 27.130.47.114 วันที่: 5 มีนาคม 2555 เวลา:20:53:27 น.  

 
ถ้าทำให้กล้องราคาถูกลง แล้วไปขายเลนแทน ( แต่ EF-S อาจจะขายได้น้อยลง )
ซื้อ 5d ตัวแรกอยากได้ L สักตัว 17-40 ถูกที่สุดก็ 2หมื่นแล้ว

ในขณะที่ 7d มี EF-S ที่ใส่ได้ในช่วงนอร์มอลมากกว่า 18-55 18-135 18-200 17-85 17-55 15-85 เลือกช่วงที่เหมาะกับตัวเอง


โดย: jadenden IP: 171.4.11.54 วันที่: 22 มีนาคม 2555 เวลา:6:52:22 น.  

 
ราคาว่ากันตามตลาด ความสามารถตามประสบการณ์ จบอย่างมีคุณภาพ ใช้ให้มันคุ้มค่า



โดย: MDMA IP: 203.150.32.34 วันที่: 4 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:27:55 น.  

 
อ่านแล้วเครียดเลย กำลังจะซื้อ 5D Mark 2 ตกรุ่นมือ 1 ซะหน่อย 60000 นิดหน่อย เด๋วต้องกลับไปก่ายหน้าผากครุ่นคิดซะแล้ว


โดย: M IP: 180.180.167.10 วันที่: 3 กรกฎาคม 2555 เวลา:10:20:13 น.  

 
กำลังนึก ฝันถึง5D2 หรือ 3อยู่ ว่าจะลงที่ตรงไหน พอมีคำตอบ คิดหนักเลย หรือว่า 7D คิดๆๆๆๆๆ
...ขอบคุณในความรู้ที่แตกต่างครับ


โดย: vip950UD IP: 180.183.22.32 วันที่: 25 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:51:51 น.  

 
ภาพที่ได้คนละเรื่องเลยครับ 5D ดีกว่าเยอะ


โดย: เบส IP: 124.122.221.155 วันที่: 30 สิงหาคม 2555 เวลา:18:21:30 น.  

 
5DII ภาพเทพจริงๆครับ 7Dยังสู้ไม่ได้
5D III คงจะกินขาด คงเอาไปวัดกับ D800

ต้องรอลุ้น 6D กำลังมา ไม่รู้ว่าจะฟูลเฟรมหรือไม่

ส่วนตัวลอง7Dมาเเล้ว ยังไม่ค่อยประทับใจ
ภาพยังดูหยาบๆอยู่ ไม่สดเเน่นเหมือน5D II


โดย: จริง IP: 171.97.31.114 วันที่: 29 กันยายน 2555 เวลา:22:01:42 น.  

 
พึ่งจะได้จับกล้องแต่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเท่าไร ดูยังไงก็ไม่ดูไม่ออกว่าภาพมันเทพหว่ากันตรงไหน ฟูเฟรมกับตัวคูน ให้คนปกติดูก็ดูไม่รู้อยุ่ดีหว่ามากจากกล้องไหน เพราะคนส่วยใหญ100 คนจะมีไม่ถึง 10 คน ที่จะดูเป็นว่ามาจากฟูเฟรมเปล่า ผมว่าเรื่อง จริงเพราะเวลาเอากล้อง ดิจิตอลธรรมดาไปล้างออกมาโดยคนที่ถ่ายเป็นมืออาชีพผมยังคิดว่ามาจากกล้องที่ดีเลย จงสนุกกับมันซื้ออะไรก็ใช้อันนั้น อีกหน่อยเพราะส่วนมากคนถ่ายรูปเป็นจะถ่ายรูปแล้วไปล้างให้คนที่ดูรูปไม่เป็นทั้งนั้นดูแล้วเขาคิดว่าสวยหมดเพราะมากจากกล้องไหนมันไม่สำคัญฝึกไปฝึกไป ขำขำ


โดย: doroteepun IP: 171.98.146.91 วันที่: 22 ตุลาคม 2555 เวลา:17:26:31 น.  

 
ผมใช้ 5d mark ii มาสักระยะหนึ่ง ผมว่ามันตอบโจททั้งหมดที่ผมต้องการได้ แถมยังสร้างความพึงพอใจในระดับที่เกินความคาดหวัง ทั้งสร้างความประทับใจทุกครั้ง ที่ใช้งาน
อนึ่ง ผมถ่ายภาพเพื่อตัวผมเอง ไม่ได้ต้องการรายได้จากการขายภาพ ทำให้มุมมองของผมเป็นอิสระจากกรอบความคิดของเจ้าของเงิน เพราะอย่างนี้จึงสามารถทำงานออกมาได้อย่างอิสระ ภาพจึงมีความหมายในตัวของมันอย่างเต็มที่
ผมเห็นมาเยอะ พวกช่างภาพอย่างเทวดาตกสวรรค์ เก่งแต่ท่องจำค่าความจำแสงสีและเทคนิค ดีแต่โม้ในแวดวงสังคมไซเบอร์ เข้าเวปโน้นออกเวปนี้ เพื่อโชว์ทักษะเท่าหางอื่ง แต่คิดว่าตัวเองเป็นเทวดา คนพวกนี้น่าสมเพช ดีแต่ติเตียน ในสิ่งที่ตัวเองก็ไม่เข้า ทึกทักไปวัน ๆ ว่าตัวเก่ง
บางสิ่งที่คุณคิดว่ามันสำคัญจริง ๆ ต้องลองออกไปใช้ชีวิต จะมีภาพถ่ายที่ดีได้ ต้องเป็นส่วนหนึ่งกับสิ่งที่คุณถ่าย จะถ่ายภาพธรรมชาติคุณก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ จะถ่ายภาพคนคุณก็ต้องสร้างความไว้ใจก่อน ภาพจึงจะเป็นธรรมชาติ
หากคุณเป็นแค่คนขายภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ ออกจากกรอบแล้วเปิดตาเปิดใจใช้ชีวิตซะบ้าง ...


โดย: guitar7 IP: 223.204.150.30 วันที่: 6 ธันวาคม 2555 เวลา:14:37:28 น.  

 
อีกอย่างภาษาและสำนวนรวมทั้งศัพท์ทางเทคนิคที่คุณใช้ ผมก็พอจะประมาณความสามารถทางปัญญาในการถ่ายภาพของคุณออก ... รอให้เก่งกว่านี้ มีความสามารถมากกว่านี้ ศึกษาค้นคว้าให้มากกว่านี้แล้วค่อยมาเสนอความคิดเห็น คนอื่น ๆ เขาจะเข้าใจผิดคิดว่าคุณเป็นโปร อย่าดูถูกคนอื่น ด้วยการสอนสั่งสิ่งที่คุณเองก็เป็นได้แค่เด็กที่กำลังหัดคลาน


โดย: guitar7 IP: 223.204.150.30 วันที่: 7 ธันวาคม 2555 เวลา:14:14:18 น.  

 
คุณ guitar7 เค้ามาเสนอความคิดเห็นครับไม่ใช่มาแสดงความเกรียนแบบคุณๆมีกล้องดีแต่กลัวคนที่มาแสดงความคิดเห็นมาว่ากล้องคุณไม่ดีกลัวพลาดที่จะซื้อมาคุณเลยมาโจมตีเค้าดูก็รู้แล้วครับ คุณใช้ดีก็ใช้ไปครับมาลงความเห็นแบบนี้กระทู้เสียหมด ปล เค้ากำลังหัดคลานคุณยังไม่เกิด


โดย: คนไม่เก่ง IP: 124.122.78.188 วันที่: 9 มกราคม 2556 เวลา:12:13:38 น.  

 
Canon จอมกั๊ก ครับ
ฉายานี้ยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย
ดูตัวอย่างการ up firmware ใหม่ ของ 7d
ทั้งที่ hardware ของ 7d พร้อมตั้งนานแล้ว
แต่โดนกั๊กด้วย software
ถามว่า ทำไม ไม่ทำมาซะ firmware รุ่นแรกๆ ?


โดย: จอมกั๊ก IP: 110.49.207.84 วันที่: 2 เมษายน 2556 เวลา:11:31:07 น.  

 
วันนี้ใช้มาทั้งสองกล้อง (ว่าที่น้าเขยให้ช่วยเป็นกล้องเสริมถ่าย pre-wedding) สำหรับคนไม่มีความรู้อะไรเลย รู้แค่ให้คนอยู่ในจอ และรู้ปุ่มกดถ่าย ไม่รู้ราคา กำลังมาหาดูราคาsearch เจอกระทู้นี้ เลยขออนุญาตออกความเห็น ส่วนตัวชอบ 5d markii ค่ะ ถ่ายง่าย สวยด้วย ถ่ายปึ๊บปั๊บมั่วๆ สลับเลนส์กันไปมา กับ 7d ยังคงอยากถือ 5d markii ค่ะ แต่ดูราคาแล้ว เป็นลม ไปถ่าย g12 เหมือนเดิมดีกว่า


โดย: คนถ่ายรูปไม่เป็น IP: 115.67.66.187 วันที่: 30 เมษายน 2556 เวลา:23:35:59 น.  

 
การถ่ายภาพให้ออกมาดี มัน อยู่ที่ อุปกรณ์ และคนใช้เป็น มันก็เหมือนคนขับรถ ให้คนขับไม่เป็นไปขับ ก็อาจ จะไปชนไรเข้าถ้าขับเป็นก็ดีไป แต่ถ้าศึกษาเรียนรึ้มันก็เป็น สรุป งาน จะดี หรือไม่ มีของ ดี ก็ต้องใช้ให้เป็น ไม่จำเป็น ต้องแบ่งแยก


โดย: มือใหม่ IP: 49.230.107.165 วันที่: 3 ตุลาคม 2556 เวลา:12:28:23 น.  

 
แถม ท้าย ไม่ว่าจะเป็นกล้องรุ่นไหน ถ้าคุณ พอใจ คุณก็มี ความสุข


โดย: มือใหม่ IP: 49.230.107.165 วันที่: 3 ตุลาคม 2556 เวลา:12:29:54 น.  

 
ตอนนี้ 5dm2 คุ้มค่าที่สุด ไฟล์แน่นสวยเคลีย

ส่วน 7d ไฟล์ แย่กว่าเยอะ noise บาน ไฟล์ไม่แน่น ไฟล์บางมาก
จากประสบการณ์ที่ได้ใช้มาทั้งสองตัว จริงๆคับ


โดย: EosMan IP: 27.55.141.149 วันที่: 29 ตุลาคม 2556 เวลา:16:09:04 น.  

 
ถ้าใครเอาตัวคูณไปเปรียบเทียบกับฟลูเฟรมนี่ถือว่า แปลกๆครับ มันมวยคนล้ะรุ่น ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้หรอกครับ ใช่ในทางเทคโนโลยี7Dอาจจะดีกว่า5Dii เเต่คุณก็คงลืมไปว่า7Dเป็นตัวท็อปของตัวคูณ หากจะมาเปรียบเทียบกันกับฟลูเฟรมคงต้องไปเปรียบเทียบกับ1Dsซะมั้งครับ เเต่ราคาก็ต่างกันมาก หากคุณเป็นคนเล่นกล้องอย่างจริงจังคุณจะรู้ครับว่า ข้อดีเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำให้ตัดสินใจซื้อได้อย่างไม่ยาก อย่างเช่น5Diiคนที่ย้ายจาก7Dมาบางคนก็เพราะอยากได้ฟลูเฟรมเพียงอย่างเดียว เเต่ลืมไปรึป่าวว่าได้อย่างอื่นมาอีกมากมาย เช่น ภาพที่เนียนกว่า ระบบต่างๆทีี่ใช้งานง่ายกว่า ในการรับงานสีกงานหากคุณนำ7Dไปถ่ายรับงาน ผมเชื่อว่าคนจ้างคงต้องโว้ยบ้างเเหละ เพราะเดียวนี้คนรู้เรื่องกล้องก็เยอะเเยะ ที่ผมมาเเสดงความคิดเห็นคือผมใช้ทั้ง2ตัวครับ ดีคนล้ะเเบบเเทนกันไม่ได้ หลักๆ7Dไว้คู่กับ70-200 F2.8 is ส่วน5Diiไว้คู่กับ24-70F2.8 บอกเลยว่าถ่ายมันมากๆครับ


โดย: ืneabcanon IP: 223.205.50.48 วันที่: 29 มิถุนายน 2557 เวลา:2:19:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Wahoowa
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add Wahoowa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.