หันมามองฉันสักหน่อยสิเธอ...

 
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 สิงหาคม 2550
 

บ้านเราเอง สร้างเองอยู่เอง....ตอน: ขอบคุณมากครับพี่..

เรื่องราวในความทรงจำ ถ่ายทอดมาเป็นตัวหนังสือ ...นะขอรับ
...........................................................................


ต่อจากตอนที่ผ่านมา....


โชคดีที่ยุคนั้นน้ำมันยังไม่แพงเหมือนตอนนี้...

ผมเลยสามารถขับรถเพื่อตามหาผู้รับเหมามาสร้างบ้านผมได้หลายๆ ที่...

คืองี้ครับ...วิธีการในการตามหาผู้รับเหมาของผมคือการออกไปดูตามสถานที่ที่กำลังสร้างบ้าน ไม่ใช่บ้านจัดสรรนะครับ แต่เป็นบ้านทั่วๆ ไป

ขับผ่านบ้านหลังไหนกำลังสร้าง แล้วมีลักษณะของบ้านที่ไปในแนวทางเดียวกับบ้านเรา (บางคนเรียกสไตร์) ผมก็จะจอดรถ แล้วเดินเข้าไปดูบ้านหลังนั้นทันที

...
...

ถามหาเจ้าของบ้าน และ ผู้รับเหมา

..

จะใช้เวลายืนคุยกับเจ้าของบ้านในกรณีที่โชคดีเจอเจ้าของบ้านและเขามีเวลาและเต็มใจคุยกับเราน่ะครับ...ขอเขาดูส่วนต่างๆ ของบ้าน

ระหว่างที่เดินคุยกันเราก็จะรู้ว่าคนที่สร้างบ้านให้เขาเป็นแนวไหน อีกอย่างเพื่อดูฝีมือของผู้รับเหมาไปในตัวด้วยครับ...


..
..
.
ผมเข้าใจว่าเป็นวิธีการหาผู้รับเหมาที่เข้าท่าที่สุดแล้ว(ในความคิดผมตอนนั้นน่ะ คิดแบบนั้นจริงๆ นะ ส่วนใครมีวิธีอื่นก็ว่ากันไปครับ )

บ้านแล้วบ้านเล่าที่เราไปดู ไปคุยกับผู้รับเหมาก็หลายคน แต่ละคนก็มีฝีมือแตกต่างกันไป...

สุดท้ายสิ่งต่างๆ ที่เราทำมันจะกลายเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ

แต่...

เชื่อเรื่องพรหมลิขิตกันมั๊ยครับ?....

หลายคนมองในแง่ของความรักและเนื้อคู่ แต่พรหมลิขิตสามารถใช้ได้กับทุกๆ เรื่องครับ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสร้างบ้าน ..ผมขอยืนยัน

ข้อมูลที่ผมเก็บมาทั้งหมด ไม่ได้ใช้เลยครับ เมื่อมาเจอผู้รับเหมาคนสุดท้าย

ฝีมือทำงานไม้พอตัว ละเอียดใช้ได้ งานปูนยังไม่เห็น เพราะว่าตอนไปดูบ้านที่เขาทำ มันเป็นงานไม้ใกล้จบแล้วครับ ซึ่งผมเองดูว่ายังไม่พอ เขาเลยพาไปดูบ้านที่เขาเพิ่งสร้างเสร็จอีกที่หนึ่ง

เจ้าของบ้านเป็นฝรั่ง อยู่ในหุบดอย สไตร์รีสอร์ต...โอ้...งามแท้ๆ

ความงามของบ้านหลังนั้นมันบดบังทุกข้อมูลที่หามาก่อนหน้าหมดสิ้น...

..คิดเองในใจว่าเขาน่าจะทำบ้านของผมให้สวยแบบนี้ได้ ไม่ยาก...

เราใช้เวลาคุยแบบกันอยู่นานนับเดือน...

ที่ต้องใช้เวลาขนาดนั้นก็เพราะว่า เขาต้องการให้บ้านที่เขากำลังสร้างใกล้แล้วแสร็จนั้น ให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน ส่วนทางของผมก็ต้องดูเรื่องของทางธนาคารด้วย..

เมื่อย้อนกลับมาดูทางธนาคารที่ผมไปยื่นเรื่องไว้นั้น 2 อาทิตย์หลังยื่นเอกสารเขาก็ส่งคนมาประเมินพื้นที่ ประเมินเสร็จเจ้าหน้าที่คนนั้นยื่นใบเสร็จให้ผม

XXXX บาท ครับน้อง....ว่างั้น

นี่ผมต้องจ่ายตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลยใช่มะเนี่ย...

แต่มันต้องเป็นอย่างนั้นน่ะครับ การจ่ายเงินครั้งนี้ กระตุกความคิดให้ผมได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ล่วงหน้าสำหรับการใช้เงินที่กำลังจะตามมา....


หลังจากนั้น อีก 5 วัน ธนาคารก็โทรมาแจ้งว่า อนุมัติจ้า....อุมัติแล้วจ้า

แต่ แต่ แต่...ให้ 90% ของราคาประเมินนะคะน้อง....

แม้จะ 90 แต่เงินจำนวนที่เขาอนุมัติมาสามารถสร้างบ้านผมได้เพียงครึ่งหลังเท่านั้นเองครับท่าน....

ผมเกิดความสงสัยว่า ในขณะที่ธนาคารอนุมัติให้ผมถึง 90% ของราคาประเมิน แล้วทำไมจำนวนเงินมันถึงน้อยจังครับ เลยตัดสินใจเข้าไปนั่งคุยกับพี่ที่ธนาคาร

แล้วผมก็ถึงบางอ้อ..

และเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผมคิดไม่ถึงจริงๆ ครับ....

ประเด็นแรกคือ เขาประเมินที่ดินของเราต่ำมาก....นั่นก็พอมีเหตุผล ผมเข้าใจ

ประเด็นที่สองคือ ...


แบบบ้าน

ตอนที่ผมส่งแบบบ้านให้ธนาคาร ผมเข้าใจมาตลอดว่าผมส่งแบบที่ละเอียดมากพอ แต่จริงๆ มันยังไม่พอครับ

เจ้าหน้าที่เมื่อเห็นแบบบ้านเราครั้งแรก เขาจะวัดพื้นที่ภายในบ้านทั้งหมดเป็นตารางเมตร แล้วคูณกับราคากลางในการก่อสร้างที่แต่ละธนาคารกำหนดไว้

แต่ละธนาคารผมเข้าใจว่าจะไม่เท่ากัน..

เมื่อ 1+1 เท่ากับ 2 แบบนี้ บ้านผมจึงเป็นบ้านราคาถูกมากกกกกกก

ทั้งๆ ที่ความเป็นจริง บ้านผมจะเป็นบ้านที่ใช้ไม้ค่อนข้างเยอะ วัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้เอย โครงสร้างหลังคาที่ใหญ่โตมโหฬาร....รวมถึงเสาที่เยอะแยะ

ตามประสาบ้านแนวน่ะครับ...

นั่นทำให้ผมมาเรียนรู้ทีหลังว่า แบบบ้านที่ดีจอต้องแนบ "ใบรายการก่อสร้าง" มาด้วยพร้อมกัน (ภาษาอังกิดเรียกว่าใบอะไรก็ไม่รู้ อะไร BO...สักอย่าง)

ซึ่งใบนี้เองจะบอกถึงรายละเอียดของวัสดุก่อสร้างทั้งหมดของบ้านเราได้ครบถ้วน..


แต่ผมไม่มี...


เพราะตอนขั้นตอนการเขียนแบบผมไม่ได้นึกถึงเรื่องแบบนี้เลยจริงๆ เป็นคนด้อยความรู้ยังไงชอบกล แหะๆ


เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ ผมก็เลยถามพี่เขาว่าทำยังไงผมถึงจะได้เงินเท่ากับที่ผมต้องการบ้างครับ...

พี่คนนั้น น่ารักมากกกกกกกก น่ารักจริงๆ ผมขออณุญาติชมตรงนี้เลยว่า

....น่ารักมากครับ

เขาบอกว่า พอมีทางนะ เดี๋ยวพี่จัดการให้ น้องเพียงแต่เขียนจดหมายบอกเหตุผลมาหนึ่งฉบับ แล้วเดี๋ยวพี่ทำเรื่องขออนุมัติเกินร้อยเปอร์เซ็นให้ ลองดู..ลองดู

หนึ่งอาทิตย์หลังจากนั้น ผมก็ได้รับข่าวดีว่าผมจะได้เงินตามจำนวนที่ผมต้องการ

..

ขอบคุณมากครับพี่....



เมื่อธนาคารอนุมัติเรียบร้อย ผมก็กลับไปหาผู้รับเหมา แล้วบอกเริ่มงานได้เลยคับพี่

...

... แต่

การสร้างบ้านมันไม่ง่ายขนาดนั้น ไอ้น้อง....


Create Date : 26 สิงหาคม 2550
Last Update : 26 สิงหาคม 2550 15:03:47 น. 11 comments
Counter : 1075 Pageviews.  
 
 
 
 


+++

มาทักทายน้องฤทัยนาวาคนหน้าตาดี..
 
 

โดย: พี่แหม่ม.. (คนไม่เจียม.. ) วันที่: 26 สิงหาคม 2550 เวลา:14:38:43 น.  

 
 
 
i have dream same you go on
 
 

โดย: sorn IP: 81.208.83.249 วันที่: 26 สิงหาคม 2550 เวลา:17:06:35 น.  

 
 
 
รออ่าน...

งุ๊งงิ๊ง...
 
 

โดย: ~*~หนูลิล~*~ IP: 202.91.19.192 วันที่: 26 สิงหาคม 2550 เวลา:21:03:28 น.  

 
 
 
เล่าเรื่องได้สนุกมาเลย รอติดตามตอนต่อไปค่า
 
 

โดย: ขนุนนาง IP: 82.48.55.42 วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:6:35:34 น.  

 
 
 
ถ้าเราเดาและคิดไม่ผิด เอกสารใบที่ว่า คงจะเป็น BOQ< Bill of Quantities = บัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคา> อ่ะค่ะ

นี่ก็เพิ่งแหกตาทำเสร็จตอน ตี 5 กว่าๆ เบื่อมากกกก กับการทำไอ้ใบที่ว่าเนี่ยย
 
 

โดย: nattabe วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:8:08:37 น.  

 
 
 
แวะมาเยี่ยมบ้านนี้จ๊ะ
 
 

โดย: janeko วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:11:16:48 น.  

 
 
 
ถูกต้องจ้า คุณสถาปนิกคนงาม..ใบนั้นใบ BOQ

นี่ นี่ ต้องให้ผู้รู้จริงมาบอก ผมจำไม่ได้น่ะครับ ขอบคุณมาก


ขอบคุณ
 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:17:07:39 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ janeko ต้อนรับสู่บ้านฤทัยนาวา

คนน่าตาดี...

พูดแบบนี้ เดี๋ยว "พี่แหม่ม" จะมาว่าผมอีก ...อิอิอิ
 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 27 สิงหาคม 2550 เวลา:17:09:43 น.  

 
 
 


+++

ทักทายยามเช้าน่ะ....คนหน้าตาดี ..

 
 

โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:7:39:39 น.  

 
 
 
หวัดดีตอนเช้าครับ..มาทำงานเช้าเช่นเคยนะ คนไม่เจียม
 
 

โดย: ฤทัยนาวา วันที่: 28 สิงหาคม 2550 เวลา:10:07:56 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ พอดีกำลังจะสร้างบ้าน แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ concept ของการสร้างเท่าไรนัก ทั้งเรื่องผู้รับเหมา, วิศวกร, การติดต่อเขตเพื่อขอก่อสร้าง, ต้องใช้งบประมาณอะไรบ้าง บานปลายไหมคะ
ถ้าไม่เป็นการรบกวน อยากให้ติดต่อกลับหน่อยน่ะค่ะ

พอดีตอนนี้กำลังดำเนินการหาข้อมูลทั้งหมด เพื่อสร้างบ้านที่ปากช่อง นครราชสีมาค่ะ

ขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

saengthong_ps@hotmail.com
087-684-5948
 
 

โดย: Kratai sankol IP: 58.8.77.188 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:16:05:19 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ฤทัยนาวา
 
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บางครั้งสุข บางทีเศร้า....

บางวันเหงา บางคืนหงอย......

บางเวลา...ก็ใจลอย

แต่บางคนที่เฝ้าคอย...ตอนนี้อาจกำลังมา



web counter

online Online Blackjack Locations of visitors to this page
[Add ฤทัยนาวา's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com