Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
1 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
หลักการปฏิบัติให้มีสุขภาพอนามัยทางจิต


1. หมดปัญหาเกี่ยวกับโลกนี้ เกี่ยวกับโลกอื่นและเกี่ยวกับเหนือโลก
- ปัญหาโลกนี้คือ มีเงินใช้ มีอำนาจ มีมิตรสหาย
พอสมควรเรียกว่าปัญหาโลกนี้
-โลกอื่นถึงเราจะตายไปแล้ว เราทำดี เราทำถูก
ถ้ามีโลกอื่นเราก็ไปเกิดดี อยู่ดี
โลกอื่นมีความหมายอีกคือจิตมันเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น
โดยร่างกายไม่ต้องตาย
จิตเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นเรียกว่า โอปาติกะ
ถ้าเราคิดอย่างโจรเราก็เกิดเป็นอย่างโจร
อยากเป็นบัณฑิตก็เกิดเป็นบัณฑิตนี่ก็เรียกว่าโลกอื่นเหมือนกัน
- เหนือโลกคือ การทำจิตให้สงบไม่ยอมเป็นมนุษย์ไ
ม่ยอมเป็นสัตว์เดรัจฉาน จิตว่างเหนือความเป็นอะไรทุกอย่าง
เอาชนะทุกโลก ถ้าจิตได้อย่างนี้สุขภาพอนามัยก็จะดี
ไม่มีสิ่งที่ตัดทอนสุขภาพอนามัยทั้งทางกาย ทางจิต และทางวิญญาณ

2.ถ้ามีสุขภาพอนามัยคือ มีจิตใจเยือกเย็น ชุ่มชื่นที่สุด
ไม่ตกอบายทั้ง4
จงทำจิตใจให้หมดปัญหาเกี่ยวกับโลกนี้ โลกอื่นและเหนือโลก

3. ไม่มีกระหื่นกระหอบเกี่ยวกับเวลา
การงานที่กระทำ เราต้องกระทำให้พอดีกับเวลาแล้วอย่าทำด้วยกิเลสตัณหา

4. ไม่หวาดผวาเกี่ยวกับเหตุการณ์ของโลก

5. ไม่เศร้าโศกกับเรื่องเช่นนั้นเองของธรรมชาติ
ไม่มีความโศกเศร้าเมื่อสิ่งทั้งปวงมันต้องเป็นไปตามกฎของมัน
การเกิด การเจ็บ การตาย มันเป็นเช่นนั้นอย่าเอามาโศกเศร้า

6. ไม่อวดดีไห้เปลืองดี และเหน็ดเหนื่อย
คืออย่าเป็นคนพูดอวดดี ขี้โม้ พูดไปก็เหนื่อยเปล่าๆ

7. ไม่ชอบเมื่อยให้ใครนวด
คือ อย่าไปทำในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาและเสียทั้งทรัพย์สมบัติ
อย่าคิดที่จะเอารัดเอาเปรียบคนนั้น

8. ถ้าร่างกายปวด จิตใจไม่ต้องปวด

9. อย่าฉุนฉายโฉงเฉงอยู่แต่ภายนอก
คือการแสดงท่าทางฉุยฉายโฉงเฉง อวดดีอวดดิบทางพูดจา
ทางแต่งเนื้อแต่งตัว
ทางกิริยาอาการโฉงเฉงแต่ภายนอกภายในไม่มีอะไรเลย

10. อยู่ในคอกของศีลธรรมดีกว่าอยู่ในคอกของจำเลย
อยู่ในคอกที่คอยคุ้มครองป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย
ไม่ให้มีอันตรายมาแผ้วพาน
ดีกว่าไปอยู่ในคอกที่ทรมานทำให้เกิดอันตรายได้ตลอดเวลา

11. เป็นผู้สามารถวางเฉยต่อโลกธรรม
โลกธรรม 8 คือได้ลาภ ได้ยศ เสื่อมยศ ได้นินทา ได้สรรเสริญ
ได้สุข ได้ทุกข์
ถึงแม้ว่าโลกธรรมชนิดไหนจะเข้ามาเราสามารถวางเฉยได้
แสดงว่าเรามีสุขภาพอนามัยทางจิตเข้มแข็งอย่างยิ่ง

12. บ้านเราไม่มีผี มีแต่มนุษย์ ก็คือการทำจิตใจให้มี
ก็คือ การทำให้จิตใจมีความคิดนึกถูกต้องแน่ใจ ไม่หวาดเสียว
ไม่ต้องมีที่พึ่งอย่างโง่เขลา ก็ต้องมีจิตใจที่สูง ที่ปัญญา

13. เรามีพระพุทธที่เก็บไว้ในหัวใจทุกขณะจิต
เรามีพระพุทธที่เก็บไว้ในหัวใจของเราทุกขณะจิต
พระพุทธของเราอยู่ในจิตของเรา เก็บไว้ในตัวเอง หมายความว่า
ทั่วตัวเรามีพระพุทธ ในเลือดในเนื้อในชีวิต ในร่างกาย ในวาจา ในใจของเรา
มีพระพุทธคุ้มครองอยู่ เป็นตัวเราเลย

14. มีชีวิตมีที่ต้องไม่ละอายแมวอีกต่อไป
คือการมีสุขภาพอนามัยที่ดีที่สุดต้องนอนหลับสนิท
ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องสะดุ้ง
ไม่เป็นโรคประสาทหวาดเสียวไม่ตองเป็นโรคจิต

15. ใครเห็นแล้วพลอยชื่นใจและขอกระทำตาม
ใครเห็นสุขภาพอนามัยของเราแล้ว
เขาพลอยชื่นใจไปด้วยและสมัครทำตาม


ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยแห่งสุขภาพอนามัยทางจิตอย่างสูง
ผู้ใดมีปัจจัยสุขภาพอย่างนี้ก็ไม่เป็นโรคทางกาย ทางจิต ทางวิญญาณ
เป็นผู้ที่ไม่มีโรคเป็นอย่างยิ่ง

Reference : หนังสือ ทำอย่างไรให้สุขภาพจิตดี โดย พุทธทาสภิกขุ


Create Date : 01 มกราคม 2551
Last Update : 1 มกราคม 2551 17:17:45 น. 0 comments
Counter : 680 Pageviews.

vodca
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Friends' blogs
[Add vodca's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.