LiFe Is A JouRNeY
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
15 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 

training สุดโหด -*-



ขอเปิดตัวด้วยภาพตึกเทรนตึกนึงของ Emirates นะคะ ทำเป็นรูปเครื่องบินเท่มากๆ Smiley


วันนี้จะมาขอเขียนเล่าเรื่องตอนเทรนหน่อยแล้วกัน เราว่าของ Emirates นี่เทรนค่อนข้างโหดและหนักมากค่ะ ยกตัวอย่างความหนัก เช่น ของเราเวลาเทรนใช้เวลามั้งหมด 1 เดือนครึ่งค่ะ โดยใน 1 เดือนครึ่งนี้จะเทรน safety security ของเครื่องบินทั้งแบบ Airbus และ Boeing, First Aid แล้วก็ Service training ค่ะ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ข้อมูลเยอะมากกกกกกก นั่งท่องนั่งฝึกทีนี่เหนื่อยมากๆค่ะ เราว่าความหนักของความรู้เมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆเราว่าน่าจะพอๆกัน หรือบางสายการบินอื่นอาจจะอัดความรู้แน่นกว่า อันนี้เราก็ไม่ทราบนะคะ แต่มันหนักมากตรงที่เทรนทุกอย่างในเดือนครึ่งนี่ล่ะค่ะ อย่างเพื่อนเราเค้าทำงานของการบินไทย เค้าเทรนประมาณเกือบ 3 เดือนค่ะ แล้วก็เทรนเครื่องบินแค่ชนิดเดียว คือ Airbus ก็ Airbus, Boeing ก็ Boeing แล้วพอบินเครื่องนั้นๆไปแล้วซักปีค่อยมีเทรนเครื่องอีกชนิดเพิ่มค่ะ


เราคิดว่าข้อดีข้อเสียของการเทรนแบบนี้มันก็แตกต่างกันไปค่ะ ^^ คงไม่มีอันไหนดีกว่าหรือแย่กว่า ตอนเทรนของ Emirates เราก็พูดได้เลยว่าเหนื่อยมาก เหนื่อยจริงๆ เพราะเราไม่รู้เรื่องเครื่องบินอะไรพวกนี้เลย แล้ว Airbus หรือ Boeing มันใช่ว่ามี type เดียวที่ไหนล่ะ แต่ละประเภทก็มีอีกตั้งหลาย type ซึ่งแต่ละ type equipment ต่างๆก็จะอยู่ในที่ที่ต่างกันออกไป สรุปคือท่องหัวบานเลยค่ะ Smiley


แล้วความยากอีกอย่างของ badge ที่เราเรียน (เค้าจะแบ่งกลุ่มให้เรียนเป็นกลุ่มๆค่ะ เรียกว่า badge) คือ เพื่อนใน badge เรามากกว่าครึ่งเคยเป็นลูกเรือเก่ามาก่อน (ex-crew) กรี๊ดซิคะพี่น้อง เทรนว่าหนักแล้วมาตรฐานของห้องเรายิ่งหนักกว่า Smiley แบบว่าการสอบที่นี่จะมีสอบแทบทุกวันค่ะ คะแนนเต็มร้อย เฉลี่ยห้องเราอยู่ที่ 95 Smiley


มันเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะพอคะแนนเฉลี่ยห้องเราสูง instructors เค้าก็มี high expectation พอคราวนี้ถ้าได้คะแนนซัก 91 เต็ม 100 เค้าก็จะเรียกมาคุยล่ะว่า youได้คะนนแบบนี้จะตามเพื่อนไม่ทันนะ บลาๆๆ ถ้าเป็นงี้ต่อไปเราต้องให้คุณตกนะ อะไรประมาณนี้ เครียดและกลัวมากกว่าเดิมค่ะ ชีวิตนี้ไม่เคยสอบตกเอาล่ะซิจะมาตกตอนเป็นแอร์รึเปล่า แถมเพื่อนห้องเดียวกับเราคนไทยอีก 2 คนแล้วก็มาเลเชียอีก 1 คน ก็ตกค่ะ โดนจับไป train ใหม่ เราเลยเครียดกว่าเดิม เหลือคนไทยคนเดียวในห้อง แงงงงงง


คราวนี้เราเลยอ่านหนังสือแบบบ้าคลั่งเลยค่ะ เทรนกลับมาถึงห้องบ่าย 4 โมง นั่งทำการบ้าน(ที่มีทุกวัน) เสร็จก็มานั่งอ่านทวนที่เรียนมาแล้วก็เตรียมสอบอีก โอ๊ยย มันเครียดมากค่ะ เพราะตอนนั้นเราตื่นตีสามแทบทุกวันมานั่งอ่านหนังสือต่อ เวลาจะทำข้าวกินแทบไม่มี สรุปเทรนเสร็จน้ำหนักลดไป 4 กิโล -*- ตอนนั้นพ่อแม่แล้วก็พี่ชายบินมาเยี่ยมด้วยค่ะ ทุกคนเห็นเราแล้วตกใจมากว่าทำไมผอมยังงี้ เราบอกที่บ้านไปเลยว่าเทรนหนักมากจะตายอยู่แล้ว ที่บ้านก็บอกแค่ว่าสู้ๆนะลูก เอ๊า -*-


ความยากของการเทรนนั้นไม่ใช่แค่เนื้อหานะคะ คือเราเป็นคนถนัดพวกความเข้าใจ แบบว่ามีเหตุและผล เช่น พวก marketing เนี่ยเราจะทำได้ดี แต่พอมาเป็นท่องจำเนี่ยมันยากมาก ไม่ใช่ type เราอย่างแรง แถมเรื่องภาษาก็เป็นอีกเรื่องที่ทำให้ยากค่ะ


สำหรับเราเราเรียน inter มา เราคิดว่าภาษาเราไม่มีปัญหา แต่พวกศัพท์ทางแพทย์ ชื่อโรคต่างๆนี่ซิ โอ้ย งงค่ะ Smiley คือสำหรับฝรั่งเค้าใช้ภาษาพวกนี้เวลาเรียกชื่อโรคอยู่แล้ว และก็ชื่อยาเหมือนกัน อย่างพวกเราเป็นหวัดก็พูดว่ากินทิฟฟี่มั๊ย ของฝรั่งเค้าชื่อยาชื่อโรคก็ใช้เรียกปกติอยู่แล้ว แต่เรานี่ซิต้องไปนั่งจำทั้งชื่อโรคชื่อยาอีก ศัพท์ใหม่ๆให้ท่องเพียบ ไม่ใช่แค่ท่องศัพท์ต้องจำให้หมดอีกว่าโรคนี้อาการจะเป็นยังไง ต้อง treat เค้ายังไง ระวังเรื่องอะไร ให้ยาอะไรกี่นาที ถ้าไม่รับยานี้ให้ยาอะไรต่อ แล้วอาการจะเป็นยังไง โอยยย เรียนตั้งแต่เรื่องเล็กๆไปจนถึงทำคลอดเลยค่ะ ตอนนั้นรู้สึกเลยว่าเซลล์สมองฝ่อไปประมาณ 8 ล้านเซลล์ 555


นอกจากนี้ภาษาที่คุยกับเพื่อนก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดค่ะ เพราะทาง Emirates บอกเลยว่า "English is a common language here" เพราะงั้นเราพูดภาษาไทยกับเพื่อนไม่ได้เลยค่ะ -*- บางทีมันก็มีเรื่องอยากเม้าบ้างอะไรบ้างเนอะตามภาษาผู้หญิงเรา แต่ก็นะ ทุกครั้งที่พูดภาษาไทยจะมี Grooming lady (คนที่คอยดูเรื่องการแต่งตัว และวางตัว) มายืนข้างหลังตลอดแล้วพูดว่า "you have to speak English, other languages are not allow here" เซ็งเลยค่ะ -*- จะพูดกะเพื่อนคนไทยก็ต้องพูดภาษาอังกฤษ Smiley


แต่พอเวลาเทรนจบได้เป็นแอร์แล้วนี่ภูมิใจมากๆค่ะ

Smiley

แบบว่าเราผ่านการเทรนสุดโหดได้แล้ววว เย้

Smiley

ประมาณนี้เลยค่ะ แล้วตอนบินนี่ก็คนละเรื่องเลยค่ะ สบายๆชิวไม่เครียดเลย



เอาภาพมาให้ดูเพิ่มนะคะ อันแรกเป็นรูปภายในตึกเทรนอีกตึก (ไม่ใช่ตึกเดียวกับตึกรูปเครื่องบินนะคะ แต่ติดกันค่ะ) เป็นเครื่องจำลองเวลาทำ service แล้วก็ฝึก evacuate passengers แล้วก็ ditching ค่ะ (ที่เห็นมี slide นั่นเลย คือ ditching กระโดน slide ลงน้ำและบนบก ใช้เวลาที่เครื่องบินลงจอดฉุกเฉินค่ะ) Smiley






นี่ภาพในห้องเรียนแต่งหน้าค่ะ





แล้วก็ตอนเรียนจบค่ะ ถ่ายรูปกับเพื่อนๆ badge เดียวกัน ^^ เครื่องแบบยังเป็นแบบเก่าอยู่เลย ไว้ค่อยเอาภาพตอนเปลี่ยนuniform แบบใหม่มาให้ดูนะคะ





 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2554
2 comments
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2554 9:04:36 น.
Counter : 2604 Pageviews.

 

เครื่องมือฝึกดูน่าสนุกดี :)

 

โดย: Jo IP: 124.122.184.218 15 พฤศจิกายน 2554 20:14:36 น.  

 

มาทักทายครับ

 

โดย: backhold 1 ธันวาคม 2554 21:27:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tap
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




I'm a pinkaholic who loves traveling, shopping, taking photo and eating ♥ (。◕ω◕。) ♥

I'd like to share my interest and my travel experiences from my past working as a cabin crew with Emirates airline with everyone ka ,,^w^,,
Blinking Hello Kitty Angel
Friends' blogs
[Add tap's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.