เรียนคำศัพท์จากประสบการณ์เรียนนอก-วันแรกที่ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย (2)

วันแรกที่ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมมหาวิทยาลัย (2)

หลังจากนั้นก็ยังมี Orientation for Students of Color ตัวเราตอนแรกก็งงๆนะว่า Students of Color นี่มันใครกันแน่ งงขนาดไปถามเจ้าหน้าที่เขาเลยนะว่า งานนี้เราต้องเข้าด้วยหรือเปล่า เพราะเราเองก็ขาวนะ ไม่ใช่ว่าตัวดำ เขาก็บอกว่า เข้าร่วมได้ ด้วยความที่งงๆอยู่ว่าแล้วมันต่างจากอันเมื่อเช้ายังไง ก็เลยไปเข้าให้มันรู้แล้วรู้รอดไป ได้ความว่า Students of Color ก็คือคนผิวสีนั่นเอง ว่าง่ายๆคือคนที่ไม่ใช่คนผิวขาวนั่นแหละ เลยได้ข้อสรุปว่า ตัวเราเวลาอยู่อเมริกานี่จะกลายเป็นคนผิวสีไปแล้วนะ ไม่ได้ขาวแล้ว เพราะมีคนขาวกว่า งานนี้จะต่างจากงาน international students ตรงที่ว่าจะมีคนที่เป็นคนอเมริกัน แต่เชื้อชาติอื่นมาร่วมงานด้วย เช่น เราเองก็ได้เจอเพื่อนที่พ่อแม่เป็นคนไทย แล้วมาเกิดและโตที่อเมริกา อย่างนี้ก็ถือว่า เป็นคนไทยอเมริกัน ซึ่งเขาถือว่าไม่ใช่ international student เพราะเขามีสัญชาติอเมริกา แต่ว่าเป็น students of color เพราะว่าไม่ใช่คนผิวขาว แต่ถ้าเป็น กะเหรี่ยงส่งตรงมาจากต่างแดนอย่างเรานี่ โดยมากเขาจะถือว่าเป็น international student แต่เขาก็ถือว่าเป็น students of color ด้้วยเหมือนกัน (ยกเว้นแต่ว่าถ้าเป็นคนขาวมาจากยุโรปหรืออะไรแบบนั้นก็คงจะไม่ถือว่าตัวเองเป็น student of color มั้ง)

เราว่ามันน่าสนใจเหมือนกันที่เขามีการแบ่งอะไรตามสีผิว ซึ่งจริงๆแล้วจุดประสงค์ก็คือ อาจจะให้คนที่ผิวสีได้เจอคนที่เหมือนๆกัน จะได้ไม่โดดเดี่ยว แต่เราก็คิดอยู่ในใจแหละนะว่า ถ้าจะได้เท่าเทียมกันจริงๆ ก็ไม่เห็นจะต้องแบ่งแยกเลยนี่ เรื่อง international students เข้าใจได้ เพราะเราจะได้คุยเรื่องวีซ่า เรื่องการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม แต่ถ้าเป็นคนอเมริกันเหมือนกันนี่จะมาแยกกันทำไม ทำให้เรารู้สึกว่าเวลาที่เรามาจากสังคมที่ไม่ได้มีความหลากหลายมากเหมือนสังคมไทย และเราก็เป็นชนกลุ่มใหญ่ของบ้านเราด้วย มันทำให้เรามีอะไรที่ไม่เข้าใจเวลาไปอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากอย่างอเมริกา

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ kru-mon.com ค่ะ




Create Date : 21 กันยายน 2555
Last Update : 21 กันยายน 2555 10:34:04 น.
Counter : 2357 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
กันยายน 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
22
23
24
28
30
 
 
All Blog