ภาพอุกิโยะ ภาพของโลกแห่งความล่องลอย
อาทิตยวารสิริสวัสดิ์ค่ะ
ภาพอุกิโยะ (ญี่ปุ่น: 浮世絵 - ตามตัวอักษร. ภาพของโลกแห่งความล่องลอย, อังกฤษ: Ukiyo-e) คือลักษณะ (genre) ของภาพพิมพ์แกะไม้ของญี่ปุ่นที่สร้างระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 17 ถึง 20
ที่เป็นภาพภูมิทัศน์, เรื่องราวจากประวัติศาสตร์, ภาพจากบทละคร และ แหล่งของความสำราญ (pleasure quarters) ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะหลักของภาพพิมพ์แกะไม้ของญี่ปุ่น
ตามปกติแล้วคำว่า อุกิโยะ (ukiyo) แปลตรงตัวว่า โลกแห่งความล่องลอย ที่หมายถึงโลกที่ไม่เที่ยงแท้ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความงดงามที่มีอยู่เพียงชั่วขณะหนึ่งก่อนที่จะอันตรธานหายไป
และ โลกของการหาความสำราญ (คะบุกิ, สตรีในราชสำนัก (花魁?), เกอิชา) เป็นโลกที่ละจากความรับผิดชอบจากชีวิตประจำวัน ukiyo-e หรือ ภาพของโลกแห่งความล่องลอย ถือว่าเป็นภาพที่เป็นกลุ่มภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่เป็นอิสระจากภาพเขียนประเภทอื่น
นักประพันธ์ร่วมสมัยอะซะอิ เรียวอิ (Asai Ryōi) บรรยายถึง อุกิโยะ ใน Ukiyo monogatari (浮世物語 หรือ "ตำนานของโลกแห่งความล่องลอย") ที่เขียนในปี ค.ศ. 1661 ถึงมโนภาพของโลกแห่งความล่องลอยว่า:
... มีชีวิตอยู่เพียงชั่วขณะ, หันความสนใจทั้งหมดให้กับความมีความสุขกับพระจันทร์, หิมะ, ดอกซากุระบาน และใบเมเปิล; ร้องเพลง, ดื่มไวน์, หันความสนใจไปเพียงเพื่อจะล่องลอย และ ล่องลอย ...ไม่ยอมที่จะอ่อนใจ เช่นน้ำเต้าที่ล่องลอยไปกับสายน้ำ... นี่คือสิ่งที่เรียกว่าโลกแห่งความล่องลอย
ลักษณะศิลปะที่วิวัฒนาการขึ้นมาจากปรัชญานี้เป็นที่นิยมกันในวัฒนธรรมเมืองของเอโดะ (โตเกียว) ระหว่างครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 17 ที่เริ่มจากงานที่มีสีเดียวของฮิชิคะวะ โมโรโนะบุ (Hishikawa Moronobu) ในคริสต์ทศวรรษ 1670
ในระยะแรกภาพพิมพ์ก็ใช้เพียงหมึกอินเดีย (India ink) ต่อมาก็มีการเพิ่มสีด้วยแปรง แต่เมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ซูซูกิ ฮะรุโนะบุ (Suzuki Harunobu) ก็คิดค้นวิธีพิมพ์หลายสีขึ้นที่เรียกว่า นิชิคิ-เอะ (nishiki-e) ขึ้น
ภาพอุกิโยะเป็นศิลปะที่ราคาพอประมาณเพราะสามารถผลิตเป็นจำนวนมากได้ และเป็นงานที่สร้างขึ้นสำหรับชาวเมืองผู้ที่ส่วนใหญ่แล้วก็ฐานะไม่ดีพอที่จะซื้องานที่เป็นต้นฉบับได้
หัวข้อที่สร้างในระยะแรกก็เป็นชีวิตในเมือง โดยเฉพาะจากบริเวณแหล่งสำราญ ที่รวมทั้งสตรีราชสำนักผู้มีความงาม นักมวยปล้ำซูโมะ และนักแสดงละคนผู้เป็นที่นิยม
ต่อมาหัวเรื่องก็ขยายไปรวมภูมิทัศน์ที่ก็กลายมาเป็นที่นิยม หัวข้อทางการเมือง และ ชีวิตของชนชั้นที่เหนือกว่าที่กล่าวเป็นหัวข้อที่ทำได้แต่หาดูได้ยาก แต่กิจกรรมทางเพศซึ่งก็ไม่ห้ามจะพบบ่อยในงานพิมพ์ภาพ แต่ศิลปินและผู้พิมพ์บางครั้งก็จะถูกลงโทษเมื่อสร้างภาพ shunga ที่ชัดแจ้ง
ศิลปินภาพอุกิโยะคนสำคัญ
ฮิชิคะวะ โมโรโนะบุ (ค.ศ. 1618-ค.ศ. 1694) Torii Kiyonobu I (ราว ค.ศ. 1664-ค.ศ. 1729) ซูซูกิ ฮะรุโนะบุ (ค.ศ. 1724-ค.ศ. 1770) Torii Kiyonaga (ค.ศ. 1752-ค.ศ. 1817)
คิตะกาวะ อุตะมาโระ (ราว ค.ศ. 1753-ค.ศ. 1806) Sharaku (มีงานระหว่าง ค.ศ. 1794-ค.ศ. 1795) โฮะกุไซ (ค.ศ. 1760-ค.ศ. 1849) Toyokuni (ค.ศ. 1769-ค.ศ. 1825)
Keisai Eisen (ค.ศ. 1790-ค.ศ. 1848) Kunisada (ค.ศ. 1786-ค.ศ. 1865) ฮิโระชิเงะ (ค.ศ. 1797-ค.ศ. 1858) Utagawa Kuniyoshi (ค.ศ. 1797-ค.ศ. 1861)
Kunichika (ค.ศ. 1835-ค.ศ. 1900) Toyohara Chikanobu (ค.ศ. 1838-ค.ศ. 1912) Yoshitoshi (ค.ศ. 1839-ค.ศ. 1892) Ogata Gekko (ค.ศ. 1859-ค.ศ. 1920)
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาทิตยวารสิริสวัสดิ์ มานมนัสรมณีย์ที่มาอ่านค่ะ
Create Date : 29 พฤศจิกายน 2552 |
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2552 9:30:31 น. |
|
0 comments
|
Counter : 2455 Pageviews. |
|
|
|
|
|