พระศรีอารยเมตไตรย
คอลัมน์ คติ-สัญลักษณ์ ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์
| เป็นความเชื่อของพุทธฝ่ายเถรวาท ที่เชื่อว่า เมื่อพุทธศาสนาของพระสมณโคดมพุทธเจ้าเสื่อมไปหลังจากประกาศพระศาสนาได้ 5,000 ปี หลังจากนั้นในเวลาช่วงสุดท้ายของโลกก็จะมีพระพุทธเจ้านามพระศรีอารยเมตไตรย มาตรัสรู้และสั่งสอนพระธรรมแก่สัตว์โลกอีกครั้ง
ในเรื่องนี้ทางพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทกล่าวถึง ชื่อของผู้จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตอีก 10 พระองค์ ในองค์แรกนั้นคือพระศรีอารยเมตไตรย ซึ่งหมายถึง อชิตมาณพ ศิษย์คนหนึ่งของพราหมณ์ซึ่งมีอายุมากถึง 120 ปี พราหมณ์ฝากคำถามอชิตมาณพไปทูลถามปัญหาทางธรรมกับพระพุทธเจ้า
แต่ในพุทธประวัติเขียนว่า อชิตมาณพเมื่อได้ฟังคำตอบจากพระพุทธเจ้าแล้ว จึงขอบวชจากพระพุทธเจ้าเป็น เอหิภิกขุ มีชื่อว่า อชิตเถระ เป็นอสีติมหาสาวก 80 องค์สำคัญ แต่ไม่ได้ระบุว่าดับขันธ์นิพพานไป ณ เมืองใด
ในยุคของพระศรีอารยเมตไตรยนี้ เชื่อกันว่า พระศาสนาจะมีความรุ่งเรืองมีพระอริยบุคคลมากกว่าสมัยศาสนาของสมณโคดม รวมทั้งประชาชนจะมีความสุข ไม่มีการเบียดเบียนกัน มีต้นไม้พิเศษ เรียกว่า ต้นกัลปพฤกษ์ ที่จะบันดาลทุกสิ่งให้ตามความปรารถนาของประชาชน
ศรีอารยเมตไตรยแปลว่า ผู้มีมหากรุณาแก่สรรพสัตว์ พุทธศิลป์ของพระศรีอารยเมตไตรยมีหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นรูปของเทวดาทรงเครื่องไม่มีรัศมี (คล้ายกับรูปของพระไวยโรจนพุทธเจ้า)
ที่รู้จักกันโดยทั่วไปก็คือ หลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร เทเวศร์ บางขุนพรหม และพระรูปสัมฤทธิ์ปิดทอง เป็นพระภิกษุศีรษะโล้น ไม่มีเปลวรัศมี ที่วัดไลย์ จังหวัดลพบุรี
หน้า 6
ขอบคุณ ข่าวสดออนไลน์ คอลัมน์ คติ-สัญลักษณ์ คุณชวพงศ์ ชำนิประศาสน์ สิริสวัสดิ์อาทิตยวารค่ะ
Create Date : 26 สิงหาคม 2555 |
Last Update : 26 สิงหาคม 2555 11:59:56 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1240 Pageviews. |
|
|