ความตายของโพรคริส (The Death of Procris)
ซาไทร์โศรกเศร้ากับความตายของโพรคริส
ความตายของโพรคริส หรือ ซาไทร์โศรกเศร้ากับความตายของโพรคริส (The Death of Procris หรือ A Satyr mourning over a Nymph) เป็นภาพเขียนสีน้ำมัน ที่มิได้ลงชื่อลงวันที่ที่ระบุว่าเขียนได้อย่างแน่นอนว่าโดยเปียโร ดิ โคสิโม ผู้เป็นจิตรกรคนสำคัญชาวอิตาลี ของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา
ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่หอศิลป์แห่งชาติ ลอนดอนในสหราชอาณาจักร
ภาพ ความตายของโพรคริส ที่เขียนโดยเปียโร ดิ โคสิโม ราวระหว่างปี ค.ศ. 1500 ถึงปี ค.ศ. 1510 เป็นภาพที่มีเนื้อหาที่ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่
ชื่อภาพ ความตายของโพรคริส (อิตาลี: Morte di Procri) เป็นชื่อที่ใช้กันมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 เชื่อกันว่าเป็นภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนาน เกี่ยวกับความตายของโพรคริส
ด้วยน้ำมือของสามีเซฟาลัสใน มหากาพย์เมตะมอร์ฟอร์ซิส VII ที่เขียนโดยโอวิด แต่หอศิลป์แห่งชาติ, ลอนดอนไม่ยอมรับชื่อนี้และจะเรียกชื่อภาพว่า A Mythological Subject หรือ ซาไทร์โศรกเศร้ากับความตายของโพรคริส
แม้จะเป็นภาพที่ไม่ทราบเนื้อหาที่แน่นอน ที่เป็นภาพของซาไทร์กำลังโศรกเศร้าอาลัยอยู่กับร่างของสตรี แต่ก็เป็นภาพที่เป็นที่นิยมกันที่สุดในบรรดางานเขียนของเปียโร ดิ โคสิโม
นักประวัติศาสตร์ศิลป์ เออร์วิน พานอฟสกี หลงมนตร์เสน่ห์ของภาพเพราะ ความแปลกอันดึงดูดที่กำจายออกมาจากภาพ และผู้ออกความเห็นผู้อื่นกล่าวว่าเป็นภาพที่มี บรรยากาศเป็นหมอกมัวเหมือนกึ่งฝัน
บทเรียนสำหรับคู่สมรส รายละเอียดของภาพความสนใจของเปียโร ในเรื่องของโพรคริสอาจจะมาจากละครเรื่องแรกๆ ของอิตาลีที่มาจากตำนานเทพ เซฟาโล ที่เขียนโดยนิโคโล คอรเรจจิโอ ที่เล่นเป็นครั้งแรกในงานฉลองการแต่งงานที่ปราสาทเอสเตนเซในปี ค.ศ. 1487
และได้รับการตีพิมพ์ในเวนิสในปี ค.ศ. 1507 บทละครกล่าวกันว่าแปลงมาจากงานเขียนของพลอตัสแทนที่จะเป็นจาก มหากาพย์เมตะมอร์ฟอร์ซิส ที่เขียนโดยโอวิด และเป็นเรื่องที่ลงเอยอย่างมีความสุข
ถ้าจริงตามที่สันนิษฐาน ภาพนี้ก็คงจะตั้งใจที่ให้เป็นการตักเตือนแก่คู่บ่าวสาว ถึงอันตรายของความอิจฉาที่อาจจะนำมาซึ่ง ความตายเช่นเดียวกับโพรคริส
การที่ภาพมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสมรส และขนาดที่แปลกของภาพทำให้สันนิษฐานกันว่าเป็นภาพสำเขียนบน หีบคาสโซเน (Cassone) หรือ หีบเจ้าสาว
นักประวัติศาสตร์ศิลป์เซซิล กูลด์เสนอว่าแม้ว่ามักจะได้รับการบรรยายว่าเป็นภาพหน้า หีบคาโซเน เพราะภาพเขียนฟลอเรนซ์ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ใช้เป็นภาพสำหรับหีบคาโซเน
แต่ก็อาจจะเป็นได้ว่าเป็นภาพที่ใช้สำหรับฝังในแผง (Wainscot Paneling) บนผนังสำหรับการตกแต่งภายใน ชารอน เฟอร์มอร์ให้ความเห็นว่า อาจจะเป็นภาพที่ใช้แขวนในห้องของคู่สมรสก็เป็นได้
ตอนบนของภาพมีรอยนิ้วมือของจิตรกร ด้านหลังของภาพมีการ์ดและตราของตระกูลจูชิอาร์ดินี (Guicciardini) ที่มาเพิ่มเติมภายหลัง
ความขัดแย้ง
หัวข้อของภาพเหมาะแก่การตีความหมายกันไปต่างๆ ที่ทำให้เดนนิส เจโรนิมัส มองเห็นความขัดแย้งหลายอย่างที่ปรากฏในภาพ เช่นการที่ในภาพไม่มีภาพของสามี หอกที่ใช้สังหารโพรคริส และตำแหน่งที่แปลกของแผล
แต่ที่น่าพิศวงที่สุดคือ ผู้ที่ร้องไห้อาลัยคือฟอน แทนที่จะเป็นสามี ซึ่งเป็นอมนุษย์ที่มิได้ปรากฏในเรื่องที่โอวิดเขียน แต่ปรากฏในบทละครของนิโคโล คอรเรจจิโอ
ฉากหลังเป็นแม่น้ำ ความขัดแย้งอีกอย่างหนึ่งคือภาพสุนัขที่มองเหตุการณ์อยู่ในภาพ ซึ่งทำให้น่าจะตีความหมายได้ว่า เป็นเลแล็พที่เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อตรงต่อสามีขี้หึงของโพรคริส
ตามเรื่องของโอวิดเลแล็พและหมาจิ้งจอกทูเมสเซียน ถูกสาปให้เป็นหินในเรื่องก่อนหน้านั้น ซึ่งทำให้การสันนิษฐานเป็นปัญหา แม่น้ำในฉากหลัง อาจจะเป็นหนึ่งในแม่น้ำสามสายของโลกบาดาล
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศุกรวารวรวิบูลย์ รัศมิสูรย์รุจิพูนประภัสสร์ค่ะ
Create Date : 24 มิถุนายน 2553 |
Last Update : 26 กรกฎาคม 2553 1:39:49 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1366 Pageviews. |
|
|
|
|
|