"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
จวงจื่อฉบับสมบูรณ์



หิ้งหนังสือ




จวงจื่อฉบับสมบูรณ์




ครั้งหนึ่งจวงจื่อฝันไปว่า ตนเป็นผีเสื้อ ขยับกระพือปีกบินไปรอบ ๆ
อย่างสุขสำราญใจ เริ่งเล่นไปตามใจปรารถนา มันหารู้ไม่ว่ามันคือ
จวงจื่อ พลันเมื่อตื่นขึ้นและพบว่าตัวเองเป็นจวงจื่ออย่างแน่แท้
แต่เขากลับไม่แน่ใจว่าเป็นจวงจื่อที่ฝันไปว่าตัวเองเป็นผีเสื้อ หรือ
ว่าเป็นผีเสื้อที่ฝันเป็นจวงจื่อกันแน่ ระหว่างจวงจื่อและผีเสื้อจะต้อง
มีความแตกต่างบางอย่าง นี่เรียกว่าการแปรเปลี่ยนของสรรพสิ่ง
(ภาพเอเยนซี)




จวงจื่อเป็นจอมปราชญ์จีน มีชีวิตเมื่อประมาณ 2,300 ปีที่ล่วงมา ตรงกับยุคจั้นกั๋ว ชื่อยุคที่มีความหมายว่ายุคสงคราม (475-221 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ท่านเป็นปราชญ์ใหญ่ผู้รังสรรค์แนวคิดอมตะ ที่ถูกจัดอยู่ในสำนักคิดปรัชญาเต๋า

เป็นปราชญ์รุ่นหลังเหลาจื่อผู้รจนาคัมภีร์เต้าเต๋อจิง (หรือเต๋าเต็กเก็ง) ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในสาม ของจอมปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของสำนักคิดฝ่ายเต๋า

โดยอีกท่านคือเลี่ยจื่อ จวงจื่อได้สืบทอดและพัฒนาต่อยอดแนวคิดของเหลาจื่อ แนวคิดของท่านถูกรวบรวมและใช้ชื่อท่าน เป็นชื่อหนังสือนั้น สารัตถะในหนังสือจวงจื่อ แสดงความคิดและวิถีที่หนักไปทางปรมัตถ์สัจจ์

กลุ่มนักปราชญ์จีนโบราณนามอุโฆษ ล้วนครุ่นคิดแสวงหาคำตอบเดียวกัน นั่นคือมนุษย์จะมีชีวิตอยู่อย่างไรในโลกอันสับสนวุ่นวายวุ่นวาย ไร้สาระ และชีวิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์

นักปราชญ์จีนเกือบทุกท่านทั้งสำนักขงจื่อ มั่วจื่อ สำนักนิติธรรม ฯลฯ ให้คำตอบที่เป็นรูปธรรม ได้แก่ กฎเกณฑ์แบบแผน การปฏิรูปต่างๆ สำหรับจวงจื่อเสนอแนวคิดที่แตกต่างออกไป

คือการปลดปล่อยตัวเองสู่อิสรภาพ หล่อเลี้ยงภายในโดยไม่วิตกกังวลกับเรื่องภายนอก อย่างเช่น ผลประโยชน์ ชื่อเสียง และดำเนินไปตามครรลองธรรมชาติ

ในการปลดปล่อยตัวเองสู่อิสระเสรีนั้น จวงจื่อมองว่าชีวิตมนุษย์นั้นเต็มไปด้วยพันธนาการจากแนวความคิดเก่า กฎเกณฑ์แบบแผน และมนุษย์นั่นเองเป็นผู้กำหนดสุข-ทุกข์ของตัวเอง

เรื่องเล่าอันเฉียบคมในหนังสือจวงจื่อ เพื่อแสดงแนวคิดสู่มรรคาอิสรภาพ ดังในบทที่ 23 เรื่องของหนันหรงฉู ผู้ดั้นด้นไปเยี่ยมคารวะปราชญ์เหลาจื่อ ด้วยความหวังจะได้รับคำตอบคลี่คลายปัญหาชีวิตของตน

เมื่อหนันหรงฉูไปถึง เหลาจื่อก็ถามขึ้นในทันใดว่า “เหตุใดท่านจึงพาผู้คนมามากมายเยี่ยงนี้” หนันหรงฉูหันไปมองรอบกายด้วยความประหลาดใจ เพื่อดูว่ามีใครอยู่เบื้องหลังบ้าง แต่กลับหามีผู้ใดไม่ "ผู้คนมากมาย" ที่เขาพามาด้วยนั้น ก็คือบรรดาความคิดความเชื่อเก่าๆในเรื่องถูกและผิด ชั่วและดี ชีวิตและความตาย

มนุษย์ต้องปลดเปลื้องสัมภาระแห่งคุณค่าเก่าๆ ที่เขาแบกพาไปด้วยทุกแห่งหน จึงอาจบรรลุถึงอิสรภาพ

และนิทานเปรียบเทียบในหนังสือจวงจื่อ ที่สะท้อนว่ามนุษย์เป็นผู้กำหนดความสุข-ทุกข์ของตัวเองด้วยพันธนาการแห่งความกลัว เป็นเรื่องของหญิงโรคเรื้อนในบทที่ 12

“เมื่อหญิงโรคเรื้อนได้ให้กำเนิดทารกในกลางดึก นางรีบไปคว้าคบไฟมาส่องดู หวาดหวั่นพรั่นพรึงด้วยเกรงว่าทารกจะเป็นเหมือนตน”

จวงจื่อเสนอแนวคิดให้มนุษย์แสวงหาและกลับสู่ธรรมชาติดั้งเดิมของตน ไปพ้นจากสองสภาวะที่เป็นคู่ตรงข้าม ทั้ง ดี-เลว สวยงาม-อัปลักษณ์ ชีวิต-ความตาย เป็นต้น

รู้ในการแปรเปลี่ยนของธรรมชาติ แม้ชีวิตและความตายอันเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของชีวิตมนุษย์ ก็เป็นการแปรเปลี่ยนเฉกเช่นเดียวกับฤดูกาลทั้งสี่

สำหรับเรื่องชีวิตความตายของจวงจื่อนี้ เป็นแนวคิดที่ทรงดุลยภาพงดงาม จวงจื่อให้ค่ากับการบำรุงชีวิตตัวเองเป็นอันดับแรก ไม่ดำเนินชีวิตที่ทำลายบั่นทอนชีวิตตัวเอง แต่ก็ไม่กลัวตาย ทั้งชีวิตและความตายมีค่าเสมอกัน

จวงจื่อสอนให้มนุษย์ดำเนิน ‘อกรรม’ ซึ่งมิได้หมายความว่าไม่กระทำการใด ทว่าเป็นการกระทำที่ไม่มุ่งหวังดิ้นรนต่อสู้ เพื่อให้ได้มา เป็นการกระทำที่เป็นไปตามธรรมชาติ

ลีลาการนำเสนอแนวคิดในหนังสือจวงจื่อนั้นที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ได้แก่ การระดมการเขียนรูปแบบต่างๆ ทั้งถ้อยคำเปรียบเทียบ เรื่องเล่า เกร็ดประวัติศาสตร์ การสนทนาโต้เถียงที่ล้วนอุดมด้วยความลึกซึ้งเฉียบคม

ความโดดเด่นของงานเขียนจวงจื่อ ที่แตกต่างไปจากงานเขียนของนักปราชญ์จีน คือการใช้อารมณร์ขันเป็นหลักในลีลาการเขียน เบอร์ตัน วัตสันระบุในคำนำหนังสือจวงจื่อฉบับสมบูรณ์ ที่ท่านเป็นผู้แปลว่าว่า

“ดูเหมือนท่านจะรู้ซึ้งแก่ใจดีว่าการได้หัวเราะดังๆ สักครั้ง ย่อมมีค่ายิ่งกว่าถ้อยคำก่นด่านับสิบหน้า เพื่อกระตุกผู้อ่านให้เริ่มตั้งคำถามกับความน่าเชื่อถือของสมมติฐานในอดีตของตน”

หนังสือจวงจื่ออกจะอ่านยาก เนื่องจากแนวคิดที่เป็นนามธรรม สอนเรื่องปรมัตถ์สัจจ์เป็นหลัก และเครื่องมือทางภาษาก็ไม่อาจอธิบายได้อย่างแจ่มแจ้ง จวงจื่อได้กล่าวว่าท่านเพียงบรรยายถึงสิ่งเหล่านั้นอย่าง “หยาบๆ คร่าวๆ” ทำให้เกิดข้อความล้ำลึก

และข้อเขียนนัยผกผัน ซึ่งมิได้บ่งบอกถึงสิ่งใดเลย ผู้อ่านอาจต้องใช้ความเพียรใช้เวลาในการอ่าน และท่านก็จะได้ค้นพบสารัตถะที่เป็นพรอันประเสริฐแด่ชีวิต

วงการศึกษาปรัชญาโลก ยกย่องหนังสือจวงจื่อว่าเป็นงานปรัชญาวรรณกรรมที่เป็นเพชรน้ำเอก ที่ผู้คนควรได้อ่านพิจารณาแนวความคิดสู่อิสรภาพแห่งชีวิต และสังคมที่สงบสุขอย่างยั่งยืน

สำหรับปรัชญแนวคิดเต๋าของจวงจื่อนี้ ได้รับการนำเสนอสู่สังคมไทยมาบ้างแล้ว ชาวไทยอาจคุ้นเคยชื่อของท่านจวงจื่อซึ่วเป็นสำเนียงจีนกลางนี้ ในนาม "จางจื๊อ" จาก มนุษย์ที่แท้: มรรควิถีของจางจื๊อ แปลและเรียบเรียงโดย ส.ศิวรักษ์

แปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษของโทมัส เมอร์ตันที่คัดสรรตัดตอนเนื้อหาจากบทต่างๆของคัมภีร์จวงจื่อ, มรรควิธีจางจื้อ: ก้าวย่างบนทางคู่ โดยมานพ อุดมเดช เป็นฉบับแปล 7 บทแรกของหนังสือจวงจื่อจากต้นฉบับภาษาอังกฤษ

ยังมีคัมภีร์เต๋าของจวงจื่อ แปลและเรียบเรียงโดย ปกรณ์ ลิมปนุสรณ์ เป็นฉบับแปล เจ็ดบทแรกที่เป็นงานเขียนของจวงจื่อโดยตรงจากต้นฉบับภาษาจีน เป็นต้น

สำหรับ จวงจื่อ ฉบับสมบูรณ์ โดย สุรัติ ปรีชาธรรม เล่มนี้ ได้แปลและเรียบเรียงหนังสือจวงจื่อฉบับสมบูรณ์ ซึ่งมี 33 บท จากต้นฉบับภาษาอังกฤษแปลโดยเบอร์ตัน วัตสัน เป็นหลัก และได้เทียบเคียงกับต้นภาษาจีน และต้นภาษาอังกฤษฉบับอื่นอีก 3 ฉบับ.

ชื่อหนังสือ: จวงจื่อ ฉบับสมบูรณ์
ผู้แปลเรียบเรียง: สุรัติ ปรีชาธรรม
บรรณาธิการ: พจนา จันทรสันติ
สำนักพิมพ์ openbooks
พิมพ์ครั้งแรก กันยายน 2554
จำนวนหน้า 560 หน้า
ราคาปก 495 บาท


ขอบคุณ
ผู้จัดการออนไลน์
หิ้งหนังสือ


สวัสดิ์สิริชีววารค่ะ



Create Date : 08 มีนาคม 2555
Last Update : 8 มีนาคม 2555 21:07:58 น. 0 comments
Counter : 2542 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.